Trà chanh chém gió thất sủng từ lâu nay bỗng hot trở lại, nguyên nhân do đâu?

0
838
Trà chanh từ lâu đã là thức uống rất được ưa chuộng bởi đại đa số giới trẻ nhờ 2 yếu tố “ngon” và “rẻ”. Tuy nhiên, đã có một khoảng thời gian mà trà chanh gần như vắng bóng trên mọi con phố để rồi giờ đây thứ thức uống đó lại quay trở lại và đang hot hơn bao giờ hết. Vậy thì điều gì khiến cho trà chanh comeback mạnh mẽ như vậy? Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nhé!

Trà chanh ngày xưa – Chớm nở đã vội tàn

Từ năm 2012, trà chanh đã rất được ưa chuộng bởi giới trẻ Hà Nội và sau đó trở thành một trào lưu du nhập vào TP Hồ Chí Minh. Kể từ đó, cái tên trà chanh “chém gió” cũng bắt đầu được sử dụng để nói về phong cách uống trà chanh, ngồi cắn hướng dương lề đường của giới trẻ.

Chính vì sự phổ biến đó mà số lượng các quán trà chanh nhanh chóng nhân lên, phủ kín tuyến đường tại hai thành phố lớn. Tuy nhiên chỉ một thời gian sau, trà chanh dần bước vào giai đoạn thoái trào. Lý do gì khiến thứ thức uống thơm ngon bỗng chốc lụi tàn nhanh như vậy?

Hương liệu không rõ nguồn gốc

Một số chủ kinh doanh vì muốn tăng lợi nhuận thêm nữa đã sẵn sàng thay thế những nguyên liệu tự nhiên như chanh tươi bằng những gói bột hương chanh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để rồi “cây kim trong bọc cũng có ngày lòi ra”, những cuộc điều tra của cánh phóng viên cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng đã phanh phui hoàn toàn sự thật về thứ thức uống “ngon” mà “rẻ” ấy.

Công thức pha chế quá “nhạt”

Điều khiến trà chanh dần mất điểm trong mắt các bạn trẻ đó chính là cách pha chế quá đơn điệu, không có sự đổi mới trong hương vị khiến cho món trà chanh dần trở lên nhàm chán, không còn đủ thuyết phục để giữ chân những vị khách như trước nữa.

Nắm bắt được xu hướng của giới trẻ đó là mong muốn thứ gì đó mới lạ khi đã quá nhàm chán với món trà chanh truyền thống, một làn gió mới đã thổi vào thị trường đồ uống đó chính là những tiệm trà sữa từ đó thu hút được bộ phận lớn giới trẻ. Sự chuyển dịch này như một đòn giáng mạnh vào thị trường trà chanh hiện đã rất “ế ẩm” và như là cột mốc khẳng định cho sự lụi tàn của thứ thức uống từng làm mưa làm gió một thời.

Trà chanh hiện tại – Sự trở lại và lợi hại hơn xưa

Nếu bạn đi dọc khắp các tuyến phố ở Hà Nội, bạn sẽ thấy đâu đâu cũng xuất hiện những “Tiệm trà chanh”. Nhất là ở những phố lớn, đông đúc các quán trà chanh đua nhau mọc lên san sát. Đơn cử như phố Nguyễn Văn Huyên, chỉ tầm 200m đã có 3 “Tiệm trà chanh”. Đặc biệt hơn, “Tiệm trà chanh” không chỉ nở rộ ở các thành phố lớn như Hà Nội mà còn xuất hiện khắp các tỉnh thành như Thái Nguyên, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai,…

Tại sao trà chanh ngày nay lại có thể nở rộ mạnh mẽ đến như vậy? Đó chính là nhờ sự thay đổi trong mô hình kinh doanh, từ các điểm buôn bán tự phát nhỏ lẻ trà chanh giờ đây hoạt động theo từng chuỗi cửa hàng với độ phủ rộng khắp cả nước. Vậy điểm đặc biệt khiến cho mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh hot như vậy là gì?

