VÌ SAO QUẢNG CÁO THÁI LẠI CÓ SỨC HÚT VỚI NGƯỜI XEM ĐẾN KỲ LẠ?

0
1202

Trong vài năm trở lại đây, quảng cáo của Thái Lan không chỉ tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng quốc tế mà còn tràn ngập trên các trang mạng xã hội và thu hút sự quan tâm của hàng triệu người xem bởi sự khác biệt mà những đoạn quảng cáo này mang lại. Vì sao những quảng cáo này lại được mọi người chú ý đến vậy?

CÂU CHUYỆN KHẮC SÂU VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG 

Phần lớn video quảng cáo trên thị trường đều đi thẳng vào vấn đề chính: chỉ ra cho người xem những lợi ích, tính năng vượt trội của sản phẩm và lý do tại sao họ nên mua những sản phẩm đó. Điều này đôi khi khiến người xem thấy khó chịu vì cảm giác như đang bị các thương hiệu nhồi nhét nội dung vào đầu. Marketer Thái nhận ra điều này và họ lựa chọn một con đường dễ chạm tới người xem hơn, đó là thông qua những câu chuyện.

Sáng tạo trong việc kể chuyện

Cụ thể, họ đưa vào các video quảng cáo một câu chuyện gần gũi, một mẩu cuộc sống theo 1 cách sáng tạo mà không ai nghĩ rằng đó lại là một video quảng cáo, và logo thương hiệu hay tên sản phẩm thường chỉ xuất hiện một vài giây cuối ở phần credit.

Mỗi khi bạn muốn khắc sâu điều gì trong trí nhớ thì việc lồng ghép thông điệp vào trong một câu chuyện sẽ luôn phát huy tác dụng. Đặc biệt là khi câu chuyện đó gần gũi, gắn liền với cuộc sống của bạn thì tâm trí bạn sẽ sẵn sàng mở cửa để đón nhận thông điệp đó hơn.

Các TVC quảng cáo Thái Lan đều khiến người xem phải “ồ” lên vì sự tinh tế, sáng tạo mà vẫn rất gần gũi, được thể hiện thông qua những cú twist được đánh giá là “không thể ngờ tới”. Qua đó giúp người xem có những phút giây thư giãn và cũng gián tiếp khiến họ nhận thức được những vai trò không thể thiếu của sản phẩm mà thương hiệu muốn truyền tải.

Quảng cáo hài hước và sáng tạo của thương hiệu làm đẹp Ocean Skin sẽ khiến bạn phải cười sặc sụa. Nhân vật chính của quảng cáo là một cô gái lúc nào cũng mang nỗi lo âu về làn da của mình và… cú twist cuối video khiến bất cứ ai theo dõi cũng phải bật cười.

Quảng cáo của nhãn hàng thực phẩm chức năng Verena: “Capture” là tác phẩm của công ty Marketing Services McCann Worldgroup Bangkok. Nội dung quảng cáo được xây dựng theo hướng “nhân hóa hình tượng sản phẩm”, mang đến cho người xem những tràng cười sảng khoái.

Quảng cáo này đã nhận được giải thưởng của Liên hoan Sáng tạo quốc tế Cannes Lions nhờ sự sáng tạo và hài hước được thể hiện một cách rất tài tình.

ĐỌC THÊM: LÀM PHIM HAY QUẢNG CÁO? LỐI ĐI NÀO TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT GIỮA KỶ NGUYÊN BÙNG NỔ DIGITAL

Cảm xúc được lồng ghép trong từng thước phim

Quảng cáo Thái Lan thành công vì nó đi sâu vào những khía cạnh rất bình dị xung quanh mỗi người mà không phải ai cũng để ý đến thay vì sự hào nhoáng, xa xỉ. Mỗi TVC quảng cáo tuy ngắn nhưng lại khiến người xem phải dành nhiều thời gian để suy ngẫm.

