TINH THẦN VIỆT NAM RISING VÀ NHỮNG Ý TƯỞNG MARKETING ĐẦY TỰ HÀO

0
943

TINH THẦN VIỆT NAM RISING

Việt Nam là một dân tộc anh hùng. Chúng ta đã trải qua bề dày lịch sử nghìn năm dựng và giữ nước, với những trang sử đầy hào hùng. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những chiến công hiển hách ấy không chỉ là máu đổ, mồ hôi rơi mà còn là niềm tin tất thắng quyết không lùi bước. Quả thực, chính tinh thần quyết chiến quyết thắng ấy là vũ khí bén nhọn giúp dân tộc ta tiến về phía trước để chiến thắng quân thù, dù cho đó có là “đế quốc đầu sỏ cỡ thế giới”. 

Ngược dòng sử Việt về những ngày đầu dựng nước và giữ nước cho đến 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trường kỳ, nhân dân Việt Nam “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Chúng ta luôn dâng cao niềm tin chiến thắng, tin vào một ngày không xa đất nước giành độc lập, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. 

Thấm nhuần và lưu truyền qua bao thế hệ, tinh thần Việt Nam tiến lên ấy đã trở thành truyền thống tốt đẹp, đầy tự hào của dân tộc Việt Nam. Nay trong bối cảnh đại dịch hỗn loạn, tinh thần ấy với tên gọi Tinh thần Việt Nam Rising lại càng thêm rạng ngời. Một năm trôi qua với nhiều thử thách và đầy biến động, nhưng không vì mà chúng ta ngừng sáng tạo, ngừng nỗ lực để vươn mình về phía trước. Việt Nam đã có những điểm sáng ngay giữa những ngày âm u nhất với những thương hiệu ghi danh trên trường quốc tế và một thế hệ trẻ luôn khao khát mang đất nước đi xa, tin vào một rạng đông đã đến rất gần. Ta có thể kể đến những thành tích nổi bật của các thương hiệu nước nhà trên trường quốc tế như một minh chứng cho sự nở rộ của tinh thần Việt Nam Rising: VinFast với hành trình thực hiện hóa giấc mơ ô tô Việt, đưa tên Việt Nam lên bản đồ sản xuất ô tô quốc tế; Bluetronics – bước đệm cho tham vọng trở thành ông lớn số 1 ngành bán lẻ tại Đông Nam Á của Thế Giới Di Động hay MoMo trở thành kỳ lân công nghệ thứ 3 của Việt Nam. 

VinFast đưa Việt Nam lên bản đồ sản xuất ô tô quốc tế

Đứng trước nền kinh tế non trẻ Việt Nam với thực tế phần lớn ngành công nghiệp ô tô vẫn chỉ dừng ở việc lắp ráp trong nước, VinFast đã tiên phong đi đầu hiện thực hóa khát khao bấy lâu nay của dân tộc – “ô tô made in Việt Nam” và ghi danh Việt nam lên bản đồ sản xuất ô tô quốc tế. Và sau gần 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên, VinFast đã có những thành công, dấu ấn nhất định trên cả thị trường nội địa và quốc tế, đập tan mọi nghi ngờ ban đầu của dư luận về một hãng ô tô Việt. 

Trong thị trường nội địa, VinFast đã thành công làm được những điều tưởng chừng như không thể: Lần đầu tiên, tập đoàn tư nhân đa ngành có giá trị vốn hóa lớn nhất Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu nội địa được yêu thích nhất, theo kết quả cuộc khảo sát người tiêu dùng “Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á” của Campaign Asia-Pacific và NielsenIQ. 

Trên thị trường quốc tế, VinFast đang bắt đầu chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ trong cuộc cạnh tranh sản xuất ô tô điện. Cột mốc quan trọng đánh dấu chiến lược này là sự trình làng hai mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021.

