Lí do nào khiến các thương hiệu như Heineken, Taco và KFC chuyển hướng sang phim hoạt hình thay vì TVC truyền thống?

Thời gian gần đây chứng kiến một sự lên ngôi của các phim hoạt hình dành cho người lớn (có thể kể đến như Rick and Morty hay Big Mouth của Neflix), điều này đã tác động không nhỏ giúp tạo ra một xu hướng làm quảng cáo mới cho các thương hiệu – phim hoạt hình . Các thương hiệu công nghệ cao như Lyft và Hinge đã sử dụng hình thức marketing này trong nhiều năm trở lại đây. Hay gần hơn nữa là một vài tháng qua, lần lượt rất nhiều thương hiệu như Heinz Beans, Taco Bell và KFC đều đã tung ra các sản phẩm hoạt hình của riêng họ.
Ở thời đại mà rất khó để một quảng cáo gây được sự chú ý của khách hàng hay nói cách khác là quảng cáo mì ăn liền thời lượng 6 giây đang chiếm ưu thế thì việc sử dụng phim hoạt hình có vẻ là một ý tưởng “không được bình thường”. Vậy nhưng, chính phim hoạt hình có thể giúp các thương hiệu tiếp cận và kết nối được với khách hàng của họ – điều mà mọi thương hiệu đều khao khát – bởi nó thu hút sự chú ý và đánh mạnh vào cảm xúc của người xem.
Howard Belk, Co-CEO và CCO của Thương hiệu Tư vấn Siegel+Gale đã nói: “Về lâu dài, phim hoạt hình chắc chắn sẽ trở lại và chiếm lĩnh sân khấu”. “Những người làm quảng cáo không chỉ cạnh tranh với sản phẩm của các thương hiệu khác mà còn cả về nội dung trên các kênh truyền thông mạng xã hội. Người ta ngày càng quen dần và thoải mái hơn khi xem những bức ảnh, đoạn clip trên điện thoại – thông qua Facebook, Youtube, Instagram, Snapchat và những nền tảng công nghệ khác. Những người làm quảng cáo đã thấu hiểu và tận dụng lợi thế từ sự hứng thú của người tiêu dùng để tập trung phát triển nội dung trên các nền tảng này.
Matt Murphy, Giám đốc Sáng tạo của 72andSunny cho rằng hoạt hình đang trở lên phổ biến vì nó có thể là một “lối thoát” cho thương hiệu, ông cũng nói thêm rằng “Hoạt hình có khả năng tạo ra bước nhảy vọt về khả năng sáng tạo trong việc truyền tải những câu chuyện, những nội dung, là một công cụ mà bất kì thương hiệu nào cũng muốn nắm giữ”. Vào tháng 4, 72andSunny vừa tung ra một bộ phim hoạt hình dài gần 2 phút cho nhãn hiệu kem đánh răng Hello với nhân vật là một chiếc răng nhún nhảy vui vẻ, quảng cáo về các thành phần tự nhiên có trong sản phẩm này. Bộ phim thu hút người xem trên Youtube và đạt 1,6 triệu lượt xem cho đến nay. Murphy cho biết “Nếu chúng tôi chỉ đặt một diễn viên ở phía trước máy quay để nói chuyện với bạn trong 90 giây về kem đánh răng, tôi không nghĩ rằng nó sẽ hiệu quả như khi để một chiếc răng sống động làm việc đó.”
Taco Bell gần đây cũng phải đối mặt với một rào cản tương tự khi đang triển khai một chiến dịch kỉ niệm National Taco Day. Hãng đồ ăn nhanh này muốn biến ngày lễ trở lên đặc biệt như dịp Giáng sinh và đồng thời muôn tôn vinh Người sáng lập Glen Bell, theo cách mà khách hàng cảm thấy chân thành nhất. Tracee Larocaa, chịu trách nhiệm về mảng quảng cáo và tương tác thương hiệu của Taco Bell giải thích “Tính độc đáo của hoạt hình là cho phép bạn có thêm nhiều thời gian để kể những câu chuyện có thể kết nối được mọi người.” Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 9, “Glen and the Magic Taco” đã có hơn 1 triệu lượt xem trên YouTube.
Mặc dù vậy hoạt hình cũng có những thách thức nhất định bởi quy trình làm ra tốn khá nhiều thời gian và công sức lên kế hoạch. Larocca cho biết, ý tưởng ban đầu của Taco Bell, kỳ-nghỉ-một-giờ đặc biệt, sẽ mất quá nhiều thời gian để tung ra thị trường.
Y & R New Zealand gần đây cũng sản xuất một bộ phim hoạt hình cho hãng Heinz Beans khi ra mắt bao bì và kích cỡ lon mới tại Úc. Agency này đã kể câu chuyện về “Kích thước lon cho mỗi Aussie” với nhân vật hoạt hình dễ thương Geoff, người đã tạo ra mỗi loại kích thước lon Heinz Beans khác nhau dành cho những thành viên gia đình mình. “Sau khi xây dựng kịch bản, chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để thể hiện thông điệp sao cho thật duyên dáng nếu sử dụng người thực việc thực”. Ellen Fromm, Copywriter tại Y & R New Zealand, nói. “Đối với một câu chuyện dễ thương như vậy, bạn phải cần đến phim hoạt hình tôn vinh nó.”
KFC đã hợp tác với Wieden + Kennedy vào mùa thu này để tạo ra “Big Chicken. Small Movie”, như một lời ngợi ca đến Big Chicken – một con gà mái cao 56 foot bên ngoài 1 cửa hàng trong chuỗi của hãng này ở Marietta, Ga. Video đã đem về cho KFC trên 850.000 lượt xem. “Hoạt hình cho phép chúng tôi biến bức tượng bằng kim loại, có đôi chút đáng sợ ấy trở thành một người bạn ngỗ nghĩnh dễ thương. Chúng tôi để chú gà và cậu bé tự do du lịch khắp tiểu bang, có những cuộc phiêu lưu tuyệt vời, điều mà có lẽ không thể thực hiện được trong những video người thực đóng.” Jason Kreher, Giám đốc Sáng tạo của Wieden + Kennedy cho biết.
Những ví dụ trên đã chứng minh rằng việc khai thác, sử dung phim hoạt hình trong quảng cáo có thể thu hút được nhiều người xem hơn. Và như vậy đồng nghĩa với việc thương hiệu đó sẽ càng được đón nhận và đạt được nhiều thành công hơn.
Belk cho biết: “Những thông điệp quảng cáo được đặt trong trong những bộ phim hoạt hình dài từ hai đến năm phút có thể làm cho thông tin phức tạp trở nên dễ chịu.” “Một phương pháp quảng bá tuyệt vời cho các nhãn hiệu tiêu dùng nhắm vào khách hàng là toàn bộ gia đình. Giờ đây có vẻ như DreamWorks SKG đã chuyển sang sản xuất quảng cáo thay vì phần tiếp theo của Toy Story.”