IKEA – TỪ MỘT Ý TƯỞNG PHIM ẢNH ĐẾN HIỆN THỰC

0
364

IKEA là một hãng sản xuất đồ nội thất khổng lồ đến từ Thụy Điển và hiện này đã trở thành tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. 

“Ông lớn” của ngành nội thất gần đây đã cho ra mắt một chiến dịch truyền thông mang tên “Buy With Your Time” (Tạm dịch: Mua sắm bằng thời gian của bạn) nhằm tri ân cũng như khuyến khích khách hàng đến với IKEA nhiều hơn.

Cụ thể, IKEA Dubai đã chuyển đổi giá sản phẩm thành một con số thời gian cụ thể, tương ứng với thời gian mà khách hàng di chuyển từ nhà đến cửa hàng. Khi thanh toán, khách hàng chỉ cần dùng Google Maps là biết các tuyến đường đã đi qua và thời gian họ đi là bao lâu, từ đó dùng con số này để thanh toán cho các món đồ.

Điều này cũng có nghĩa: Khách hàng càng mất nhiều thời gian để đến với IKEA Dubai, họ càng mua sắm được nhiều đồ hơn.

“Trước khi chiến dịch này được triển khai, chúng tôi đã nhận ra hai điều: Một là thời gian rất quý giá và hai là nhiều khách hàng trung thành đã phải dành một phần đáng kể thời gian để đến với chúng tôi”, người phát ngôn của IKEA cho biết. “Chúng tôi nghĩ rằng chiến dịch là một cách hay để đáp lại sự ủng hộ mà khách hàng đã trao cho mình. Bên cạnh đó, đây cũng là cách chúng tôi giúp cộng đồng Dubai tận dụng tối đa giá trị họ đã bỏ ra trên từng phút giây”.

p-1-90463981-ikeaand8217s-most-recent-stunt-is-exactly-how-data-sharing-should-work.jpg (1153×649)

Theo đánh giá của Forbes, bên cạnh lợi ích vật chất đem lại cho khách hàng, trong dài hạn, những chiến dịch như thế này sẽ khiến họ tiêu tốn nhiều thời gian hơn. Ví dụ, thay vì dành thời gian chăm sóc và phát triển bản thân, khách hàng sẽ ngày càng dùng nhiều thời gian để đánh đổi với các giá trị vật chất.

Và như vậy, thay vì được đền đáp vì đã dành thời gian cho các thương hiệu và tập đoàn thế giới, khách hàng thực tế sẽ mất nhiều hơn.

Thực chất, ý tưởng “thời gian là vàng là bạc” không hẳn là quá mới mẻ nhưng để đưa vào hiện thực thì không phải ai cũng dám thực hiện. Chúng ta cũng đã từng bắt gặp ý tưởng tương tự trong bộ phim “In Time” của đạo diễn Andrew Niccol vào năm 2011, cùng với sự tham gia của ngôi sao Justin Timberlake. 

Bộ phim lấy bối cảnh một xã hội giả tưởng trong một tương lai. Khi bước sang tuổi 25, con người sẽ không bao giờ già đi. Đổi lại, họ chỉ có thời hạn 1 năm để sống. Nếu muốn tiếp tục tồn tại, con người hoặc phải lao động để kiếm thời gian, hoặc tiêu cực hơn là đi cướp của đồng loại.

Ở thời đại này, tiền chính là thời gian mà họ có được theo đúng nghĩa đen. Để ăn sáng, đi xe taxi, thuê khách sạn hay bất cứ việc gì con người đều phải trả bằng từng phút, từng giờ, thậm chí hàng tuần, hàng tháng trong cuộc đời.

Quay lại với trường hợp của IKEA, dĩ nhiên, khía cạnh đáng kể nhất ở đây không chỉ nằm ở việc khách hàng có thể dùng thời gian như “tiền” để mua hàng. Với sự tham gia và hợp tác của Google Maps, người mua đang nghiễm nhiên cho phép ứng dụng này theo dõi những nơi họ đi đến một cách hợp pháp. Nói cách khác, chiến dịch của IKEA cũng đang góp phần giúp bình thường hóa việc mọi người coi nhẹ sự riêng tư của bản thân, và sẵn sàng đánh đổi nó để nhận lại được những thứ được cho là “miễn phí”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here