MCDONALD’S – BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA CỦA CUỘC SỐNG THÀNH THỊ MỸ

0
169

Trải qua hơn 60 năm xây dựng, McDonald’s là một trong những doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng theo chuỗi lớn nhất trên thế giới. Không chỉ nổi tiếng và quen thuộc với hình ảnh chiếc cổng vàng chữ M, thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người dân bất cứ thành phố nào trên nước Mỹ và cả những thành phố lớn trên thế giới. Vậy điều đặc biệt gì trong chiến lược marketing của McDonald’s đã giúp hãng phát triển đến như vậy trong một môi trường có nhiều đối thủ cạnh tranh khốc liệt như KFC, Burger King,… hãy Cam cùng tìm hiểu nhé.

KHỞI ĐẦU KHÁC BIỆT

Năm 1940, McDonald’s là một nhà hàng bán địa phương thuộc quyền sở hữu của hai anh em nhà McDonald Richard và Maurice. Từ những ngày đầu thành lập, phương pháp kinh doanh nhà hàng của hai anh em Richard và Maurice vào lúc bấy giờ quả thực là khác biệt so với thời đại. Ở thời điểm đó, các nhà hàng thường phục vụ theo cách truyền thống tức khi khách hàng gọi đồ, người đầu bếp mới bắt đầu chế biến món ăn, trong lúc đó, các thực khách sẽ ngồi đợi được phục vụ đem món ra và thời gian chờ đợi khá lâu. Ngược lại, McDonald’s lại áp dụng phương pháp dây chuyền hóa quy trình phục vụ, cùng một chiếc burger nhưng thay vì một người chế biến, mỗi một phần nguyên liệu thịt, rau, bánh mì, sốt bánh sẽ được một nhân viên phụ trách riêng. Đồng thời họ cũng phục vụ theo kiểu ăn liền, thay vì ngồi bàn và nhân viên phục vụ, mỗi khách hàng sẽ thanh toán và đứng đợi đồ ngay tại quầy. Vì thế, McDonald’s đã có lượng khách đông đảo và là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất trong khu vực địa phương.

Cách vận hành mới mẻ này đã thu hút sự chú ý và khiến Kay Kroc – một người bán máy xay sinh tố – cảm thấy cực kỳ hứng thú và khao khát muốn xây dựng một đế chế bán đồ ăn nhanh, sau đó ông đã đề nghị hợp tác với hai anh em nhà McDonald’s tuy nhiên họ lại chùn bước và từ chối. Dù vậy điều này không hề khiến Kay Kroc nhụt chí, vì thế sau đó ông đã quyết định vay mượn và mua lại McDonald’s với giá 2,7 triệu USD. 

Từ đó đến nay, McDonald’s đã có nhiều bước phát triển đột phá, trở thành một trong những gã khổng lồ của ngành thức ăn nhanh, với sự xuất hiện trên khắp nước Mỹ và tại hơn 100 quốc gia với khoảng 40.000 nhà hàng với tổng doanh thu quốc tế năm 2018 vào khoảng 21 tỷ USD.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MCDONALD’S THEO MÔ HÌNH 4PS

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng, nếu xét trên hương vị, McDonald’s không phải là một trong số những nhà hàng khiến người ta ấn tượng mạnh về mùi vị. Lý do để McDonald’s có thể thành công như ngày hôm nay chính là chiến lược marketing của hãng, hãy cùng xem, hãng đồ ăn nhanh quen thuộc này đã xây dựng kế hoạch marketing như thế nào để gia tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ. 

