Lý giải cơn sốt bánh mì đen Quảng Ninh – câu chuyện đằng sau màu đen đặc biệt và cái tên “Bamimo”

0
358

Bánh mì đen Quảng Ninh – nổi lên như một tâm điểm mạng xã hội

Mấy ngày qua, hình ảnh chiếc bánh mì “đen xì như cục than” đang trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng và những tín đồ đam mê ẩm thực. Từ chiếc bánh mì quen thuộc của người Việt nay được người thợ làm bánh sáng tạo, thổi hồn với một diện mạo hoàn toàn mới và vô cùng ấn tượng.

“Bánh mì bóng đêm” có kích thước giống những chiếc bánh thông thường, vẫn được làm từ nguyên liệu chính là bột mì nhưng điểm thu hút chính là màu sắc đen tuyền có 1-0-2 trên thị trường. Được biết, nguyên liệu chính để tạo ra màu đen huyền bí cho chiếc bánh là phần công thức trộn thêm bầu mực và tinh than tre. 

Hiện tại, chiếc Bánh mì “bóng đêm” này không bán rời mà được kẹp với 6 loại đó là chả mực, cua bể, xíu mại tôm, gà nướng, bò nướng phô mai và heo quay có giá từ 20.000 – 45.000 đồng/cái.

Ngay khi vừa xuất hiện, những chiếc bánh mì đen ngay lập tức tạo nên cơn sốt không hề nhỏ. Dân tình bày tỏ sự thích thú với món ăn đường phố độc đáo này  và tiếc nuối vì không thể ở Quảng Ninh để thưởng thức một lần.Theo anh Trần Khắc Tuấn, chủ cửa hàng  tại TP.Uông Bí, Quảng Ninh, ngay sau khi chiếc bánh mì đen của cửa hàng được nhiều người biết tới, cửa hàng luôn trong tình trạng “cháy hàng”. “Số lượng khách đổ xô đến cửa hàng mua về dùng thử, vì thế nên số lượng đơn đặt hàng của quán tăng lên chóng mặt. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng tôi bán ra thị trường 300 – 500 chiếc bánh”, anh Tuấn nói thêm.

Chị Thùy Trang (Hà Nội) hào hứng kể, sau khi được cháu gái giới thiệu về chiếc bánh mì đen Quảng Ninh gây sốt trên mạng, chị đã tìm tới tận nơi để mua hàng. Sau khi ăn thử, chị thấy bánh rất thơm, ngon, màu sắc đẹp và khá vừa miệng. “Nói chung là tôi cũng rất tò mò muốn xem bánh ở ngoài đời thực thế nào, ăn ra sao, có khác loại bánh mì thông thường không. Tiện thể, tôi mua luôn 5 – 6 chiếc về làm quà cho các cháu” – chị Trang nói. (Theo phunuvietnam.vn)

Lý giải cơn sốt mang tên “Bamimo”

Ý tưởng: “cứ nhìn thấy bánh mì đen là nhớ đến đất mỏ”

“Cách đây khoảng 1 năm, nhóm lên ý tưởng sẽ sáng tạo ra chiếc bánh mì gắn liền với vùng đất mỏ. Bởi Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn đều có những sản phẩm riêng biệt, gắn với vùng đất, địa danh. Thế nên, chúng tôi cũng mong muốn một ngày Quảng Ninh sẽ như vậy, để ai đến đây, cứ nhìn thấy bánh mì đen là nhớ đến đất mỏ, anh Tuấn tự hào nói.

Bánh mì “bóng đêm” khác biệt là ở phần trộn công thức có thêm mật mực và tinh than tre để tạo ra màu đen tuyền ở vỏ bánh. Lý do là bởi mực là loại hải sản đặc trưng của vùng biển, tinh than tre lại là sắc màu gợi nhớ cho vùng mỏ, 2 biểu tượng quen thuộc của tỉnh Quảng Ninh.

Để truyền tải thông điệp về niềm tự hào với những món ăn mang dấu ấn quê hương, ngoài màu đen của vỏ bánh biểu tượng cho đất mỏ than Quảng Ninh, chủ quán còn thêm các loại nguyên liệu là hải sản, hiện diện cho vùng biển như tôm, chả mực, chả cua… Những chiếc bánh mì này có thể là món ăn đường phố độc đáo, lạ với nhiều người, nhưng với người Quảng Ninh, nó lại mang hương vị đặc trưng và thân thương nhất.

ĐỌC THÊM: CSR LÀ GÌ? TẠI SAO CÁC TẬP ĐOÀN LỚN NHƯ VINGROUP CẦN CHÚ TRỌNG CSR?

Kiên trì nghiên cứu

Anh Tuấn cho biết anh và những người đồng nghiệp phải mất tới 1 năm để nghiên cứu và 4 lần thử nghiệm.

