TRADE FAIR – SÂN CHƠI TIỀM NĂNG CHO NHỮNG TRADE MARKETER

0
133

Dù trong thời đại công nghệ 4.0, mọi hoạt động kinh doanh, mua bán ngày càng được số hóa, trade fair vẫn là một loại hình sự kiện thương mại nóng hổi và được ngóng chờ trong giới kinh doanh. Khoảng 165000 người đã tham gia hội chợ ANUGA (2017), 620000 người đến dự hội chợ BAUMA (2019), và dù dịch bệnh Covid19 hoành hành, 58028 người có mặt tại hội chợ Arab Health (2022). Thực tế, hàng năm có tới hơn 10000 hội chợ thương mại được tổ chức tại Mỹ. Vậy trade fair hay hội chợ thương mại là gì? Tại sao sức hút của nó lại lớn đến thế? Và những trade marketer có thể tận dụng  được gì ở hội chợ thương mại? Hãy cùng Cam trả lời những câu hỏi đó trong bài viết sau nhé. 

Trade fair là gì?

Trade fair, hay hội chợ thương mại, là một sự kiện nơi các doanh nghiệp “tụ họp” để trưng bày, bàn luận và quảng bá những sản phẩm, dịch vụ mới nhất của họ tới khách hàng tiềm năng. Phần lớn các hội chợ thương mại đều tập trung vào một ngành hàng nhất định, và thường được tổ chức tại các trung tâm hội nghị lớn trong nhiều ngày.

Việc tổ chức hội chợ thường do thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ – triển lãm thương mại thực hiện hoặc do các hiệp hội ngành, nghề đứng ra tài trợ nhằm tạo cơ hội cho các tay chơi chính trong ngành tụ họp để trao đổi, học hỏi, hợp tác, và dự đoán các xu hướng tiếp theo trong ngành. Bên cạnh đó, những hội chợ với quy mô lớn luôn nhận được  sự quan tâm, chú ý từ những “ông lớn” trong ngành từ đó làm mới sự sôi động, sức sống của ngành hàng cũng như thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Phần lớn các hội chợ thương mại, đặc biệt là những trade fair lớn, đều là những sự kiện kín: không phải ai cũng có thể tùy ý tham gia. Những người được quyền tham gia hội chợ thương mại bao gồm đại diện công ty, thành viên hiệp hội ngành, nghề, chuyên gia trong ngành, nghề, và nhà báo.

Tại sao trade fair thuận lợi cho trade marketing?

Tiếp cận khách hàng hiệu quả

Tham dự một hội chợ thương mại có thể cần đến một khoản đầu tư khá lớn, bao gồm phí thuê vị trí quầy hàng, phí dựng quầy hàng, chi phí đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ cho người đại diện, … Tuy nhiên, đnhiều khảo sát chỉ ra rằng tham dự trade fair là cách giành lấy khách hàng và các đầu mối kinh doanh rất “đáng đồng tiền bát gạo” so với các hình thức sales hay trade marketing khác.

Lý do cho ưu thế này của hội chợ thương mại là lượng khách đông đúc và đa dạng đến tham dự. Bởi hội chợ thương mại thường được tổ chức ở quy mô lớn, đây là điểm hội tụ cho những công ty cũng như chuyên gia, nhà báo, đối tác tiềm năng từ khắp nơi trong địa bàn quốc gia hay thậm chí là quốc tế. Vì thế, trade fair là cơ hội ngàn vàng để doanh nghiệp thiết lập được những đầu mối kinh doanh mới, mở rộng tầm với của thương hiệu tới những thị trường lớn hơn. Mặt khác, ở những hội chợ thương mại mở cửa với đại chúng, chúng trở thành sân khấu khổng lồ để doanh nghiệp phô diễn dịch vụ, sản phẩm mới nhất của mình dưới sự tận dụng  khả năng lan tỏa và tương tác với khách hàng cao. 

Không chỉ vượt trội về số lượng, mỗi khách mời đến tham dự trade fair đều là một nhân vật quan trọng trong ngành, là một đầu mối kinh doanh có giá trị. Rất nhiều trong số họ là những chuyên gia đầu ngành, những nhà báo tham dự hội chợ với mong muốn tìm hiểu, học hỏi về những đột phá mới. Do đó, hội chợ thương mại là nơi lý tưởng để trưng bày các sản phẩm, dịch vụ mới của công ty nhằm gây ấn tượng với những người có tầm ảnh hưởng trong ngành.

Mặt khác, những người tham dự cũng là những khách hàng tiềm năng: họ đến hội chợ thương mại nhằm tìm mua sản phẩm, dịch vụ trong ngành. Với một quầy hàng bắt mắt và bày trí bài bản, người đại diện nhãn hàng có thể nhanh chóng vận dụng cơ hội để chốt đơn với những khách hàng đó hoặc xây dựng kết nối cho những thương vụ trong tương lai.

