Tiki liệu có thể trở thành Amazon của Việt Nam?

0
95

Tiki đã có sự phát triển phải nói là “thần tốc” trong những năm vừa qua, và nhận được sự tin tưởng của đông đảo người sử dụng internet. Vậy liệu với sự phát triển ấy, Tiki có thể trở thành một “Amazon phiên bản Việt” hay không?

Tại thời điểm đọc bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã từng ít nhất một lần mua đồ tại Tiki. Đó có thể là một bộ quần áo, một chiếc điện thoại hay một hàng tiêu dùng thông thường. Rõ ràng, trang thương mại điện tử này đã có sự phát triển phải nói là “thần tốc” trong những năm vừa qua, và nhận được sự tin tưởng của đông đảo người sử dụng internet. Vậy liệu với sự phát triển ấy, Tiki có thể trở thành một “Amazon phiên bản Việt” hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Từ sự tương đồng về xuất phát điểm

Tiki được thành lập vào tháng 3/2010, với một mặt hàng duy nhất là sách tiếng Anh. Theo anh Trần Ngọc Thái Sơn, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tiki, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế của chính bản thân anh. Trở về quê hương lập nghiệp sau khi hoàn thành chương trình học Thạc sĩ tại Úc về lĩnh vực thương mại điện tử, anh cần mua rất nhiều ngoại văn nhưng khi đó để tiếp cận với sản phẩm này lại mất nhiều thời gian và tốn kém. Từ đó, Tiki (http://tiki.vn) đã ra đời. Cái tên Tiki, như chính nhà sáng lập bộc bạch, là “tìm kiếm” và “tiết kiệm”.

Khi Tiki khởi đầu với mặt hàng sách, nhiều người đã coi đây là một quyết định liều lĩnh, bởi lúc ấy sách, đặc biệt là sách tiếng Anh có số lượng người quan tâm không nhiều, chưa kể đến nạn làm sách lậu và tình trạng chia sẻ sách bản quyền tràn lan trên mạng.

Tuy nhiên, khi nhìn vào lịch sử, có một công ty khác cũng khởi đầu từ bán sách trực tuyến và sau đó thành công vang dội. Không ai khác, đó chính là Amazon, công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay với giá trị vốn hóa thị trường lên tới hơn 450 tỷ đô la Mỹ. Trong những ngày đầu thành lập, công ty của Jeff Bezos cũng chỉ bán một mặt hàng duy nhất là sách.

Cả Trần Ngọc Thái Sơn và Jeff Bezos đều trải qua những ngày tháng vất vả với công ty của mình. Nếu như Jeff Bezos khởi nghiệp trong gara, dùng chuông để báo đơn hàng và phải thực hiện những cuộc họp ở cửa hàng sách Barnes & Noble kế bên thì Trần Ngọc Thái Sơn cũng tương tự khi kho hàng là gara, văn phòng chính là phòng ngủ còn chính anh nhiều lúc kiêm luôn vai trò nhân viên giao hàng, đôi khi còn giao hàng những lúc đêm muộn.

Giờ đây, Tiki đã mở rộng ra hơn 350.000 sản phẩm từ 2.500 thương hiệu thuộc nhiều ngành hàng khác nhau chứ không chỉ là sách. Trang thương mại điện tử này cũng được định giá lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Tới những nước đi chung một con đường

Có chung xuất phát điểm là một website bán sách trực tuyến, nhưng những nước đi sau đó của Tiki cũng giống với Amazon đến lạ. Chắc hẳn đội ngũ lãnh đạo của Tiki đã học hỏi rất kĩ lưỡng của gã khổng lồ nước Mỹ để rút ra những bài học trong việc vận hành một trang thương mại điện tử sao cho hiệu quả.

