KIẾM TIỀN TỪ VIỆC CUNG CẤP GIỌNG NÓI CHO FACEBOOK, LIỆU BẠN CÓ MUỐN THỬ?

0
856

Mới đây, vào ngày 20/2, Facebook đã công bố sẽ “thu mua giọng nói” của người dùng thông qua Viewpoints – một ứng dụng riêng biệt của Facebook tập trung chủ yếu vào việc nghiên cứu thị trường. Ứng dụng này của Facebook sẽ trả tiền cho người dùng khi hoàn thành các cuộc khảo sát hoặc các nhiệm vụ nhỏ được đưa ra, kết quả thu lại được sử dụng nhằm mục đích cải thiện các mảng sản phẩm bao gồm: Whatsapp, tai nghe Oculus VR và Portal. Số tiền được trả cho mỗi người thông qua khảo sát lần này có thể lên tới $5 (xấp xỉ: 120 000 VND).

Nhưng liệu có hy vọng làm giàu nào dành cho người dùng được khai phá thông qua hành động này của Facebook? Câu trả lời là không!

person holding smartphone using facebook account

Thông qua cuộc khảo sát mang tên “Pronunciations” (tạm dịch: Phát âm), Facebook sẽ yêu cầu bạn ghi âm lại cụm “Hey Portal, call….” (Portal là tên của một thiết bị gia đình có gắn camera) và theo đó là tên của một người bạn trên facebook được nhắc lại 2 lần, lặp lại quá trình này 10 lần, tương đương với một công việc chỉ tốn gần 5 phút, bạn đã có thể nhận được tiền từ Facebook. 

television showing man using binoculars

Nhưng bạn sẽ không trở thành một người giàu có dễ dàng thông qua việc tham gia cuộc khảo sát này. Mong muốn kiếm được bội tiền từ Facebook thông qua hành động này nên sớm được dập tắt, vì khi hoàn thành mỗi nhiệm vụ, bạn sẽ có được 200 điểm, số điểm được Facebook ghi lại trong ứng dụng của mình. Nhưng số lần tối đa bạn được hoàn thành nhiệm vụ này chỉ là 5, tương đương với 1000 điểm, và khi được quy đổi ra tiền, Facebook sẽ trả cho bạn tối đa $5 (xấp xỉ: 120 000 VND) thông qua PayPal.

Facebook cho biết sẽ không kết nối các bản ghi âm giọng nói mà người dùng đã cung cấp với hồ sơ Facebook của họ. Và công ty sẽ không chia sẻ bất kì hoạt động nào trong Viewpoints lên Facebook hoặc trong bất kì dịch vụ nào khác mà Facebook sở hữu khi không có sự cho phép.

Chương trình “Pronunciations” sẽ có sẵn cho người dùng tại Mỹ trên 18 tuổi có hơn 75 bạn bè trên Facebook. Facebook cho biết họ sẽ triển khai chương trình một cách từ từ, vì vậy, nó sẽ không dành cho tất cả người dùng ngay lập tức. Nếu nó được cung cấp cho bạn, bạn sẽ không phải cập nhật ứng dụng Viewpoints để thấy chương trình xuất hiện.

person using both laptop and smartphone

Trước Facebook, các công ty công nghệ hàng đầu đã từng có rất nhiều hành động gây tranh cãi mang tính khảo sát tương tự. Vì động thái này của Facebook diễn ra sau khi Facebook – cũng như Amazon, Apple, Google và Microsoft – bị bắt gặp nghe và phiên âm bản ghi âm giọng nói để cải thiện hệ thống nhận dạng giọng nói mà không thông báo cho khách hàng biết họ đang làm như vậy. Thông thường, các công ty sẽ tự cho phép mình thực hiện những hành động đó thông qua các chính sách quyền riêng tư và thỏa thuận với người dùng, nhưng đương nhiên là ít có người dùng nào thật sự đọc hết những bản chính sách và tất cả các thỏa thuận về quyền riêng tư đó. 

Tuy nhiên, việc nghiên cứu bằng giọng nói đã thật sự tạo nên một số tác động vì các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các vấn đề bảo mật có thể bị tin tặc khai thác để nghe lén mọi người mà họ không biết.

Trước Facebook, Amazon sử dụng một nhóm toàn cầu để phiên âm các lệnh thoại được ghi lại sau khi phát hiện ra từ đánh thức và đưa chúng trở lại phần mềm để giúp cải thiện khả nhận thức ngôn ngữ nói của con người của Alexa, để cải thiện khả năng tương tác trong tương lai. Công ty cho biết họ chỉ chú thích “một số lượng tương tác cực nhỏ từ một nhóm khách hàng ngẫu nhiên” và điều chỉnh các cài đặt của nó để cho phép mọi người từ chối tham gia chương trình.

black Amazon Echo Dot speaker beside Apple Magic Mouse

Vì ảnh hưởng từ những tranh cãi do hành động của mình, cộng với sự bất đồng của một bộ phận người dùng, Google, Apple và thậm chí Facebook gần đây đã tạm dừng đánh giá con người thông qua những bản ghi của người dùng của họ. 

Bài toán về việc đảm bảo quyền riêng tư, người dùng và cả những doanh nghiệp sẽ được – mất những gì thông qua các hoạt động nghiên cứu mang đầy tính rủi ro này vẫn luôn là một bài toán khó mà mỗi người trong chúng ta cần tự tìm ra câu trả lời cho mình. Cung cấp những dữ liệu cá nhân của bản thân để phục vụ nhu cầu khảo sát của các công ty nhằm mục đích nâng cao quá trình trải nhiệm và chất lượng dịch vụ, cũng chính là bạn đang đưa những dữ liệu đó ra trong sự tin tưởng về bảo mật. Nhưng sẽ thế nào nếu sự tin tưởng đó không còn bền vững? 

Vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica – Facebook vào đầu năm 2018 đã từng mang đến tổn thất không hề nhỏ cho Facebook, và sự tin tưởng của người dùng qua đó cũng dần sứt mẻ. Vết nứt càng sâu, các công ty sẽ càng khó khăn trong việc khai thác dữ liệu từ người dùng dù nhằm mục đích tốt hay xấu. Còn về phía người dùng, trải nhiệm của họ chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng về mặt nào đó. Vậy nên, những hành động như việc “mua giọng nói” lần này của Facebook sẽ cần rất nhiều sự cẩn trọng, của cả Facebook cũng như chính người sử dụng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here