“Trong cái khó ló cái may”, thương hiệu nào đang hưởng lợi khi Covid-19 hoành hành?

0
335

Trong suốt hơn 2 tháng vừa qua, điều mà ai cũng biết đó là truyền thông trên toàn thế giới đang áp đảo bởi diễn biến về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona gây ra. Chỉ trong vòng 2 tháng, Covid-19 đã khiến gần 1 triệu người trên khắp thế giới mắc bệnh và hàng chục ngàn người tử vong. Không chỉ dừng lại ở đó, dịch bệnh còn “giáng” một đòn mạnh mẽ, khiến mọi hoạt động kinh tế khắp nơi đình trệ. Hàng triệu doanh nghiệp chao đảo, phá sản hay buộc phải cắt giảm ngân sách. Tuy nhiên, trong thời buổi “ngàn cân treo sợi tóc”, vẫn có những doanh nghiệp ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tận dụng cơ hội như “diều gặp gió” và thu về lợi nhuận khổng lồ.

1. Dịch vụ y tế, dược

Dễ nhận thấy ngành đang có doanh thu tích cực “không mong đợi” là y tế, dược. Qua phân tích dữ liệu mua sắm một tháng sau tết năm 2020 khi thông tin dịch Covid-19 công bố rộng rãi tại Việt Nam thấy rõ dịch bắt đầu ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt. Theo đó, người tiêu dùng tại khu vực thành thị bốn thành phố lớn nhất có xu hướng mua trữ nhóm các sản phẩm nước rửa tay, xà phòng, các sản phẩm lau chùi nhà cửa, trang thiết bị chăm sóc y tế… Nhóm sản phẩm này đều tăng trưởng hai chữ số, thậm chí ba chữ số.

Đặc biệt, các công ty sản xuất khẩu trang, điển hình là Công ty Đầu tư và Thương mại TNG, đã chớp thời cơ, nhập thêm nhiều nguyên liệu và tăng công suất đến tối đa để sản xuất ra số lượng khẩu trang khổng lồ đáp ứng nhu cầu của người dân. TNG công bố tổng doanh thu tiêu thụ trong tháng 2 đạt 288,6 tỉ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng vì sự tăng giá và khan hiếm khẩu trang, cư dân mạng rộ lên tin đồn ông trùm công nghệ Apple “bẻ lái”, gia nhập thị trường khẩu trang. Theo thông tin ghi nhận được, hãng sẽ cho ra mắt 3 dòng sản phẩm ứng với 3 mức giá khác nhau để phù hợp khả năng chi trả và nhu cầu đến từ người tiêu dùng: Apple Mask Pro, Apple Mask và iMask với các mức giá lần lượt là 399 USD, 299 USD và 99 USD. 

ĐỌC THÊM: APPLE GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG KHẨU TRANG, HÉ LỘ SẢN PHẨM APPLE MASK PRO LÊN TỚI 400 USD?

Không chỉ khẩu trang y tế, nước rửa tay cũng được tổ chức y tế thế giới WHO khuyên dùng để sát khuẩn thường xuyên trong ngày để tránh sự lây lan của virus. Từ nước rửa tay diệt khuẩn, Lifebouy – thương hiệu đến từ Unilever, chính thức ra mắt sản phẩm gel rửa tay khô để đáp ứng nhu cầu rửa tay tại mọi thời điểm, bảo vệ sức khỏe của người dùng, đặc biệt trong điều kiện thiếu xà phòng và nước sạch.

2. Hàng tiêu dùng 

Có thể do tâm lý lo lắng của người dân trong bối cảnh số ca lây nhiễm ngày càng tăng cũng như việc học sinh được nghỉ ở nhà kéo dài, cấm tụ tập đông người, đòi hỏi nhu cầu tích trữ lương thực. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất nhóm đồ như đồ đông lạnh, đồ hộp, mì gói,… cũng tăng cường sản xuất tối đa sản phẩm có thể để cung cấp tới các đại lí bán lẻ. Các doanh nghiệp này đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong mùa dịch.

Một số các doanh nghiệp sản xuất mì tôm như Acecook còn đưa ra chính sách giới hạn số lượng phân phối về các đại lý bán lẻ.

Nhóm hàng còn lại là các sản phẩm bổ sung dưỡng chất, giúp nâng cao hệ miễn dịch, nhất là nhóm dành cho người già và trẻ em như sữa bột, sữa chua cũng được nhiều người tiêu dùng ưu tiên hướng đến.

Đặc biệt, trong chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ, hệ thống siêu thị BigC đã tăng gấp 3 lượng hàng dự trữ tại các kho để cung ứng cho thị trường. Hệ thống siêu thị SaigonCoop đã tăng 50-100%, Vinmart tăng 50-200% lượng hàng cung ứng cho hệ thống, đảm bảo nhu cầu của người dân.

Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ có doanh thu tăng vọt.

3. Công nghệ thông tin và thương mại điện tử

Chính vì sự lây lan chóng mặt của dịch bệnh, nhiều lệnh cấm tập trung đông người, hạn chế đi lại và cách ly đã được thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu thông tin, tiến độ cho công việc, cũng như việc học của học sinh sinh viên, đã có nhiều công ty phần mềm, công nghệ thông tin cho ra mắt, miễn phí sử dụng những sản phẩm tổ chức cuộc họp, lớp học trực tuyến.