Products – chiến lược sản phẩm

So với các nhà hàng ngoài chuỗi bán đồ ăn nhanh, các sản phẩm của McDonald’s không quá chú trọng vào việc khiến cho món ăn của mình trở nên cao cấp hơn, thay vào đó, họ luôn cải tiến sản phẩm để chúng trở nên dễ tiếp cận và phổ biến nhất có thể. Chiến lược về sản phẩm của McDonald’s được triển khai theo hướng giữ nguyên các sản phẩm cốt lõi làm nên giá trị và sự nổi tiếng của hãng. Không xa lạ, đó chính là các sản phẩm burger, nước ngọt, các sản phẩm từ gà, tráng miệng. Bên cạnh đó, đối với mỗi quốc gia khách nhau, hãng sẽ điều chỉnh và phát triển các món ăn riêng cho các thị trường đó. 

Có thể nói, McDonald’s là một trong những chuỗi nhà hàng có thực đơn phong phú nhất trên thế giới. Với sự xuất hiện tại hơn 100 quốc gia, mỗi quốc gia hãng lại có sự thích nghi hóa sản phẩm, thay đổi cải tiến so với menu gốc để phù hợp với khẩu vị, thị yếu khách hàng tại địa phương. Bạn có thể tìm thấy món burger thịt bò xốt Teriyaki tại Nhật, các loại bánh táo được thay thế bằng nhân chuối tại Brazil, hay các món burger với phần nhân là thịt gà thay vì bò tại Ấn Độ. 

Mặt khác, khi xu thế ăn uống lành mạnh bùng nổ để phá bỏ hình ảnh và định kiến về một hãng đồ ăn nhanh với các món ăn kém lành mạnh, McDonald’s cũng nhập cuộc và cho ra mắt các một loạt các thức ăn lành mạnh như salad, các món ăn với trái cây, burger nguyên cám, hay các loại burger với thịt được nướng thay vì rán. Thậm chí McDonald’s Mỹ còn cho ra mắt hẳn một menu dành cho người ăn chay với các món thuần thực vật để mở rộng được tập khách hàng và gây dựng hình ảnh ….

Price – chiến lược về giá

Tại Mỹ, một trong những lý do chính để McDonald’s tồn tại và được mọi người ưa chuộng tới vậy trong suốt nhiều năm chính là mức giá rẻ, phù hợp với tập khách hàng trung lưu cho tới các công nhân, người lao động. 

Chiến lược về giá của McDonald’s liên quan đến việc bán gộp giá với các combo với giá rẻ hơn có thể lên tới 25-29%, trong đó bữa ăn bao gồm cả suất ăn lẫn nước uống. Nếu mua lẻ một chiếc burger bò hai lớp phô mai, khoai tây chiên, và nước sẽ có giá là 105,000 đồng trong khi đó, combo EVM cũng bao gồm ba món này lại chỉ có giá 79,000 đồng. Ngoài ra McDonald’s cũng thường hay áp dụng một hiệu ứng tâm lý trong chiến lược giá đó là việc để giá lẻ và không làm tròn. Ví dụ như thay vì làm tròn lên 4$, chiếc McCHICKEN sẽ chỉ có giá 3.95$. Với mức giá như vậy, McDonald’s được những người lao động Mỹ rất ưa chuộng. 

Tuy nhiên McDonald’s không hoàn toàn duy trì hình ảnh thương hiệu giá rẻ tại tất cả các quốc gia, vì ở các đất nước như Việt Nam, văn hóa ẩm thực đường phố giá rẻ đa dạng, hơn nữa suy nghĩ của mọi người về ăn uống rất khác biệt so với tại các nước phương Tây vì thế để xâm nhập thị trường Việt Nam McDonald’s đã được một phen chật vật mà vẫn bị dính mác “sang chảnh” “đắt tiền”.

Place – chiến lược về địa điểm 

McDonald’s có rất nhiều kênh bán hàng đa dạng với kênh chính là tại nhà hàng, các nhà hàng của McDonald’s hiện nay đang được cải tiến theo hướng hiện đại hóa và gia tăng mức độ tiện lợi với hình thức Drive-thru, hình thức mua hàng có thể đặt đồ theo một chu trình khép kín mà không cần rời khỏi xe của mình. Cùng với sự phổ biến của việc mua bán online, McDonald’s đã triển khai bán hàng trực tuyến đồng thời trên các sàn E-commerce, trang web và cả ứng dụng đặt hàng của riêng McDonald’s. Ngoài ra, hãng cũng triển khai kênh bán hàng ki-ốt tại các sự kiện thể thao hoặc các lễ hội âm nhạc một phần nhằm gia tăng độ phổ biến và nhận diện.

