Phản ứng từ phía các thương hiệu đối với cuộc khủng hoảng virus Corona ở châu Á

0
446

Trong tâm bão đại dịch Corona tại Vũ Hán – Trung Quốc, cùng dõi theo các thương hiệu sẽ có những phản ứng gì đối với cuộc khủng hoảng đầu thập kỷ này. Từ viện trợ đến hỗ trợ tư vấn, những hành động mà các thương hiệu đang thực hiện, những gì các CMOs đang phát ngôn liệu có nhằm mục đích giúp đỡ nhân viên của họ, khách hàng và công chúng?

Mạng lưới logistics thông minh Cainiao của Alibaba đang tiến hành cung cấp các khoản quyên góp viện trợ y tế cho các khu vực ở Trung Quốc bị tấn công bởi dịch coronavirus.

Các thương hiệu công nghệ và thương mại điện tử ở Trung Quốc đẩy mạnh viện trợ

Một số lượng ngày càng tăng của các công ty thương mại điện tử, truyền thông và công nghệ ở Trung Quốc đã tiến hành hỗ trợ cuộc chiến chống lại sự bùng nổ của 1 dịch bệnh chết người.  Alibaba, JD.com, Tencent và Xiaomi là một trong số nhiều nhà tài trợ ban đầu hỗ trợ về vật tư y tế và hậu cần.

Vào đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà bán lẻ trực tuyến JD.com (Jingdong) được cho là đã cam kết 1 triệu khẩu trang y tế và 60.000 vật tư y tế cho Vũ Hán, theo đợt.  Sau đó, Xiaomi đã làm theo và cam kết 300.000 mặt nạ cùng với nhiệt kế.

Đóng góp cung cấp y tế của Xiaomi cho Vũ Hán (Nguồn: Weibo)

Alibaba đã cam kết viện trợ trực tiếp 1 tỷ RMB, (Publicis Media, bên dưới, cho biết tổng số 10 tỷ RMB trong đó có quyên góp, chiết khấu (rebate) và hỗ trợ hậu cần).  Theo Alizila, vào ngày 3 tháng 2, Alibaba đã giao các vật tư y tế, bao gồm hàng tự mua và tặng, từ 15 quốc gia và khu vực đến 18 bệnh viện ở các tỉnh Hồ Bắc, Chiết Giang và An Huy.

(Nguồn: Publicis Media)

Tập đoàn Alibaba cũng đã ra mắt Nền tảng tìm nguồn cung ứng trực tiếp toàn cầu của Alibaba, nhằm mục đích tăng tốc độ cung cấp y tế trực tiếp đến các khu vực ở Trung Quốc bị virus tấn công mạnh.  Theo blog Alizila, nền tảng này đóng vai trò là cầu nối thông tin, phù hợp với người bán vật tư y tế và các sản phẩm của họ với nhu cầu của các bệnh viện và chính quyền địa phương bị ảnh hưởng.

“Các mặt hàng có nguồn gốc thông qua nền tảng sẽ hướng đến các bệnh viện dựa trên mức độ khẩn cấp và ưu tiên, vào Kênh Xanh do đơn vị hậu cần của Alibaba, Cainiao Smart Logistics Network, với các đối tác trong ngành để đẩy nhanh việc vận chuyển, xử lý, làm thủ tục hải quan và giao hàng”, theo Alizila.

(Nguồn: Alizila)

Trong một bức thư ngỏ tới các nhà cung cấp trên toàn thế giới, Alibaba cam kết rằng thông tin trên nền tảng tìm nguồn cung ứng sẽ chính xác, minh bạch, kịp thời và hiệu quả.  “Đây là cam kết của chúng tôi: Bất kể hàng hóa của bạn ở đâu, chúng tôi sẽ giao chúng cho nhân viên y tế tuyến đầu theo cách nhanh nhất và an toàn nhất”, Alibaba nói trong thư.  

“Cuộc chiến chống lại virus đang ở giai đoạn quan trọng. Mục tiêu của chúng tôi là kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu với những người cần nguồn cung cấp một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Với sự tin tưởng và nỗ lực của bạn, chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng này.”  

