UGC – NỘI DUNG DO NGƯỜI DÙNG TỰ SÁNG TẠO LÊN NGÔI, TƯƠNG LAI CỦA CONTENT WRITER SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

0
2013

Không quá khi nói năm 2020 vừa qua là một năm đầy biến động và thách thức với các thương hiệu. Sự bùng phát của đại dịch đã khiến cho các công ty phải thay đổi chiến lược Marketing và cạnh tranh trên thị trường trực tuyến. UGC chính là xu hướng marketing được nhiều thương hiệu lựa chọn thực hiện để có thể tận dụng kết nối với khách hàng trực tuyến. Vậy UGC là gì, hãy cùng Cam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

UGC LÀ GÌ?

User – Generated Content (UGC) – “nội dung do người dùng tạo ra” là bất cứ thứ gì trên nền tảng của thương hiệu mà người dùng có tham gia trong việc hình thành nên nó. Các nhãn hàng thường sử dụng nội dung do người dùng tạo ra này để đăng tải lên các phương tiện truyền thông, tài khoản trên mạng xã hội và các kênh marketing khác của họ. 

Những thông tin được coi là UGC cũng vô cùng phong phú, đấy có thể là các bình luận trên các bài Blog, bài đăng trên Mạng xã hội, review về sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, hay là video người dùng tự tạo trên Tiktok….

VÌ SAO UGC LÀ XU HƯỚNG MARKETING MỚI CỦA TƯƠNG LAI?

Chúng ta đang sống trong thời đại “số” khi mà Internet cực kỳ phát triển, đồng nghĩa khách hàng sẽ có rất nhiều nền tảng, phương thức để tiếp nhận nội dung và thông tin, điều này cũng áp dụng với các nội dung quảng bá của các chiến dịch.

Ngày nay, khách hàng đã trở nên thông thái hơn rất nhiều, họ đã dần mất niềm tin vào quảng cáo từ các thương hiệu vì có rất nhiều nội dung quảng cáo bị “thổi phồng” và khi khách hàng mua sản phẩm lại không được như mong đợi. Hệ quả là marketing truyền thống đang dần đánh mất vị trí của mình và UGC xuất hiện.

Sự xuất hiện của UGC như một làn gió mới đối với doanh nghiệp, giúp họ giải quyết được bài toán truyền thông mà doanh nghiệp đang phải đối mặt trong bối cảnh nhu cầu, mong muốn của khách hàng đã thay đổi do sự phát triển của xã hội. Cụ thể những lý do làm UGC trở thành xu hướng Marketing hiện đại:

Tăng tính xác thực

Đây có lẽ là yếu tố dễ hiểu nhất khi nhắc đến UGC, nhất là trong bối cảnh tiêu chí về sản phẩm của người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn như hiện tại. Những lời nhận xét, đánh giá từ chính khách hàng của thương hiệu đảm bảo sự chân thực, khách quan đối với cả người tiêu dùng và nhãn hàng. Đó sẽ là bằng chứng xác thực nhất để những khách hàng nhìn vào và tham khảo, từ đó đưa ra được những quyết định có nên mua hoặc sử dụng dịch vụ đó hay không. 

Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng có xu hướng lựa chọn xem và tin tưởng nội dung do người đã tiêu dùng sản phẩm tạo ra. Theo báo cáo của Safronova Elena, người tiêu dùng tin tưởng những nội dung do người dùng tạo ra gấp 2,4 lần so với lời quảng cáo hoa mỹ từ nhãn hàng. Do đó, UGC chính là “mảnh đất màu mỡ” để người tiêu dùng có thể tìm hiểu thông tin sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng.

ĐỌC THÊM: KOC – XU HƯỚNG INFLUENCER MỚI – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG CÁC CHIẾN DỊCH MARKETING HIỆN ĐẠI

Củng cố niềm tin

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngày nay việc đầu tiên của người tiêu dùng làm khi quyết định mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ là tìm, đọc và nghiên cứu các đánh giá của khách hàng đã mua và sử dụng trước đó – UGC. Cũng dễ hiểu bởi vì khi không trực tiếp mua hàng và trải nghiệm, thứ họ mua hàng trước tiên không phải là chất lượng hay thương hiệu mà đó là “lòng tin”. Một sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người đánh giá tích cực thì chắc chắn niềm tin của khách hàng vào nó sẽ được tăng lên đáng kể, từ đó việc quyết định có mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ đó sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Trên thực tế, có đến 92% người dùng tin tưởng lời khuyên từ người thân và hơn 20% khách hàng tin tưởng ý kiến đánh giá từ người dùng trực tuyến. Như vậy, rõ ràng khách hàng rất tin tưởng vào UGC.

