Tesla: Đại diện tiêu biểu của Branding 4.0

0
1158

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Tesla đang là hãng xe có chỉ số thương hiệu tăng nhanh nhất, kể cả khi so sánh với những cái tên kỳ cựu như Audi, Toyota hay BMW. Vậy điều gì đã đem lại thành công cho một thương hiệu non trẻ mới chỉ có mặt trên thị trường khoảng gần hai chục năm? Bên cạnh yếu tố thời đại, bên cạnh một vị CEO “có tâm, có tầm”, ta không thể bỏ qua chiến lược Branding của Tesla. 

Sơ lược về Branding

Branding 1.0 bắt đầu hình thành khi con người ta chuyển từ sản xuất đơn lẻ sang sản xuất hàng loạt. Nhu cầu muốn biến sản phẩm của mình trở nên đặc biệt hơn so với thị trường đã thôi thúc người bán phải đưa ra những chiến lược mới bằng cách chuyển từ phương pháp Marketing đơn giản và nguyên thủy (sản phẩm và giá thành)  sang marketing theo hệ thống và chiến lược – để nổi bật trong đám đông. 

Đến thời đại Marketing 2.0, khi thế giới liên kết giữa thông tin và tri thức bắt đầu, Người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến các dạng truyền thông khác nhau, ví dụ như quảng cáo thể hiện hình ảnh sản phẩm liên kết với cảm xúc cá nhân họ. Vì thế, truyền thông về mặt cảm xúc như một yếu tố marketing mới, sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định của người tiêu dùng dẫn đến sự phát triển mối quan hệ khách hàng với sản phẩm và thương hiệu. 

Nhờ vào sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội trong khoảng 7 năm trở lại đây, bên cạnh tiếp nhận thông tin qua các trang web nói chung, người tiêu dùng bắt đầu trao đổi thông tin cá nhân và cuộc sống hàng ngày với bạn bè hoặc bạn trên mạng. Hành vi đó đã thúc đẩy sự nâng cấp mạng Internet, dẫn đến thứ gọi là các trang “truyền thông xã hội” online. Đây cũng là nội dung chính của Branding 3.0.

Tesla với Branding 4.0

Tesla ra mắt năm 2003 tại Silicon Valley, là công ty về ô tô điện đầu tiên trên thế giới. Ở thời điểm đó, đây là một bước đi mới, một điểm đột phá mà chưa có doanh nghiệp hay cá nhân nào nghĩ đến. Chỉ mất hơn một thập niên, đến nay, Tesla đã có được thành công đáng kể, trở thành một gã khổng lồ và được hàng triệu người ngưỡng mộ – kì tích của ngành xe hơi Mỹ sau 117 năm kể từ thành công của Ford. Thành công ấy đến từ nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến chiến lược Marketing bắt kịp thời đại – Branding 4.0.

Theo cuốn Leaders without Titles của Stephen Sampson, có sáu tính cách khiến một người thu hút những người xung quanh. Khác với marketing 1.0 & 2.0 vốn lấy sản phẩm & khách hàng làm trung tâm, điểm nhấn của marketing 4.0 là lấy con người làm trung tâm (4.0 tiếp nối mục tiêu của marketing 3.0 nhưng nhấn mạnh nhiều hơn về môi trường của nền tảng giao tiếp số). Thực chất của điểm nhấn này nói về lựa chọn tính cách cho thương hiệu và tạo dựng những giá trị cốt lõi về cảm xúc thương hiệu cho khách hàng.

Ba trong sáu tính cách quan trọng Stephen Sampson nhắc đến (được trích dẫn trong Marketing 4.0 – moving from traditional to digital) bao gồm: Thể chất, Trí tuệĐạo đức (Nguồn: Brandsvietnam). Tesla quả thực xứng với danh hiệu nhãn hàng dẫn đầu xu hướng khi chiến dịch Branding của họ đã follow chặt chẽ “bí kíp” này.

1. Sự khác biệt về mặt “thể chất”

Sự thu hút của một con người, dù ít hay nhiều, đều có liên quan đến mặt “thể chất” – hình thức bề ngoài. Cũng như thế, thương hiệu cần có những điểm thu hút về thể chất của riêng mình. Quan trọng là của riêng mình và thu hút với khách hàng. Khi người tiêu dùng đã quá quen thuộc với những chiếc ô tô đầy các nút bấm và thao tác vật lý, Tesla đã tối giản hóa các thiết kế của họ: tất cả bảng điều khiển, đồng hồ đo số đã biến mất, nhường chỗ cho duy nhất một màn hình lớn có hầu hết toàn bộ tính năng của chiếc xe. 

