NEWSJACKING – NGHỆ THUẬT BẮT TREND ĐỈNH CAO GIÚP THƯƠNG HIỆU TRỞ THÀNH TÂM ĐIỂM

0
452

NEWSJACKING – NGHỆ THUẬT BẮT TREND ĐỈNH CAO GIÚP THƯƠNG HIỆU TRỞ THÀNH TÂM ĐIỂM

Sáng tạo ra ý tưởng truyền thông để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cho thương hiệu là một công việc cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến dịch truyền thông nào. Nếu quá bế tắc với những phương pháp giúp hình thành ý tưởng thông thường, các Marketer có thể cân nhắc đến Newsjacking – một hình thức Content Marketing hiệu quả trong việc giúp thương hiệu trở nên “hot”. Vậy thì Newsjacking là gì và làm thế nào cho hiệu quả? Các bạn hãy cùng Cam tìm hiểu nhé.

NEWSJACKING LÀ GÌ? 

Khái niệm Newsjacking

Theo David Meerman Scott – cha đẻ của thuật ngữ này, Newsjacking là một hình thức truyền thông thương hiệu bằng việc xây dựng nội dung dựa trên các tin tức nóng hổi và tiến hành truyền tải chúng vào đúng thời điểm để nó được lan truyền và tiếp cận đến số lượng lớn đối tượng.

Newsjacking thể hiện qua cơn sốt “Rap Việt” với những câu nói trending

Là chương trình gây sốt nhất vào nửa cuối năm 2020, Rap Việt đã để lại những dư âm mạnh mẽ trong lòng khán giả với những câu nói trending như “Ờ mây zing, gút chóp”, “Gu của anh là Châu Á” được trích ra từ câu nhận xét và lời bài hát của BinZ hay “Người chơi hệ…” xuất phát từ bài “Rap Chậm Thôi” của rapper RPT MCK. Chỉ trong thời gian ngắn, các cụm từ trên đã xuất hiện tràn lan trên khắp các trang mạng xã hội, từ các bài viết, bình luận cho đến các tin nhắn giữa mọi người với nhau. Nhiều thương hiệu đã dựa theo những câu nói trending này để sáng tạo nên những nội dung thu hút người đọc nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng trong bối cảnh cơn sốt Rap Việt vẫn còn đang nóng.

Durex – “Gu của anh là mỏng á…”

Được mệnh danh là “ông hoàng bắt trend” với những câu từ hài hước và cách chơi chữ điệu nghệ, Durex đã cho đăng tải một nội dung thú vị dựa trên câu nói của Binz: “Gu của anh là mỏng á – Con em thì anh á!” nhằm thu hút khách hàng trong mùa sale nhộn nhịp cuối năm. Sau 1 tháng đăng tải, bài đăng đã nhận về hơn 8,2k lượt thích và gần 1k lượt bình luận, điều này chứng tỏ sức hút không nhỏ từ các content bắt trend của Durex.

McDonald’s – “Ăn khoai lắc, bạn thuộc hệ nào?”

Tận dụng trend hot sau khi chương trình Rap Việt vừa kết thúc, McDonald’s đã tạo ngay một post tương tác với tiêu đề “Ăn khoai lắc – Bạn thuộc hệ nào”, với 3 hệ là Hệ cổ điển, Hệ hổ báo và Hệ thanh lịch đính kèm với các biểu tượng cảm xúc khác nhau để kích thích người dùng tương tác. Dù không quá thành công nhưng cũng phải dành lời khen cho McDonald’s khi đã nhanh nhạy trong việc bắt trend và tạo ra được content có liên quan đến thương hiệu.

The Coffee House – Ờ mây zing, gút chóp LY

The Coffee House đã tận dụng trend Rap Việt để giới thiệu dòng bao bì ly mới cho mùa Giáng sinh 2020. Hình ảnh sản phẩm bắt mắt cùng content hợp trend, hợp thương hiệu đã giúp The Coffee House Nhanh chóng thu về 8,7k lượt like trong vòng chưa đầy 2 tuần.

Lợi ích mà Newsjacking đem lại

Thu hút sự chú ý từ cộng đồng

Như đã đề cập ở khái niệm thì Newsjacking là hình thức truyền thông bằng việc “dựa hơi” các tin tức hot đang hiện hành. Khi thương hiệu xây dựng nội dung dựa trên những chủ đề hot trong cộng đồng sẽ giúp họ thu hút được một lượng lớn khán giả đang dành sự quan tâm đến chủ đề này từ đó cũng tăng độ nhận diện cho thương hiệu. 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mục tiêu

Sau khi nội dung của thương hiệu đã thu hút được sự chú ý của khán giả và ngày càng xuất hiện nhiều hơn cùng với những tin tức nóng hổi, những người quan tâm sẽ bắt đầu truy cập vào website, fanpage,… để tìm hiểu thêm về thương hiệu, điều này giúp thương hiệu gia tăng lượng truy cập từ khách hàng. Trong đó khả năng cao sẽ bao gồm cả lead (khách hàng tiềm năng) của thương hiệu, vì thế việc gia tăng lượng truy cập cũng đồng nghĩa với việc gia tăng lượng lead cho doanh nghiệp hay gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Tối ưu hóa chi phí

Với Newsjacking, thương hiệu có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc sáng tạo những ý tưởng mới để hấp dẫn mọi người bởi vì nội dung truyền thông của họ đã được xây dựng dựa trên những chủ đề “hot” có sẵn. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu ngân sách trong việc thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình.