Thúc đẩy quyết định mua hàng

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến lược marketing nào cũng là tạo động lực để thúc đẩy việc mua hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng.UGC là một phương pháp marketing nên dĩ nhiên mục đích của nó cũng tương tự, thậm chí mức độ hiệu quả mà UGC mang lại còn khả quan hơn rất nhiều. 

UGC tập trung vào tâm lý khách hàng. Khi họ tìm kiếm một sản phẩm mà nếu sản phẩm đó được đánh giá tích cực hoặc được người quen của họ sử dụng và có phản hồi rất tốt thì sẽ tác động rất nhiều tới quyết định lựa chọn sản phẩm đó, bởi lúc này họ sẽ hình thành suy nghĩ: “Nếu bản thân mình sử dụng có thể cũng sẽ có kết quả tốt như vậy”. Từ đó sẽ kích thích được quyết định mua sản phẩm đó của người tiêu dùng.

Do đó, tận dụng UGC chính là một cách tuyệt vời để tăng thêm cơ hội khách hàng lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ của hãng.

ĐỌC THÊM: SỨC MẠNH CỦA MARKETING ĐẠI CHÚNG – INCLUSIVE MARKETING: ĐÒN BẨY ĐƯA THƯƠNG HIỆU ĐẾN TRÁI TIM NGƯỜI TIÊU DÙNG

Case study:  The Iconic và chiến dịch Ngày của mẹ trong thời kỳ covid

The Iconic là một công ty về thời trang với gần 500 thương hiệu và phát triển sản phẩm theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường và đang cố gắng đóng góp những giá trị cộng đồng cho cuộc sống của chúng ta.

Đối với Ngày của Mẹ 2020, nhà bán lẻ trực tuyến The Iconic nhận thấy rằng năm nay, hơn bất kỳ ngày nào khác, các bà mẹ xứng đáng nhận được lời cảm ơn. Được phát triển bởi công ty sáng tạo, Emotive, clip dài 1 phút 12 giây được tạo ra để cảm ơn những người mẹ đang phải làm việc tại nhà, học tập tại nhà, giải trí và chăm sóc cho gia đình suốt ngày đêm trong giai đoạn tự cách ly khó khăn này. 

Giám đốc marketing Alexander Meyer của Iconic cho biết: “Làm cha mẹ là một chuyện nhưng làm cha mẹ trong thời điểm bất ổn hiện tại là một vai trò hoàn toàn khác. Ngày của Mẹ này, chúng tôi muốn kỷ niệm những người Mẹ trên khắp đất nước, vì vô vàn những khó khăn họ đang phải gồng gánh. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với nó theo cách riêng của họ, chúng tôi trân trọng điều đó và rất biết ơn họ. “

Tác phẩm chân thực và đầy cảm xúc này bằng việc kết hợp giữa video và hình ảnh do chính người dùng tạo (UGC) để khắc họa công việc đáng kinh ngạc mà các bà mẹ đang làm trong thời điểm dịch bệnh Covid đang trải qua giai đoạn khó khăn. Điều được yêu thích ở chiến dịch lần này là cách nó không chỉ sử dụng UGC chưa được chỉnh sửa, chưa được lọc mà còn sử dụng nội dung này để nhắc nhở những người khác rằng họ không đơn độc, rằng có nhiều người phải trải qua khó khăn giống họ mỗi ngày!

ĐỌC THÊM: CONTENT RECIPE (P2): CÔNG THỨC AIDA – “ĐÁNH GỤC” MỌI KHÁCH HÀNG

TẠM KẾT

Sự thay đổi và phát triển của xã hội đã kéo theo sự thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Bản thân mỗi chúng ta hằng ngày đều bị ngập trong những nội dung quảng cáo, chính vì vậy lòng tin với quảng cáo đã giảm sút đáng kể. Thay vào đó, người tiêu dùng tìm đến những nguồn thông tin đáng tin cậy hơn và UGC chính là chìa khóa để giải quyết bài toán này cho doanh nghiệp. Hy vọng sau bài viết này bạn đọc đã hiểu được UGC là gì cũng như tầm quan trọng, ảnh hưởng của UGC và phương pháp sử dụng nó sao cho hiệu quả. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết lần sau!

Người viết: Khánh Hạ

Nguồn tham khảo: Advertising Vietnam, Marketing AI, ViralWorks

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here