Viral Marketing là gì? Thương hiệu được gì khi triển khai chiến dịch Viral Marketing?

1
3248

Các bạn có để ý rằng, khi thấy một bài viết, video rất gì và này nọ trên Facebook, mọi người thường có xu hướng share về trang cá nhân để chia sẻ cho bạn bè cùng xem, và nếu bạn bè họ cũng thấy hay, họ lại tiếp tục chia sẻ. Đó là một ví dụ điển hình của Viral Marketing. Vậy thì Viral Marketing là gì và nó mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu nhé. 

VIRAL MARKETING LÀ GÌ? 

Viral Marketing (Marketing lan truyền) là một hình thức Marketing, trong đó doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược truyền thông khuyến khích những cá nhân chia sẻ và lan tỏa thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến những người khác, nhằm tạo ra số lượng lớn người chia sẻ thông qua các kênh Marketing để phục vụ cho một mục tiêu nào đó của thương hiệu. 

Để hiểu rõ hơn về Viral Marketing, chúng ta cùng đến với chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s

Mùa 1, Biti’s mở đầu chiến dịch bằng cách tạo tranh luận về vấn đề “Đi hay Về” trên mạng xã hội để thu hút lượng lớn quan tâm từ giới trẻ. Cuộc tranh luận này là một điểm rất quan trọng trong một chiến dịch Viral Marketing, đó là để mọi người bàn tán, lan truyền, chia sẻ câu chuyện và cảm xúc của mình tới tập người khác. Sau một thời gian, thương hiệu đã “nhảy vào” và trả lời rằng: “Đi thật xa để trở về” bằng MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn và màn product placement trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP. 

Đi thật xa để trở về
Product Placement trong MV Lạc Trôi

Hiện tại, “Đi để trở về” đã qua 5 mùa song câu chuyện “Đi hay Về” vẫn là chủ đề được mọi người đem ra thảo luận mỗi mùa Tết đến. 

Song, có phải chiến dịch Viral Marketing nào cũng phải có nền tảng cốt lõi là Internet vì như vậy mới dễ lan truyền? Câu trả lời là không, dưới đây là một ví dụ. 

Hẳn các bạn đều nhớ đến cách đây vài năm, có một khoảng thời gian chúng ta nhìn thấy những chai coca được ghi tên trên nhãn. Đó là một trong những chiến dịch Viral Marketing thành công nhất của Coca Cola: “Share a Coke”.

Xuất phát từ Insight thích thể hiện bản thân của giới trẻ, mọi người đều muốn nhìn thấy một thứ đại diện cho mình trên quảng cáo đại chúng, trên báo, …, Coca Cola đã khởi động chiến dịch Viral Marketing bắt đầu tại Úc. Và rất nhanh chóng, chiến dịch đã “hạ gục” trái tim của rất nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới. 

ĐỌC THÊM: INSIGHT – THÁCH THỨC HAY CƠ HỘI CỦA THƯƠNG HIỆU?

Đây không chỉ đơn thuần là một chiến dịch quảng bá mà đã trở thành những “cầu nối” hạnh phúc với nhau trong khi thế giới mạng đang khiến giới trẻ ngày càng trở nên lười gặp gỡ. Chiến dịch này đã chứng minh được rằng nhãn hàng có lịch sử lâu đời này vẫn thích ứng tốt với thời đại hiện nay và khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu Coca-Cola cả trên thế giới online lẫn ngoài đời thực. 

Vì vậy, ta có thể khẳng định rằng nội dung chính là điểm mấu chốt để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing thành công. Nội dung ở bất kỳ hình thức nào cũng có thể tạo được tính viral như video, hình ảnh, bài viết trên website, slogan… Chỉ cần nó chạm tới cảm xúc của khách hàng (cảm xúc ở đây có thể là tích cực hoặc tiêu cực), thì cơ hội để được lan truyền càng dễ dàng hơn; từ đó thúc đẩy khách hàng quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm và nội dung bạn tạo ra thông qua lượt xem, lượt yêu thích và đặc biệt là lượt chia sẻ.