Các cửa hàng McDonald’s thường được đặt ở những vị trí khá đẹp, dễ tìm như gần đường cao tốc, các con phố đông đúc hay trung tâm thương mại đông đúc. Chính vì thường xuất hiện ở những vị trí như vậy, nên hình ảnh của McDonald’s từ lâu đã được gắn liền với sự tiện lợi, cuộc sống thành thị bận rộn. 

Promotion – chiến lược quảng bá

Để tiếp cận tới khách hàng một cách toàn diện, hãng triển khai quảng bá trên các khía cạnh bao gồm quảng cáo, xúc tiến bán hàng (Sales promotion), quan hệ công chúng (Public relationship) và marketing trực tiếp. 

Đối với quảng cáo, đây là hình thức marketing truyền thống được McDonald’s thường xuyên sử dụng chủ yếu cho việc quảng bá sản phẩm mới, các chiến dịch marketing có thể thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua các phương tiện truyền xung quanh cuộc sống như báo giấy, TV, radio, các biển quảng cáo lớn ngoài trời hay gần đây là các kênh trực tuyến như Facebook, Youtube,.. Đây sẽ là hình thức để gia tăng độ nhận diện của sản phẩm dịch vụ và mức độ quen thuộc của McDonald’s đối với cộng đồng. 

Song song với các quảng cáo, McDonald’s cũng thường xuyên triển khai các kế hoạch xúc tiến bán hàng (Sales promotion) dưới hình thức giảm giá, tặng kèm hay các coupon. Đây là một phương pháp không mới mẻ nhưng vẫn luôn có hiệu quả bởi lợi dụng được tâm lý FOMO (Fear of missing out) của khách hàng, chính vì vậy các chiến dịch xúc tiến bán hàng thường được diễn ra trong thời gian ngắn. Ngoài giảm giá, để làm tăng sự hứng thú của khách hàng, McDonald’s còn từng tung ra các trò chơi vận may như Monopoly, phiếu trúng thưởng,..

Tiếp thị trực tiếp là kiểu tiếp thị cá nhân hóa các thông tin được đưa tới khách hàng dựa trên thói quen, sở thích và các mối quan tâm của họ thông qua các kênh tin nhắn, gọi điện và e-mail. Với phương pháp này, một nhãn hàng có thể đo lường được mức độ hiệu quả và quan tâm của khách hàng dựa trên lượt click và đánh giá công khai. Chính vì thế McDonald’s cũng sử dụng tiếp thị trực tiếp rất nhiều để nhằm tới những khách hàng tiềm năng và quảng bá cho món ăn mới hoặc menu theo mùa vụ của mình.

Quan hệ công chúng là việc thiết lập mối quan hệ của doanh nghiệp với cộng đồng, thông qua đó khẳng định vai trò tích cực và trách nhiệm của họ đối với xã hội. McDonald’s là một hãng đồ ăn nhanh, chính vì vậy hình ảnh của hãng đối với nhiều người sẽ là một nơi cung cấp đồ ăn không lành mạnh, gây béo phì và có hại. Chính vì vậy, McDonald’s cần quản lý quan hệ công chúng để thể hiện được vị trí có ích, những đóng góp và cải thiện của hãng so với trước kia. Để đạt được điều đó, McDonald’s đã triển khai quỹ cộng đồng McDonald’s Foundation, các chiến dịch cải thiện chất lượng sản phẩm, đồng thời hãng còn tài trợ và xuất hiện cho nhiều sự kiện thể thao lớn của thế giới. 

