[E-MAGAZINE] VIETNAM YOUNG LIONS: CỬA NGÕ THÔNG RA THẾ GIỚI CỦA TINH THẦN SÁNG TẠO VIỆT

0
443

👉 Trải nghiệm phiên bản E-Magazine của bài viết tại đây.

Thông qua việc mang những tinh hoa của 2 liên hoan quảng cáo sáng tạo danh giá nhất toàn cầu là Cannes Lions và Spikes Asia về Việt Nam, Vietnam Young Lions – cuộc thi lớn nhất ngành Marketing & Communication trong nước – đang từng bước đặt nền móng đưa dấu chân Việt Nam khắc ghi trên bản đồ sáng tạo thế giới.

1. LẬT LẠI NHỮNG TRANG SỬ ĐẦY CẢM HỨNG CỦA NGÀNH MARKETING & COMMUNICATION VIỆT NAM

Khái niệm “Marketing” lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1902 trên giảng đường đại học Tổng hợp Michigan ở Mỹ như một môn khoa học mới. Tuy nhiên, những hiện thân sớm nhất của Marketing đã tồn tại kể từ khi sản xuất hàng hoá ra đời và nhu cầu trao đổi hàng hoá phát triển. Ở Việt Nam, ít ai biết rằng, “ông tổ” của ngành truyền thông Việt Nam đã xuất hiện từ thời Hùng Vương thứ XVIII!

Không ai khác, nhân vật lịch sử đó chính là Mai An Tiêm. Vốn là con nuôi của Hùng Vương thứ XVII, khi bị vua cha đày ra hoang đảo, chàng đã tìm được một thức quả đặc biệt và cùng vợ con gieo trồng chúng khắp nơi. Thu được nhiều trái ngọt, An Tiêm nhanh trí khắc tên mình lên vỏ quả rồi thả chúng ra biển. 

Theo dòng nước, thức quả ruột đỏ vỏ xanh khắc chữ được lan tỏa đi khắp nơi, qua tay những lái buôn, thuyền bè và nhanh chóng truyền tin đến Nhà Vua. Nhờ vậy, Mai An Tiêm không chỉ được phục chức, trở về đất liền, mà cách thức lan truyền đặc biệt gắn với tên chàng cũng lan truyền rộng rãi và để lại dấu ấn sâu đậm đến ngày hôm nay. 

Có thể thấy, cách Mai An Tiêm khắc tên mình lên những trái dưa hấu chính là Brand Identity mà ngày nay chúng ta vẫn thường nhắc đến, hay câu chuyện về thức quả này đến tai nhà vua chẳng phải là văn hoá truyền miệng hay sao? Dù là lịch sử hay sự tích, song câu chuyện Mai An Tiêm đã cho ta những hình dung rất thú vị về cách người xưa “truyền thông và tiếp thị sản phẩm” ngay từ thuở còn sơ khai.

Xuất phát điểm từ hình thức “thô sơ” nhất là văn hóa truyền miệng, đến những tấm áp phích đơn điệu với nét vẽ nguệch ngoạc, từ câu chuyện dưa hấu mang “thương hiệu” Mai An Tiêm đến một ngành công nghiệp tiếp thị truyền thông năng động qua những chiến dịch kinh điển đi cùng năm tháng; cùng với chúng ta, Marketing & Communication cũng đang dần lớn lên, trưởng thành và phát triển từng ngày.

Cho đến nay, chúng ta có thể điểm lại hành trình hình thành và phát triển của Marcom Việt Nam qua 3 giai đoạn chính.

  • Thời kỳ Pháp thuộc (1884 – 1945): Trước những năm 188x, tiếp thị và truyền thông thời kì phong kiến còn nhỏ lẻ, không có nhiều dấu ấn đặc sắc. Đến thời kỳ Pháp thuộc, do sự du nhập của văn hoá phương Tây, quảng cáo mới trở nên quen thuộc với người Việt.

Khắp phố thị, những tấm áp phích dán tường hoặc “sandwichman” (những cậu bé đeo biển quảng cáo) với phong cách tiêu đề “giật tít” vô cùng độc đáo trở nên phổ biến. Tới đầu thế kỷ XX, hàng loạt các tờ báo ra đời là tiền đề để xu hướng quảng cáo trên báo in nở rộ khắp ba miền, đặc biệt ở Hà Nội. Hình thức tiếp thị truyền thông giai đoạn này còn khá đơn giản, tập trung nhiều vào phần nội dung, ít hình ảnh và chủ yếu là những biển quảng cáo được in trắng đen.

