Growth Hacking – chìa khóa thành công của nhiều Startup: liệu Growth Hacking có phải là Marketing? 

0
1054
Growth Hacking mới được xuất hiện ở Việt Nam nên đối với một số người khái niệm này khá xa lạ. Nhưng đối với các Startup việc ứng dụng Growth Hacking chính là chìa khóa giúp họ thành công. Vậy Growth Hacking là gì? Liệu Growth Hacking có phải là Marketing? Với bài viết lần này hãy cùng Cam tìm hiểu về khái niệm này nhé! 

Growth Hacking là gì?

Vào năm 2010, Khái niệm Growth Hacking được sinh ra trong một bài viết của Sean Ellis để chỉ những mẹo (hacks) của startup để giúp các nhà sáng lập và nhà đầu tư của họ đạt được mục đích quan trọng nhất là tăng trưởng (growth). Trước đó, mô hình này đã được sử dụng nhưng được gọi chung là Marketing. Cụ thể hơn, Growth Hacking là việc kết hợp marketing, kỹ thuật, phân tích dữ liệu sao cho tiết kiệm chi phí nhất để giúp tăng trưởng đột biến số lượng khách hàng trong một thời gian ngắn cho các công ty.

Đặc điểm của mô hình Growth Hacking

Mục tiêu duy nhất của mô hình Growth Hacking là giúp các công ty tăng trưởng đột biến trong thời gian ngắn, bằng việc kết hợp marketing, kỹ thuật và phân tích dữ liệu của nhiều lần thử nghiệm để tạo ra chiến dịch Growth Hacking phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, chi phí để thực hiện các chiến dịch Growth Hacking rất ít hoặc không đáng kể. Các công ty sẽ dùng chính sản phẩm hay người dùng của mình để tiếp cận với lượng khách hàng lớn bằng cách phi truyền thống tốn ít kinh phí như: khuyến khích khách hàng giới thiệu người quen, gắn link và chia sẻ trải nghiệm sử dụng lên các kênh mạng xã hội lớn như: Facebook, Youtube, Twitter. Chính vì vậy, mô hình này rất được phổ biến với các Startup. Để làm được việc này đòi hỏi sản phẩm của Startup phải thật sự tốt và có đội ngũ Growth Hacker giỏi, hiểu biết ở nhiều lĩnh vực.  

Vậy công việc của Growth Hacker là gì? Họ giúp gì cho công ty?

Growth Hacker là ai?

Một cách dễ hiểu, Growth Hacker vừa là Creative Marketers, Product Managers và Data Analysts họ tập trung vào mục tiêu duy nhất tạo ra chiến lược hiệu quả nhất để tăng trưởng. Chính vì vậy họ vừa phải giỏi công nghệ thông tin, có hiểu biết và luôn nhạy bén với marketing ngoài ra họ phải biết phân tích các dữ liệu về khách hàng để hiểu họ nhất rồi đưa ra cách tiếp cận hiệu quả.

growth hacking - marketing - startup

Công việc của Growth Hacker là gì?

Growth Hacker sẽ dùng các kỹ năng của mình về code và sử dụng các công cụ để cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trên quy mô nhỏ trong thời gian ngắn, rồi đưa các dữ liệu để phân tích, từ đó hiểu được thói quen, hành vi và mong muốn người tiêu dùng. Sau mỗi lần thử nghiệm và phân tích, chính Growth Hacker sẽ tham gia vào quá trình cải tiến và phát triển sản phẩm. Chuỗi công việc này được lặp đi lặp lại cho đến khi tạo ra sản phẩm tốt nhất, đạt được sự hài lòng nhất từ phía khách hàng. Họ sẽ dùng chính sản phẩm và khách hàng của mình kết hợp tối ưu hóa Marketing tự động trên ngân sách nhỏ để tiếp cận với lượng người dùng khổng lồ.

Ví dụ: tự giới thiệu người dùng, thông báo email tự động, biểu mẫu đăng ký (sign-up) hoặc đăng ký trên trang chủ, hoặc giúp bạn dễ dàng tìm thấy những người khác mà bạn biết bằng cách sử dụng cùng một trang web/dịch vụ đó.

Những đóng góp của Growth hacker cho công ty

Như vậy, Growth Hacker tham gia vào cả quá trình từ xây dựng, phát triển sản phẩm cho đến khi sản phẩm đến tay số lượng khách hàng khổng lồ. Mục tiêu duy nhất của quá trình làm việc của Growth Hacker là giúp tăng trưởng vượt bậc số lượng khách hàng cho công ty với chi phí thấp.

Phân biệt Growth Hacking và Marketing truyền thống

Do Growth Hacking và Marketing truyền thống giống nhau ở mục đích cuối cùng là để khuyến khích nhiều người sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nên rất nhiều người nghĩ rằng Growth Hacking và Marketing truyền thống là một. Thực chất có nhiều điểm khác nhau quan trọng giữa 2 khái niệm này. 

