G.R.E.A.T – 5 QUY TẮC “VÀNG” ĐỂ ĐÁNH GIÁ MỘT STORYTELLING HIỆU QUẢ

0
542
Từ thời xa xưa, những câu chuyện đã là một món ăn tinh thần không thể thiếu của con người. Mỗi khi gặp gỡ nhau, họ lại kể cho nhau nghe về những câu chuyện xung quanh cuộc sống của mình và từ đó sợi dây liên kết giữa họ ngày càng thêm bền chặt. Ngày nay, nắm bắt được giá trị mà những câu chuyện hấp dẫn đem lại, các Brand đã ứng dụng chúng vào trong những campaign của mình từ đó giúp thu hút một lượng lớn sự quan tâm từ phía khách hàng. Vậy làm thế nào để đánh giá một câu chuyện hay? Hãy cùng CaM đi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc cho các bạn nhé!

STORYTELLING LÀ GÌ?

Trước khi đi tìm hiểu về những yếu tố làm lên một câu chuyện hay thì hãy để CaM giải thích cho các bạn hiểu Storytelling là gì. Trong những năm gần đây, “Storytelling” (Kể chuyện) là một thuật ngữ được giới Marketer liên tục nhắc đến. Đây là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng.

Hầu hết các Marketer đều cho rằng “kể chuyện” chính là phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu. Một thương hiệu muốn “tỏa sáng” phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Và dĩ nhiên, Storytelling chính là công cụ hiệu quả để truyền tải được điều đó vì nó đáp ứng được cả 2 tiêu chí trên. 

Thế nhưng liệu các thương hiệu có tạo ra những câu chuyện một cách cảm tính hay phải cân đo đong đếm kỹ càng trước khi ra mắt những siêu phẩm? Hãy cùng phân tích 5 yếu tố giúp người ta đánh giá được một câu chuyện thật khách quan trước khi công chiếu trước công chúng nhé.

G.R.E.A.T – 5 quy tắc “vàng” trong nghệ thuật kể chuyện

Storytelling được xem là một phương tiện truyền đạt thông tin có tầm ảnh hưởng vượt thời gian và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nghệ thuật kể chuyện trong marketing không đơn thuần chỉ là những câu chuyện đơn giản để giải trí mà trước hết cốt truyện phải được xây dựng dựa trên 5 nguyên tắc cơ bản G.R.E.A.T (Glue, Reward, Emotion, Authentic và Target).

Để dễ hình dung hơn, xuyên suốt quá trình phân tích 5 yếu tố CaM sẽ cùng các bạn tìm hiểu về một câu chuyện mới ra lò của Apple để xem nhà Táo đã ứng dụng G.R.E.A.T vào trong câu chuyện của mình như thế nào nhé!

GLUED (Kết nối)

Thông điệp Marketing mà bạn đưa ra cần phải sự kết nối với những giá trị của thương hiệu, những điều mà khách hàng của bạn tin tưởng là có thật. Xuyên suốt câu chuyện mà bạn truyền tải cần phải nhắm vào một niềm tin cụ thể đối với sản phẩm của bạn để chắc chắn rằng bạn sẽ không bị “đi quá xa” và rời hẳn ra khỏi sản phẩm/thương hiệu của mình. Hãy đảm bảo rằng khi khách hàng đọc nội dung, họ không phải thốt lên rằng “Cái này thì có gì liên quan?”.

Trong video của Apple, ta có thể thấy được yếu tố Glued được hãng đưa vào một cách vô cùng khéo léo và thuyết phục. Hai cô gái trong câu chuyện đã sử dụng Ipad làm công cụ để tạo lên món quà vô cùng ý nghĩa cho người ông của mình. Những giá trị của chiếc Ipad cùng với thông điệp về tình yêu thương trong gia đình đã được nhà Táo kết nối với nhau thật hoàn hảo phải không nào!

REWARD (Phần thưởng)

Khách hàng luôn luôn quan tâm đến việc sản phẩm của bạn đem lại giá trị gì cho họ. Chính vì lẽ đó, những câu chuyện thu hút và hấp dẫn thường đề cập về phần thưởng mà khách hàng sẽ nhận được như cảm giác an toàn, sự đẳng cấp hay tính tiện nghi… Chắc chắn họ sẽ rất quan tâm lắng nghe nếu bạn nói cho họ biết những điều họ có thể đạt cho riêng mình, những gì sẽ tốt cho cuộc sống cá nhân hay những gì sẽ giúp họ đạt ước mơ.

Trong case study của Apple ở trên, yếu tố Reward thể hiện ở chỗ “người ta có thể dùng sản phẩm của Apple để tạo nên những món quà không thể ngờ từ những điều bình thường đến lạ”. Phần thưởng mà hai cô gái đem lại cho người ông của mình chính là sự hạnh phúc mà ông đã không cảm nhận được từ lâu lắm rồi. Và chiếc Ipad mà lâu nay vẫn là đồ chơi của hai đứa trẻ, hóa ra lại có thể tạo ra những khoảnh khắc vô giá đến thế.