Những gì các marketer Thái làm là tìm tái hiện lại câu chuyện cảm động có thể xảy ra với bất cứ ai – người hàng xóm, bạn bè, hoặc thậm chí gia đình của chúng ta. Khi người xem cảm nhận được thông điệp mà quảng cáo muốn truyền tải, sản phẩm sẽ trở nên cần thiết và có ý nghĩa hơn với cuộc sống của họ.

Để có thể tạo ra những sản phẩm chân thực, gần gũi như vậy, marketer phải xuất phát từ thấu hiểu người tiêu dùng và người Thái đã làm rất tốt điều đó. Ở xứ sở chùa vàng, người dân cực kỳ quan trọng xã giao và họ đề cao sự tôn trọng tự chủ và hòa hợp trong cuộc sống. Dựa trên insight này, những câu chuyện được truyền tải trong các TVC quảng cáo thường tôn vinh tình người, sự hy sinh thầm lặng,…

Bảo hiểm nhân thọ thường là một sản phẩm không đem lại cảm xúc cho người dùng. Người mua sẽ mua vì lợi ích cá nhân chứ không phải vì đóng góp cho cộng đồng hay bất kì một lý do nào khác. Nếu thông điệp được đưa ra trực tiếp bằng những lời đe dọa như: “Bạn sẽ gặp khó khăn, Bạn có thể gặp những tai nạn ngoài ý muốn,…”, hiệu quả của quảng cáo có lẽ sẽ rất thấp. Các công ty bảo hiểm nhân thọ Thái Lan đã dùng chiến lược khiến người tiêu dùng nghĩ về cuộc sống của chính họ: về cuộc đời, về những thăng trầm, những sự cố có thể gặp phải khiến người xem suy ngẫm và trân trọng giá trị của cuộc sống. Từ đó họ tự ý thức được bảo hiểm quan trọng và việc mua bảo hiểm là cần thiết.

Qua đó ta thấy được rằng quy luật chung cho những chiến dịch thành công là năng lực thấu hiểu con người. Yếu tố cảm xúc là thứ quan trọng quyết định phần lớn việc người xem có đồng ý mua sản phẩm hay không.

TVC quảng cáo có tên “Unsung Hero” là một trong những quảng cáo Thái Lan được yêu thích nhất trên toàn thế giới (gần 94 triệu lượt xem trên youtube). Đây là một trong những ví dụ điển hình cho thành công của quảng cáo bảo hiểm nhân thọ do Thái Lan sản xuất. Công ty Thai Life Insurance đã quá nổi tiếng với việc tung ra các “SADvertising” đánh vào cảm xúc của khách hàng.

Đây là câu chuyện kể về một người đàn ông rất hào hiệp luôn thầm lặng hy sinh giúp đỡ mọi người mà không cần nhận lại. Từng thước phim khiến người xem phải suy ngẫm và cay sống mũi vì tình cảm giữa người với người được tôn vinh.

ĐỌC THÊM: MARKETING DỰA TRÊN NĂM GIÁC QUAN: CÁC THƯƠNG HIỆU ĐÃ LỢI DỤNG CẢM XÚC CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

DÀN DIỄN VIÊN “DIỄN NHƯ KHÔNG DIỄN”

TVC Thái thường xoay quanh những câu chuyện đời thường, vì vậy, để làm nên những thước phim chân thật nhất, các nhà sản xuất phải tìm kiếm những diễn viên phù hợp. Tất cả diễn viên đều là các diễn viên đường phố mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Với lỗi diễn xuất tự nhiên, bình dị, họ đã truyền tải hoàn hảo nội dung của câu chuyện. 

Quảng cáo của CP All của Thái lên án thực trạng chia sẻ thông tin thiếu cẩn trọng trên mạng xã hội mà không tìm hiểu kỹ sự tình. Nhân vật chính của quảng cáo là bà chủ một khu chợ, tháng nào bà ta cũng cùng với 2 đàn em mặt mày bặm trợn cũng đến thu tiền thuê sạp của những người bán trong chợ. Vì kiểu ăn nói bỗ bã và tính cách nóng nảy mà bà ta đã bị quay clip lại chia sẻ trên mạng, và  bị cư dân mạng ném đá không thương tiếc vì những hành động gây hiểu nhầm của mình. Nhưng thật sự, những cư dân mạng này chỉ biết ngồi sau bàn phím phán xét người khác mà không hề biết rằng đằng sau những hành động đó là một người đàn bà tốt bụng, sẵn sàng giang tay ra giúp đỡ những người khốn khó.

