Thành công của Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam dưới góc nhìn chiến lược 4Ps.

0
274

Thị trường game online tại Việt Nam từ nhiều năm nay luôn là chiến trường sôi động, cạnh tranh với nhiều cái tên đầy sức hút tới từ trong nước lẫn nước ngoài. Và giữa muôn vàn tựa game, Liên Minh Huyền Thoại vẫn luôn kẻ dẫn đầu trong gần chục năm nay xét về số lượng người chơi cũng như mức ảnh hưởng đến cộng đồng. Hôm nay hãy cùng Cam tìm hiểu về sự thành công của trò chơi này dưới góc độ marketing nhé!

Bước tiến vào thị trường Việt Nam của Liên Minh

Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends – LoL) là một game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (viết tắt là MOBA) được phát triển bởi đội ngũ Riot Games (Mỹ) và được phát hành năm 2009. 

Sau khi đạt được những thành công với hàng loạt giải thưởng của các tạp chí game trên thế giới, LoL còn chính thức lật đổ tượng đài bấy giờ là World of Warcraft với tổng số giờ chơi gấp đôi gấp đôi tựa game này tại thị trường Mỹ (theo Forbes ngày 11/07/2012). Chỉ sau hơn 2 năm, những gì LoL làm được quả là một điều kỳ diệu giữa một thị trường game đầy cạnh tranh.

Sau những thành công ở nội địa, Riot Games đã hướng tầm mắt mình đi khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngày 8/8/2012, Garena (một công ty phát hành game Đông Nam Á) dưới sự cho phép của Riot Games công bố Closed Beta (phiên bản chưa hoàn thiện) của LoL tại Việt Nam dưới cái tên Liên Minh Huyền Thoại. Và từ đó, đây trở thành tựa game online hút khách nhất tại Việt Nam với 2.863.775 người chơi (được công nhận là khu vực đông đứng thứ 3 thế giới, sau Hàn Quốc và Tây Âu).

Vậy thành công của LoL tại thị trường Việt Nam do đâu mà tới? Hãy cùng Cam nhìn nhận điều này dưới góc độ của chiến lược marketing mix (4Ps) quen thuộc xem sao!

1. Product (Sản phẩm)

Sự mới lạ trong nội dung game

Chắc chắn một trong những điều quan trọng nhất để làm nên thành công với một tựa game chính là nội dung, chất lượng của game. LoL sau những sự công nhận ở thị trường quốc tế đã đến với Việt Nam với nhiều kỳ vọng của người chơi cũng như nhà phát hành. 

Với tuyến nhân vật đa dạng từ hàng trăm vị tướng, tính linh hoạt trong lối chơi cũng như chiến thuật và cả đồ họa mới lạ, LoL nhanh chóng chiếm được thiện cảm của phần đông người chơi tại Việt Nam.

Như đã đề cập, LoL thuộc thể loại game MOBA – một thể loại game còn khá mới tại Việt Nam. Hầu hết người chơi đã quá quen với những game nhập vai truyền thống như Võ Lâm, Kiếm Thế hay game bắn súng, đá bóng như Đột Kích, FIFA Online 2,…Thị trường game lúc này dường như có dấu hiệu bão hòa, nhiều người chơi vẫn đi tìm những thứ đột phá hơn.

Và thế là, LoL ngay từ khi cập bến (năm 2012) đã mang lại làn gió mới với thể loại game MOBA khác lạ, yêu cầu lớn không chỉ về kỹ năng, mà còn cả tư duy, chiến thuật và sự phối hợp với những đồng đội để mang lại chiến thắng. Sẽ có những bỡ ngỡ cho game thủ mới tiếp cận, nhưng cảm giác thích thú đem lại là không thể bàn cãi.

Sự kết hợp giữa các người chơi là yếu tố tối quan trọng của tựa game

Thực ra thì trước khi LoL tới Việt Nam, đã có một tựa game MOBA khác đã gây “hiện tượng” lớn, không cái tên nào khác chính là “bại tướng” của LoL tại Bắc Mỹ là DotA (một map thuộc World of Warcraft). Đã từng có thời điểm, máy chủ Garena ghi nhận 100,000 người cùng online và chơi DotA, một con số rất khủng thời bấy giờ. Là kẻ đến sau, vậy LoL đã chiếm lấy thị trường của DotA, cũng như tự tạo ra thị trường riêng của mình như nào?