Vào đầu kỳ nghỉ năm mới âm lịch, Quỹ từ thiện của Tencent đã cam kết hỗ trợ trực tiếp 300 triệu RMB, “bao gồm cả việc mua các vật liệu như mặt nạ, thuốc khử trùng, kính bảo hộ và trợ giúp cho nhân viên y tế tuyến đầu.”  Ứng dụng nhắn tin tức thời WeChat của Tencent cũng đã ra mắt bản đồ phòng khám ngoại trú để giúp người dùng WeChat định vị phòng khám gần nhất.

Douyin tập trung vào chia sẻ thông tin và khích lệ: 

Douyin (TikTok), trong khi đó đang khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin thông qua nền tảng về virus, cả thông qua tin nhắn hỗ trợ cho nhân viên tuyến đầu và thông qua một trang đặc biệt ghi lại sự lây lan của virus.

( Bản gốc: Twitter)

Lazada kết nối khách hàng với chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, giải quyết các vấn đề về giao hàng

Nhận thấy rằng khách hàng quan tâm đến các vấn đề xung quanh việc nhận hàng từ Trung Quốc, vào ngày 30 tháng 1, Lazada đã tham gia với Tiến sĩ Leong Hoe Nam, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Singapore, người đã chiến đấu với SARS trước đó.  Sử dụng công nghệ phát trực tiếp trong ứng dụng của Lazada (LazLive), hơn 21.000 người xem đã được kết nối với Tiến sĩ Leong để đưa ra các câu hỏi liên quan đến coronavirus từ sự an toàn của nhà họ.

Một số câu hỏi bao gồm liệu có thể có sự lây lan tiềm tàng của bệnh đối với các bưu kiện được đặt hàng từ Trung Quốc hay không, theo đó Lazada nói rằng Tiến sĩ Leong đã lật tẩy một số mối nghi ngại không có thực, nhấn mạnh rằng tất cả hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc đều an toàn.  Nhưng để giải quyết thêm về mối lo ngại của người dùng, Lazada cho biết họ đảm bảo rằng tất cả nhân viên hậu cần đều trải qua kiểm tra nhiệt độ hàng ngày và vệ sinh trước khi họ xử lý các gói hàng. Lazada cho biết các dịch vụ chuyển phát của họ cũng tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình vệ sinh trước và sau mỗi lần giao hàng.

P&G Marketer: Hãy nhận ra sự hy sinh của Trung Quốc

Trong một bài đăng trên LinkedIn, lãnh đạo truyền thông xây dựng thương hiệu của P&G, Dominique Touchaud, lưu ý: “Phản ứng với cuộc khủng hoảng coronavirus của các nhà chức trách Trung Quốc là chưa từng có tiền lệ. Bỏ qua khía cạnh chính trị,hãy nhìn vào sự hi sinh âm thầm của những cá nhân y bác sĩ thay vì chỉ đơn thuần nhìn vào cách các nhà lãnh đạo chỉ tay.”

Một bác sĩ đang được đồng nghiệp của mình khử trùng tại khu cách ly ở Vũ Hán, ngày 3 tháng 2. Người chụp: AFP qua Getty Images

(Bản gốc: LinkedIn)

Cathay Marketer kết nối khách du lịch hàng không với chuyên gia y tế IATA về việc đeo mặt nạ và đảm bảo an toàn cho chuyến bay

Cẩn thận để không phải thực hiện cuộc gọi về an toàn du lịch, Cathay Pacific CMO Ed Bell khuyến khích du khách nên lắng nghe cố vấn y tế của IATA về an toàn du lịch hàng không và để hiểu tại sao mặt nạ không phải là câu trả lời cho việc bảo vệ hành khách khỏi coronavirus trong các chuyến bay.

Hành khách của hãng hàng không đeo mặt nạ bảo vệ khi họ ngồi trong sảnh đến tại sân bay quốc tế Hồng Kông vào ngày 30 tháng 1. Người chụ: Ivan Abreu / Bloomberg

(Bản gốc: LinkedIn)

Nguồn dịch: Campaign Asia

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here