Ronald McDonald House Charity là một tổ chức với sứ mệnh đã nêu là tạo ra, tìm kiếm và hỗ trợ các chương trình trực tiếp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em

McDonald’s đã từng tài trợ cho nhiều kỳ Olympics 

MCDONALD’S ĐÃ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG NƯỚC MỸ

Pop culture là gì?

Pop Culture là thuật ngữ dùng để chỉ chung các truyền thống và chất liệu văn hóa của một xã hội cụ thể nào đó. Tại các nước phương Tây, ngày nay, Pop Culture là từ dành cho các sản phẩm văn hóa như phim, âm nhạc, nghệ thuật, văn học,.. và cả ngành truyền hình và radio thu hút được đa phần mọi người, nhìn chung bất cứ điều gì thuộc về sự phổ biến và … đều liên quan tới văn hóa đại chúng.

Ngay từ khi tiếp quản McDonald’s, Kay Kroc đã từng phát biểu “McDonald’s không tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bánh hamburger, mà là kinh doanh của mọi người”, quả thực McDonald’s đã được vị giám đốc định vị rằng đây không chỉ là một hãng đồ ăn bán hamburger đơn thuần mà còn gắn liền với văn hóa đại chúng (Pop Culture). 

McDonald’s và Hollywood 

Một trong những chiến lược của McDonald’s chính là giá rẻ và tiếp cận là hãng đồ ăn nhanh dành cho mọi người, vì thế gắn doanh nghiệp với các chất liệu văn hóa đại chúng là một điều khôn ngoan, vậy McDonald’s đã làm như thế nào. Câu trả lời đó chính là chiến lược product placement thông qua phim ảnh và các ấn phẩm âm nhạc. Rất dễ hiểu, phim ảnh và âm nhạc là con đường dễ tác động đến cảm xúc và có thể tạo ra những khuôn mẫu trong lòng công chúng. McDonald’s đã thực sự rất “chịu chơi” với sự có mặt trong rất nhiều bộ phim đình đám và xuyên suốt theo thời gian, nhờ đó mà hình ảnh của hãng dần ăn sâu vào tâm thức người dân Mỹ và trở thành một sự lựa chọn thường xuyên cho bữa ăn nhanh tại đất nước này. 

Từ bộ phim “Hit!” 1973…

…Tới bộ phim đình dám “The Richie Rich” 1994

…Và cả bom tấn “Kingsman: The Secret Service”, ngoài ba bộ phim này, McDonald’s còn xuất hiện trong rất nhiều bộ phim nữa, điều này càng thể hiện cho châm ngôn “People’s bussiness” của Kay Kroc

Đồng thời, trong các chiến lược marketing, các sản phẩm, McDonald’s rất chú trọng việc kết hợp với các ngôi sao nổi tiếng để tạo ra những… Phải kể tới đó là một loạt sự kết hợp với các siêu sao âm nhạc như Travis Scott, Sawetie, J Balvin, BTS và cho ra những combo được quảng bá dưới tên của những ngôi sao đó. Sự kết hợp gần đây nhất chính là sự kết hợp với BTS và combo The BTS meal, đây là lần đầu hãng kết hợp cùng một nhóm nhạc châu Á và đã tạo ra được sự bùng nổ trên toàn cầu. 

TẠM KẾT

Xoay quanh các chiến lược marketing của McDonald’s, còn rất nhiều tranh cãi liên quan đến chất lượng, người lãnh đạo hay một số vấn đề về đạo đức kinh doanh. Nhưng không thể phủ nhận rằng, McDonald’s đã vận dụng rất tốt thời cơ, nắm bắt tốt tâm lý thị trường và là ông lớn đi đầu trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh đồng thời trở thành một trong những hãng đồ ăn nhanh thành công không chỉ trên đất Mỹ mà còn nhiều quốc gia trên thế giới.

Người viết: Phạm Hương Lan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here