3 ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỂ LÀM NEWSJACKING MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

Bắt trend thì phải đúng thời điểm

Điểm quan trọng nhất của Newsjacking chính là việc trả lời cho câu hỏi “Khi nào bạn nên dựa hơi vào một tin tức đang hot?”. Newsjacking được dựa trên sự tương đối giữa sự quan tâm của công chúng và thời gian tồn tại của một tin tức hay sự kiện hot. Để “tát nước theo mưa” thành công, chiến thuật Newsjacking cần phải được áp dụng ngay sau khi tin nóng xuất hiện và trước khi cánh nhà báo nắm bắt được thông tin về chủ đề hot này. Nếu nắm được thời điểm vàng này, thương hiệu có thể đạt được mục tiêu tăng độ nhận diện của mình nhờ việc đứng đầu ngọn sóng truyền thông và trở thành một tâm điểm trên mạng.

Nếu chậm chân, thương hiệu sẽ nhanh chóng bị chìm nghỉm giữa vô vàn thông tin từ các trang báo mạng hay các chiến dịch từ những thương hiệu khác nhanh chân hơn. Biểu đồ dưới đây tóm tắt một cách ngắn gọn về quãng đời của một tin tức hot, cũng như thời điểm hợp lý để áp dụng Newsjacking trong truyền thông.

Cùng đến với ví dụ về chiến dịch “Liên hoàn deal” của Grab kết hợp với Suboi để thấy rõ điều này. Chiến dịch “Grab liên hoàn Deal – Cần gì cũng chiều” được ra mắt vào khoảng tháng 9/2020 – đây cũng là thời điểm mà chương trình Rap Việt dần bắt đầu chiếm vị trí ưu tiên trong lòng khán giả. Mỗi tập phát sóng của Rap Việt đều bùng nổ với những yếu tố mới lạ và được đông đảo khán giả chờ đón. Do đó, tất cả hình ảnh của giám khảo hay thí sinh trong chương trình đều là những cái tên được khắp các trang mạng xã hội đăng tải thường xuyên.

Nắm bắt được xu hướng Music Marketing bằng rap đang rất thịnh hành, Grab đã áp dụng nền nhạc bài “N-sao” – một bài rap từng tạo nên làn sóng viral mãnh liệt của Suboi vào trong MV của mình. Grabcar đã rất “Đúng thời điểm” khi cho ra mắt chiến dịch vào lúc sự xuất hiện của “queen of rap” Suboi trên khắp các kênh truyền thông tại thời điểm lúc bấy giờ có tần suất cực kỳ dày đặc. Hơn nữa, Grab còn rất “Đúng người” khi chọn Suboi để collab cùng mình, cả Suboi và Grab đều mang lại một hình ảnh trẻ trung, năng động, rất đời, rất chơi nhưng hiểu chính xác giá trị mình có thể cống hiến cho cộng đồng. Kết quả cho thấy chiến dịch “Liên hoàn deal” của Grab đã đạt được những kết quả ngoài sức mong đợi và thu về hiệu ứng vượt trội trên diện rộng.

Đảm bảo nội dung nổi bật so với đối thủ

Không phải chỉ có duy nhất thương hiệu của bạn biết tận dụng các tin tức hot để làm truyền thông, các đối thủ khác của bạn cũng đang cố gắng chiếm chọn spotlight với chiến lược Newsjacking của họ.

Bởi vậy, để có thể đạt được hiệu quả Newsjacking như mong muốn bạn cần có sự tinh tế trong cách thực hiện. Hãy đưa ra một góc nhìn khác biệt, tìm ra một Insight mà chưa ai “chạm” tới và truyền tải những thông điệp sáng tạo,…, những điều này sẽ khiến nội dung của bạn thực sự khác biệt và nổi bật so với đối thủ. Nếu không làm được điều này, ngay cả khi là bên đầu tiên đón đầu xu hướng, thương hiệu của bạn cũng sẽ bị vượt mặt bởi những đối thủ khác tuy xuất phát sau nhưng đưa ra được thông điệp hay ho, mới lạ hơn. 