Sự thấu hiểu người dùng

Để công bằng, ta sẽ bỏ ngoài những yếu tố khác mà chỉ tập trung vào nội dung game. Đến tận bây giờ thì rất nhiều người vẫn đánh giá cao DotA hơn về khoản chiến thuật, kĩ năng chiến đấu. Tuy nhiên, có thể nói đội ngũ của LoL mới là những người “thấu hiểu” thị trường hơn.

DotA và LoL đều là những tựa game tiên phong trong thể loại MOBA. Trong đó, DotA yêu cầu rất nặng người chơi về mặt kỹ năng và chiến thuật, đến mức khiến nó khó có thể tiếp cận tới thị hiếu của phần đông người chơi, nhất là những game thủ “nhí”, trẻ tuổi. Tại thời điểm đó, những cộng đồng game, hay văn hóa streaming chưa phát triển như ngày nay khiến nhiều game thủ khó tìm được những chỉ dẫn đúng đắn về game cũng là một rào cản với DotA.

Đối thủ lớn của Liên Minh là dotA 1 và dotA 2.

Còn với LoL, vẫn giữ được tính chiến thuật và những yêu cầu kỹ năng, nhưng LoL giúp người chơi dễ dàng tiếp cận hơn khi lược bỏ đi những tính năng khó dùng. Thêm vào đó, LoL sở hữu lối chơi nhanh nhẹn với nhiều hơn những màn trao đổi kỹ năng “máu lửa” giữa những người chơi. 

Những người theo dõi LoL sẽ dễ dàng nhận ra một đặc trưng của người chơi Việt Nam chính là lối chơi nhanh, thiên về kỹ năng chiến đấu thay vì rình rập, kiểm soát.

Dễ tiếp cận hơn, lối chơi phù hợp hơn cho lớp người trẻ giúp LoL sở hữu số lượng người chơi hiện tại gấp hơn 6~7 lần đối thủ DotA, không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Một điều cần nhớ là phần lớn game thủ là người trẻ, được đánh giá là những khách hàng khó tính, có xu hướng “chóng chán” và muốn thử điều mới lạ. Chính vì vậy, Riot Games luôn tung ra những bản cập nhập đều đặn để kịp thời có những điều chỉnh giúp cân bằng game, đưa vào game những tính năng mới, vị tướng mới. Rất nhiều game thủ, chuyên gia cho rằng những sự đổi mới liên tục chính là nguyên nhân giúp LoL có thể ngự trị thị trường game online lâu đến vậy.

Đồ họa đơn giản trong những ngày đầu…

…đã được Riot nâng cấp để tăng sức hút game. 

Một tựa game eSport đúng nghĩa

Về khái niệm, eSport (thể thao điện tử) là hình thức những cuộc thi chơi điện tử giữa nhiều người chơi, mang tính chuyên nghiệp. Khoảng trước năm 2013, định nghĩa này còn khá xa lạ ngay cả với những game thủ trẻ.

Một sàn đấu eSport được tổ chức chuyên nghiệp

Với LoL, đội ngũ phát triển luôn cố gắng mang lại một môi trường game công bằng, có tính cạnh tranh cao cho người chơi, qua đó đưa họ tiếp cận với những chuẩn mực của một tựa game eSport. Tại đây, không có hack/cheat, không có chênh lệch do nạp tiền, những lí do để khiến bao tựa game trở thành “dead game”. 

Đây có thể nói là nét tiến bộ của LoL so với những game online tại Việt Nam ngày đó, những game mà nhiều người chơi đánh giá đã quá coi trọng lợi nhuận cho nhà phát hành thay vì gia tăng trải nghiệm cho người chơi.

2. Place (Phân phối)

Với những mặt hàng thông thường, “Place” trong marketing mix được hiểu là địa điểm người mua có thể mua những sản phẩm, hay rộng ra là hệ thống bán hàng, cung cấp hàng. Còn với những ứng dụng, phần mềm (trong đó có LoL) thì “Place” nên được hiểu là những nền tảng phân phối mà các ứng dụng, phần mềm đó có thể được tải xuống.

