Thị trường phim Tết Việt 2020: “Ảm đạm” có phải bởi Corona?

0
342

Phim chiếu rạp từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, đặc biệt với giới trẻ ngày này. Mỗi bộ phim thành công sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ cũng như tiếng vang lớn cho ekip sản xuất cũng như tên tuổi các diễn viên. Tuy nhiên, mùa phim Việt chiếu Tết 2020 vừa rồi lại không đạt được kỳ vọng cả về doanh thu lẫn tiếng vang. Liệu điều này có phải do bối cảnh đại dịch corona gây ra? Cùng Cam tìm hiểu ngay nhé!

Phân tích mô hình SWOT là thành tố quan trọng để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.

  • Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế so với đối thủ.
  • Điểm yếu: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ.
  • Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
  • Thách thức: Nhân tố môi trường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án.

Trong khi thế mạnhđiểm yếu là những yếu tố xuất phát từ nội tại công ty (nhân lực, vốn, giá trị thương hiệu) thì cơ hội và thách thức là những thành tố khách quan mà môi trường bên ngoài (thị trường, đối thủ, khách hàng) tác động đến doanh nghiệp.

Chúng ta thường bàn về chất lượng, về độ hay dở của phim Tết nhiều. Hôm nay Cam muốn mang đến một cái nhìn mới mẻ hơn, cái nhìn của người làm marketing qua mô hình SWOT. 

S – Strengths: Thế mạnh đến từ luồng tư duy mới

Hài Tết vốn là đặc sản từ lâu của thị trường phim Việt. Tuy nhiên, với năm nay, các nhà làm phim đã có sự dịch chuyển tư duy khi không đổ xô làm phim hài nữa. Bởi thế, “mâm cỗ” phim Tết 2020 có đủ cả hài hước, ma quái, tâm lý, tình cảm, lãng mạn… cho khán giả lựa chọn. Nhiều phim thậm chí còn “bao trọn” tất cả các thể loại trên như “Đôi mắt âm dương”. Đây là một điểm sáng tích cực khi khán giả vốn đã phần nào cảm thấy “bội thực phim hài” từ lâu.

Không chỉ vậy, các nhà sản xuất cũng đã có sự tính toán đầy khôn khéo khi đưa vào phim những “con át chủ bài”, gương mặt phòng vé từng mang lại doanh thu khủng cho nhiều bộ phim chiếu rạp trước đó như Trường Giang, Mạc Văn Khoa, Thu Trang, Ninh Dương Lan Ngọc… Đặc biệt, “Đôi mắt âm dương” còn kịp chớp thời cơ khi có sự xuất hiện của cặp đôi truyền hình Quốc Trường – Bảo Thanh trong bộ phim “Về nhà đi con”, nhằm mục đích thu hút khán giả.

W – Weaknesses: Tư duy mới liệu đã đủ “chín”?

Doanh thu của một bộ phim phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời điểm ra mắt, suất chiếu, giờ chiếu, rạp chiếu, công tác truyền thông, nội dung phim… Trong đó, nội dung phim đóng vai trò khá quan trọng trong việc kéo khán giả đến rạp để tăng doanh thu.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng phải khách quan nhìn nhận là có nhiều phim khởi chiếu ngay khi dịch chưa bùng phát mà doanh thu vẫn rất thấp. Điều đó chứng tỏ nội dung phim vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để kéo khán giả đến rạp” – nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh nhận xét.

Một đạo diễn phim khác cũng cho rằng: “Các câu chuyện được xây dựng trong các phim thể hiện sự lúng túng trong xử lý kịch bản và thiếu yếu tố đời sống. Các đạo diễn cố tình câu kéo bằng những yếu tố rùng rợn hoặc hài hước nhưng hoặc bị quá đà, hoặc làm chưa tới.”

Có thể nói rằng, vấn đề thực sự nằm ở nội dung phim vẫn chưa hoàn thiện, còn nhiều những “hạt sạn” chưa được sàng lọc kĩ càng khiến không chỉ người trong giới làm phim, mà cả khán giả đại trà chưa thể hấp thu được trọn vẹn nội dung, dụng ý đạo diễn.

O – Opportunities: Cơ hội sẵn có từ thị trường phim Việt Nam đang lên

Có thể nói, việc dành thời gian nghỉ Tết để đến rạp chiếu phim, giải trí cùng người thân gia đình đã dần trở nên gần gũi và quen thuộc hơn với khán giả hiện nay. Vậy nên trong nhiều năm gần đây, các nhà sản xuất đã biết nắm bắt tâm lí này để có thể chăm chút và tung ra những “đứa con tinh thần” của mình đúng dịp nghỉ dài này.