Dàn diễn viên trong quảng cáo đều không phải là người nổi tiếng hay các influencers mà là những diễn viên quần chúng rất bình thường. Có lẽ vì vậy mà lối diễn xuất tự nhiên, “diễn như không diễn” của họ đã khiến người xem phải suy ngẫm.

ĐỌC THÊM: TẠI SAO MỌI NGƯỜI “GHÉT” XEM QUẢNG CÁO? GIẢI PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

HÌNH ẢNH ĐƠN GIẢN NHƯNG ẤN TƯỢNG

Bên cạnh dàn diễn viên chân thật thì hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng trong việc truyền tải cảm xúc đến khán giả. Những thước phim đơn giản, không cầu kì cùng với màu sắc ấm áp tạo cho người xem cảm giác đang quan sát cuộc sống qua một lăng kính thu nhỏ.

Nội dung của video quảng cáo “Silence of love” là về tình thương của người cha bị câm bẩm sinh dành cho cô con gái đang tuổi mới lớn của mình. Màu phim trầm buồn cộng với chất lượng hình ảnh tương đối thấp mang lại cho người xem cảm giác cũ kĩ, nhàm chán. Nhưng chính sự đơn giản đấy lại có khả năng lay động và đã lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem, khiến ta phải chiêm nghiệm nhiều hơn về giá trị cuộc sống.

QUẢNG CÁO VIỆT ĐÃ HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ NGƯỜI BẠN THÁI?

Các marketer Việt đã dần nhận ra được tầm quan trọng của việc truyền tải thông điệp hiệu quả đến khán giả và cho ra đời những quảng cáo có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Các video quảng cáo Việt gần đây đang dần chuyển sang hướng truyền tải thông điệp bằng cách kể những câu chuyện cảm động giúp khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào tâm trí người xem.

Đơn cử là Grab với chiến dịch “Đừng bỏ bữa” với 3 TVC ngắn từng viral một thời gian với lượt xem vượt trội trên youtube, với tổng lượt xem đến thời điểm hiện tại là 37 triệu (T5/2021). 

Video đầu tiên với tên gọi “Grabfood – Đừng bỏ bữa” với thông điệp “Cùng Grab tận hưởng những bữa ăn trọn vẹn và đúng giờ” đã thể hiện được vai trò của food delivery trong cuộc sống đô thị hối hả. Video thứ hai “Trời có mưa, cũng đừng bỏ bữa” phác họa chân dung của những tài xế grab phải chạy xe giao hàng trong thời tiết mưa gió nhưng luôn hết mình vì khách hàng. Video cuối được ra trong mua dịch “Có thực mới vực được “Cô vy”” như một lời cảm ơn chân thành đến những tài xế miệt mài trên những cuốc xe để giúp mọi người ở yên trong nhà.

Mỗi TVC là một câu chuyện rất gần gũi với những thước phim ấm áp kể về câu chuyện của những tài xế grab miệt mài giao đồ ăn cho mọi người không quản nắng mưa. Chiến dịch đã góp phần đưa Grab từ một kẻ đến sau vượt qua vị trí của người anh cả Now, bước đầu chiếm lĩnh thị trường food delivery tại Việt Nam.

TẠM KẾT 

Quảng cáo Thái đã và đang rất thành công trong việc kể câu chuyện 1 cách sáng tạo và truyền tải cảm xúc đến cho khán giả – điều các marketer Việt nên học hỏi để có thể tạo ra những quảng cáo ấn tượng hơn, đi sâu hơn được vào tâm trí khách hàng. Cam hi vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Hẹn gặp các bạn trong bài viết tới cùng Cam!

Người viết: Ly Hương

Tham khảo: Tomorrow Marketers, Tourthailan.net

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here