TIKTOK MARKETING – KIỂM TRA TIKTOK NGAY NẾU BẠN ĐÃ TỪNG “BỊ LỪA” NHƯ THẾ NÀY!

0
1414

CẢNH BÁO: Nếu bạn đang sở hữu một chiếc smartphone có cài đặt TikTok, bạn đã trở thành “đối tượng” của những phi vụ lừa đảo bạc tỷ mà không hề hay biết. 

Bạn tự hỏi mình đã “bị lừa” vào lúc nào? Ồ chỉ mới cách đây ít phút thôi! Hãy cùng Cam “vén màn” những chiêu thức lừa đảo này nhé!

CHÂN DUNG “KẺ MÔI GIỚI LỪA ĐẢO”

Trong tình hình đại dịch “SARS-CoV-2” bùng phát trên phạm vi toàn cầu, có một ứng dụng mobile bỗng trở nên vụt sáng và trở thành tâm điểm của cư dân mạng – TikTok

Nguồn ảnh: 7SAT

TikTok có nền tảng là mạng xã hội chia sẻ những đoạn video âm nhạc ngắn không giới hạn tính sáng tạo. Không ngạc nhiên khi TikTok được giới trẻ ví như một “gói mì ăn liền” trong lối sống “nhanh”, sống “vội” hiện nay. Việc sử dụng TikTok dường như trở thành một thói quen hàng ngày của người trẻ. Và lúc này đây chính là thời cơ tốt nhất để TikTok ra tay.

ĐỌC THÊM: 3 ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA THẾ HỆ Z DẪN TỚI SỰ BÙNG NỔ XU HƯỚNG VIDEO MARKETING TRÊN NỀN TẢNG TIKTOK

BẠN ĐÃ TỪNG BƯỚC ĐI VÀO THẾ TRẬN “LỪA ĐẢO” NHƯ THẾ NÀO?

“Kẻ môi giới” TikTok ngoài sáng bắt tay với những thương hiệu – “kẻ lừa đảo” trong tối cùng nhau tạo nên một thế trận mang tên TikTok marketing. Còn bạn – những người dùng TikTok chính là “con mồi béo bở” trong phi vụ lừa đảo này. 

BƯỚC 1: NHANH NHƯ CHỚP – Brand Takeover

So sánh với “người anh em” tai to mặt lớn cùng ngành Youtube. Đã bao giờ bạn cảm thấy tụt mood bởi những đoạn quảng cáo 6s không thể “SKIP” nhảy ra trước một video có nội dung mà bạn đã dày công chọn lựa? Không chỉ có vậy, ở nền tảng này những đoạn quảng cáo dài trên 15 giây thường được chèn vào giữa video, gây ngắt quãng nội dung đang trình chiếu. 

Mở video YouTube để nghe nhạc thiền, nhưng vừa thiền được ít phút, đoạn video quảng cáo với âm lượng lớn phát ra khiến người xem khó chịu

Cùng là quảng cáo thế nhưng người em “sinh sau đẻ muộn” TikTok lại áp dụng chiến thuật “đòn phủ đầu” với người dùng của mình.

Nguồn ảnh: 7SAT

Hình thức quảng cáo này đã thành công trong chiến lược đánh nhanh – thắng nhanh. Xuất hiện ngay khi mở ứng dụng là hình ảnh độc quyền của thương hiệu. Đoạn quảng cáo này thu hút sự chú ý của người dùng ngay lập tức với hiển thị động hoặc tĩnh toàn màn hình trong 3 – 5 giây, mang lại tác động trực quan mạnh mẽ cho chiến dịch. 

Nếu bị thu hút và nhấp vào quảng cáo, xin chúc mừng bạn đã chính thức “sập bẫy”. Lúc này bạn sẽ nhanh chóng được chuyển hướng tới Website hoặc Hashtag Challenge do nhãn hàng tổ chức trên Tik Tok. Vậy nếu bạn chọn “SKIP” ngay từ giây đầu tiên thì sao? Vẫn còn những “cái bẫy” khác đang chờ đón bạn sẽ được Cam “bóc tách” ngay dưới đây.

