Không cần đợi đến khi hoạn nạn mới biết bạn là ai, ngay cả khi bạn ăn mừng sinh nhật, cách bạn bè chúc mừng bạn cũng cho thấy tình thân của các bạn tới mức nào. Mới đây, Lazada thông báo “Đại tiệc sinh nhật bắt đầu” cho lần sinh nhật thứ 6, thì “bạn bè” của họ cũng tới tấp chúc mừng với những cách chẳng hề giống ai.

Công khai nhắc đến đối thủ – một câu chuyện không mới
Câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa những đối thủ trong cùng một ngàng hàng không phải là câu chuyện mới mẻ, khi mà ngay cả tên tuổi lớn như Coca Cola với Pepsi, hay BMW với Audi cũng từng có những chiêu trò nhắm đến đối thủ một cách công khai.
Coca Cola và Pepsi có thể nói là 2 đối thủ cạnh tranh không đội trời chung trong ngành công nghiệp nước ngọt. Nhân dịp Halloween năm 2014, Pepsi đã tung ra hình ảnh quảng cáo lon Pepsi trong bộ áo choàng “Cola Coca” cùng dòng chữ “Chúc bạn một Halloween đáng sợ” với ý nghĩa dùng Coca Cola trong dịp Halloween thì thật là tồi tệ. Ngay lập tức, Coca Cola đã “đáp trả” bằng cách giữ nguyên hình ảnh, chỉ đổi logo và dòng thông điệp thành “Ai cũng muốn trở thành anh hùng” để đối đáp lại Pepsi.
Hai gã khổng lồ trong ngành công nghiệp xe BMW và Audi cũng có những màn đối đáp “chỉ thẳng mặt” đối thủ. Sau khi IABSA công bố các hãng xe thắng cuộc tại giải quảng cáo quốc tế thì cạnh tranh giữa 2 hãng xe này bắt đầu. Đầu tiên BMW đã chủ động đưa ra thông điệp với nội dung: “Chúc mừng Audi về danh hiệu xe của năm 2006 thị trường Nam Phi” – Lời chúc từ người thắng giải xe của năm “thị trường toàn cầu” 2006. Ngay lập tức Audi phản pháo bằng một thông điệp với cách thể hiện tương tự BMW cùng nội dung: “Chúc mừng BMW về chiến thắng danh hiệu xe của năm thị trường toàn cầu 2006” – Lời chúc từ người chiến thắng 6 lần liên tiếp các giải đua 24h của Le Mans 2000-2006.

Đại tiệc mừng sinh nhật của Lazada và “quà tặng” từ các đối thủ.
Lazada là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử tại Việt Nam tính đến thời điểm này. Mới đây, nhân dịp sinh nhật lần thứ 6 của mình, Lazada đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi như: Tạo tài khoản mới nhận ngay Voucher 20%, Càng Xốc Càng Bốc, Voucher hấp dẫn đến từ Thương hiệu & Đối tác, Hộp bí ấn từ thương hiệu lớn, Deal độc quyền trên app chỉ 1.000 đồng, Deal chớp nhoáng giá chỉ từ 6.000 đồng, Giảm giá đến 50%, Voucher đến 6.000.000 đồng,… Chương trình mừng sinh nhật Lazada diễn ra từ ngày 9/5 đến ngày 11/5. Đối với những người có thói quen mua sắm online, đây là dịp rất tốt để “săn” voucher giảm giá, “săn” khuyến mại lớn nhất trong năm cùng với ngày hội BlackFriday.

Thế nhưng, giống như câu chuyện giữa Coca Cola với Pepsi hay BMW với Audi, lần sinh nhật thứ 6 vừa rồi, Lazada cũng chứng kiến những lời chúc mừng sinh nhật hết sức “sân si” đến từ đối thủ của mình.
Cái tên được kể đến đầu tiên chính là Shopee với lời chúc mừng sinh nhật có phần hơi “cạnh khóe”. Ngay khi chương trình Lazada sinh nhật 6 tuổi được công bố, sàn thương mại điện tử mới nổi Shopee đã nhanh chóng đưa ra chương trình khuyến mãi “Cần gì sinh nhật – Deal vẫn bốc – Giá vẫn sốc”.

A đây rồi – trang thương mại điện tử của Vingroup cũng không chậm chân mà nhảy vào với “Chúc mừng sinh nhật bạn hàng xóm”, không quên đưa ra chính sách ship 0 đồng. Quả thật, chỉ cần một dòng chữ nhỏ như vậy cũng đủ làm các khách hàng của adayroi cảm thấy “ấm lòng” khi mua hàng tại đây trong dịp sinh nhật của Lazada.

Siêu thị điện máy Nguyên Kim với “Sinh nhật người ta, mua hàng tặng quà.” Thậm chí, siêu thị điện máy này còn tỏ ra “sốt ruột” hơn cả Lazada. Trong khi Lazada tổ chức sự kiện khuyến mãi, giảm giá rất nhiều sản phẩm trên hệ thống của mình bắt đầu từ ngày 9/5 đến ngày 11/5 thì Nguyễn Kim thậm chí đã “nóng lòng” tổ chức sự kiện khuyến mãi “ăn theo” của mình từ ngày 1/5 đến ngày 11/5.

Còn Tiki có lẽ là anh bạn chúc mừng nhiệt tình nhất, làm hẳn một TVC quảng cáo với hot girl Chipu kèm lời mời “Ưu đãi vô hạn – Còn vui hơn cả SINH NHẬT”. Và chương trình ưu đãi giảm sốc này được áp dụng từ ngày 9 – 11/5 – trùng với 3 ngày đại tiệc của Lazada.

Bữa tiệc sinh nhật này, ai được lợi nhất?
Các trang website thương mại điện tử hiện nay có rất ít yếu tố để cạnh tranh, khi mà chúng ta dễ nhận thấy được sự tương đồng ở hầu hết các khâu: hàng hóa, vận chuyển, thanh toán, độ tin cậy,…. Nếu không thể chiến thắng nhờ cung cấp các giá trị vượt trội, thì các trang thương mại điện tử này ắt hẳn phải tung ra quân bài cuối cùng: giá cả- để thu hút người dùng và tăng thị phần. Do đó họ sẽ cung cấp cho khách hàng mức giá tốt nhất có thể. Cuộc đua “cùng sống cùng chết” vẫn cứ tiếp diễn, kèm theo đó hàng loạt các cách thức marketing với mong muốn ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Có thể thấy rõ qua sự kiện lần này ,các ông lớn trong ngành đã tận dụng tốt chiến lược marketing ăn theo – “tát nước theo mưa” sự kiện sinh nhật của Lazada để tung chiến dịch giảm giá nhằm tăng doanh số bán hàng.
Thế nhưng “trai cò đánh nhau, ngư ông đắc lợi”. Giữa cuộc chiến khủng khiếp giữa các ông lớn, hàng loạt giảm giá, khuyến mại, mã free ship được tung ra thì người có lợi nhất chắc chắn là khách hàng. Hẳn là khách hàng không chỉ cảm thấy vui vẻ trước sự “sân si” đáng yêu này mà còn vui mừng vì có cơ hội thả ga mua sắm với mức giá siêu rẻ trên mọi mặt trận shopping. Còn bạn, bạn nghĩ thế nào về sự kiện sinh nhật Lazada lần này? Hãy comment phía dưới để MaC FTU cùng biết nhé!