Lắng nghe 10 chuyên gia của Google đưa ra dự đoán về xu hướng Digital Marketing trong năm 2020

0
507
Những sự thay đổi hành vi khách hàng, công nghệ mới và xu hướng công nghiệp nào chuẩn bị thay đổi marketing vào năm 2020? Cùng lắng nghe những nhà lãnh đạo quảng cáo và marketing trên Google từ EMEA chia sẻ những dự đoán của họ để mang đến cho bạn những lợi thế mang tính cạnh tranh trong lĩnh vực marketing ngay từ lúc bắt đầu của thập kỉ mới này.

1. Video tiếp thu nhanh (Snackable Video Content)

Mục tiêu lớn nhất thời niên thiếu của tôi là trở nên nổi tiếng trên TikTok. Sự phát triển mạnh mẽ của những ứng dụng chia sẻ video mở ra những cách thức mới mà khách hàng tiếp cận đến nội dung (và cả những thứ khác có mối tương quan với nó). Nguyên sơ, thông minh, sáng tạo, dễ tiếp thu là những tính từ để nói về những ứng dụng này. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội khi mà quỹ thời gian tập trung của người dùng càng ngày càng thu hẹp, yếu tố nào mà một marketer sẽ cần phải tận dụng ?

Một hướng đi trước mắt mà chúng ta có thể thấy được đó là tận dụng lại việc kể chuyện thông qua quảng cáo. Chỉ có điều chúng ta nên sử dụng format video ngắn hơn và kết hợp với công nghệ machine learning để vừa tiếp cận nhanh lại vừa thích ứng được với sự biến đổi của tập khách hàng. Một số hãng bao gồm Nike và Lego thực hiện thành công phương pháp này trên Youtube và năm 2020 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của làn sóng này.

2. Trợ lý ảo (Voice assistants)

Trợ lý ảo sẽ trở thành một điểm chạm tối ưu hơn dành cho khách hàng trong năm nay. Cuối năm 2021, dự kiến sẽ có hơn 1,6 tỷ người dùng trợ lý ảo cho các hoạt động thường ngày, và các hoạt động ấy sẽ không chỉ dừng lại ở việc hỏi giờ hay gửi email thông thường.

Là một khách hàng, khi chúng ta bước vào một nền kinh tế mà trong đó tính đối thoại được đề cao hàng đầu, trợ lý ảo tại gia sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đây sẽ là cách tốt nhất để tương tác với những cảm xúc và nhu cầu khó đoán của con người. Và từ đó giúp các công ty có thể tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

3. Chuyển đổi sang Digital Marketing (Digital marketing transformation)

Công nghệ đã thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách không tưởng. Những thứ mà trước tưởng chừng như chỉ có thể tìm kiếm ở những dịch vụ cao cấp nhất thì giờ đây lại được mong đợi ở mọi loại sản phẩm và dịch vụ. Sự chuyển đổi số chính là chìa khóa của thành công, chúng tôi dự đoán nó sẽ trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong năm 2020.

Cùng với BCG (Boston Consulting Group) Chúng tôi đã tạo nên một khung phát triển Digial. Vì vậy các công ty có thể đo lường trình độ phát triển Digital Marketing hiện tại của họ và từ đó lập thành một bản kế hoạch phát triển dài hạn. Đầu năm, họ đã thử khung đo này với ngân hàng Raiffeisen ở Nga. Ở một nơi khác, Samsonite đã áp dụng khung này vào mô hình của họ và thành công.

4. Marketing đại chúng

Ngày nay, khách hàng muốn nhiều hơn là thông tin đơn thuần từ nhãn hàng. Cái họ thực sự quan tâm là góc nhìn của nhãn hàng đến những vấn đề quan trọng trong xã hội cũng như những đóng góp tích cực của nhãn hàng lên những vấn đề ấy. Trong năm 2020, hoạt động của những công ty đến những vấn đề như sự đa dạng, biến đổi khí hậu hay sự bình ổn chính trị sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Ví dụ, khách hàng muốn nghe những tiếng nói một cách đa dạng. Vì vậy, chúng ta nên quan tâm đến những vấn đề về nhân quyền, văn hóa và hình ảnh đại diện của công ty cho từng nơi khác nhau.

5. Trải nghiệm của người dùng di động (Mobile customer experience)

Trong năm 2020, người dùng sẽ mong đợi những trải nghiệm trơn tru trên tất cả các nền tảng, bao gồm cả các thiết bị di động. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại những trải nghiệm trên nền tảng di động vẫn chưa đủ tầm để bắt kịp với máy tính. Những marketers, mong muốn đứng đầu xu hướng trên thiết bị di động, cần phải:

1. Đầu tư vào những công nghệ mới như AMP và PWA.

2. Đáp ứng trải nghiệm dựa trên hành vi tìm kiếm của khách hàng.

