Tối ưu hóa marketing với Chatbot

0
647

Sự nở rộ và phát triển không ngừng của công nghệ đã mở ra cho người làm marketing nhiều miền đất mới để khai thác. Miền đất Chatbot dường như đang ngày càng phù trú với những thành công vang dội. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có thể sử dụng chatbot vào mục đích chăm sóc khách hàng, trả lời những câu hỏi thường gặp của khách hàng. Vậy nhưng nếu biết cách thiết lập và tận dụng thì chatbot cũng đem về cho bạn những bất ngờ đột phá đó!

Chatbot marketing là gì?

Chatbot là các chương trình máy tính được sử dụng để mô phỏng phương pháp trò chuyện của con người và tự động tương tác với người thực theo một kịch bản có trước để giúp họ giải quyết các vấn đề, thắc mắc.

Chatbot marketing là cách thức tối ưu hóa chatbot trong việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường tạo ra một “trợ lý ảo” này với trình tạo chatbot và kết nối nó với các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WhatsApp, Snapchat, v.v. hoặc thêm vào trang web của họ.

Snickers tạo chatbot để nâng cao hiệu quả marketing

Chatbot marketing có thể mới phát triển mạnh trong nhiều năm gần đây dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng các bot đã xuất hiện được một thời gian. Khái niệm này có từ năm 1950 khi Alan Turing xuất bản bài báo chuyên đề về trí tuệ nhân tạo, Máy tính và Trí thông minh. Những phát triển và tiến bộ về khái niệm này đã dẫn đến ELIZA, một chương trình đơn giản được sinh ra vào năm 1966 bởi Joseph Weizenbaum. Kể từ đó, sự phát triển trong công nghệ chatbot khiến giới marketing ngạc nhiên với tiềm năng của nó trong việc cải thiện doanh số và tiếp thị.

Năm 1950 Alan Turing công bố luận văn “Máy tính và trí năng”, đưa ra “Phép thử Turing” (Turing Test) nổi tiếng, đặt nền móng cho khoa học trí tuệ nhân tạo

Những lợi ích Chatbot mang lại cho người làm marketing

Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc

Có thể nói đầu tư vào chatbot là một khoản đầu tư một lần. Chatbot cho phép doanh nghiệp của bạn phục vụ nhiều khách hàng hơn với ít tài nguyên và nỗ lực hơn. Không giống như con người, chatbot không cần tiền lương và hoạt động 24/7. Có thể nói, công cụ này phù hợp với đa số những người làm kinh doanh, từ những cửa hàng nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp lớn.

Chatbot là khoản đầu tư một lần

Tối ưu khả năng phân khúc khách hàng, nhận biết khách hàng tiềm năng

Trong một chatbot, doanh nghiệp có thể chủ động thiết lập nhiều kịch bản cùng một lúc dành cho những đối tượng khách hàng khác nhau. Chính sự linh hoạt này sẽ đáp ứng và giải quyết được nhiều đối tượng khách hàng.

Ví dụ: Bạn là một doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm mỹ phẩm-chăm sóc da. Mỗi mối quan tâm của khách hàng về một nhu cầu chăm sóc da khác nhau (dưỡng ẩm, dưỡng trắng, chống lão hóa,..) hay một mức giá khác nhau sẽ có những kịch bản riêng. Chatbot cùng lúc giúp bạn giải quyết tất cả những nhu cầu này của khách hàng và đưa vào từng phân khúc khác nhau với loại sản phẩm phù hợp.

Đồng thời dựa vào những kịch bản có thể xảy ra, chatbot có thể nhận biết đâu là khách hàng tiềm năng. Ví dụ: một khách hàng có nhu cầu hỏi về giá rất có thể là khách hàng tiềm năng, hệ thống sẽ tự động đề nghị đặt hàng ngay trong chatbot.

Phản hồi ngay lập tức

Những thiết lập của chatbot cung cấp một hệ thống phản hồi ngay lập tức. Sự thuận tiện này sẽ giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng gần như ngay lập tức, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Nếu như làm tốt điều này, chatbot sẽ giúp bạn tăng độ nhận diện của thương hiệu cũng như lòng tin của khách hàng.