Nhiều ứng dụng họp trực tuyến ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc như Google Hangouts Meet, Microsoft Teams, Tencent Conference và WeChat Work. Trong đó, Zoom nổi lên như một công cụ tối ưu để duy trì hoạt động của doanh nghiệp và việc học của học sinh. 

Ứng dụng họp trực tuyến Zoom ghi nhận hàng chục triệu lượt tải xuống trong đợt dịch Covid-19.

Cách đây 2 tháng, ứng dụng này chỉ có 90.000 tổng lượt tải trên toàn thế giới. Hiện, trên kho ứng dụng Google Play, Zoom có hơn 50 triệu lượt tải xuống. Zoom cho phép người dùng sử dụng miễn phí. Tuy nhiên, mỗi cuộc họp video chỉ có tối đa 100 người tham gia và thời lượng tối đa là 40 phút một phiên. Sau đó, người dùng phải tạo một phiên mới để tiếp tục cuộc họp. Để gỡ bỏ giới hạn này, các doanh nghiệp hay trường học phải trả phí và mua bản quyền.

Tại Việt Nam, như để tận dụng thời cơ, “kí sinh” vào ngành này, công ty NamViet Telecom phát triển ứng dụng Trans, tương tự và sử dụng chung nền tảng công nghệ với Zoom, có trả phí. “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nên Trans được nhiều người tích cực ủng hộ. Trong tháng 3, thời điểm bùng phát dịch bệnh, ứng dụng TranS ghi nhận lượng người dùng tăng 45%, số phòng tạo mới tăng 40%.

Song song với các sản phẩm công nghệ thông tin, các sàn giao dịch thương mại điện tử đang “lên ngôi” khi người tiêu dùng thay đổi kênh mua sắm khi việc tập trung đông người bị hạn chế. Nhu cầu mua hàng online trong vòng một tháng trở lại đây tăng đỉnh điểm chưa từng có. 

Các sàn thương mại điện tử lớn nhất cả nước như Lazada, Shopee, Tiki đẩy mạnh chiến dịch “shopping thả ga, đẩy xa bệnh dịch” kết hợp với nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá như “Ngày hội mua sắm 27/3” kích thích mua hàng. Lazada cho biết nhu cầu mua hàng tăng mạnh từ đầu tháng 2/2020. Tiki cho biết mức độ tăng trưởng doanh thu của hãng này từ đầu tháng 2 đến nay tăng 15% so với 2 tháng cuối năm 2019. Điều này chứng tỏ nhu cầu tăng rất mạnh vì thông thường quý 4 hằng năm mới là lễ hội mua sắm trên Tiki cũng như các sàn thương mại điện tử khác.

4. Dịch vụ chở người giảm, chở hàng “lên ngôi”

Lazada, Tiki, Shopee, Sendo là những sàn thương mại điện tử lớn nhất cả nước, liên kết với những doanh nghiệp chuyển phát như Giaohangtietkiem, Viettel Post, VN Post, FedEx, TNT,…Vì vậy, kéo theo việc người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online, ngành hàng chuyển phát “bùng nổ”. Các thương hiệu chuyển phát tận dụng cơ hội để làm việc với công suất tốt đa trong mùa dịch.

Đại diện Viettel cho biết, từ đầu tháng 2/2020, doanh thu trung bình ngày của Viettel Post tăng 10% so với tháng có doanh thu cao nhất năm ngoái.

Những ngày vừa qua ở các Bưu cục của Viettel trên toàn quốc, lượng đối tác đến tham gia đăng ký dịch vụ vận chuyển hàng tăng thêm hơn 5.000 người, tuy nhiên vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng.

Bên cạnh đó, các hãng xe như Grab, Be, Goviet,… tuy không chở người nhưng nhu cầu giao đồ ăn của người tiêu dùng lại tăng vọt, đặc biệt với những người làm việc trong môi trường công sở.

5. Bảo hiểm

Ngành bảo hiểm là một trong những ngành ít bị ảnh hưởng bởi tác động của Covid-19. Ngược lại, dịch bệnh là cơ hội cho một số doanh nghiệp bảo hiểm, điển hình là bảo hiểm nhân thọ gia tăng bán sản phẩm.

Chẳng hạn, tổng công ty Bảo hiểm PVI đã nhanh chóng phát triển sản phẩm bảo hiểm mới để chung tay với cộng đồng hạn chế rủi ro do dịch bệnh gây ra: Bảo hiểm Corona ++. 

PVI còn sử dụng chiến lược marketing quảng bá cho gói bảo hiểm mới trên Momo, ưu đãi cho khách hàng khi thanh toán qua kênh ví điện tử thông dụng này.

Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN thuộc CTCP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) cho ra mắt gói sản phẩm có tên là “Corona Care – Chung tay đẩy lùi Corona”.

Tạm kết:

Tình hình kinh tế bị đình trệ vì dịch bệnh chẳng biết sẽ còn kéo dài bao lâu. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều phải linh hoạt để đưa ra những kế hoạch phù hợp thích nghi với dịch bệnh. Bên cạnh đó, có thể thấy rất nhiều bài học và những kinh nghiệm khôn khéo được rút ra từ những doanh nghiệp thích nghi tốt với dịch bệnh giúp chúng ta có thêm những phương án tích cực trong tương lai gần nhất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here