MARKETING LOCAL BRAND TẠI VIỆT NAM – HƯỚNG ĐI NÀO CHO “NHỮNG KẺ MỘNG MƠ”? 

0
240
Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đang dần phát triển cùng với đó là sự tiếp nhận các nền văn hóa trên thế giới. Sự hội nhập này đã tạo điều kiện cho dòng chảy của thời trang đường phố vốn bắt nguồn từ những khu ổ chuột tại New York lan tỏa mạnh mẽ tới giới trẻ Việt Nam. Những bạn trẻ hưởng ứng phong trào street style tạo cơ hội cho những Local Brand thời trang mọc lên như nấm. Vậy cách làm Marketing Local Brand tại Việt Nam có điểm gì đặc biệt? Và liệu tư tưởng Swag của “những kẻ mộng mơ” có đủ sức đối đầu với những tên tuổi lớn tại thị trường Việt Nam hay không? Hãy cùng Cam tìm hiểu trong bài viết sau nhé! 
Local Brand - Thời trang - Marketing

Local Brand thời trang Việt – Tương lai nào cho một thị trường mới nổi?

Local Brand Việt đã bắt đầu được hình thành và phát triển từ hơn 10 năm trước tuy nhiên mãi đến những năm 2016 – 2017, khi phong trào Street Style trở nên bùng nổ thì các Local Brand mới thực sự được giới trẻ đón nhận. Cũng từ đó đến nay, các Local Brand liên tục được ra đời kéo theo đó là rất nhiều thay đổi trong ngành thời trang hiện nay.

Local brand là gì ? Bạn có thực sự hiểu đúng?

Bắt kịp xu hướng của thời trang thế giới chính là những yếu tố tạo nên thành công hiện tại của những Local Brand. Ngoài ra, sự đầu tư một cách bài bản và có chiến lược xây dựng thương hiệu rõ ràng giúp các Local Brand ngày càng gây được ấn tượng trong mắt cộng đồng yêu thời trang Việt. Cứ nhìn vào thành công của những cái tên như: ClownZ, Dirty Coin, Degrey, Street Gang… đủ để hiểu giới trẻ hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi những thương hiệu thời trang đó như thế nào. 

Vậy với những chiến lược Marketing Local Brand tại Việt Nam thì những hãng đã làm như thế nào? “Những kẻ mộng mơ” đi lên từ thời trang đường phố pha chút phóng khoáng và  “ngông cuồng” có thể đối chọi lại với những đại gia của làng thời trang thương mại hay không?

Đọc thêm: TẠM CHIA TAY NHỮNG THIÊN THẦN NÓNG BỎNG, VICTORIA’S SECRET CÙNG DƯƠNG MỊCH VÀ CHÂU ĐÔNG VŨ ĐỊNH NGHĨA LẠI SỰ GỢI CẢM

Chuyện làm Local Brand của “những kẻ mộng mơ”

“Đánh” vào một thế hệ Z “ẩm ương, chẳng giống ai”

Thị trường thời trang Việt Nam rất phóng khoáng, thể hiện rõ ràng nhất có lẽ là cách mà giới trẻ hiện nay show-off ra ngoài những cá tính thông qua quần áo. Các bạn luôn có nhu cầu được thể hiện bản thân mình thông qua những bộ trang phục “khác người”, những phục trang có thể tôn lên được tính cách và con người của bạn.

Chính bởi yếu tố trên những hãng Local Brand Việt luôn đánh vào những mẫu thời trang hầm hố “cộp mác” Việt Nam. Nếu trước đây khi muốn sắm cho mình một bộ suit “cool ngầu” giới trẻ luôn phải tìm đến những hãng thời trang Local Brand nước ngoài với giá “chẳng bình dân” là mấy. Thì giờ đây, với sự xuất hiện của những thương hiệu như ClownZ hay Degrey thì giới mộ đạo Street Style hoàn toàn có thể tự tin rằng Việt Nam có những hãng Local Brand “chất” không kém những thương hiệu nước ngoài mà giá cả thì lại rất hợp lý. 

Đọc thêm: HERMÈS: LUXURY BRAND HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI NHƯNG LẠI KHÔNG CÓ BỘ PHẬN MARKETING?

Tư tưởng khác biệt tạo nên những “chất” rất “riêng”

Founder của các Local Brand Việt chủ yếu là những người xuất thân từ đường phố, những người nghệ sĩ tự do nên tư tưởng họ thường rất phóng khoáng, chẳng khác gì những “kẻ mộng mơ” đang muốn hiện thực hóa giấc mơ của chính mình. Đó là mấu chốt giúp cho tư tưởng Marketing của họ khác biệt với những công ty thời trang thương mại khác.