ĐỌC THÊM: MÔ HÌNH STEPPS: CÔNG CỤ MẠNH ĐƯA CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG TRỞ NÊN VIRAL

DOANH NGHIỆP ĐƯỢC GÌ KHI TRIỂN KHAI MỘT CHIẾN DỊCH VIRAL MARKETING?

Tiết kiệm chi phí hơn

Điểm đặc trưng của các chiến dịch Viral Marketing chính là người dùng đóng một vai trò quan trọng trong việc lan truyền thông điệp của chiến dịch, những hình thức lan truyền phổ biến nhất như: chia sẻ trên mạng xã hội, truyền miệng, … Vì vậy, doanh nghiệp sẽ cắt bớt được phần chi phí cho việc truyền thông. 

Tuy nhiên không phải chiến dịch Viral Marketing nào cũng tiết kiệm được chi phí, ngân sách vì còn phải tùy xem thương hiệu đó có mục đích gì, rồi sẽ dẫn đến việc triển khai chiến dịch đó như thế nào. Vì vậy, nếu thương hiệu muốn cắt giảm chi phí cho những chiến dịch Marketing của mình vì một lí do nào đó thì có thể tạo nên một chiến dịch Viral Marketing đơn giản hơn. 

Dưới đây là một ví dụ điển hình cho việc chi phí thấp – lợi nhuận cao, đó là dòng tweet của IHOP – chuỗi nhà hàng Pancake đa quốc gia của Mỹ:

Năm 2018, chỉ với một câu tweet duy nhất, IHOP lúc bấy giờ đã tạo nên một “đại dịch trực tuyến” khi họ đề xuất đổi tên IHOP thành IHOb. Tuy nhiên, không ai biết chữ “b” là viết tắt của từ gì. Trong 7 ngày tiếp theo, cả thế giới đều chia sẻ, đoán già đoán non về nhận định xem chữ “b” là gì. Và cuối cùng, IHOP đã tiết lộ rằng, “b” là viết tắt của từ “Burgers”. Kết quả là, IHOP đã thu về 113 triệu USD từ các phương tiện truyền thông kiếm được và tăng doanh số bán Burgers của họ.

Phạm vi tiếp cận đến khách hàng lớn

Một bài đăng, một video trên facebook, youtube, … có thể được lan truyền với tốc độ chóng mặt, thậm chí khán giả quốc tế cũng biết đến nếu nội dung của nó có gì đó đáng để bàn, và mọi người cảm thấy thứ này cần phải được chia sẻ. Làm được điều này, chiến dịch Viral Marketing sẽ trở nên vô cùng tự nhiên và hiệu quả. Khi thương hiệu tiếp cận được đến một lượng khách hàng lớn cũng đồng nghĩa với việc họ đã thành công trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu của mình. Cùng với đó là sự “vô tình” tạo nên nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Một ví dụ tiếp theo phản ánh rõ cho ưu điểm này, đó là chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove. Từ ví dụ về ưu điểm này, một Marketer cần nhận ra rằng, điều quan trọng bậc nhất của một chiến dịch Viral Marketing chính là ý tưởng nội dung, không phải thứ gì khác. 

Và kết quả là, video đã phá vỡ kỉ lục với hơn 114 triệu lượt views trên mọi nền tảng ngay tháng đầu tiên ra mắt, gần 3,8 triệu lượt shares và có thêm tới 15.000 người theo dõi mới trên kênh youtube của Dove. Dove đã upload video bằng 25 ngôn ngữ trên 33 kênh YouTube chính thống, tiếp cận và chạm tới người tiêu dùng tại 110 quốc gia trên thế giới. Hiện tại, trên youtube video đã đạt gần 70 triệu views và con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Tại sao chiến dịch này lại thành công đến thế? Chúng ta phải tấm tắc rằng nội dung của đoạn video thực sự chạm tới trái tim của khán giả, đặc biệt là phụ nữ – đối tượng có khả năng chia sẻ, lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng nhất. Việc đầu tư vào cuộc thử nghiệm mang tính thành bại này của Dove chứng tỏ việc thấu sự thật thầm kín (Insight) của khách hàng: phụ nữ chỉ có thể đẹp hơn khi họ tin rằng chính mình đẹp. 