ĐỌC THÊM: TẠI SAO MỌI NGƯỜI “GHÉT” XEM QUẢNG CÁO? GIẢI PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

BƯỚC 2: NGƯỜI ẤY LÀ AI? – TopView & In-feed Ads

Bạn đã bao giờ cảm thấy phiền hà và mất thời gian bởi các hoạt động marketing activation truyền thống như: phát tờ rơi trên đường, điền các form khảo sát online/offline tràn lan; hay phát “ngán” bởi events đặt ở các trung tâm thương mại?

Tuy nhiên trong chiếc smartphone của mình, TikTok lại mang đến cho bạn các nút Interactive Card, Voting Card, Display Card… Mỗi ngày bạn đều tự nguyện, thích thú tương tác qua màn hình mà không hề nhận ra đó cũng chính là 1 loại hình activation trong marketing.

Phần “For you” (FYP) của TikTok là nơi các thuật toán thông minh “đọc vị” người sử dụng để sắp xếp và đề cử những video tương thích với sở thích của bạn. Đánh vào tiềm thức của người dùng về “độ phù hợp”, các brand đã quyết định đẩy những video quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mới của mình lên TopView (video xuất hiện đầu tiên) và In-feed Video (đan xen với video của người dùng) của FYP. Những video quảng cáo này thường có thời lượng là 15-60 giây kèm theo nút Premium Badge dẫn thẳng đến landing page, app store hoặc link mua sản phẩm. 

BALENCIAGA là một trong số những thương hiệu được “điểm mặt gọi tên” khi nhắc đến độ viral và hiệu quả của việc marketing bằng hình thức Brand Takeover và TopView từ TikTok.

“Chiến dịch đã thúc đẩy hơn 23 triệu lần hiển thị trên khắp Vương quốc Anh, Pháp và Ý. CTR trung bình từ các thị trường là khoảng 18% và đáng chú ý là 20,56% ở Ý. Với tổng cộng hơn 25 triệu lượt xem video, tỷ lệ tương tác của người dùng cũng cao hơn mức trung bình, cho thấy rằng một lượng khán giả mới của người dùng TikTok đã kết nối với Balenciaga ở cấp độ cá nhân và sau đó tiếp tục khám phá phạm vi thời trang sang trọng của nó, với hơn 4,5 triệu lần nhấp đến trang đích.”

(theo số liệu thống kê từ tiktok.com/business)

BƯỚC 3: CHALLENGE ĐI CHỜ CHI –  Branded Hashtag Challenge & Branded Effect

Kotex, 7UP, OPPO… là một trong số những cái tên có chiến dịch đạt viral cao 2020

Quảng cáo mà như không quảng cáo, đó chính là đòn chí mạng mà thế trận này bày ra. Là một người chơi hệ TikTok chắc hẳn bạn đã chẳng còn xa lạ gì với những hashtag challenge xuất hiện mỗi ngày ở mục “On Trend” hay “Discovery”. Chúng ta cùng thảo luận xoay quanh câu chuyện: sẽ ra sao khi những challenge đó đến từ các brand? 

Branded Hashtag Challenge là định dạng tương tác độc nhất vô nhị, là điểm sáng marketing chỉ có ở thị trường TikTok. Hình thức marketing này đánh vào niềm đam mê sáng tạo và hội chứng sợ bỏ lỡ của người dùng, mang lại nhận thức về thương hiệu một cách mạnh mẽ. Người người quay TikTok, nhà nhà hưởng ứng hashtag challenge tạo ra một làn sóng viral với mức độ tương tác vượt xa một cú nhấp chuột đơn giản.

ĐỌC THÊM: VIRAL MARKETING LÀ GÌ? THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC GÌ KHI TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH VIRAL MARKETING?