Năm 2012, Garena Vietnam được Riot cho quyền phân phối LoL chính thức tại Việt Nam trên nền tảng của mình. Và Garena có lẽ đã không làm thất vọng Riot khi góp công lớn cho thành công hiện nay của LoL.

Riot Games và Garena

Thành công từ thị trường phòng máy…

Trước khi LoL về đến Việt Nam, Garena đã phát triển hệ thống LAN ảo GGClient phục vụ cho đông đảo người chơi DotA và Age of Empires (Đế Chế) cũng như phân phối một vài tựa game khác. Tuy nhiên, vị thế của Garena chưa thể so sánh với ông trùm VNG về danh tiếng cũng như thị trường.

Năm 2013, thời điểm LoL vừa cập bến Việt Nam, Garena bắt đầu triển khai những kế hoạch để tăng sức hút cho tựa game này. Nhận thấy tiềm năng rất lớn mà thị trường phòng máy đem lại cho những tựa game của mình, Garena đã phát triển Gcafe, phần mềm hỗ trợ quản lý phòng máy để đối đầu trực tiếp với CSM của VNG bấy giờ đang chiếm lĩnh thị trường này.

Tiềm năng khổng lồ của thị trường phòng máy có thể giúp lan rộng tựa game nhanh chóng 

Với sức hút từ LoL và sự thành công trong việc giành được quyền phân phối FIFA Online 3 từ VTC Online, Gcafe của Garena đã trở thành sự lựa chọn cho các phòng máy mới mở thay vì CSM của VNG. Các chủ phòng máy cũ cũng buộc phải sử dụng Gcafe vì sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn game của khách hàng. 

Mặt khác, tại thời điểm ra mắt, cấu hình yêu cầu của LoL là khá “nặng đô” đối với phần đông PC tại nhà của các game thủ. Những “máy cày” chuyên dụng ở quán net sẽ là phương án khả dĩ hơn cho các game thủ hơn là đầu tư một máy tính mới chỉ để cày game. Điều này càng củng cố thêm chiến lược đánh chiếm thị trường phòng máy của Garena.

Hiện nay, Garena đã hoàn toàn đánh bật VNG ra khỏi thị trường phòng máy nhờ “con gà đẻ trứng vàng” LoL. Có thể thấy, Garena phát triển nhiều nhờ sức hút của LoL, mà LoL cũng nhờ có Garena mà có thể lan rộng khắp thị trường Việt Nam như bây giờ.

3. Price (Giá cả)

Với mong muốn tiếp cận được tới đại chúng, Riot Games có thể cung cấp cho người dùng có những trải nghiệm chơi game miễn phí. Nói là “có thể” bởi yếu tố miễn phí hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của game thủ.

LoL luôn được nâng cấp mình thông qua những bản cập nhật và điều này cũng khiến đội ngũ phát triển game chịu sức ép nhất định về tài chính. Một phần nguồn thu khá lớn của họ tới từ “trang phục” cho những vị tướng trong game, thứ mà người chơi phải nạp tiền để sở hữu.

Một trang phục “cực chất” được kết hợp cùng Louis Vuitton có giá vài trăm ngàn VND

Với phần lớn các game thịnh hành tại Việt Nam bấy giờ, tiêu biểu như Võ Lâm, Đột Kích, FIFA Online, Gunny,…thì việc nạp tiền là một cách giúp game thủ thăng tiến sức mạnh. Và một điều dĩ nhiên là không phải bất kì game thủ nào cũng đủ sức hoặc muốn “hiến” đi những khoản tiết kiệm của mình cho game. 

Với LoL thì khác, việc mua những “trang phục” kia là hoàn toàn tự nguyện, chỉ mang tính chất “trưng bày cho đẹp” chứ không gây ra mất cân bằng giữa các game thủ, giữ toàn vẹn chất “eSport” cho game.

Người chơi có thể hoàn toàn có thể trở thành những người giỏi nhất mà không cần nạp 1 xu nào vào game, điều không thể có với những tựa game nạp tiền để thăng tiến. Ví dụ tiêu biểu nhất cho việc này chính là “quỷ vương” Lee “Faker” Sang-hyeok, game thủ chuyên nghiệp của SKT T1 cũng là biểu tượng “bất diệt” nhất của LoL.