Như vậy hơn cả việc thành công sản xuất một chiếc ô tô, Vinfast còn là niềm tự hào, kiêu hãnh của dân tộc Việt. Chính Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã từng chia sẻ: “Chúng tôi khát vọng xây dựng xe ô tô thương hiệu Việt có thể cạnh tranh trên toàn thế giới”

Bluetronics – Bước đệm của Thế Giới Di Động để chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á

Sau 3 năm làm quen tại thị trường nước ngoài – Campuchia, Thế Giới Di Động chuyển đổi từ mô hình từ BigPhone thành Bluetronics, đồng thời thực hiện kế hoạch thần tốc 50/6 – mở 50 cửa hàng Bluetronics trong 6 tháng cuối năm 2020. Sau kế hoạch 50/6, Bluetronics đã tăng độ phủ rộng thị trường Campuchia 13/25 tỉnh, trở thành địa điểm mua sắm uy tín, chất lượng cho người dân nơi đây. Cùng với sự phát triển của cửa hàng vật lý, doanh thu chuỗi cũng tăng 90% so với năm 2019 và theo báo cáo tài chính quý III/2021 của Thế Giới Di Động, trong 9 tháng đầu năm 2021, mức tăng trưởng doanh thu của chuỗi Bluetronics lên tới 263% so với cùng kỳ năm trước. “Nhanh như chớp” chỉ sau 4 năm thâm nhập thị trường, Bluetronics đã thành công dẫn đầu cuộc chơi tại Campuchia.

Dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng Thế Giới Di Động không hề “ngủ quên trên chiến thắng” mà coi việc thâm nhập thị trường Campuchia là bài học từ đó rút kinh nghiệm để tiến đến các thị trường khác như Indonesia, Philippines… với mục tiêu trở thành số 1 ngành bán lẻ tại thị trường Đông Nam Á.

MoMo – Kỳ lân công nghệ Việt

Sáng 21/12/2021, MoMo xác nhận đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (series E), trở thành kỳ lân công nghệ thứ ba của Việt Nam, nâng tổng với định giá trên 2 tỷ USD. Sau vòng gọi vốn này, MoMo đã chính thức trở thành 1 trong 3 kỳ lân công nghệ Việt Nam và góp mặt trong danh sách 36 kỳ lân công nghệ khu vực Đông Nam Á.

Bắt đầu là một startup hoạt động chủ yếu với dịch vụ thanh toán di động, nạp tiền điện thoại cho đến nay, MoMo đã mở rộng hợp tác, phát triển và không ngừng củng cố vị trí siêu ứng dụng dẫn đầu với các đối thủ nước ngoài khác tại thị trường Việt.

NHỮNG Ý TƯỞNG MARKETING ĐẦY TỰ HÀO

“Việt Nam Rising” có nghĩa là tiến lên vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn; để từ đó vươn mình chạm đến vinh quang tầm cỡ thế giới. Trong lĩnh vực Marketing & Communication, các Marketers vẫn luôn trăn trở, nỗ lực mỗi ngày để không chỉ tạo ra những chiến dịch “nổi đình nổi đám” mà còn là những ý tưởng lấy cảm hứng từ văn hoá Việt, mang đậm tinh thần Việt. Bởi chúng ta luôn khát khao đưa dân tộc Việt Nam vào dòng chảy thế giới. Nhìn lại những năm gần đây, ta có thể kể đến các chiến dịch nhận tiêu biểu cho niềm tự hào dân tộc và vươn mình ra thế giới thông qua việc được ghi nhận tại các giải thưởng quốc tế: Hết mình vì Việt Nam (2021), Lay’s Crispy Subtitles (2021), True Love (2020)…

Hết mình vì Việt Nam – Bia Việt

Năm 2021 là một năm đầy thử thách và mất mát với làn sóng dịch Covid thứ 4, nhưng cũng chính trong nghịch cảnh ấy, chúng ta lại được chứng kiến tinh thần cống hiến “Hết mình vì Việt Nam” được nở rộ và lan tỏa đến tất cả mọi ngóc ngách, từ đời thực đến mạng xã hội. Đó là hình ảnh các bác sĩ tuyến đầu chống dịch, những đoàn bộ đội mang nhu yếu phẩm đến từng nhà dân, các bạn trẻ tình nguyện góp sức của mình vào công cuộc chống dịch chung của đất nước… 

Lấy cảm hứng từ những câu chuyện tưởng chừng như đời thường mà hết sức phi thường ấy, đầu tháng 10/2021 Bia Việt đã ra mắt video “Hết mình vì Việt Nam” như một liều thuốc tinh thần cho người dân Việt giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhiều khó khăn và thử thách, đồng thời cổ vũ và lan tỏa dân tộc ta cùng nhau cống hiến hết mình để chiến thắng dịch bệnh.   

