Sơn Tùng li kì truyện: “Bùa Yêu” à? – “Chạy ngay đi” còn kịp!

0
289
Khi có ai đó đưa bạn một lá bùa, và một người khác không ngừng nhắc “Chạy ngay đi, trước khi mọi điều dần tồi tệ hơn”, thì chắc chắn cả hai đều đang có những động cơ nhất định. Và chỉ khổ cho những người vừa bị bỏ bùa vừa phải chạy trốn, không biết phải nghe bên nào mới được!

Bước chạy đà khôn khéo

Ở cái thời mà thị trường âm nhạc phát triển thịnh vượng trở thành một nền công nghiệp giải trí như hiện nay, nghệ sĩ có chỗ đứng đã là chuyện đáng mừng chứ chưa nói đến trở thành “top of mind” trong lòng khán giả. Vì vậy mỗi MV tạo ra đều là một sản phẩm được tính toán, cân nhắc tỉ mỉ. Sản phẩm phải tung ra khi nào, “packaging” sẽ ra sao, làm sao để thu hút công chúng vào sự ra mắt của sản phẩm ấy…

Đa số trước khi tung MV ca nhạc hay Single, Album mới đều lựa chọn một số hoạt động PR như tổ chức họp báo, tổ chức event như fan meeting, nhưng như thế là một lỗ hổng quá lớn khi bỏ qua Digital – vốn dĩ là một công cụ mang lại lượng tiếp cận tốt nhất. Tuy nhiên nếu chỉ đơn giản là đăng một tấm hình trailer “thả thính”, rồi để một vài tờ báo đăng tin: “A, anh ta sắp trở lại đấy nhé!” thì rõ ràng câu chuyện vẫn chưa đủ động lòng. Ai là fan thì sẽ vào facebook của thần tượng mỗi ngày mà thấy poster, ai là fan thì báo lên mới đủ hứng thú mà nhấn vào đọc, tức là họ chủ động tìm kiếm và update thông tin về vấn đề đó. Nhưng nếu làm bay màu cả hệ thống mạng xã hội của một ngôi sao hạng A, thì đó là chuyện có thể thu hút cả những khách hàng bị động, những người “không muốn quan tâm nhưng vẫn sẽ quan tâm” tới sản phẩm, và đó mới là con số khổng lồ mà ekip của Sơn Tùng MTP khao khát có được.

5 ngày sau khi fanpage, facebook/insta cá nhân lần lượt biến mất, tất cả đồng loạt hồi sinh cùng bức ảnh thông báo về sự trở lại của chàng ca sĩ hot nhất Việt Nam này. Lời thú tội ngọt ngào sau một năm vắng bóng tại thị trường âm nhạc khiến người hâm mộ vừa bất ngờ vừa háo hức chờ đợi. Và một lần nữa khẳng định rằng, sức hút của Sơn Tùng đang trở nên không có đối thủ, khi mà mỗi lần xuất hiện đều có khả năng khiến công chúng “điên đảo” ngóng chờ.

Vậy phải làm sao khi bạn đang có bài hát cần ra mắt nhưng lại hay tin nó trùng đúng với thời điểm trở lại của một Nhân vật quái kiệt showbiz – người sở hữu hàng loạt những kỉ lục rồi lại tự xô đổ kỉ lục về lượng view, lượng người hâm mộ? Bích Phương hẳn cũng phải đắn đo rất nhiều để tính toán những bước đi cẩn trọng nhất cho mình.

Thông thường các ca sĩ sẽ lựa chọn thời điểm khác nhau để tránh đụng độ, nhưng nếu đối thủ của bạn là Sơn Tùng MTP, bạn không thể đi cùng nước cờ như vậy. Âm nhạc của Tùng không phải kiểu có thể phán đoán hay dở trong một lần nghe, vì vậy tuổi thọ thường cao hơn các bài hát khác, cày view chỉ là giai đoạn đầu mà thôi, nhưng nguy hiểm hơn cả là khi mọi người đều đã thuộc và đã nhớ giai điệu của bài hát ấy. Và khi mà “Chạy ngay đi” đã len lỏi mọi góc phố, mọi cửa hàng, và mọi playlist của khán giả, bạn sẽ không muốn nhảy vào nữa đâu, vì cuộc chơi này đã là của anh ấy, và luật chơi cũng đã thay đổi mất rồi.