Nhân thời điểm Rapviet đang được bàn luận cực “nóng” tại vòng đối đầu, Momo đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng qua sự kết hợp thành công với “rapper vạn người mê” Binz trong MV “021” và không lâu sau đó Momo tiếp tục cùng Binz tổ chức cuộc thi online “Rap Battle” với thông điệp “Mọi số 1 đều bắt đầu từ số 0”.

Là thương hiệu về app ví điện tử, khách hàng của Momo chủ yếu là thế hệ trẻ – những người tiếp cận và sử dụng công nghệ. Và gen Z chính là đối tượng mục tiêu của họ trong hiện tại và tương lai. Qua việc khai thác insight của thế hệ mới – thế hệ luôn muốn được bứt phá để thành công và thể hiện chính mình, Momo đã mang đến thông điệp: “Mọi thứ đều có điểm xuất phát và đích đến, muốn thành công đều phải bắt đầu từ sự cố gắng thực sự”.

Khác với cách làm Newsjacking lúc bấy giờ của các thương hiệu là đăng tải một MV với nội dung thuần túy để quảng cáo như Grab – “N-sao” hay Tiki – “Tây Kỳ Shipper” qua lời rap của Suboi và Lăng LD, Momo có cách truyền thông đặc biệt hơn bằng cách lồng ghép yếu tố quảng cáo cho thương hiệu với câu chuyện của chính Binz – Hành trình “021” (zero-to-one) của Binz từ một chàng rapper không được ai biết đến trải qua hơn 10 năm không ngừng phấn đấu và cố gắng đã trở thành rapper có độ hot số 1 Việt Nam năm 2020. Điều này giúp thông điệp của Momo được truyền tải một cách sâu sắc và chân thật hơn tới người xem và mang lại hiệu quả vượt trội (hiện nay Mv “021” có lượng view đạt hơn 14 triệu, con số này vượt xa con số 1,6 triệu của “N-sao” và 5,9 triệu của “Tây Kỳ Shipper”)

Đảm bảo nội dung truyền tải phù hợp, không tiêu cực, phản cảm

Thương hiệu của bạn đúng là cần cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ để giành lấy vị trí dẫn đầu trong cuộc chiến truyền thông bằng tin hot này. Tuy nhiên, bạn không thể đăng tải những nội dung không phù hợp và không liên quan đến thương hiệu một cách gượng ép chỉ để thu hút sự chú ý của dư luận. Điều này sẽ mang lại cảm xúc tiêu cực cho khán giả và càng ngày càng đẩy họ ra xa thương hiệu của bạn.

Do vậy, cần lưu ý nếu như bạn không chắc chắn về sự phù hợp trong nội dung mà bạn triển khai với một chủ đề hot thì đừng vội hành động, trong trường hợp đó tốt nhất là bỏ qua cơ hội lớn còn hơn là nhận lấy rủi ro cho hình ảnh của thương hiệu. Một số chủ đề bạn nên tránh như là thiên tai, chiến tranh, xung đột sắc tộc,…

Chiến lược Newsjacking của Vietjet Air dựa trên sự kiện U23 Việt Nam tại AFC Cup là một minh chứng rõ nét nhất về điều này. Trước những chiến tích thần kì của đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào chung kết, hình ảnh của các chàng cầu thủ giống như những người hùng trong mắt hàng triệu người dân Việt Nam, bất cứ động thái hay thông tin nào của các chàng trai đều được người hâm mộ theo dõi sát sao. Thế nhưng, Vietjet lại xuất hiện trong bối cảnh đó bằng hình ảnh cô người mẫu ăn mặc sexy, đi lại uốn éo, ôm vai các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam trên máy bay thực sự rất phản cảm, không phù hợp với văn hóa, lối suy nghĩ của người Việt. Vì thế, Vietjet Air đã nhận được vô vàn lời đánh giá tiêu cực và chê trách của cộng đồng mạng.  

Đọc thêm: CONTENT BẮT TREND: BẮT SAO THẬT CHUẨN ?

Tổng kết nho nhỏ về Newsjacking

Nguồn: mediacause.org

Việt hóa bởi Marketing AI

TẠM KẾT

Newsjacking là một phương pháp thú vị giúp thương hiệu tăng độ nổi tiếng của mình dựa trên những chủ đề nóng hổi hiện hành. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng không phải mọi câu chuyện hot được triển khai Newsjacking đều mang lại hiệu quả Viral, do đó cũng không nên lạm dụng chiến thuật này. Điều quan trọng nhất là một khi áp dụng Newsjacking, thương hiệu cần phải thật sáng tạo và tinh tế trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng, đảm bảo rằng họ sẽ đón nhận một cách nồng nhiệt và tích cực.

Người viết: Quang Tuệ

Tham khảo: Tomorrow Marketers, Marketing AI.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here