Faker gần như không bao giờ sử dụng trang phục trong những lần thi đấu của mình

4. Promotion (Quảng bá)

Là đơn vị phân phối, Garena có trách nhiệm chính trong việc truyền thông, quảng bá cho LoL. VETV (tên cũ là Garena TV) là một kênh truyền hình thể thao điện tử của Garena, là phương tiện đắc lực giúp Garena đưa LoL gần hơn tới người chơi.

Truyền đi thông điệp về một văn hóa eSport thực sự…

Không chỉ dừng lại việc quảng bá một tựa game, phía Garena mong muốn mang văn hóa eSport với tính chuyên nghiệp, cạnh tranh cao tới đông đảo người chơi Việt Nam. Và ngay từ 2012, VETV đã tiến hành phát sóng những trận đấu LoL chuyên nghiệp trên thế giới với bản quyền chính thức, dàn bình luận viên bài bản, phong cách khá hiện đại, chuẩn mực.

Những BLV đầy máu lửa mà chuyên nghiệp của VETV

Không dừng lại ở đó, đội ngũ VETV đã quyết định thành lập ra đội tuyển LoL chuyên nghiệp mang tên Saigon Jokers với những game thủ đầy triển vọng ngày đó. Đội được duy trì theo những quy tắc chuẩn mực nhất của các đội eSport nước ngoài như cùng sinh hoạt chung trong gaming house, luyện tập nghiêm túc hàng ngày với huấn luyện viên, đi tham dự các giải đấu lớn nhỏ.

Và điều kỳ diệu xảy ra khi Saigon Jokers non trẻ đã đại diện cho Việt Nam để vô địch giải Đông Nam Á, ngay tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) qua đó có vé đi Vòng Chung Kết Thế Giới 2012 tại Mỹ. Vài tháng sau, Saigon Jokers lên đường để đương đầu với những ông lớn thế giới và đạt được hạng 9 chung cuộc. 

Những thành công của Saigon Jokers mang lại tiếng vang lớn rất lớn cho cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam, góp công cực lớn trong việc mang lại lượng người chơi khổng lồ sau này. 

5 thành viên gạo cội của đội tuyển Saigon Jokers những ngày đầu

…và sự công nhận rộng rãi từ cộng đồng

Những nét chuyên nghiệp trong tổ chức, hoạt động, tham gia các giải đấu của các đội tuyển cũng khiến cho toàn xã hội thay dần đổi đi cách nhìn nhận về eSport khác với những định kiến xấu ngày trước. Với nhiều người trẻ, thành công của những đội tuyển LoL Việt Nam ở đấu trường quốc tế đâu kém phần tự hào, xúc động như U23 trong bóng đá mang lại.

Quy mô cộng đồng LoL tại Việt Nam cũng như chất lượng các đội tuyển đã khiến Riot công nhận Việt Nam trở thành một khu vực riêng tách ra khỏi Đông Nam Á để ngang hàng với những Hàn Quốc, Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ,…

GAM Esports là đội tuyển tiêu biểu cho những thành công tại trường quốc tế gần đây

Ngày nay, mỗi trận đấu phát sóng Liên Minh trên VETV thu hút vài chục nghìn lượt xem trực tuyến. Thậm chí vào những giải đấu quốc tế, trận đấu hiện diện các đội Việt Nam có thể lên tới nửa triệu lượt xem trực tuyến. Nhiều thương hiệu lớn như Clear, Gigabyte,…nhận thấy tiềm năng ở LoL và cùng đồng hành với các giải đấu, đội tuyển để tăng hình ảnh trẻ trung cho thương hiệu, từ đó mà LoL cũng gia tăng vị thế trong cộng đồng.

Tạm kết

Quãng đường phát triển mạnh mẽ trong 8 năm của Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam có lẽ là đủ dài để khẳng định sức hút của tựa game này tại thị trường. Để có được những thành công này, cả Riot Games lẫn Garena Vietnam đều đã thực hiện những chiến lược phát triển phù hợp với thị trường Việt Nam. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn một cái nhìn khác về cách Liên Minh đã và đang tạo tiếng vang tại thị trường Việt. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tới của Cam.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here