Không gian “luxury” mà giá vẫn “hạt dẻ”

Điểm khác biệt đầu tiên cần phải kể đến khi so sánh giữa mô hình kinh doanh trà chanh hiện tại so với khi xưa đó chính là không gian thưởng thức trà. Nếu như khi xưa nơi kinh doanh trà chanh đều là những quán cóc ven đường với không gian không ổn định và thiếu tính thẩm mỹ thì giờ đây những quán trà chanh được tổ chức một cách quy củ với thiết kế không kém phần sang chảnh so với thiết kế các quán cafe, trà sữa mà giá lại vô cùng “hạt rẻ” (chỉ từ 10.000 – 25.000đ/cốc). Các bạn sinh viên không cần phải bỏ ra một số tiền quá lớn để có một nơi vừa có view đẹp để check in, vừa có không gian thoải mái để “chém gió” cùng bạn bè.

Menu “gì cũng có”

Điểm khác biệt thứ hai đó chính là sự đa dạng hóa trong menu, giờ đây các tiệm trà chanh không còn chỉ kinh doanh mỗi một loại hình trà chanh truyền thống mà còn mix thêm vào đó rất nhiều vị để tạo ra nhiều loại đồ uống mới lạ hơn: Trà chanh đào, trà chanh dưa leo,… Ngoài ra các cửa tiệm còn thêm vào một số loại topping dùng kèm với trà và một số loại đồ ăn đi kèm khác: Trân châu, nha đam, thạch trái cây, khô gà, xoài dầm,… Các bạn sinh viên giờ đây khi đến những tiệm trà chanh không còn cảm thấy nhàm chán trong việc gọi món như trước nữa.

Một “Brand name” là điều cần thiết

Và điểm khác biệt cuối cùng đó là những tiệm trà chanh hiện nay đã tự định vị được thương hiệu cho mình. Việc định vị thương hiệu trong thời buổi mà mọi thứ đều đang bão hòa là vô cùng quan trọng, khách hàng khi ghé vào quán bạn uống trà chanh cảm thấy hài lòng sẽ nhớ tên cửa hiệu của bạn và lần sau họ sẽ lại tiếp tục rủ thêm nhiều người nữa đến. Chính vì sự quan trọng này mà các thương hiệu trà chanh lớn hiện nay vẫn đang tiếp tục với cuộc đua “phủ sóng” cửa hàng trên toàn quốc. Những thương hiệu lớn có thể kể đến như là: Trà chanh Bụi phố, Chill, Tmore, Layla, 1975…

“Một vốn bốn lời” là có thật?

Lý do chính khiến cho rất nhiều người đổ xô đi kinh doanh trà chanh đó là số vốn bỏ ra không lớn nhưng lợi nhuận thu được lại rất hấp dẫn. Trong khi các mô hình kinh doanh trà sữa hay cà phê phải bỏ ra số vốn lớn để mua chi phí nhượng quyền cũng như đầu tư cửa hàng với con số lên tới vài tỷ đồng thì mô hình kinh doanh trà chanh, giá nhượng quyền “chỉ hai con số” (từ 30-70 triệu đồng) thêm vào đó là 150-500 triệu tiền thuê mặt bằng, đầu tư vật dụng, nguyên liệu là bạn đã có thể vận hành quán trà chanh của mình. Lợi nhuận mà một quán trà chanh đem lại không thua kém gì khi so với quán cafe hay trà sữa, sau khi trừ chi phí vận hành một chủ tiệm trà chanh có thể thu về con số trung bình 60-80 triệu đồng.

Kết

Những Tiệm trà chanh thực sự đang chuyển mình trong cách vận hành và trở lại rất mạnh mẽ nhưng vẫn còn rất nhiều người hoài nghi và đặt ra câu hỏi liệu trà chanh có thể trở thành một xu hướng dài hạn và sẽ tiếp tục làm mới mình để phù hợp với thị trường hay lại chỉ là một trào lưu ngắn hạn và sẽ một lần nữa bị lãng quên? Đây vẫn được xem là một câu hỏi bị bỏ ngỏ mà chưa có hồi kết. Các bạn hãy tiếp tục theo dõi CaM và chờ đợi những bài viết mới nhất của bọn mình để xem điều gì sẽ xảy ra nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here