Ứng dụng meme trong marketing: Trò cười ăn liền hay hiện tượng văn hóa bùng nổ?

0
770

Meme là một hiện tượng văn hóa bùng nổ trong thời đại công nghệ số ngày nay. Theo Google Trends, “memes” trở thành một thuật ngữ được tìm kiếm phổ biến hơn cả chúa “Jesus”. Sự phủ sóng đáng kinh ngạc của loại hình truyền thông này đã khiến nó trở thành một công cụ đắc lực của các marketer nhằm sáng tạo ra những phương thức thú vị để tiếp thị. Hãy cùng Cam tìm hiểu xem Meme trong marketing có gì hấp dẫn nhé!

Cho dù bạn đang sử dụng mạng xã hội nào đi chăng nữa thì cũng khó có thể thoát được việc gặp hàng triệu meme được đăng mỗi ngày. Meme được biết đến với sự hài hước và độc đáo bắt nguồn từ những trò đùa, hiện đang là một trong những trào lưu được các thương hiệu sử dụng để thúc đẩy truyền thông xã hội.

Trong thực tế, meme phổ biến đến nỗi có rất nhiều trang mạng xã hội lấy meme là content chính để đăng tải mỗi ngày với hàng triệu lượt theo dõi và tương tác như Reddit,  Know your meme…Với khả năng lan truyền và tăng cường tiếp xúc với thương hiệu, meme ngày càng được nhiều thương hiệu sử dụng như một chiến lược truyền thông xã hội và tiếp thị hiệu quả. 

Meme là gì?

Danh từ meme được tạo ra bởi Richard Dawkins trong cuốn sách của ông mang tên “The Selfish Gene” vào năm 1976. Meme là thuật ngữ rút gọn của từ gốc mimesis trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “những điều bắt chước”. Meme có nhiệm vụ truyền tải thông tin văn hóa hoặc một khái niệm đến đông đảo mọi người.

Meme có độ phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội

Meme marketing là một tập hợp con của tiếp thị lan truyền, đó là cách sử dụng các phương tiện như truyền miệng và mạng truyền thông xã hội để thực hiện các mục tiêu tiếp thị. 

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung nhiều “muối” lên các trang mạng xã hội, do đó, meme của thương hiệu nên cung cấp định vị thương hiệu trong lòng người xem. Mặc dù thương hiệu sẽ không mất nhiều thời gian và tiền bạc quảng cáo cho meme của họ, họ vẫn sẽ nhắm được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng nhờ những lượt chia sẻ.

Highlands thành công nhờ “ăn theo” meme cực hot

Chắc hẳn các bạn chưa quên màn cosplay meme “Chị em cà khịa” độc đáo của Highlands trong chiến dịch mùa Tết vừa rồi. Mặc dù đây là một case không trực tiếp dùng meme mà chỉ cosplay nhưng cũng đã thu lại sự quan tâm vô cùng lớn của cộng đồng mạng. Cho đến nay, video quảng cáo dài tới 6 phút này của Highlands đã có hơn 3 triệu lượt xem trên youtube, 1 triệu lượt xem và 27k comment trên Facebook.

Tại sao nên dùng meme nhưng một phương thức marketing?

Theo thống kê, các meme được đầu tư nghiêm túc có tỷ lệ tương tác khoảng 30% trên Facebook và Instagram, vượt xa tỷ lệ 1% -15% của các bài đăng của thương hiệu và của những người có ảnh hưởng. Thế mạnh của meme là tạo ra được một cảm giác chân thực, dễ hiểu, với một giọng ‘teen’ rất gần gũi và thú vị hơn nhiều so với những văn phong quảng cáo của thương hiệu.

Meme – Combo “Dễ” + “Rẻ” + “Hiệu quả”

Một trong những lợi ích tuyệt nhất của meme là chúng rất dễ dàng và gần như miễn phí để thực hiện. Meme hầu hết được làm dưới dạng hình ảnh, text hoặc video ngắn nên chúng dễ dàng được làm ra bằng những trình cắt ghép hình ảnh miễn phí. Bên cạnh đó, tiếp thị bằng meme thường là những kế hoạch ngắn hạn hoặc bất chợt (phụ thuộc vào trend), vì vậy không cần một khoản đầu tư cố định cho loại hình tiếp thị này. 

