Inbound marketing là gì? Mô hình chiến lược Inbound Marketing của HubSpot được xây dựng như thế nào?

0
233

Khi các hình thức marketing truyền thống trở nên không còn mới lạ, mặc dù có độ phủ sóng rộng rãi nhưng tính cá nhân hóa không cao như đặt banner quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên Google Display,… khiến cho việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng mục tiêu trở nên khó khăn, Inbound Marketing xuất hiện và trở thành một xu thế mới trong marketing hiện đại. Bài viết hôm nay Cam sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về khái niệm Inbound Marketing và cách mà HubSpot sử dụng hình thức Marketing này nhé.

Inbound Marketing là gì?

Thuật ngữ Inbound Marketing được HubSpot (một công ty chuyên phát triển và kinh doanh phần mềm phục vụ cho marketing và bán hàng) tạo ra và được định nghĩa là “chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người dùng, nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này”.

Inbound Marketing khác Outbound Marketing ở điểm nào?

Không giống như cách thức Outbound Marketing truyền thống – là phương pháp Marketing truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách rộng rãi, từ đó người dùng tiếp nhận thông điệp của sản phẩm, tuy nhiên trong số đó có những người lại không phải là khách hàng tiềm năng. Ngược lại, Inbound Marketing tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng bằng cách tạo và chia sẻ những content hữu ích, bắt đầu từ những chủ đề là mối quan tâm, lo ngại hay một số thông tin hữu ích dành cho khách hàng.

Lấy một ví dụ: Khi bạn đang xem tivi thì có video quảng cáo của một hãng xe hơi xen vào (Outbound Marketing). Có thể thấy mặc dù phạm vi tiếp cận được rất rộng nhưng không phải ai cũng là khách hàng mục tiêu của hãng xe này dẫn đến việc chi phí quảng cáo thì cao nhưng hiệu quả đem lại thì không nhiều. 

Nhưng cũng là video đấy nhưng nếu nhãn hàng này lại quyết định đăng trên trang fanpage hay các group về xe hơi (Inbound Marketing) tạo điều kiện cho người có nhu cầu tự tìm hiểu về sản phẩm và trao đổi thông tin trực tiếp về sản phẩm đó sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng tập khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy nên có thể nói, trong khi mục tiêu của Outbound Marketing là đẩy thông tin sản phẩm đi nhằm tìm kiếm khách hàng, thì mục tiêu của Inbound Marketing là thu hút khách hàng tìm đến sản phẩm.

Những lợi ích nổi bật mà Inbound Marketing mang đến

“Nhắm” mục tiêu chuẩn xác

Như đã nói ở trên, Inbound Marketing tập trung nhắm đến tập khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn từ đó thuyết phục họ trở thành người mua. 

Khác với hình ảnh “chiếc loa” của Outbound Marketing khi luôn quảng bá sản phẩm của mình mà không quan tâm đến đối tượng tiếp nhận thông tin đấy là ai, Inbound Marketing được ví như “thỏi nam châm” chỉ hút đúng đối tượng mà nó muốn hút – những người thật sự có nhu cầu đang tìm giải pháp để tháo gỡ vấn đề của họ, từ đấy kéo khách hàng mục tiêu tới gần hơn doanh nghiệp.

Tương tác hai chiều với khách hàng

Với Outbound Marketing doanh nghiệp chủ động truyền tải thông điệp một chiều đến người dùng: doanh nghiệp cung cấp thông tin => người dùng. Lúc này người dùng bắt buộc phải tiếp nhận thông tin, mặc dù họ cảm thấy không hứng thú với điều đó.

Ngược lại, Inbound Marketing sẽ tiếp thị từ chính nhu cầu của khách hàng. Lúc này, quá trình tương tác hai chiều sẽ diễn ra: người dùng có nhu cầu <=> doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra những nội dung hữu ích để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, từ đó thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Tiết kiệm chi phí

Inbound Marketing giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm một lượng lớn những chi phí truyền thông khi không phải thực hiện quá nhiều các hình thức Marketing như: quảng cáo TVC qua tivi, telesales, banner treo ngoài trời,… thường sẽ ngốn rất nhiều tiền của doanh nghiệp.

Tuy nhiên không vì thế mà Inbound Marketing đem lại ít hiệu quả hơn, khi mà nó tạo ra một “lối tắt” đưa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng đến gần nhau hơn, tăng khả năng chuyển đổi và chốt sale.

Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng

Như đã được nhắc đến, những phương pháp Marketing truyền thống được xây dựng trên nền tảng tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn. Khách hàng không được thỏa mãn “lòng hiếu kỳ” với những gì mà doanh nghiệp đưa ra. Còn doanh nghiệp lại vì vấn đề chi phí nên khó lòng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. 

Vậy nên với Inbound Marketing, thông tin có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng dựa trên nhu cầu trực tiếp của khách hàng thông qua các mạng xã hội mà không cần tốn quá nhiều ngân sách. Từ đó, sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm cũng sẽ tăng lên, giúp doanh nghiệp tiến gần hơn đến với việc bán sản phẩm.