Phim Tết Việt những năm gần đây đã đặt những dấu mốc thành công nhất định khi cho ra mắt những sản phẩm chất lượng, kết quả thể hiện ở những con số doanh thu khổng lồ như: “Siêu sao siêu ngố” (2018) với 109 tỉ VNĐ; “Trạng Quỳnh”(2019) với hơn 100 tỉ VNĐ; “Cua lại vợ bầu” (2019) với 191,8 tỉ VNĐ…

Thị trường phim Việt chiếu Tết 2020 có 5 phim: Bí mật đảo Linh xà, Gái già lắm chiêu 3, 30 chưa phải là Tết, Đôi mắt âm dương và Tiền nhiều để làm gì. Đây có thể coi là một con số “ổn định” nếu so sánh với những mùa phim Tết trước đó, hứa hẹn mang đến một mùa Tết giải trí cho khán giả Việt và cả những con số khổng lồ với các nhà làm phim.

Ngoài ra, phim Việt chiếu Tết năm nay có lợi thế lớn là không phải cạnh tranh với bất cứ đối thủ nào đến từ điện ảnh nước ngoài. Do thực trạng Virus corona bùng phát nghiêm trọng tại Trung Quốc đã khiến nhiều bộ phim không thể vượt khỏi biên giới đến với các quốc gia khác. Theo dự kiến ban đầu, điện ảnh Hàn Quốc sẽ có màn chào sân tại thị trường Việt với bộ phim “Ashfall” khởi chiếu ngày mùng 7 Tết, nhưng cuối cùng lại chưa thể ra mắt. Trong khi đó “The Divine Move 2: The Wrathful” của tài tử Kwon Sang Woo lại chưa có quá nhiều sức hút. 

Đây có thể coi là những cơ hội khổng lồ để phim Việt “hốt” doanh thu trong những ngày Tết.

T – Threats: Yếu tố khách quan không mong muốn đến từ nước bạn

Thực tế, đại dịch do Virus Corona gây ra có lẽ là yếu tố không nhà làm phim nào lường trước được trong mùa Tết năm nay. Không thể phủ nhận nCoV đã đánh rất mạnh vào tâm lí mọi người. Ít người ra khỏi nhà hơn, họ tránh đến những nơi đông người và chắc chắn không thể thiếu việc quyết định không tới các rạp chiếu phim. Vậy nên, đây có thể coi là mối đe dọa mới, khó tránh khỏi trong mùa phim Tết năm nay.

Câu trả lời tổng quan từ thực tế phòng vé khác xa dự tính

Mặc dù mang lợi thế lớn, cũng không thiếu những cơ hội, hứa hẹn sẽ làm nên một sự bùng nổ trong mùa Tết năm nay nhưng kết quả 5 bộ phim chiếu rạp lại không mang về doanh thu đáng mong đợi. Hai bộ phim “Bí mật đảo Linh xà” Và “Tiền nhiều để làm gì?” gây thất vọng khi có lượng vé bán ra thấp nhất, ba bộ phim còn lại cũng chỉ có thể giữ doanh thu ở mức trung bình.

Không phủ nhận, đại dịch do Virus Corona gây ra trong thời điểm vừa rồi đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chiếu phim tại các rạp lớn nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải khách quan nhìn nhận thực tế phim Tết Việt đã có nhiều thiếu sót. Có thể là do sự chủ quan, chưa đầu tư một cách sát sao, thấu đáo của các nhà sản xuất; cũng có thể đây mới chỉ là “Thất bại là mẹ thành công” của một luồng tư duy làm phim mới;… Nhưng trên hết, chúng ta sẽ vẫn luôn hi vọng vào một mùa phim Tết mới mang nhiều “khởi sắc” hơn.

Kết

Thực tế thị trường phim Tết 2020 vừa rồi chắc chắn sẽ là một lời cảnh tỉnh rất lớn đến với các nhà làm phim nói chung trong quá trình đầu tư cho “đứa con tinh thần” của mình. Phim chiếu rạp đang ngày càng gần gũi và không thể thiếu với các bạn trẻ. Vậy nên đạt được dấu ấn thành công thực sự trong ngành này chính là sự khẳng định vững chắc nhất cho tên tuổi mỗi nhà đạo diễn, diễn viên và cả ekip sản xuất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here