Facebook từng cho ra mắt một ứng dụng riêng để tạo meme mang tên Whale

Khả năng tạo viral cao

Những quảng cáo truyền thống hay kể cả những viral clip đôi khi gây cho mọi người tâm lý ngại chia sẻ lên trang cá nhân vì nghĩ nó quá truyền thống, không có gì đặc biệt để chia sẻ hay đơn giản chỉ là nó không thể hiện được một chút cá tính nào của bản thân. Khắc phục được nhược điểm này, meme lại vô cùng dễ dàng được chia sẻ rầm rộ nhờ độ hài hước và nhiều “muối”. Dựa vào đặc điểm này, nếu các marketer khéo léo đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vào các meme phù hợp sẽ tạo ra một độ lan tỏa vô cùng to lớn. Có thể khả năng chuyển đổi không phải con số quá lớn nhưng sự chia sẻ rầm rộ đến từ meme sẽ làm tăng độ tương tác trên các kênh truyền thông của bạn, từ đó gián tiếp gây dựng một số lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

KFC biến tấu meme để marketing

Trong bộ phim của Netflix mang tên BirdBox, Sandra Bullock đóng vai Malorie, một trong những chiến binh còn lại trong thế giới hậu tận thế của chúng ta. Trong một đoạn quan trọng của bộ phim, Malorie và các diễn viên hỗ trợ của cô bịt mắt để tránh gặp phải bất cứ sinh vật nào ẩn nấp ngoài trời. Hình ảnh này đã truyền cảm hứng cho nhiều lãnh chúa meme để photoshop bịt mắt Malorie trong trung tâm thương mại hoặc trên đầu những cầu thủ bóng đá đã chơi xấu.

Tuy nhiên, KFC Singapore đã đi một con đường khác. Họ tập trung vào khía cạnh hộp chim chim sẻ của bộ phim và bất ngờ, cốt truyện có một ý nghĩa hoàn toàn khác: #BirdBox duy nhất bạn cần. #KFCsg. Dòng tweet này của KFC Singapore đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Dễ dàng ghi nhớ

Chúng ta chỉ có thể nhớ 10% văn bản mà chúng ta đã xem, nhưng có thể ghi nhớ đến 65% với cùng đoạn văn bản ấy đi kèm với một hình ảnh sau 3 ngày. Nói cách khác, meme giúp doanh nghiệp của bạn tăng độ nhận diện thương hiệu nhờ khả năng dễ ghi nhớ này.

Tips dùng meme trong marketing

1. Memejacking

Memejacking là phương pháp mà bạn dùng những meme có sẵn trên mạng và đem về biến tấu lại, đưa thương hiệu của mình vào sao cho hợp lý. Đây là phương pháp phổ biến vì vừa tiết kiệm được chi phí vừa bắt kịp trend meme đang thịnh hành. 

Bắt nguồn từ một meme rất phổ biến trên mạng xã hội, Ruffles đã nhanh chóng biến tấu thành một chiếc meme vô cùng thú vị để quảng cáo cho hình ảnh sản phẩm mới của mình.

2. Meme thử thách

Thử thách luôn là thứ thu hút một lượng lớn người xem cũng như người tham gia. Bằng cách tạo ra một thử thách nào đó trên trang page, sau đó là các chuỗi meme kế tiếp thực hiện thử thách, nhiều thương hiệu đã tạo ra những làn sóng rầm rộ trên mạng xã hội từ đó gia tăng danh tiếng cũng như độ nhận diện thương hiệu. Điều cần lưu ý khi sử dụng cách này đó là hãy thêm cho nó những hashtag “catchy” và thử thách cũng phải thật “trendy”.

Pixar đã sử dụng phương pháp này để tạo ra challenge #andy’scoming gây được sức hút vô lớn cùng hàng loạt những meme đi theo thử thách này.

3. Tạo sự liên quan

“Vui thôi đừng vui quá” là tips cuối cùng để bạn có thể tận dụng tốt độ phủ sóng của meme trong việc marketing. Mặc dù đặc điểm lớn nhất của một meme là sự hài hước nhưng nếu muốn nó có hiệu quả thực sự thì vẫn cần sự những hình ảnh và nội dung liên quan đến tập khách hàng của bạn.Lồng ghép hình ảnh thương hiệu và lợi ích thương hiệu đem lại cho khách hàng một cách dễ hiểu và vui nhộn cũng đã đem lại một meme marketing lợi hại rồi.

Ví dụ như case của Durex trong thời gian gần đây. Đây là một meme tự tạo của Durex, không ăn theo trend của bất kỳ meme nào, ấy vậy mà hiệu quả của nó đem lại vẫn thực sự bất ngờ. Có thể một số người nhìn vào meme này sẽ thấy khó hiểu, nhưng hầu hết người dùng của Durex đều hiểu. Sự tập trung và tạo sự liên quan trong meme lần này của Durex với khách hàng đã tạo ra sự tương tác khủng sau hơn 1 tuần: 31k lượt like, 4,9k cmt và 5,4k lượt chia sẻ.

Durex là một trong những thương hiệu thành công trong việc tăng độ nhận diện và tương tác thông qua các meme.

Kết

Có thể thấy sức ảnh hưởng và độ lan tỏa của meme là vô cùng lớn, vì vậy mà thật là một sự thiếu sót nếu bạn không thử áp dụng tuyệt chiêu này để làm mới các phương thức marketing. Trong tương lai, cơn sốt meme vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hãy thử áp dụng vũ khí này ngay nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here