3. Theo đuổi những kỹ thuật đo lường mới để nắm bắt hành trình của khách hàng (customer journey).

4. Tối ưu hóa đặt giá thầu tự động để tối đa lợi nhuận từ chiến dịch.

6. Tính minh bạch của thương hiệu (Brand transparency)

Phần đông (60%) dân số của thế hệ Z sinh ra vào giai đoạn 1995-2005 nói rằng họ muốn thay đổi thế giới. Thế hệ này có trong tay tất cả những công cụ họ cần để tìm hiểu về nhãn hàng họ mong muốn. Ở Pháp, 1/6 người dân sử dụng Yuka – một phần mềm quét mã sản phẩm. Với những thương hiệu thời trang, nền tảng của Good On You thậm chí có thể phân loại sản phẩm theo đạo đức của nhãn hàng.

Người tiêu dùng sẽ không thực sự quá bận tâm và cảm thấy lo lắng nếu 77% thương hiệu hoàn toàn biến mất. Do đó, trong năm 2020, điều mà các thương hiệu quan tâm chính là minh bạch hóa vai trò của họ trong xã hội và chỉ rõ điểm đến của những dự án đầu tư của mình.

7. Cá nhân hóa theo quy mô

Chúng ta đang bước vào một kỉ nguyên mới, khi mà marketing truyền thống được định hình lại bởi công nghệ machine learning. Thế hệ marketer thời nay đang dần trở nên nhanh nhạy hơn với trải nghiệm của khách hàng và xu hướng cá nhân hóa, khi mà machine learning có thể giúp họ hiểu rõ về customer journey nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và gia tăng giá trị ở những thời cơ quan trọng.

Sử dụng có trách nhiệm những thông tin này là cách khiến marketing trở nên riêng tư, có “tính con người” hơn và đồng thời đa kênh hơn. Thậm chí, khả năng machine learning còn có khả năng mở ra sự tiếp cận đa chiều. Hãng xe Škoda là một ví dụ, họ đã áp dụng thành công loại công nghệ này để cá nhân hóa những quảng cáo của mình.

8. Hình ảnh hóa tìm kiếm

Năm nay đánh dấu sự kiện 20 năm kể từ khi Google Image ra đời. Người dùng đang dần phụ thuộc hơn vào hình ảnh khi tìm kiếm trên Internet để ra quyết định mua sản phẩm hoặc thậm chí là tìm kiếm ý tưởng cho những dự án của riêng mình. Từ năm 2016 đến 2018, tìm kiếm hình ảnh đã tăng 60% trên nền tảng di động.

Kết hợp hình ảnh và chữ một cách chính xác vào phần tìm kiếm sẽ mang lại những kết quả khả thi hơn. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục những thử nghiệm mới với phần tìm kiếm hình ảnh, điều này sẽ giúp những nhà quảng cáo phát triển chiến dịch của họ trong kỷ nguyên của hình ảnh.

9. Marketing dựa trên dữ liệu (Data-driven marketing)

Xu hướng hiện giờ của marketer là sử dụng machine learning và công nghệ tự động hóa để mang đến kết quả kinh doanh. Những nguyên tắc marketing cũ dần không còn hiệu quả. Người dùng đang mong đợi nhiều hơn nữa những thông điệp và giải pháp có thể đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của họ.

Những marketer sử dụng machine learning vào dữ liệu của họ có thể kiểm soát việc kinh doanh chính xác hơn dựa trên những biểu mẫu dự đoán, từ đó tập trung vào kế hoạch mang lại nhiều giá trị nhất. Những nhà quảng cáo hàng đầu như Otto và Freenet đã thành công với cách tiếp cận này.

10. Chiến dịch sáng tạo (Creative-led campaigns)

Bạn đã bao giờ thấy quảng cáo đầu tiên của thế giới trên TV? Đó là một bản quảng cáo được chế biến lại của một quảng cáo trên đài radio. Và dĩ nhiên, mọi thứ sẽ tương tự đối với quảng cáo online, nghĩa là chúng cũng sẽ đơn thuần chỉ là một bản chỉnh sửa lại của quảng cáo trên TV mà thôi. Tuy nhiên không chỉ đơn giản như vậy. Trong thực tế, chỉ có những chiến dịch mang tính sáng tạo thì mới có nhiều cơ hội để tạo ảnh hưởng và thu hút cộng đồng.

Trong năm 2020, đặt tính sáng tạo lên trước tiên sẽ là một xu hướng mạnh mẽ. Phương pháp này sẽ tạo ra tính linh hoạt của chiến dịch, đồng thời làm cho việc đo lường dữ liệu trở nên tốt hơn và mở ra không gian cho sự đổi mới. Việc áp dụng sự sáng tạo đôi khi không cần phải quá phô trương mà có khi đơn thuần chỉ là chiếu một quảng cáo tới đúng người vào đúng thời điểm. Để có thêm cảm hứng sáng tạo, bạn nên xem video chiến dịch của Nescafé Dolce Gusto.

Nguồn dịch: Think With Google

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here