Né tránh không phải cách hay, chi bằng đối đầu trực diện rồi tận hưởng hiệu ứng khán giả từ đối thủ sẽ là bước đi khôn ngoan hơn. Hoàn toàn không phải ngông cuồng hay không biết tự lượng sức, mà chính bởi biết mình biết ta nên mới chọn đi chung đường với kẻ mạnh hơn, để được so sánh, được truyền thông một cách tự nhiên mà không tốn nhiều công sức.

Nhưng chiến thuật không phải là tất cả

Và quả như tính toán, “Bùa Yêu” của Bích Phương luôn theo sát đối thủ của mình trên các mặt trận, thay nhau giữ trí #1 và #2 trên Top trending Youtube Việt Nam tính tới thời điểm này. Nhưng nếu chỉ dựa vào việc phát hành cùng thời điểm, có lẽ sẽ không dễ dàng để Bùa yêu gặt hái được những thành công như vậy.

Cùng mang màu sắc ma mị và huyền bí, nhưng so với “Chạy ngay đi”, “Bùa yêu” tỏ ra mang dấu ấn Việt Nam nhiều hơn từ nội dung bài hát, giai điệu, concept trong MV cho tới việc hợp tác với ekip Việt bao gồm nhạc sĩ, hoà âm phối khí hay trang phục. Vì vậy mà màu sắc không hề nhầm lẫn với con cưng mới của Sơn Tùng, cũng chính sự khác biệt này lại càng thôi thúc việc so sánh 2 MV của công chúng và truyền thông, đẩy sức hút của cả 2 trở thành những sản phẩm âm nhạc được quan tâm nhất thời điểm này. Rõ ràng, Bích Phương không chỉ ỷ lại vào truyền thông để đưa ra quyết định như vậy, cô hoàn toàn tự tin sản phẩm của mình sẽ đủ đặc biệt để “cùng nhau sánh vai” chứ không phải “dựa hơi” Sơn Tùng mà chiến thắng.

Về phía Sơn Tùng, không quá bất ngờ khi “Chạy ngay đi” dù chỉ mới ra mắt được 3 ngày nhưng đã trở thành bom tấn bất khả chiến bại trên mọi bảng xếp hạng. Từ lâu, có lẽ Sơn Tùng và ekip đã không quan tâm tới câu hỏi: “MV được mấy triệu view?” nữa rồi, mà là mấy triệu view trong bao nhiêu phút, top trending trong bao nhiêu giờ, và ở bao nhiêu nước. Đúng vậy, tham vọng của Sơn Tùng ở thời điểm này, không phải số 1 Việt Nam, mà là số 1 Châu Á, và thậm chí mở rộng thị trường vươn tầm ra thế giới. Nhìn cách “Chạy ngay đi” khuynh đảo các thị trường nước ngoài, tham vọng này là hoàn toàn có cơ sở. Không chỉ là các nước mà nền công nghiệp giải trí rất phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, MV của Tùng còn bắt đầu xuất hiện ở những thị trường rất lạ như Đức, hay trở thành 1 trong những MV được xem nhiều nhất trong 24h của mọi thời đại.

Đây chắc chắn sẽ là mùa hè sôi động nhất của âm nhạc Việt Nam trong năm nay, khi chứng kiến cuộc đụng độ của những sản phẩm chất lượng và được đầu tư bài bản. Dễ thấy chỉ sau 3 ngày ra mắt, các cụm từ “Chạy ngay đi” hay “Bùa yêu” và phần lời của những ca khúc này đã xuất hiện tràn ngập trên các status mạng xã hội và bắt đầu cho thấy độ viral đáng kinh ngạc của mình. Liệu còn câu chuyện thú vị nào đằng sau những sản phẩm âm nhạc này hay không? Hãy cùng khám phá trong phần tiếp theo của “Sơn Tùng li kì truyện” trên website MaC FTU nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here