  • Giai đoạn Chống Mỹ cứu nước (1945 – 1975): Thế giới quảng cáo miền Nam Việt Nam đánh dấu một sự khởi sắc mạnh mẽ ở thời kỳ này. Những biển quảng cáo rực rỡ và phong phú dần thế chỗ cho phong cách đen trắng đơn điệu. Với công nghệ in màu tân tiến, phần hình ảnh và cách trang trí đã được chú trọng hơn nhiều so với giai đoạn trước.

Trong khi đó tại miền Bắc, ngành truyền thông tiếp thị không mấy phát triển do toàn dân dồn sức cho công cuộc Chống Mỹ cứu nước. Hình thức quảng cáo đa phần vẫn giống thời Pháp thuộc, những biển hiệu in màu xuất hiện hiếm hoi.

  • Thời hậu chiến cho đến nay: Sau giải phóng, cả nước bước vào thời kỳ bao cấp, ngành quảng cáo miền Nam Việt Nam có phần chững lại. Cho đến sau năm 1986, chế độ bao cấp được xóa bỏ, công cuộc Đổi Mới đã mở đường cho ngành truyền thông tiếp thị “sang trang”.

Quảng cáo dần dần “thay da đổi thịt” với những hình thức, định dạng phong phú hơn. Đầu những năm 2000, quảng cáo truyền hình mới nở rộ khi tivi ngày càng phổ biến trong đời sống. Nhìn về hiện tại, ngành công nghiệp truyền thông tiếp thị Việt Nam đã bước vào thời kỳ phát triển toàn diện, cập nhật những xu hướng toàn cầu và mở ra một môi trường sáng tạo đầy tự do và sống động màu sắc.

Có thể thấy, mặc dù điểm khởi đầu của Marketing & Communication Việt có phần chậm hơn so với các khu vực khác nhưng sức sáng tạo của những kẻ “làm ngành” chưa bao giờ thua kém. Trước xu thế phát triển của thị trường, những Marketer trẻ không ngại chuyển mình để đưa ra những ý tưởng sáng tạo, những chiến dịch truyền thông độc đáo. 

Nếu như trước đây, một người tiêu dùng Việt Nam sẽ mở to mắt và trầm trồ trước một chiến dịch truyền thông của nước ngoài, thì hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể mang những “Bitis – Đi để trở về”, “Vinamilk 1 triệu ly sữa”, và nhiều hơn thế nữa đến với bạn bè năm châu.

Vậy, câu hỏi đặt ra là: Liệu dấu chân Việt Nam có thể đặt lên bản đồ sáng tạo thế giới?

Đã đến lúc, chúng ta phải bàn về vấn đề đưa Marketing & Communication Việt Nam sánh tầm sáng tạo và hiệu quả marketing với khu vực. Một phần sứ mệnh đó được gửi gắm ở những đại diện Việt Nam tranh tài tại đấu trường quốc tế danh tiếng – Cannes Lions hay Young Spikes – với sự tham gia của hơn 400 nhà vô địch đến từ hơn 90 quốc gia trên thế giới. Hơn cả giải thưởng, đó là sự công nhận, là cách ta khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ sáng tạo thế giới. 

2. VIETNAM YOUNG LIONS: CỬA NGÕ THÔNG RA THẾ GIỚI CỦA TINH THẦN SÁNG TẠO VIỆT 

Việt Nam ở đâu trên bản đồ tài năng thế giới? 

Chúng ta vẫn luôn nỗ lực để thế giới phải ghi nhớ rằng: Nhắc đến Việt Nam, không chỉ về chiến tranh mà còn về tài năng và trí tuệ. Chiến thắng vỡ oà của Thùy Tiên tại Miss Grand International 2021 đã giúp Việt Nam lọt top những cường quốc sắc đẹp thế giới (theo chuyên trang Global Beauties). Trong môn thể thao vua, Việt Nam khiến thế giới phải thay đổi cách nhìn khi lần đầu tiên cầm tấm vé tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup, và trước đó đã liên tiếp thăng hạng bằng những thành tích đáng tự hào cả quốc tế và trong khu vực. Không chỉ trên bản đồ sắc đẹp và bản đồ bóng đá, ở khắp các đấu trường quốc tế như toán học, nghệ thuật hay thể thao, Ngô Bảo Châu, Ngô Thanh Vân, Hoàng Xuân Vinh và những anh tài khác của đất nước đang ngày đêm nỗ lực và gặt hái thành tích. Tất cả đều dốc lòng kể cho thế giới một câu chuyện khác về Việt Nam, không phải chiến tranh, mà là tài năng và trí tuệ.