“Chúng tôi phải cân đo đong đếm rất nhiều để tạo ra 1 tỷ lệ hoàn hảo cho vỏ bánh. Để làm sao, vỏ bánh có 1 màu đen hấp dẫn, không đậm quá, không nhạt quá và ăn vừa miệng nhất có thể”, anh Tuấn cho hay.

Kết quả của sự kiên trì này là những phản hồi tích cực không chỉ về hình ảnh bắt mắt mà còn là độ ngon, đậm vị của bánh. 

Câu chuyện brand: “Bánh mì chứa tâm tình người thợ mỏ”

Có lẽ đây là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự thích thú của khách hàng khi nghĩ đến bánh mì đen Quảng Ninh.

Anh Tuấn tự hào khi nói rằng những chiếc bánh đen không chỉ là bánh mì mà còn là niềm tự hào và kiêu hãnh của anh đối với quê hương. Chiếc bánh mì không chỉ là một món ăn đường phố độc đáo mà còn mang câu chuyện của con người, vùng miền quê hương. Bamimo không chỉ bán một sản phẩm mà còn mang đến cho người dùng những trải nghiệm cảm xúc (ăn bánh mì màu đen đen có 1-0-2, niềm tự hào vùng miền). 

Mỗi thương hiệu cần một câu chuyện brand khác biệt cho chiến lược marketing của riêng mình, và cách gói tâm tình người thợ mỏ vào trong bánh mì đã khiến chiếc bánh mì đen Quảng Ninh trở nên độc đáo, hấp dẫn, đầy cảm xúc, in đậm dấu ấn trong lòng khách hàng khiến họ nóng lòng muốn thử và chia sẻ trải nghiệm này. Về điểm này, Bamimo đã làm rất tốt trong khâu truyền tải thông điệp đến khách hàng: không nhấn mạnh vào giá thành, nguyên liệu mà đánh vào cảm xúc của người mua. Những chiếc bánh mì đen tuyền được bọc trong gói giấy giản dị gợi nhắc đến hình ảnh người thợ mỏ lam lũ, đã chạm đến sự đồng cảm trong lòng người tiêu dùng. 

ĐỌC THÊM: G.R.E.A.T – 5 QUY TẮC “VÀNG” ĐỂ ĐÁNH GIÁ MỘT STORYTELLING HIỆU QUẢ

Khi tìm hiểu những kiến thức về Marketing, chúng ta biết, một thương hiệu ngoài mang đến những lợi ích lý tính (Functional Benefits) còn phải quan tâm đến những lợi ích cảm tính mình có thể đem lại cho khách hàng (Emotional Benefits). Được ăn một chiếc bánh mì đen Quảng Ninh khiến người dùng không chỉ thỏa mãn được ăn ngon mà còn cảm thấy mình đang là người nhanh chóng trải nghiệm những gì mới nhất, lạ nhất, “hot” nhất một cách nhanh nhất, thấy mình tràn ngập tự hào với những bản sắc của vùng miền, quê hương.

Sản phẩm trendy 

Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, những món ăn màu đen cũng đang làm mưa làm gió.

Kem đen
Bánh burger đen Bánh burger đen

Hiện tượng ẩm thực nhất thời hay hứa hẹn dài lâu?

Đã xuất hiện từ trước đó nhưng gần đây, chiếc bánh mì đen này mới trở thành hiện tượng ẩm thực được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội, thu hút lượt mua ngoài mong đợi của những cửa hàng tại Quảng Ninh. Nhưng liệu, sản phẩm này có thể tận dụng được thời cơ để bật cao hơn, hay sẽ nhanh chóng mờ nhạt khi bị thay thế bởi những hiện tượng khác?

Dạo gần đây, mạng xã hội đã mang đến mảnh đất màu mỡ cho những món ăn độc đáo sáng tạo. Từ cà phê Dagolna, bánh mì thanh long và giờ là bánh mì đen Quảng Ninh, có thể thấy khách hàng đang ngày càng thích thú với những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. Tính tò mò, thích độc đáo, thích dẫn đầu xu hướng là một đặc điểm dễ thấy của người tiêu dùng thời đại 4.0. Và thói quen này của người tiêu dùng cũng giúp cho những thương hiệu có thể nắm bắt được hành vi khách hàng để đưa ra những chiến lược marketing đúng đắn và hiệu quả. Nhưng liệu những giá trị cảm xúc này có đủ để kéo dài sự gắn kết giữa người tiêu dùng với thương hiệu, đủ kéo họ trở thành khách hàng trung thành với một chiếc bánh mì có giá 20.000đ – 45.000đ hay không? Đó vẫn còn là một câu hỏi chưa thể giải đáp.

Người viết: Một hạt dẻ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here