  • Về chi phí: Thường thì các chiến dịch Marketing truyền thống luôn cần một lượng ngân sách khá lớn để triển khai nhưng đối với Growth Hacking thì ngược lại, chúng vận dụng các thủ thuật và phân tích số liệu và tận dụng tối ưu hóa Marketing tự động để đưa ra chiến lược tốt với số tiền nhỏ nhưng vẫn tạo ra tăng trưởng đột phá về số lượng khách hàng cho công ty. 
  • Về công việc: Marketer thì tùy vào mục tiêu của từng công ty mà họ có các mũi nhọn khác nhau, tuy nhiên dù trong công ty nào thì growth hacker cũng phải tập trung vào những mảng khá rộng bao gồm tất cả giai đoạn trong phễu tăng trưởng bao gồm: thu hút (acquisition), tương tác (activation), duy trì (retention), tạo doanh thu (revenue), giới thiệu (referral).  
  • Về mục tiêu:Trong khi các Marketer phải đi theo con đường dài hạn hơn và tập trung vào xây dựng thương hiệu, còn mục tiêu duy nhất của Growth Hacker là tăng trưởng vượt bậc.

Có thể nói, Growth Hacking chính là phiên bản cải tiến vượt bậc của Marketing truyền thống, giúp các công ty tăng trưởng vượt bậc với chi phí thấp. Thông thường, các chiến dịch Growth Hacking sẽ thực hiện các thử nghiệm dùng thử sản phẩm trên quy mô nhỏ trong thời gian ngắn để phân tích dữ liệu nhằm cải tiến sản phẩm và hiểu hành vi cũng như thói quen người dùng, sau đó kết hợp các công cụ, các nền tảng mạng xã hội để tối ưu hóa đẩy mạnh Marketing tự động trên một ngân sách nhỏ. 

ĐỌC THÊM: MARKETING VÀ COMMUNICATION: CÓ PHẢI LÀ MỘT?

Các Startup đã thành công với mô hình Growth Hacking

Đối với các Startup, phương pháp Growth Hacking không còn quá xa lạ. Phương pháp này đã giúp rất nhiều Startup thành công như: Dropbox, Spotify, Airbnb, Tinder, Snapchat…. Sau đây hãy cùng Cam khám phá 2 case study Growth Hacking điển hình giúp Startup tăng trưởng đột phá của Airbnb và Dropbox.

1. Dropbox

  • Giới thiệu: Một trong những case study nổi tiếng nhất là Dropbox. Dropbox là một dịch vụ lưu trữ tập tin trực tuyến miễn phí được thành lập vào năm 2007, Dropbox đã đạt được 100 triệu users vào năm 2012 và có bước tăng trưởng vượt bậc lên 500 triệu users vào năm 2018 trên khắp 200 quốc gia khác nhau.
  • Cách thực hiện chiến lược Growth Hacking của Dropbox cực kỳ đơn giản mà không tốn kém. Họ cung cấp cho người dùng thêm nhiều dung lượng lưu trữ miễn phí bằng cách liên kết tài khoản Dropbox của họ lên Twitter và Facebook. Và họ sẽ tặng thêm cho người dùng 250 MB nếu họ giới thiệu thành công bạn bè mở tài khoản Dropbox. Đó là cách miễn phí để có được người dùng mới và phát triển theo cấp số nhân.

2. Airbnb 

Biểu đồ chỉ số lượng người dùng của trang web Airbnb
  • Giới thiệu: Một ví dụ điển hình về việc cướp khách hàng trên các nền tảng mạnh hơn là trường hợp Growth Hacking của Airbnb. Airbnb là một thị trường cộng đồng cho việc đặt và cho thuê phòng, căn hộ trực tuyến được thành lập vào năm 2008 và nhanh chóng đạt 4 triệu người dùng vào năm 2012.
  • Cách thực hiện chiến lượng Growth Hacking của Airbnb: Để mở rộng quy mô, nhóm phát triển của họ đã đưa ra ý tưởng rất khéo léo. Họ đã biệt một API (Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng) tinh vi tự động đăng chéo tất cả danh sách homestay mới của Airbnb lên Craigslist – một website tìm nhà ở có lượng người dùng khổng lồ.
  • Bằng cách này, Airbnb bất ngờ có quyền phân phối sản phẩm của mình trên một trong những trang web phổ biến nhất thế giới và tạo ra sự kết nối lớn với các khách hàng mục tiêu, dẫn đến tăng trưởng vượt bậc người dùng theo cấp số nhân. Về sau, Craigslist đã phát hiện và đóng lỗ hổng này nhưng lúc đó phương pháp Growth Hacking của Airbnb đã thành công và có được số người dùng ấn tượng để tiếp tục phát triển.
Bài đăng của Airbnb trên trang web của Craigslist

Tổng kết

Growth Hacking là khái niệm khá mới ở Việt Nam nhưng nó chính là chìa khóa thành công quan trọng của nhiều Startup. Growth Hacking với mục tiêu duy nhất là giúp họ tăng trưởng vượt bậc về số lượng người dùng trong thời gian ngắn và tốn ít kinh phí. Với tình hình hiện nay, Growth Hacking sẽ phát triển rất nhanh tại Việt Nam trong những năm sắp tới. Vì vậy Cam hy vọng rằng sau bài viết hôm nay bạn có thể hiểu rõ về Growth Hack và có thể phần nào ứng dụng chúng trong tương lai.

Người viết: Thanh Tú

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here