Một ví dụ điển hình là mặt hàng sách điện tử. Như đã biết, sau khi đạt được những thành công ban đầu với mảng sách giấy, Amazon đã nhanh chóng lấn sân sang sách điện tử, và đỉnh điểm là ra mắt dòng máy đọc sách Kindle. Đến năm 2010, doanh số sách điện tử bán trên Amazon đã vượt sách giấy. Còn tại Việt Nam, do tiềm lực hạn chế hơn và thực tế thị trường đa phần mọi người vẫn chuộng sách giấy hơn hẳn, Tiki đã có biện pháp chậm mà chắc hơn là bắt tay xây dựng kho sách điện tử và ra mắt ứng dụng đọc của riêng mình với tên gọi Miki.

TikiNOW, một dịch vụ mới ra mắt bởi Tiki cũng là kết quả của sự học tập Amazon. TikiNOW là dịch vụ giao hàng trong 2 tiếng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh của Tiki. Khách hàng có thể lựa chọn sử dụng TikiNOW theo từng đơn hàng hoặc theo các gói 1 tháng, 3 tháng hoặc 1 năm nếu có nhu cầu mua sắm thường xuyên hơn. Phiên bản gốc của dịch vụ này chính là Amazon Prime, dịch vụ được Amazon chính thức triển khai vào năm 2005. Những khách hàng đăng kí Prime sẽ được Amazon giao hàng trong vòng 2 ngày hoặc ít hơn, tới mọi nơi trên khắp nước Mỹ.

Nhưng hơn hết, phải kể đến thay đổi lớn nhất mà Tiki đã thực hiện từ lúc ra đời đến nay. Mới đây, nhân dịp 7 năm thành lập, Tiki đã tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh. Cụ thể hơn, trước đây Tiki hoạt động theo mô hình B2C – từ doanh nghiệp tới khách hàng. Tất cả hàng hóa được bán trên website đều được chính Tiki nhập về kho, giám sát chất lượng và giải quyết khiếu nại phát sinh của khách hàng. Nhờ đó, chất lượng hàng hóa của Tiki luôn được đảm bảo và tốc độ giao hàng của Tiki cũng nhanh hơn.

Marketplace, mô hình mà Tiki mới chuyển sang, có sự khác biệt lớn. Đây là mô hình mà Lazada đang triển khai, tức một sàn giao dịch trực tuyến, nơi các nhà cung cấp khác nhau có thể đăng tải sản phẩm của mình. Khi đó, vai trò của Tiki hay Lazada giống như chủ một trung tâm thương mại cho các doanh nghiệp thuê lại các không gian để bán hàng. Đây cũng là một nước đi có phần tương tự Amazon, khi mà phải đến năm 2000, tức 5 năm sau khi thành lập, công ty này mới triển khai sàn Marketplace của mình. Sở dĩ như vậy bởi dù mô hình Marketplace đem đến sự đa dạng về các mặt hàng, nó cũng có thách thức rất to lớn từ uy tín nguồn hàng và bài toán về thời gian giao hàng khi phải liên hệ với nhà cung cấp để lấy hàng. Do đó, cả Tiki và Amazon đều có cách tiếp cận thận trọng, đi từ B2C trước khi chuyển sang Marketplace.

Lời kết

Tiki là một hình mẫu thành công cho những start up “Made in Vietnam”. Trang thương mại điện tử này luôn đạt mức tăng trưởng ấn tượng ở mức trên 3 chữ số 130-190% so với mức tăng trưởng chung toàn ngành 20-33%/năm. Tiki cũng đã nhận được những khoản đầu tư lớn từ CyberAgent, Sumimoto Corporation, VNG hay mới đây là thông tin về một khoản đầu tư tiếp theo trị giá 1.000 tỷ. Với một chiến lược kinh doanh bài bản và một đội ngũ giàu kinh nghiệm, lại được tiếp sức bởi các khoản đầu tư, Tiki  hoàn toàn có thể tiếp đà phát triển để có thể trở thành một “Amazon phiên bản Việt” trong tương lai.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here