SWOT LÀ GÌ? CÁCH MÀ STARBUCKS ÁP DỤNG SWOT ĐỂ TRỞ THÀNH CHUỖI COFFEE GIÁ TRỊ NHẤT THẾ GIỚI

0
538
Mô hình SWOT luôn là một mô hình rất hiệu quả cho bất cứ công ty, doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn nào nhờ sự toàn diện mà nó mang lại. Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về SWOT, vậy thì hãy cùng Cam tìm hiểu kĩ SWOT là gì, vì sao mô hình này lại hiệu quả đến vậy và cách lập ra một mô hình SWOT từ cơ bản đến nâng cao nhé.

THẾ NÀO LÀ SWOT?

SWOT là mô hình phân tích kinh doanh nổi tiếng, doanh nghiệp có thể dùng mô hình SWOT để làm rõ mục tiêu đầu tư và xác định những yếu tố khách quan – chủ quan có thể ảnh hưởng đến quá trình đạt được mục tiêu đó. SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh bao gồm:

Strengths (Điểm mạnh)
Là những đặc điểm của công ty, doanh nghiệp hay dự án đem lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ
Weaknesses (Điểm yếu)
Trái ngược với thế mạnh, điểm yếu là những đặc điểm mà công ty, doanh nghiệp hay dự án sẽ yếu thế hơn so với đối thủ
Opportunities (Cơ hội)
Là những đặc điểm chung của ngành hàng sẽ đem lại lợi ích cho cả bản thân doanh nghiệp và các đối thủ.
Threats (Thách thức)
Là những đặc điểm chung của ngành hàng nhưng lại khiến cho chính doanh nghiệp cũng như các đối thủ phải gặp khó khăn khi đối mặt

Trong đó Thế mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp còn Cơ hội và Rủi ro là hai yếu tố bên ngoài.

Việc xác định SWOT cực kì quan trọng, vì nhờ đó doanh nghiệp có thể tự đặt ra các mục tiêu mới cho mình đồng thời có thể xem xét kỹ càng lại độ khả thi của các mục tiêu hiện giờ.

Dưới đây là một số trường hợp có thể ứng dụng phân tích mô hình SWOT:

  • Lập kế hoạch chiến lược
  • Brainstorm ý tưởng
  • Đưa ra quyết định
  • Phát triển thế mạnh
  • Loại bỏ hoặc hạn chế điểm yếu
  • Giải quyết vấn đề cá nhân như vấn đề nhân viên, cơ cấu tổ chức, nguồn lực tài chính …

STARBUCK ĐÃ VẬN HÀNH SWOT NHƯ THẾ NÀO?

Starbuck hẳn không còn xa lạ gì đối với hầu hết giới trẻ tại các thành phố lớn trên khắp thế giới, và đây là một mô hình SWOT đơn giản của Starbuck trong năm 2019.

Thế mạnh: 

Hình ảnh thương hiệu cực kì mạnh và sở hữu chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới: Starbucks đã tự thành lập một chuỗi quán cà phê cao cấp, mặc dù sự hiện diện khổng lồ trên toàn thế giới của họ tương đương với hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh. Sản phẩm của họ có chất lượng tuyệt vời, dường như thân thiện với môi trường và tương đối phù hợp giữa các địa điểm.

Kết quả là, họ có thể đủ khả năng để tính phí khách hàng với giá cao, mà hầu hết mọi người sẵn sàng trả. Điều này không chỉ có nghĩa là lợi nhuận lớn, mà còn được công nhận trên toàn cầu là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê tốt nhất.

Điểm yếu:

Giá quá cao và thiếu các sản phẩm độc quyền: Đối với nhiều tầng lớp trung lưu và người tiêu dùng đang làm việc, các dịch vụ của Starbucks có chi phí cao hơn so với các cửa hàng cà phê khác. Giá cao của nó làm giảm khả năng chi trả cho người tiêu dùng. Starbucks cũng không sở hữu những sản phẩm độc nhất trên thị trường. 

Điều này làm cho việc bắt chước sản phẩm khá dễ dàng đối với các công ty khác. Các cửa hàng cà phê và chuỗi thực phẩm khác như McDonald’s, McCafe và Dunkin Donuts cung cấp gần như các sản phẩm tương tự.