Có lẽ điểm nhấn của trade fair chính là khả năng được trao đổi trực tiếp giữa đại diện công ty và những khách hàng tiềm năng. Trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa đang dần chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số, giá trị của tương tác người – người ngày càng rõ rệt. Theo một nghiên cứu trên Oxford Economics, gặp gỡ mặt đối mặt là cách tốt nhất để gia tăng mối gắn bó giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nói cách khác, trade fair là cơ hội để người đại diện doanh nghiệp trực tiếp thu hút và trò chuyện với khách hàng một cách riêng tư, mật thiết và ít gián đoạn tại gian hàng của mình. Đây là trải nghiệm quý giá để nhanh chóng thuyết phục người xem về những giá trị mà thương hiệu đem lại, cũng như để lại ấn tượng lâu dài về hình ảnh thương hiệu. Lúc này, khách hàng có thể trực tiếp mua hàng tại quầy hàng của thương hiệu, hoặc giữ lại liên lạc cho những hoạt động mua bán sau này.

Thu thập thông tin thị trường nhanh chóng

Một hội chợ thương mại thường có sự tham gia của rất nhiều những doanh nghiệp lớn nhỏ từ khắp nơi trong nước và thế giới, cùng với những chuyên gia đầu ngành và nhà báo. Tại đây, họ cùng nhau bàn luận, quan sát và dự đoán những diễn biến gần nhất, những đột phá mới nhất, hay những xu hướng được ưa chuộng nhất trong ngành. Đây đều là những thông tin giá trị để doanh nghiệp áp dụng vào phát triển các chiến lược trade marketing trong tương lai tới.

Mặt khác, trade fair, nơi mọi thương hiệu đều đang phô bày những sản phẩm, thương hiệu mới nhất, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt được những bước đi mới nhất của các đối thủ cạnh tranh. Họ cũng có thể quan sát những mặt hàng nào đang được ưa chuộng, những chiến dịch nào không thu hút được chú ý, nhằm áp dụng cho chiến lược thương hiệu của bản thân.

Thương hiệu cũng có thể thu thập thông tin quan trọng ngay tại quầy hàng của mình nhờ tương tác với khách hàng. Bằng cách quan sát phản hồi của khách hàng với những mặt hàng, dịch vụ khác nhau được trưng bày tại quầy, công ty có thể nhận biết được tiềm năng của những sản phẩm mới trên thị trường, cũng như rút ra được nhiều thông tin về thị hiếu của khách hàng để phát triển những sản phẩm mới đúng hướng.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín 

Trade fair là môi trường chuyên nghiệp, tầm cỡ, với sự tham dự của những thương hiệu lớn cũng như nhiều chuyên gia, nhà báo có tiếng trong ngành. Vì thế, việc có một gian hàng trong một hội chợ thương mại sẽ thể hiện một hình ảnh thương hiệu nghiêm túc, uy tín, và chất lượng.

Với cơ hội được tương tác và trình bày trực tiếp với người tham dự về tầm nhìn, chiến lược của thương hiệu, doanh nghiệp có thể xây dựng kết nối với những người có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành, cũng như ghi dấu hình ảnh thương hiệu trong những khách mời chưa từng biết đến thương hiệu. Với sự ủng hộ của những chuyên gia đầu ngành, lời tán dương từ cánh nhà báo, hay khả năng kinh doanh với những tay chơi lớn trong ngành, công ty có thể nâng tầm hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Mặt khác, số lượng lớn người tham dự hội chợ thương mại đồng nghĩa với việc hình ảnh thương hiệu có thể lan xa hơn, giúp thương hiệu có thể được biết đến rộng rãi hơn, mở cửa cho thương hiệu mở rộng ra những thị trường mới.

Thương hiệu có thể chuẩn bị gì cho trade fair?

Lựa chọn hội chợ thương mại phù hợp

Với vô vàn những hội chợ thương mại được tổ chức thường xuyên, và chi phí khá đắt đỏ cho mỗi lần tham gia, chọn lựa được trade fair phù hợp nhất cho công ty có thể là một quyết định rất khó khăn.

Thực tế, không có một hội chợ nào là “tốt nhất” cho tất cả mọi thương hiệu trong ngành. Trước khi quyết định tham dự một hội chợ thương mại, công ty nên đào sâu nghiên cứu những thông tin về trade fair đó. Những thông số như số lượng người tham dự trong năm trước, độ phủ của hội chợ trong ngành, số lượng quầy hàng, … đều có thể giúp xác định độ phù hợp của trade fair với thương hiệu. Một công ty có thể mở một quầy hàng tại một trade fair ở tầm cỡ phù hợp với mức độ phát triển và chiến lược thương hiệu của mình. Mặt khác, doanh nghiệp có thể dựa vào các sản phẩm thế mạnh của mình để trưng bày tại một hội chợ thương mại tập trung vào loại hàng hóa đó.

