Làm thế nào để tạo được Brand Slogan ‘gợi thương gợi nhớ’ trong lòng khách hàng?

0
708

Câu chuyện gì được ẩn giấu đằng sau ‘Just do it’ của Nike? Liệu ‘Think Different’ còn có ý nghĩa gì khác ngoài cổ vũ, khích lệ người ta tư duy khác biệt? Slogan của một thương hiệu là điều quan trọng nhất nhì bên cạnh logo trong ‘ba chân vạc’ tạo nên bộ nhận diện thương hiệu (bao gồm logo, slogan và âm thanh của slogan). Bài viết hôm nay, hãy cùng Cam tìm hiểu bí quyết tạo một brand slogan ‘đi vào lòng người’ nhé!

Trong một ngày, bạn có thể bắt gặp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thương hiệu với hình ảnh và slogan khác nhau. Nhưng liệu được bao nhiêu trong số đó thực sự để lại ấn tượng trong bạn? Herbert Simon, chủ nhân giải Nobel lĩnh vực nghiên cứu trí nhớ con người cho rằng: “Ngay cả khi bạn đọc, để có thể lưu giữ điều gì trong bộ nhớ ngắn hạn, bạn phải dịch chuyển nó, ghi âm lại dưới dạng âm thanh”.

Một thương hiệu khỏe mạnh trước hết ở hệ thống nhận diện thương hiệu. Trong đó, slogan chính là một công cụ hiệu quả giúp thương hiệu tạo nên ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng. 

Vậy slogan là gì?

Slogan là gì?

Slogan là một câu văn ngắn chứa đựng thông điệp mang tính mô tả và thuyết phục về tính chất một thương hiệu. Slogan thường diễn tả một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển sản phẩm của công ty. Slogan thường mang ý nghĩa ẩn dụ, áp dụng lối chơi chữ, vần điệu, điệp âm hoặc những từ ngữ có nghĩa mở rộng.

Cũng như tên thương hiệu, slogan mang tính ngắn gọn, súc tích và hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thương hiệu đó hướng đến điều gì và sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Chính vì vậy, slogan đóng vai trò then chốt trong marketing và việc tạo dựng hình ảnh của thương hiệu trong lòng khách hàng.

Bí kíp tạo nên slogan ‘gợi thương gợi nhớ’ trong lòng khách hàng

1. Thấu hiểu thương hiệu

Trước khi lựa chọn bất cứ một slogan nào cho thương hiệu của doanh nghiệp, việc đầu tiên bắt buộc phải làm là nghiên cứu kỹ càng về nội tại của thương hiệu, nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu, tính chất của những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Bạn có thể tham khảo các thông tin từ website, lịch sử thương hiệu, những câu slogan hay tagline nào đã được thử trước đây…

Từ đó bạn hãy tìm một slogan gắn bó bền chặt với thương hiệu. Hãy thử đặt một số câu hỏi để tìm ra một slogan tối ưu, điển hình như:

  • Thông điệp, giá trị cốt lõi mà thương hiệu hướng đến là gì?
  • Nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu là gì?
  • Slogan có thể hiện được tính chất sản phẩm không?
  • Slogan giúp thương hiệu thể hiện sự khác biệt như thế nào?

2. Nghiên cứu các slogan khác

Hãy thử bắt tay vào nghiên cứu những câu slogan phổ biến, slogan của các công ty đối thủ. Việc này không chỉ giúp bạn tránh gặp phải trường hợp vô tình “trùng lặp” slogan đã có, mà còn gợi ý ra thêm nhiều các ý tưởng độc đáo cho bạn.

Slogan của hãng xe BMW ‘The Ultimate Driving Machine’  ra đời, hàm ý để chỉ những chiếc xe có cảm giác lái tuyệt vời nhất. Và BMW đã thực hiện đúng lời hứa của mình khi các sản phẩm của hãng này luôn được biết là những chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất trong nhiều năm qua. Slogan này sau đó cũng được sử dụng tại các thị trường khác và dần dần trở thành một biểu trưng cho BMW.

Nếu như BMW có cảm giác lái “tuyệt vời nhất” thì Lexus – một dòng xe hơi của gia đình Toyota với slogan ‘The Relentless Pursuit of Perfection’ (Tạm dịch: Theo đuổi sự hoàn hảo) là sự kết hợp giữa các yếu tố alexis (tiến về phía trước), luxury (xa xỉ) và elegant (thanh lịch, tao nhã) để làm nên một chiếc xe “hoàn hảo”. Đúng như lời hứa của mình, hơn 20 năm qua, Lexus chưa từng làm những người yêu xe thất vọng và luôn mang đến những sản phẩm sang trọng và thanh lịch đúng như cái tên của nó.

3. Đúng hướng, súc tích và đơn giản

Không có quy tắc cứng nhắc nào về độ dài của slogan. Một slogan chỉ cần có một hoặc hai từ (ví dụ: ‘Real Beauty’ – Dove, thương hiệu dầu gội đến từ Unilever) hoặc thậm chí là một câu dài, hoặc thậm chí là hai câu (‘There are some things money can’t buy. For everything else, there’s MasterCard’ – thương hiệu thanh toán đa quốc gia MasterCard). Tuy nhiên hãy lựa chọn slogan dễ nhớ và dễ “chạm” đến cảm xúc nhất có thể.

Khi chọn từ ngữ, hãy chọn những từ đơn giản và dễ hiểu. Bạn sẽ không muốn mọi người khó khăn trong việc tìm ra ý nghĩa các từ trong slogan của bạn, thay vì nhận được hình ảnh đầy đủ ngay lập tức trên thông điệp mà bạn đang chuyển tải.

4. Trung thực, là chính mình

Carlsberg (một thương hiệu bia nổi tiếng của Đan Mạch) đã phải đối mặt với một số lời chỉ trích với slogan “Probably the best lager in the world” bởi vì nó có vẻ ngạo mạn và gần như không trung thực. Đừng quá “đánh bóng” về những sản phẩm hay dịch vụ mà thương hiệu của bạn cung cấp, hãy hướng đến khách hàng và nói lên những gì bạn mang lại cho họ. Carlsberg không lâu sau đó đã cho ra mắt dòng bia mới “Carlsberg Pilsner Đan Mạch” cùng slogan trái ngược: “Probably not the best beer in the world” để lấy lại vị trí trong lòng khách hàng.

5. Nếu có thể, hãy “pha” một chút hài hước

Thông thường, những trend, meme hay câu chuyện khôi hài sẽ bắt nhịp tốt hơn và nhanh hơn với khán giả. Một slogan có thể gây cười có xu hướng kết nối hiệu quả hơn một slogan nghiêm túc. Tuy nhiên, không ép buộc, đặc biệt là nếu sản phẩm hoặc thương hiệu không thực sự có ý định thêm sự hài hước vào.

Kết

Có thể nói nếu thương hiệu là một ổ khóa thì slogan chính là chìa khóa cho ổ khóa đó. Slogan là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing và đồng hành cùng thương hiệu theo thời gian. Để tạo ra một slogan hay, không có quy chuẩn gò bó nào mà chúng được tạo nên từ chính óc sáng tạo của chúng ta và sự lắng nghe thấu hiểu người tiêu dùng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here