Tăng khả năng tiếp cận

Cuộc trò chuyện được thực trong các ứng dụng nhắn tin như Messenger, WhatsApp, WeChat, vv…, với một lượng người dùng khổng lồ – khoảng 5 tỷ người dùng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhiều hơn, đa dạng hơn.

Báo cáo về top các ứng dụng nhắn tin có lượng người dùng cao nhất (Nguồn: We Are Social, 2019)

Cung cấp dữ liệu để phân tích

Tất cả dữ liệu được thu thập với sự trợ giúp của chatbot cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về khách hàng của bạn, nhu cầu và sở thích của họ. Với dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược chatbot marketing để đạt được kết quả tài chính và truyền thông tốt hơn.

Các công cụ hỗ trợ Chatbot

Harafunnel

Công cụ Harafunnel được tài trợ bởi Haravan, giúp bạn đưa khách hàng tiềm năng ở các kênh tiếp xúc vào luồng chăm sóc và tương tác trực tiếp 24/7 ngay trên Facebook Messenger. Tính đến tháng 6/2018, có hơn 35.000 Facebook Messenger Bots đã được tạo bằng Harafunnel. Được tin dùng bởi hơn 15.000 doanh nghiệp và thương hiệu.

Đặc điểm: 

  • Có giao diện sử dụng hoàn toàn bằng Tiếng Việt. Dễ dàng sử dụng cho mọi đối tượng mà không sợ bị cản trở bởi ngôn ngữ.
  • Xây dựng phễu bán hàng và đưa khách hàng vào phễu tự động. Phễu bán hàng hiểu một cách đơn giản giống như quy trình biến những khách hàng tiềm năng thành người mua hàng thực sự. Phễu bán hàng được xây dựng thành từng bước từ tiếp cận khách hàng – thuyết phục khách hàng – xây dựng mối quan hệ với khách hàng – bán hàng – nhận phản hồi từ khách hàng. Tất cả các bước này đều được Harafunnel tích hợp cùng với chatbot, vừa tiết kiệm được thời gian lại đem lại hiệu quả cao. Đây chính là cách tối ưu hóa nguồn khách hàng, mỗi nền tảng liên kết với chatbot sẽ tự động nhận dữ liệu của khách hàng và phản hồi bằng một kịch bản chatbot phù hợp.
Hệ thống phễu bán hàng của Harafunnel

Chatfuel

Chatfuel là một công cụ tạo chat bot miễn phí giúp bạn xây dựng một con chatbot. Hơn 200.000 chatbot đã được tạo ra bằng cách sử dụng Chatfuel (tính đến tháng 6/2018) và chúng phục vụ hơn 145 triệu người dùng trên toàn cầu. 

Những thương hiệu nổi bật đang sử dụng Chatfuel

Đặc điểm:

  • Giao diện dễ sử dụng, lập trình trực quan qua các block, mỗi block tượng trưng cho một chức năng, không sử dụng code. Block là thành phần cấu thành nên kịch bản trả lời tự động (chào mừng, từ khóa, mặc định). Lập trình qua block tức là ở mỗi chức năng bạn sẽ thiết lập một câu trong kịch bản, sau đó kết nối các block với nhau để hoàn chỉnh một kịch bản trong chatbot. Sự kết nối giữa các block rất linh hoạt để có thể phù hợp với câu hỏi của khách hàng.
  • Là công cụ vô cùng thuận tiện, nhanh chóng với người sử dụng. Chatfuel không yêu cầu bạn phải mất thời gian chờ đợi gửi xét duyệt lên Facebook. Hơn nữa, công cụ này còn không giới hạn số bot được tạo ra. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng công cụ này lâu dài.

Kết

Chatbot marketing đang có những tiềm năng phát triển rất lớn, vừa có thể hỗ trợ customer service, vừa nâng cao được sự hiện diện của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng đồng thời đem lại những kết quả bất ngờ trong doanh số bán hàng. Mong rằng qua bài viết này, Cam đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ marketing mới này nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here