Giống như câu chuyện của smartphone – càng đơn giản, càng ít nút bấm thì càng được cho là “sang, xịn, mịn”, thiết kế tối giản mà vẫn hiện đại của Tesla hoàn toàn là một bước đi cải tiến phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thời đại 4.0.

2. Áp dụng hàm lượng “trí tuệ” cao

Trong thời buổi công nghệ số lên ngôi như ngày nay, những thương hiệu có hàm lượng trí tuệ cao có khả năng cao tung ra những sản phẩm và dịch vụ có sức lôi cuốn với khách hàng.

Tesla là một ví dụ điển hình trong việc chuyển tải hàm lượng trí tuệ cao vào một sản phẩm cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô. Khi cả thế giới vẫn đang xoay quanh những chiếc ô tô chạy bằng xăng, dầu và cảm thấy hoàn toàn lạc quan với nguồn nhiên liệu hóa thạch lúc bấy giờ, Tesla đã chọn một hướng đi đột phá – năng lượng điện. Những người sáng lập của Tesla không tạo ra công nghệ của nó – thực chất, nguyên lý hoạt động của xe điện Tesla được vận dụng từ một định luật vật lí đã có từ lâu đời. Nhưng hiển nhiên rằng những người thành công là người nắm bắt được cơ hội mà người khác không nhìn thấy. Ở đây, Tesla đã làm như vậy – ứng dụng công nghệ có sẵn để tạo nên một “bước đột phá công nghệ”. Sau thành công của Tesla, phải mất đến 5 năm để các ông lớn trong ngành xe hơi (Ford, Nissan, GM,…) mới bắt đầu nghĩ đến việc cho ra đời xe điện, thậm chí chỉ là xe lai (hybrid car) cho hãng của mình.

Sự phát triển công nghệ được Tesla ứng dụng vào từng chi tiết của chiếc xe điện này: từ phone key (mở khóa xe bằng phần mềm điện thoại thay vì chìa khóa cứng), tính năng lái xe tự động đến các trò chơi ngay trên màn hình ô tô. Đây đều là những tính năng mà chúng ta thường thấy trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng giờ đây, Tesla đã đem nó đến với đời thực.

Tính năng phone key giúp điều khiển từ xa
Chơi game trên màn hình ô tô không còn là điều không tưởng

3. Tạo dựng hình ảnh về một thương hiệu “đạo đức” vì cộng đồng

Trong cuộc sống, một con người có đạo đức và chính trực thường được mọi người yêu quý. Cũng như vậy, những thương hiệu có hành xử đẹp và trách nhiệm với cộng đồng sẽ được ưu ái hơn cả. Thế nên, điều làm nên thành công của một nhãn hàng nhiều khi không chỉ dựa vào tính năng tốt của sản phẩm hay chiến lược kinh doanh hợp lý mà đôi lúc, yếu tố đạo đức sẽ là điểm nhấn thắng được lòng người tiêu dùng.

Trong thời điểm hiện giờ, khi nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính đang là cơn ác mộng của cả nhân loại thì sự xuất hiện của Tesla và việc sử dụng năng lượng điện – nguồn năng lượng “sạch” như một giải pháp đột phá về phương tiện đi lại thân thiện với môi trường.

Điểm đặc biệt này không những đem về cái nhìn thiện cảm của những nhà hoạt động vì môi trường mà còn biến một số người trở thành “tín đồ” – chỉ cần là Tesla, họ sẽ mua. 

Với bước đi này, Tesla đang dần đặt một dấu chấm cho kỷ nguyên xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vốn tốn kém và ô nhiễm, để mở ra tương lai mới cho xe điện thân thiện với môi trường.

Kết

Xoay quanh sự thành công của hãng xe được Morgan Stanley gọi là “công ty xe hơi quan trọng nhất thế giới”, vẫn còn những tranh cãi, vẫn còn những scandal về độ tin cậy của nhãn hàng hay chất lượng của sản phẩm. Nhưng không thể phủ nhận rằng, với một chiến lược xây dựng thương hiệu vô cùng trendy, Tesla hiện đang là đối thủ đáng gờm nhất cho ngôi vương của ngành xe hơi điện toàn thế giới.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here