Cơ hội: 

Các thị trường đang phát triển: Nhu cầu uống coffee cao cấp đang dần phát triển ở một số khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc và một số khu vực ở Châu Phi. Vì vậy Starbuck hoàn toàn có thể tấn công vào các thị trường này. Cùng với đó, việc triển khai ra mắt sản phẩm theo các dịp lễ hội của các khu vực trên cũng là một nước đi đáng cân nhắc.

Rủi ro: 

Sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ và nguồn cung ứng không ổn định: VIệc ngày càng mở rộng thị trường của Starbuck khiến hãng phải đối mặt với các đối thủ “Local” vốn đã đã phát triển ở đó khá lâu rồi. Ngoài ra việc chuỗi cung ứng đang gặp vấn đề cũng là một trong những khó khăn lớn mà Starbuck đang gặp phải.

Từ mô hình SWOT trên, ta có thể rút ra một số hướng đi cho Starbucks như sau:

  • Đa dạng hóa trong các sản phẩm và dịch vụ dịch vụ. Điều này sẽ giúp củng cố vị trí của họ.
  • Mang lại sự tiến bộ và tiến bộ công nghệ trong công ty để đối phó với sự cạnh tranh và bắt chước đang gia tăng.
  • Thực hiện các chiến dịch tiếp thị sáng tạo , các hoạt động quảng cáo và chiến lược thương hiệu.
  • Giảm giá sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng chi trả cho mọi tầng lớp người tiêu dùng.

Đọc thêm: ĐẤU TRƯỜNG F&B: LÝ DO NÀO KHIẾN “TÂN BINH” TENREN PHẢI RỜI SÂN KHỎI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM?

SWOT MỞ RỘNG LÀ GÌ?

Là mô hình mở rộng được tạo nên bởi chính 4 yếu tố S,W,O,T bằng cách kết hợp một yếu tố bên trong (S,W) với một yếu tố bên ngoài bất kì (T,O). Trong đó: 

S-O

Là chiến lược phát huy điểm mạnh, tối đa hóa những lợi ích từ thị trường để phát triển kinh doanh.

Ví dụ ở ngành hàng điện thoại thông minh phân khúc cao cấp, với điểm mạnh là chất lượng sản phẩm và danh tiếng sẵn có của một thương hiệu, sự tăng thu nhập từ khách hàng sẽ kích thích họ đi mua sản phẩm đó rất nhiều. Vì vậy doanh nghiệp cần phải thực hiện những chương trình khuyến mãi, mua trả góp, đổi trả,… hấp dẫn để thúc đẩy doanh số của họ một cách tối đa.

W-O

Là chiến lược tận dụng các yếu tố ngoại cảnh để khắc phục điểm yếu của mình.

Ví dụ điển hình của W-O có thể kể đến việc khi khách hàng ngày càng có xu hướng đặt đồ ăn online, các cửa hàng có điểm yếu về mặt không gian (nhỏ, không được đẹp, xa,…) có thể tận dụng điều này để khắc phục nó và vẫn tiếp tục phát triển.

S-T

Sử dụng điểm mạnh để hạn chế nguy cơ: có thể coi là một trong những chiến lược khó và không phải ai cũng làm được. Vì các rủi ro là không thể lường trước được nên các doanh nghiệp không thể phòng tránh trước được chúng.

Điển hình là đại dịch Covid 19 vừa qua đã khiến rất nhiều doanh nghiệp khắp thế giới phải khốn đốn. Việc xây dựng mô hình SWOT có thể phần nào giúp họ tận dụng các thế mạnh của mình và đứng vững cũng như vượt qua những khó khăn to lớn như thế.

Đọc thêm: NHỮNG BÀI HỌC MARKETING THỜI DỊCH ĐẢNG ĐÃ DẠY CHÚNG TA

W-T

Là một trong những điều cần đặc biệt cần lưu ý cho bất cứ doanh nghiệp nào. Việc một rủi ro kết hợp với điểm yếu của bản thân sẽ khiến nó trở thành một mối đe dọa thực sự với doanh nghiệp. Họ cần lường trước và loại bỏ các mối đe dọa một cách cẩn trọng.