Video được thực hiện trong thời điểm giãn cách, vì vậy có rất nhiều thách thức đặt ra trong quá trình thực hiện dự án. Phần lớn các phân cảnh trong video là tự quay dựng được thực hiện bởi 4 đại sứ thương hiệu – 4 cầu thủ của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam – Quế Ngọc Hải, Công Phượng, Tiến Linh, Tuấn An và hơn 40 tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch. Các “diễn viên” cùng nhau góp giọng vào bài hát hết sức quen thuộc với người dân Việt – “Nối vòng tay lớn” tạo nên video thành phẩm vẫn rất dung dị, chân thực, mà độc đáo. 

Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay

Ta đi từ đồng hoang vu vượt hết núi đồi

Vượt thác cheo leo, tay ta vượt đèo

Từ quê nghèo lên phố lớn, nắm tay nối liền

Dù bao gian khó, Hết Mình vì một Việt Nam!

Kết quả, video “Hết Mình Vì Việt Nam” đạt hơn 8 triệu lượt xem trên YouTube và 8.879.400 lượt tiếp cận trên mạng xã hội chỉ sau hơn 2 tuần ra mắt – những con số ấn tượng cho một video sản xuất hoàn toàn trong giai đoạn giãn cách.

Dự án được thực hiện bởi Phibious – Agency đoạt giải “Southeast Asia Independent Agency of the Year 2014”, giải “Creative Agency for the Year”, và từng có thành viên tham gia và lọt top 7 hạng mục film tại Vietnam Young Lions 2018. 

Lay’s Crispy Subtitles – Chiến dịch của Việt Nam tự hào được vinh danh trên bản đồ quảng cáo thế giới

Cuối tháng 8 vừa qua, ngành quảng cáo Việt Nam bất ngờ đón nhận một tin mừng: Chiến dịch Lay’s Crispy Subtitle do Happiness Saigon thực hiện xuất sắc đạt giải GRAND PRIX tại hạng mục Radio/Audio của Ad Stars, vốn được mệnh danh là Olympic quảng cáo thế giới.

Đây cũng là lần đầu tiên, quảng cáo Việt Nam giành chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ ngoạn mục là các agency lớn từ Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,… GRAND PRIX là niềm tự hào lớn khi Việt Nam vượt qua hơn 20.000 bài dự thi để giành chiến thắng tuyệt đối tại hạng mục này.

Lay’s Crispy Subtitle được đánh giá là một chiến dịch độc đáo khi sử dụng âm thanh để truyền đạt thông điệp thương hiệu theo cách “vô tiền khoáng hậu”. Có lẽ, ai trong chúng ta ai cũng đều trải qua ít nhất một lần phiền phức vì cứ nhai khoai tây chiên là âm thanh “rộp rộp” sẽ lấn át tiếng video và tất nhiên, là chẳng nghe thấy gì nữa. Đồng thời việc chạm vào các nút âm lượng của laptop bằng những ngón tay dính dầu mỡ còn phiền hơn.

Hiểu được insight đó, nhãn hiệu snack khoai tây Lay’s đã kết hợp với Happiness Saigon và BLISS tạo ra một ứng dụng mang tên Crispy Subtitle from Lay’s. Người dùng chỉ cần tải về và tích hợp vào trình duyệt Chrome, ứng dụng sẽ tự động bật phụ đề video YouTube mỗi khi bạn nhai snack khoai tây trong lúc xem.

Để có được công nghệ trên, các nhà sáng tạo đã phải “dạy” cho AI (Artificial intelligence: Trí tuệ nhân tạo) 17.512 mẫu âm thanh nhai khoai tây khác nhau với tổng thời lượng ghi âm hơn 170 giờ. Một nỗ lực đáng được ghi nhận và khâm phục.

Cũng chính vì vậy mà ngay khi được tung ra, chiến dịch Lay’s Crispy Subtitle đã tạo được hiệu ứng toàn cầu và gặt hái những thành quả ngoài mong đợi. Cụ thể, ứng dụng được tải xuống ở hơn 80 quốc gia, đạt 1.2 tỷ lượt hiển thị và trở thành chủ đề thịnh hành trên Google, Facebook và nhiều mạng xã hội khác. Không chỉ thu hút truyền thông, chiến dịch trên còn trở thành một “case study” tiêu biểu về sự sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo. Đồng thời, nó góp khuyến khích việc ứng dụng rộng rãi công nghệ AI tại Việt Nam.