Xác định mục tiêu tham dự

Thiếu đi một chiến lược và mục tiêu rõ ràng, việc tham dự một hội chợ thương mại sẽ là một sự hao phí lớn về tiền bạc và thời gian đối với doanh nghiệp. Bằng việc đặt ra những mục tiêu cụ thể, rõ ràng và khả thi, công ty có thể tận dụng tối đa, hiệu quả tài nguyên để quầy hàng của mình có màn thể hiện thành công tại hội chợ.

Tuy mục đích có thể khác nhau tùy vào mức độ phát triển và chiến lược mở rộng của mỗi công ty, xây dựng mối quan hệ với khách hàng là vấn đề thường được chú trọng tại hội chợ thương mại. Trực tiếp cạnh tranh với các thương hiệu khác trong ngành là một thử thách lớn, và doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị kỹ càng những giá trị và lợi ích thương hiệu mang lại để trở nên nổi bật trong mắt khách hàng tiềm năng. Để đảm bảo những khách hàng quan trọng sẽ tương tác với quầy hàng, doanh nghiệp có thể sắp xếp trước buổi gặp mặt trước khi trade fair bắt đầu.

Thiết kế quầy hàng thích hợp

Tiền thuê không gian đặt quầy hàng tại một hội chợ thương mại là một khoản chi phí rất đắt đỏ, và một quầy hàng lý tưởng cần cân bằng được giữa không gian dành cho chất liệu quảng bá thương hiệu và không gian trống để tương tác với người tham dự trade fair. Tại một hội chợ đông đúc khách hàng cũng như các gian hàng cạnh tranh, doanh nghiệp nên đảm bảo rằng quầy hàng của mình dễ thấy, dễ nhận diện, nổi bật, khác biệt, và thể hiện rõ nét sản phẩm cũng như giá trị cốt lõi của thương hiệu. 

Có rất dạng thông tin khác nhau mà công ty có thể áp dụng để làm quầy hàng của mình nổi bật trong trade fair. Phân phát những chất liệu đơn giản hơn như tờ rơi, tờ gấp quảng cáo hay cung cấp hàng dùng thử, hàng giveaway đều là những chiến thuật hiệu quả để thu hút khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể áp dụng những công nghệ mới hơn tại quầy hàng của mình như màn hình TV lớn, màn hình cảm ứng, hay thậm chí là AI để tạo điểm nhấn cho gian hàng của mình.

Đào tạo bài bản đội ngũ đại diện công ty

Quản lý một quầy hàng trong hội chợ thương mại là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Số lượng khách hàng lớn và đa dạng đồng nghĩa với việc đội ngũ bán hàng cần duy trì sự nhanh nhẹn, khéo léo và tỉnh táo trong tương tác với người thăm quầy qua một thời gian kéo dài. Không chỉ yêu cầu một tinh thần thép, người đứng quầy còn cần một lượng kiến thức chuyên môn đủ sâu để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về công ty, cũng như sở hữu một ngôn ngữ thứ hai để tiếp đón khách hàng quốc tế.

Bên cạnh chọn ra một đội ngũ có thể đáp ứng những yêu cầu này, doanh nghiệp cũng cần huấn luyện bài bản về cả kiến thức chuyên môn cũng như cung cách ứng xử tại quầy. Hơn hết, mỗi người đại diện cho công ty đều cần nắm rõ các mục tiêu chiến lược và các chỉ tiêu cần đạt được trước khi kết thúc hội chợ.

Tạm kết

Nói tóm lại, trade fair là cơ hội không thể bỏ lỡ cho bất cứ doanh nghiệp nào đang khao khát mở rộng quy mô thị trường, phát triển hình ảnh thương hiệu, hay cập nhật thông tin thị trường. Đặc biệt, với các trade marketer, hội chợ thương mại là cơ hội ngàn vàng để xây dựng mối quan hệ với nhiều đối tác tiềm năng, hợp tác với những kênh phân phối bán hàng, và thu thập thông tin đối thủ để xây dựng những chiến lược trade marketing tiếp theo. Tham dự một trade fair vừa là một cơ hội, nhưng cũng là một chi phí đắt đỏ: mỗi doanh nghiệp nên có sự tìm hiểu và chuẩn bị thấu đáo để tận dụng tốt nhất vị trí của mình trong trade fair tiếp theo.

Người viết: Trí Minh Phan

Nguồn tham khảo: MARKET BUSINESS NEWS, Learn Hub, MARKETING91, KATHRYN READ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here