Chiến lược Marketing theo từng giai đoạn của Inbound Marketing

HubSpot mô tả quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong ba giai đoạn: Attract (Thu hút), Engage (Tiếp cận) và Delight (Làm hài lòng). Vì vậy, một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn.

Hãy tìm hiểu Inbound Marketing rõ hơn qua chính ví dụ của HubSpot – cha đẻ của Inbound Marketing

Giai đoạn 1: Attract (thu hút khách hàng)

Sau khi tạo ra thuật ngữ mới Inbound Marketing này, HubSpot đã khơi gợi lên được những sự tò mò thôi thúc khách hàng muốn tìm hiểu xem đây là phương pháp gì? Nó có gì khác biệt so với những phương pháp Marketing khác?

Và để giải đáp cho những thắc mắc đó của khách hàng, HubSpot đã đưa ra những thông tin rất đầy đủ và chi tiết với nhiều kiến thức chuyên môn, đồng thời còn áp dụng SEO  để đưa bài viết này lên vị trí có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tốt nhất. Họ đã xây dựng một hệ thống từ khóa nhận được nhiều lượt tìm kiếm từ khách hàng tiềm năng của họ. Và xây dựng hệ thống bài viết, nội dung dựa trên những từ khóa đó. 

Ví dụ: Bạn cần tìm hiểu về Inbound Marketing. Chắc chắn bạn sẽ lựa chọn Google và gõ “What is Inbound Marketing”. Kết quả cho thấy HubSpot xếp hạng đầu tiên khi Google trả kết quả cho bạn. 

Giai đoạn 2: Engage (tiếp cận khách hàng)

Sau khi đã thành công thu hút khách hàng bởi những thông tin cung cấp, vấn đề đặt ra cho Hubspot là làm thế nào để thu thập được những thông tin cá nhân của khách hàng để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

HubSpot đã rất khéo léo khi đưa ra cho khách hàng một lời mời hấp dẫn về việc tham gia học một khóa học Inbound Marketing hoàn toàn miễn phí bằng cách điền form cung cấp một vài thông tin như: email, tên công ty,… Một cách tự nhiên và thuận lòng khách hàng, HubSpot đã làm được điều đó.

Có thể nói đây là một bước quan trọng báo hiệu những hoạt động Marketing có đang đi đúng hướng và đạt được hiệu quả hay không. Nếu như HubSpot thành công khiến cho khách hàng chấp nhận tạo tài khoản có nghĩa là họ đã đưa ra được những nội dung có ích và nhận được sự tin tưởng một phần từ khách hàng.

Giai đoạn 3: Delight (làm hài lòng khách hàng)

Sau khi khách hàng tạo tài khoản, HubSpot liên tục tạo tương tác với khách hàng thông qua khóa học bằng cách cung cấp những cơ hội học những khóa học free và download các tài liệu liên quan hoàn toàn miễn phí. Điều đáng nói là mặc dù không mất tiền, nhưng những khóa học này được đầu tư rất bài bản từ hình thức trình bày, nội dung trên tài liệu, bài thi cuối khóa, thậm chí học viên sẽ được cấp certificate từ đó HubSpot chứng tỏ được tính chuyên môn cao, xây dựng hình ảnh tốt trong lòng khách hàng. Sau khi bạn tham gia khóa học đội ngũ HubSpot sẽ thường xuyên gửi cho bạn các email để cập nhật thông tin về lớp học bạn tham gia đồng thời nhắc nhở bạn cố gắng đừng bỏ dở các lớp học.

Trong khi đó thì nội dung của khóa học, bên cạnh việc làm cho khách hàng nhận ra sự cần thiết của Inbound Marketing nhằm nâng cao nhu cầu về việc thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing, còn là nhấn mạnh công dụng của phần mềm HubSpot – công cụ đắc lực để hỗ trợ cho chiến dịch để khiến hình ảnh của HubSpot trở thành ưu tiên số 1. Ngoài ra HubSpot còn thuyết phục khách hàng rằng họ không chỉ bán hàng mà còn quan tâm đến những giá trị mà khách hàng nhận được từ đó dễ dàng biến khách hàng trở thành người mua thực sự.

Đọc thêm: LOSS-LEADER PRICING – CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ MÀ MARKETER NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Kết

Có thể thấy, Inbound Marketing đem đến một phương thức tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới, mang những ưu điểm phù hợp với xu hướng và hành vi của người tiêu dùng ngày nay hơn. Tuy nhiên không vì thế mà ta hoàn toàn loại bỏ phương pháp Outbound Marketing mà phải biết kết hợp hai phương pháp với nhau để giúp cho chiến dịch vừa tiếp cận khách hàng trên diện rộng, tăng nhận thức cao hơn về thương hiệu (Outbound Marketing) vừa chọn lọc và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng (Inbound Marketing) từ đó đạt được mục tiêu đề ra.

Người viết: TTHA

Tham khảo: Bravebits, Brandscamp, Growsteak, Semtek, GTV seo, gobranding

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here