Họ đẹp hơn họ nghĩ

Khi xem một video đầy thông điệp, cảm xúc như vậy thì khán giả, đặc biệt là phụ nữ hầu như đều cảm thấy rằng điều tích cực này cần được chia sẻ vào thời điểm đó. Một insight đầy ý nghĩa, mang tính emotional thế này sẽ là điểm cực mạnh cho chiến dịch Viral Marketing. 

ĐỌC THÊM: EMOTIONAL MARKETING: CHỌN CON TIM HAY LÀ NGHE LÝ TRÍ?

TUY NHIÊN VIỆC GÌ CŨNG CÓ HAI MẶT

Không cớ gì người ta lại nói Viral Marketing là “con virus” trong ngành. Bên cạnh những ưu điểm, lợi ích của nó mang lại cho doanh nghiệp thì còn có một mặt trái không thể phủ nhận, đó chính là việc khó kiểm soát được luồng dư luận trái chiều đánh thẳng vào thương hiệu. 

Suy cho cùng thì Viral Marketing cũng dựa trên nguyên lý rằng nội dung được mọi người chia sẻ cho nhau nên những ý kiến tiêu cực về thương hiệu cũng có thể được chia sẻ rộng rãi bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Điều này dẫn đến việc, không chỉ lượng khách hàng mới tiếp cận thương hiệu mà những khách hàng đang có thiện ý với thương hiệu đều bị ảnh hưởng. Vì vậy, họ có thể rời bỏ thương hiệu bất cứ lúc nào.  

Ta có thể xét đến một ví dụ sau, đó là quảng cáo “Roller Babies” của thương hiệu nước khoáng Evian năm 2009. Quảng cáo đơn thuần là những đứa trẻ có thể thực hiện được động tác điêu luyện trên những đôi giày patin, rất vui nhộn và ngộ nghĩnh:

Mặc dù trên mức độ lan truyền, quảng cáo được coi là thành công khi nhận được kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu quảng cáo được xem nhiều nhất toàn thế giới ở thời điểm đó, song lúc đó quảng cáo đã nhận được một số luồng ý kiến trái chiều, đại loại rằng: trẻ con khi xem sẽ học theo quảng cáo và sẽ gây nguy hiểm đến chính chúng.

Ở góc nhìn của một Marketer, ta có thể thấy được thông điệp sống trẻ của thương hiệu. Tuy nhiên ở góc nhìn là một phụ huynh có con đang tuổi ăn tuổi lớn, thì quảng cáo ấy lại là thứ mà họ không muốn con mình xem. Và con số phản ánh mặt trái đó, chính là thị phần toàn cầu năm đó của Evian đã giảm 25%. 

ĐỌC THÊM: SCANDALS TRONG MARKETING: CÓ PHẢI TẤT CẢ ĐỀU LÀ CHẤT “KỊCH ĐỘC”?

TẠM KẾT

Trên đây là những lợi ích cũng như mặt trái của Viral Marketing. Qua bài viết này, chúng mình hi vọng bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về Viral Marketing cũng như những gì mà Viral Marketing đem lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn thắc mắc và mơ hồ rằng doanh nghiệp xây dựng nội dung ý tưởng cho chiến lược Viral Marketing như thế nào. Vì vậy, đội ngũ của Cam sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau về Viral Marketing nhé.       

Người viết: NSAT

Tham khảo: Brandsvietnam; Marketingai; Gobranding

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here