PNJ nhận giải thưởng chiến dịch PR Toàn Cầu Xuất Sắc từ PR Newswire.

Với chiến dịch True Love 2020, PNJ đã giành chiến thắng tại hạng mục Chiến Dịch Truyền Thông Toàn Cầu Xuất Sắc Nhất (the Best Global PR Campaign) do PR Newswire trao tặng. 

Khi nói về tình yêu, mỗi người đều có một định nghĩa cho riêng mình và khó có thể áp đặt một khái niệm duy nhất cho tất cả. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn và khó lường của dịch bệnh, số đông hẳn sẽ đều đồng ý rằng: tình yêu không cần phải hào nhoáng, đẹp như phim ảnh mà chỉ cần “nắm tay không rời”, được cùng nhau và bình an bên nhau qua mỗi ngày. Hiểu được điều đó, trong chiến dịch này, PNJ đóng vai trò người lắng nghe tâm sự của khách hàng, tạo cơ hội giúp họ nhìn lại và thêm trân trọng những phút giây bình yên bên tình yêu của mình. Đồng thời, sản phẩm của thương hiệu sẽ là cầu nối hữu ích để người tiêu dùng bày tỏ sự trân trọng, biết ơn dành cho nửa kia của mình.

Chiến dịch với thông điệp nhân văn, mới mẻ đã tạo nhiều thiện cảm từ người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ được lan toả trong nước và giới chuyên môn, PNJ còn bất ngờ công bố video được trình chiếu tại quảng trường Times Square New York và được dân chúng Mỹ ủng hộ. Chiến dịch sau đó được hơn 100 tờ báo quốc tế và trong nước đưa tin.

Đặc biệt, Ông Phan Nguyễn Hoài Anh, giám đốc Marketing của thương hiệu PNJ sẽ đồng hành với Vietnam Young Lions 2022 với cương vị Ban giám khảo hạng mục Marketers.

Cuộc thi Vietnam Young Lions 2022 đã trở lại, tìm kiếm và đồng hành cùng những tài năng trẻ thực hiện sứ mệnh mang đất nước đi xa. Với chủ đề đặc biệt Việt Nam Rising, Vietnam Young Lions mong muốn đóng góp những giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua những ý tưởng marketing đầy tự hào và hy vọng trên trường đấu quốc tế sắp tới, những chú sư tử trẻ tài năng sẽ ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sáng tạo thế giới.

Hãy đăng ký tham gia Vietnam Young Lions 2022 để bắt lấy cơ hội đại diện Việt Nam bước đến 2 đấu trường Marketing & Communication quốc tế tại Cannes Lions và Spikes Asia.

Mời bạn tham gia Vietnam Young Lions – cuộc thi lớn nhất ngành Marketing & Communication nhằm tìm kiếm và tôn vinh những tài năng trẻ dưới 30 tuổi, mang sứ mệnh đại diện Việt Nam “chinh chiến” tại 2 đấu trường quốc tế là Young Lions (Cannes Lions) và Young Spikes (Spikes Asia). Cổng đăng kí được mở đến 14.03.2022. AIM Academy – trung tâm đào tạo thực tế hàng đầu về Marketing & Communication – là đơn vị tổ chức Vietnam Young Lions và đại diện chính thức.

AIM Academy là đơn vị tổ chức cuộc thi, cũng là đại diện chính thức của Cannes Lions và Spikes Asia tại Việt Nam. Bên cạnh đó, AIM Academy tự hào là trung tâm đào tạo Marketing & Communication hàng đầu, là điểm đến uy tín của nhiều thế hệ marketers muốn rèn luyện và nâng cấp bản thân mỗi ngày. Bằng việc tổ chức những hoạt động đào tạo, networking, những cuộc thi cùng giải thưởng lớn uy tín và chất lượng, AIM Academy luôn tâm huyết với mục tiêu nâng tầm ngành Marketing & Communication tại Việt Nam.

Ghé thăm AIM Academy tại: http://aimacademy.vn/

Nguồn tham khảo: Cafebiz, Vietnam Young Lions, Advertising Vietnam, Vietnamnet, Kenh14, Vietcetera. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here