Trên bản đồ truyền thông – sáng tạo, chúng ta vẫn đang nỗ lực để chờ ngày tỏa sáng. Năm 2017, Việt Nam giành 1 giải bạc tại Spikes Asia – cuộc thi danh giá nhất trong ngành ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2018, chúng ta lại tiếp tục giành 1 giải bạc và 1 giải đồng tại cuộc thi ấy. Tại Young Lions, Pháp, Việt Nam vẫn chưa một lần chạm tay đến vinh quang, nhưng không vì thế mà chúng ta bi quan hay bỏ cuộc. Mỗi năm, Vietnam Young Lions vẫn được AIM Academy tổ chức đều đặn, tìm ra những đội thi xuất sắc nhất tham gia 2 đấu trường hàng đầu thế giới, khẳng định sức sáng tạo người trẻ Việt, khẳng định tầm vóc nước nhà trong lĩnh vực truyền thông – marketing. 

Vietnam Young Lions – Bệ phóng đưa tinh thần sáng tạo Việt vươn tầm thế giới

Vietnam Young Lions là cuộc thi mang sứ mệnh tìm kiếm những nhà vô địch dưới 30 tuổi, đại diện Việt Nam thi đấu tại Young Lions (Cannes Lions – Pháp) và Young Spikes (Spikes Asia – Singapore) – những đấu trường quốc tế danh giá được toàn ngành tiếp thị truyền thông  trong khu vực và trên thế giới hướng về mỗi năm. 

Qua 6 mùa tổ chức đều đặn, Vietnam Young Lions vẫn luôn miệt mài tìm kiếm những cá nhân, những chú Sư Tử trẻ dám dũng cảm bảo vệ cho những giá trị thực và chiến đấu cho những thay đổi cần thiết, với khát khao mãnh liệt mang sức sáng tạo Việt Nam khẳng định trên đấu trường quốc tế.

Đóng vai trò “cửa ngõ” kết nối giữa Việt Nam với thế giới, Vietnam Young Lions hy vọng sẽ trở thành cầu nối giúp thế hệ trẻ tiếp thu tinh hoa và những chuẩn mực của thế giới để nâng tầm ngành Marketing & Communication nước nhà. 

Nơi tài năng sáng tạo trẻ được tỏa sáng rực rỡ

Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, Vietnam Young Lions  còn là sân chơi nơi những bạn trẻ đam mê marketing khẳng định bản thân, trải nghiệm những thách thức mới, đưa ra những ý tưởng táo bạo thể hiện tinh thần của tuổi trẻ trên các lĩnh vực khác nhau thông qua các hạng mục Marketers, Digital, Film & Integrated và Design.

Vietnam Young Lions 2022 – Tinh thần Việt Nam Rising bất diệt trong chính cách tôn vinh các ý tưởng

Không ngừng đổi mới với mong muốn đồng hành cùng những tài năng trẻ trên con đường đưa Marketing & Communication Việt Nam vươn ra thế giới, lần đầu tiên tại Vietnam Young Lions 2022 có sự góp mặt của các chuyên gia đến từ các thị trường quảng cáo phát triển với vai trò ban giám khảo, chuỗi webinar “decode winning cases” cùng chung kết Grand Finale được tổ chức dưới hình thức online – virtual hứa hẹn sẽ mang đến cho các thí sinh những kinh nghiệm quý giá. Với chủ đề năm nay – Việt Nam Rising – đề cao những ý tưởng sáng tạo góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, Vietnam Young Lions đặt niềm tin vào một thế hệ trẻ luôn khao khát mang đất nước đi xa, và tin vào một rạng đông đã đến rất gần. 

Bạn định vị bản thân là ai trong hành trình cất cao đôi cánh cùng đất nước? 

Nỗ lực để trở thành người kể câu chuyện “sáng tạo Việt Nam” cho thế giới tại Young Lions (Pháp) hay Spikes Asia (Singapore) bằng cách đăng ký tham gia ngay Vietnam Young Lions 2022 tại đây.

Mời bạn tham gia Vietnam Young Lions – cuộc thi lớn nhất ngành Marketing & Communication nhằm tìm kiếm và tôn vinh những tài năng trẻ dưới 30 tuổi, mang sứ mệnh đại diện Việt Nam “chinh chiến” tại 2 đấu trường quốc tế là Young Lions (Cannes Lions) và Young Spikes (Spikes Asia). Cổng đăng kí được mở đến 14.03.2022. AIM Academy – trung tâm đào tạo thực tế hàng đầu về Marketing & Communication – là đơn vị tổ chức Vietnam Young Lions và đại diện chính thức của Cannes Lions và Spikes Asia tại Việt Nam.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here