SEM vs SEO: 90% Marketer vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này

0
265

Trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, trước khi quyết định mua một sản phẩm gì hay sử dụng bất kì một dịch vụ nào, người tiêu dùng đều có xu hướng “hỏi chị Google”. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của SEM (Search Engine Marketing) nói chung và SEO (Search Engine Optimization) nói riêng. Qua bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về hai thuật ngữ trên cũng như điểm khác biệt giữa chúng là gì nhé.

1. SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối đa hóa số lượng truy cập vào một trang web bằng cách đảm bảo website đó xuất hiện ở thứ hạng cao trên danh sách kết quả trả về của một công cụ tìm kiếm.

Để làm SEO, cần thiết phải có sự phối hợp của cả hoạt động On-page và Off-page.

SEO On-page bao gồm những quy tắc áp dụng trên trang web để làm cho nó thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm như:

  • Đưa các từ khóa cần SEO vào thẻ tiêu đề, nội dung văn bản,… sao cho tối ưu nhất.
  • Tối ưu hóa chất lượng bài viết trong blog và các trang liên kết
  • Định dạng URL trang đơn giản và dễ đọc
  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang
  • Kết hợp chặt chẽ với Google

SEO Off-page bao gồm tất cả những việc làm đúng đắn để thúc đẩy trang web có thể xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm như:

  • Tạo backlink tự nhiên đạt chất lượng cao (các trang web khác có liên kết đến website của bạn một cách tự nhiên).
  • Quảng cáo bài viết lên mạng xã hội.
  • Submit các đường dẫn lên các trang social bookmark

2. SEM là gì?

Đúng như tên gọi của nó, SEM – Search Engine Marketing là sự tổng hợp của nhiều phương pháp Marketing nhằm mục đích giúp cho một website đứng ở vị trí mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên Internet. Nói cách khác, SEM là khái niệm rộng hơn cả và bao hàm cả SEO trong đó, bên cạnh PPC (Pay Per Click – hình thức quảng cáo website trả tiền dựa theo số lần click chuột).

SEM sử dụng công cụ quảng cáo Textlink của Google như Adwords để trả tiền theo click trên các từ khóa mà nhà quảng cáo muốn website của họ xuất hiện. Đa số các từ khóa có giá click cao hay xuất hiện ở vị trí cao hơn trong mục Sponsor – Link tài trợ của các công cụ tìm kiếm.

Sự khác biệt giữa SEM và SEO

Như đã nói ở trên, sự khác biệt cơ bản nhất chính là: SEO là một nhánh của SEM; và nếu SEO là cách bạn chủ động tối ưu trên nền tảng của chính mình thì SEM là khi bạn trả tiền cho nền tảng khác để website của bạn được xuất hiện.

Ví dụ, nếu bạn muốn làm SEM hay đơn giản là chạy quảng cáo PPC – Adwords thì rất dễ; bất kể ai có thẻ tín dụng quốc tế như Visa, Master Card đều có thể tự quảng cáo trên Google được. Còn SEO thì khó hơn nhiều bởi bạn sẽ phải dành nhiều thời gian và công sức hơn để trau chuốt nội dung cũng như tối ưu hóa website của mình, giúp nó leo hạng trên trang kết quả tìm kiếm. 

SEO thể hiện ưu điểm vượt trội hơn hẳn PPC bởi nếu website được xếp trong top kết quả của Google (trang kết quả số 1) thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao mặc dù doanh nghiệp không phải trả phí. Hơn nữa, người dùng thường có xu hướng click vào kết quả thông thường chứ không phải quảng cáo (PPC) bởi chỉ có website có nội dung tốt thì mới có thể có thứ hạng tự nhiên cao.

Kết

Vậy khi doanh nghiệp hoặc cá nhân đã làm SEM rồi thì có cần thiết làm SEO nữa không? Câu trả lời là: Có. Ngay cả khi bạn đã trả tiền cho việc quảng cáo website của mình thì việc tối ưu nó vẫn giữ vai trò rất quan trọng vì SEO có thể mang lại lợi ích trong một thời gian dài mà lại không quá tốn kém.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here