Ví dụ đơn giản có thể kể đến việc điểm yếu của một công ty bán hàng online là không có các cửa hàng để khách hàng kiểm chứng trực tiếp sản phẩm. Nhưng do ngày càng có nhiều vụ lừa đảo online, khách hàng có xu hướng muốn kiểm tra và thấy tận mắt sản phẩm đặt mua. Vậy đây chắc chắn là một mối đe dọa đến việc kinh doanh nếu chủ của cửa hàng đó không lường trước và tìm cách khắc phục. 

CÁCH LẬP MÔ HÌNH SWOT QUA NHỮNG CÂU HỎI 

Sau khi đã hiểu kĩ hơn về từng ô trong SWOT, hãy từng bước lấp đầy mô hình này như mẫu sau: 

Trong đó, việc hoàn thành bảng SWOT có thể dựa trên các câu hỏi gợi ý trong từng ô như sau:

Strengths:

  • Việc doanh nghiệp của bạn làm tốt là gì? 
  • Khách hàng thích gì nhất ở doanh nghiệp của bạn?
  • Khách hàng nhận định thương hiệu của bạn như thế nào?
  • Có những đặc điểm gì bạn có thể hoàn toàn vượt mặt đối thủ của mình?

Weaknesses:

  • Những khía cạnh chuyên môn mà bạn làm chưa tốt là gì?
  • Vì sao khách hàng lại từ chối bạn (hủy đơn, hủy lịch,…) dù trước đó đã có ý định sử dụng sản phẩm?
  • Đối thủ có những nguồn lực nào mà bạn không có (nguyên liệu,máy móc thiết bị, vốn, kênh bán hàng,…) ? 

Đọc thêm: MARKETING DỰA TRÊN NĂM GIÁC QUAN: CÁC THƯƠNG HIỆU ĐÃ LỢI DỤNG CẢM XÚC CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

Opportunities và Threats:

Ở hai yếu tố này, những tác động dù là tích cực hay tiêu cực đến doanh nghiệp cũng sẽ là những yếu tố bên ngoài mà chính họ cũng như đối thủ của họ không thể kiểm soát được. Vì vậy, hãy cân nhắc những yếu tố sau và tự quyết định đó là cơ hội hay rủi ro dành cho doanh nghiệp của mình nhé:

  • Những quyết định của chính phủ có lợi hay hại gì cho ngành hàng bạn đang kinh doanh không?
  • Xu hướng công nghệ của thị trường như thế nào? 
  • Thị trường bạn đang kinh doanh có nhiều hay ít đối thủ, khả năng phát triển của họ như thế nào?
  • Sự thay đổi của khách hàng gây ảnh hưởng như thế nào đến bạn?
  • Có hay không những mặt hàng thay thế cho sản phẩm của bạn, những mặt hàng thay thế đó phát triển như thế nào?

Đọc thêm: LẮNG NGHE 10 CHUYÊN GIA CỦA GOOGLE ĐƯA RA DỰ ĐOÁN VỀ XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING TRONG NĂM 2020

Việc trả lời một số các câu hỏi gợi ý ở trên và lấp đầy các ô S, W, O, T có thể không phải điều khó, nhưng việc nhìn nhận và áp dụng chúng như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Kết

Trên thực tế, có rất nhiều cách để thiết lập mô hình SWOT cũng như việc mỗi doanh nghiệp sẽ có hướng đi riêng cho mình sau khi lập đc SWOT. Đây chỉ là một trong những cách cơ bản nhất mà Cam đem lại cho các bạn, ngoài ra đừng ngần ngại tìm hiểu thêm và thử lập ra những mô hình SWOT cho các công ty, doanh nghiệp lớn để xem họ có thể làm gì để tiếp tục phát triển và thành công hơn nhé.

Người viết: HNM

Tham khảo:

GTV: https://gtvseo.com/marketing/swot-la-gi/

123job: https://123job.vn/bai-viet/mo-hinh-swot-la-gi-tong-quan-ve-phan-tich-swot-hieu-qua-672.html

WorldSteam: https://www.wordstream.com/blog/ws/2017/12/20/swot-analysis

OCD: https://consulting.ocd.vn/phan-tich-swot/

Saga: https://www.saga.vn/so-luoc-ve-phan-tich-swot~31781

ATP: https://atpsoftware.vn/starbucks-swot-2019-phan-tich-mo-hinh-swot-cua-starbucks-khi-van-hanh-kinh-doanh.html

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here