Bên cạnh những Hashtag Challenge là những stickers, filters special effects 2D, 3D xuất hiện trên các mục “Hot”, “Trending” được thiết kế độc quyền dựa trên chiến dịch marketing hiện hành của thương hiệu. Đi cùng với nó là branded musicbranded hashtag tự động được đính kèm mỗi lần bạn quay và đăng tải video. Một lần bạn sử dụng những hiệu ứng này từ TikTok là một lần bạn chủ động lan tỏa sản phẩm đến gần hơn với tập khách hàng mà thương hiệu mong muốn.

Hashtag #KhuiHeTotDinh cùng effect “khui lon đổi màu đã thành công khi giúp Pepsi lọt Top 5 thương hiệu có hashtag challenge phổ biến trong năm 2020 được thống kê bởi TikTok. Điểm nhấn cho chiến dịch lần này chính là gương mặt đại diện chính thức – ca sĩ Bích Phương cùng rất nhiều KOLs/Influencers đình đám như Misthy, Linh Barbie, Đoàn Quốc Thành, Linh Ka… Với sự xuất hiện của dàn Influencer kết hợp cùng vũ điệu sôi động, chiến dịch đã thu hút 562,8 triệu lượt xem với hàng nghìn video cover từ người dùng TikTok.

Bên cạnh đó, TikTok cùng những Hashtag Challenge cũng là một nền tảng quảng cáo vô cùng hiệu quả cho các sản phẩm âm nhạc. Trong những ngày đầu xuân Tân Sửu 2021 gần đây, cộng đồng TikTok Việt Nam bỗng “dậy sóng” với hashtag #TinhBanDieuKy đến từ ca khúc cùng tên của bộ ba AMee, Ricky Star và Lăng LD.

BƯỚC 4: CÚ LỪA HOÀN HẢO – KOLs

ĐỌC THÊM: STREAMERS – NHỮNG INFLUENCERS TRONG KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ SỐ VỚI SỰ HIỆU QUẢ ĐẾN KHÔNG NGỜ

Bạn đã từng chia sẻ video TikTok lên một trang mạng xã hội khác vì nội dung hài hước; vì những tips phối đồ, make-up thú vị?

Bạn đã từng bấm vào link sản phẩm sau khi xem đoạn video TikTok với nội dung “Thử mua đồ ở Shopee/Lazada… và cái kết”?

Thế nhưng:

Trong video phối đồ nọ lại xuất hiện logo của brand X, trong video hài hước kia là hình ảnh sản phẩm của brand Y được lặp đi lặp lại. Đó là một hình thức marketing kết hợp với KOLs để gia tăng brand love và độ nhận diện cho thương hiệu. Và thế là trong vô thức bạn đã xem quảng cáo rồi chia sẻ chúng cho người thân, bạn bè của mình.

Đang lướt TikTok thì gặp một video khen váy ở shop này rẻ, áo ở shop kia xinh và sau đó bạn chỉ cần bấm vào link ở trang cá nhân của chủ video là có thể mua hàng. Đó chính là affiliate marketing (tiếp thị liên kết). Các influencers sẽ đóng vai trò là những người “chốt đơn”, tạo đơn hàng và nhận lại tiền hoa hồng từ doanh nghiệp. Còn chúng ta – chính là những “con cá” đã sa lưới trong biển lớn mang tên TikTok marketing.

ĐỌC THÊM: AFFILIATE MARKETING: LÀM THẾ NÀO ĐỂ VỪA GIẢM CHI PHÍ VỪA TĂNG DOANH THU?

TẠM KẾT

TikTok được ví như một “hạt giống nở muộn” trên mảnh đất digital marketing. Thế nhưng, khi phải đối mặt với một thế hệ người dùng “cả thèm chóng chán” liệu TikTok có thể tiếp tục trở thành một “cây đại thụ” ở tương lai? Hãy theo dõi Cam để cùng nhau cập nhật những thông tin mới nhất về quá trình phát triển của “hạt giống” này nhé!

Tham khảo: 7SAT, TikTok for Business

Người viết: Lan Lương

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here