Mỗi Local Brand đều có một phong cách, câu chuyện riêng và họ luôn lấy đó làm kim chỉ nam để định vị cho sản phẩm cũng như là thương hiệu của mình. Degrey, một Local Brand khá có tiếng trên thị trường với sản phẩm mang khuynh hướng Á Đông, kết hợp giữa hai yếu tố truyền thống và hiện đại. Theo như Degrey’s Founder cái tên Degrey được tạo ra rất ngẫu hứng, xuất phát từ “Chuỗi ngày u buồn về sự nghiệp, tương lai trong quá khứ của chính mình”. Những item mang phong cách hoài cổ với những thông điệp văn hóa trên từng đường nét thiết kế kết hợp cùng chất liệu gấm, tơ tằm, nhưng chính là thế mạnh giúp Degrey khác biệt so với những Local Brand khác.

“Mạnh dạn” collab với những Influencer có tiếng

Một trong những điểm làm cho những Local Brand tại Việt Nam được đánh giá cao và ưa chuộng thời điểm hiện tại là sự đầu tư về mặt hình ảnh của thương hiệu. Nắm bắt được sự quan tâm của giới trẻ đối với những người nổi tiếng trong giới Street Style, một số ít các Local Brand đã mạnh dạn đầu tư, mời những Rapper có tiếng về để quảng bá hay làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm của họ.

Năm 2018, B Ray đã có màn hợp tác với Street Gang cho ra mắt bộ sưu tập “Gang City”. “Gang City” bao gồm những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ bài hát “Ở trong thành phố” của B Ray. Ngoài ra, đây cũng là loạt sản phẩm được gắn mác merchandise của EvB Records.

BST "Gang City" hợp tác giữa Street Gang và B-Ray | #HNBMG

Năm ngoái, ClownZ đã kết hợp với Binz ra mắt dự án “Krazy About You”. Theo đó, Binz được mời làm gương mặt đại diện cho hãng và sẽ có mặt trong buổi khai trương cửa hàng đầu tiên của ClownZ tại Sài Gòn. Binz chia sẻ: “Theo Binz thì chúng ta đều có quyền tự do lựa chọn, thích cái gì thì mặc cái đấy, thích màu gì mặc màu nấy, ai cũng có cá tính, phong cách riêng. Binz mong là bộ sưu tập “Krazy About You” mà Binz hợp tác với ClownZ có thể truyền tải được nguồn cảm hứng, năng lượng tích cực đó. Mang chất “điên-quậy” đầy ngẫu hứng, phóng khoáng đến với thật nhiều bạn trẻ hiện đại”.

Những màn collab trên là một cú hích lớn giúp cho tên tuổi của 2 thương hiệu được biết đến nhiều hơn đối với giới trẻ đồng thời khẳng định vị thế của các hãng trên thị trường Local Brand Việt. Không thể phủ nhận sức lan tỏa của những Influencer là rất mạnh mẽ vì thế những Local Brand đều muốn đầu tư để có được ấn tượng trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, là một ngành hàng thời trang còn non trẻ và chưa có nhiều tiềm lực, số lượng các Local Brand mời được những Influencer về là không nhiều tuy nhiên một số ít các Brand đã làm được điều đó khẳng định các Local Brand đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định vị thế của họ trong thị trường thời trang Việt.

Đọc thêm:  JENNIE BẮT TAY VỚI GENTLE MONSTER CHO RA MẮT BỘ SƯU TẬP KÍNH MẮT RIÊNG

Kết

Hiện nay, khoảng cách giữa Local Brand và các thương hiệu thời trang thương mại hoàn toàn có thể bị thu hẹp lại. Hãy nhìn vào Target Audience mà các Local Brand hướng tới, đó là những người thuộc thế hệ MillennialGen Z . Trong tương lai, những đối tượng này sẽ chi phối các ngóc ngách của của thị trường. “Những kẻ mộng mơ” luôn hiểu tâm lý của giới trẻ là gì và gãi đúng chỗ ngứa của họ. Cùng chờ đón trong tương lai cái tên Local Brand nào sẽ bùng nổ tại Việt Nam và sánh ngang với các thương hiệu thời trang thương mại khác nhé!

Người viết: Minh Chiến.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here