EMOTION (Cảm xúc)

Một câu chuyện hay sẽ khiến người đọc bị cuốn hút và bộc lộ ra rất nhiều cảm xúc. Cho dù cảm xúc đó là sự tức giận, hạnh phúc hay thất vọng, thì nó đều đọng lại theo những cách khác nhau. Đặc biệt, những cảm xúc này chính là bước quan trọng khi doanh nghiệp muốn đẩy doanh số lên cao vì thông thường, khách hàng sẽ mua một sản phẩm dựa vào cảm xúc nhiều hơn là dựa trên lý trí. Ngoài ra, những câu chuyện cảm xúc cũng dễ dàng lan tỏa hơn từ đó giúp tăng sự nổi tiếng cho thương hiệu.

Khỏi phải nói, chỉ cần xem video các bạn cũng đã có thể thấy được yếu tố Emotion được Apple đưa vào hiệu quả đến như nào. Bất kỳ ai khi xem xong video chắc hẳn cũng đều mang trong mình nhiều dòng cảm xúc khó tả. Từ sự vui vẻ, nhẹ nhàng ở phần đầu câu chuyện dần dần chuyển sang vui xen lẫn một chút buồn và đặc biệt là cảm giác thôi thúc hướng về gia đình khi câu chuyện dần kết thúc.

AUTHENTIC (Tin cậy)

Bạn nghĩ sao khi mà một Brand nào đó show cho bạn một câu chuyện mà cá nhân bạn cũng chả tin rằng một nửa trong số đó là thật? Vậy đấy, vấn đề nằm ở chỗ khách hàng vô cùng nhạy cảm, họ không hề thích mình bị LỪA vì thế để gây dựng được niềm tin của khách hàng bạn cần phải xây dựng một câu chuyện “thật”, đừng bao giờ xây dựng một câu chuyện quá phóng đại hay quá xa rời so với thực tế vì điều đó chỉ khiến khách hàng của bạn thêm khó chịu mà thôi . Bên cạnh đó, nội dung cốt lõi mà bạn muốn truyền tải cần được xây dựng dựa trên những thực tế về thương hiệu, trên những giá trị có thật. Hãy nhớ rằng: ”Liêm chính và trung thực là chìa khóa để gây dựng sự tin tưởng nơi khách hàng”.

Có thể nói cách dẫn truyện của Apple đã thành công không chỉ trong việc mang tới cho người xem những cung bậc cảm xúc mà còn trong việc xây dựng lên một câu chuyện với bối cảnh và tình tiết rất “thật”. Không hẳn phải là một điều gì đó quá viễn tưởng hay cao xa, chuyện chỉ đơn giản kể về một gia đình nhỏ trong một chuyến đi về thăm ông của họ, bên canh đó Apple cũng không hề khoa trương trong việc show ra những tính năng của chiếc Ipad mà để cho người dùng tự cảm nhận theo cách chân thực nhất. Sự khéo léo đó của nhà Táo đã giúp cho mạch câu chuyện tự nhiên hơn, thân thuộc hơn mà vẫn giữ được những điều muốn truyền tải đến khách hàng.

TARGET (Mục tiêu)

Nghệ thuật kể chuyện trong Marketing chỉ thành công khi câu chuyện được xác định đúng mục tiêu và đối tượng khách hàng. Nếu bạn xác định sai đối tượng mà câu chuyện bạn muốn truyền tải thì câu chuyện đó chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Hãy luôn ghi nhớ phải đặt đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến làm yếu tố cốt lõi từ đó hãy triển khai câu chuyện của bạn xoay quanh mục tiêu đó sao cho phù hợp dựa trên 4 yếu tố còn lại. Càng xác định rõ được khách hàng bạn đang nhắm đến là ai, bạn càng dễ triển khai câu chuyện của mình.

Thông qua câu chuyện của Apple ta phần nào có thể nhận định Target mà hãng nhắm đến cho dòng Ipad của mình chính là những ông bố bà mẹ, những người muốn dành cho con mọi điều tuyệt vời nhất để con có thể thỏa sức học tập, thể hiện sự sáng tạo của mình. Chiếc Ipad như một thứ công cụ thúc đẩy cho sự sáng tạo để hai cô bé trong câu chuyện có thể làm nên một phần quà vô cùng ý nghĩa dành tặng cho người ông của mình.

KẾT

Nắm chắc được quy tắc G.R.E.A.T này trong tay thì CaM tin bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc viết lên câu chuyện cho thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn cần nhớ G.R.E.A.T chỉ là nền tảng giúp bạn xây dựng lên câu chuyện còn việc câu chuyện của bạn có đủ hấp dẫn hay không còn phụ thuộc vào sự tinh tế khi lựa chọn cốt truyện, hình mẫu nhân vật, và thông điệp cuối cùng mà câu chuyện mang lại. Chỉ khi bạn hiểu rõ mình đang kể câu chuyện như thế nào, cho ai, với mục đích gì thì chiến dịch storytelling marketing của bạn mới đem lại hiệu quả nhất định.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here