Facebook tăng trưởng chậm, Marketers “xách ghế” sang Instagram?

0
732

Mới đây, vào ngày 29/1, Facebook công bố doanh thu kỷ lục 21,1 tỷ USD trong quý IV năm ngoái, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018 nhưng đây lại là mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất trong lịch sử Facebook. Trong khi đó, theo Business Insider, Instagram vẫn duy trì đà tăng trưởng từ khi mới thành lập và cán mốc cao nhất trong năm vừa qua với doanh thu 20 tỷ USD. Liệu đây có phải là cơ hội để Instagram “thừa nước đục thả câu”? Cùng Cam tìm câu trả lời và lý giải nguyên nhân Instagram được yêu thích đến thế nhé!

Những con số biết nói

Vào năm 2012, Facebook chi 1 tỷ đô la để mua lại Instagram – một phần mềm được hoạt động bởi 13 nhân viên lúc bấy giờ. Nhưng không thể phủ nhận rằng gần 8 năm sau đó, Instagram đã khẳng định sự thành công của mình bằng những con số ấn tượng về lượt người sử dụng, tỉ lệ tiếp cận khách hàng,… 

  • 12 tỷ phút là thời lượng trung bình mà một người sử dụng Instagram hàng tháng, con số này xếp thứ 2 (sau Facebook) trong số các ứng dụng “ngốn” nhiều thời gian nhất của người dùng. (Nguồn: comScore) 
  • 34% là tỷ lệ số người dùng Internet ở Mỹ có tài khoản Instagram, một lần nữa khẳng định sự phổ biến của mạng xã hội xếp thứ 2 sau Facebook này. (Nguồn: Forbes)
  • 1 tỷ người là số người sử dụng Instagram trung bình hàng tháng, tuy nhiên con số này còn kém xa so với nhà vô địch Facebook – 2.41 tỷ người. (Nguồn: WeAreSocial)
  • 100% và 6% là tỉ lệ tiếp cận người tiêu dùng của lần lượt Instagram và Facebook, chính sự chênh lệch lớn này mà Instagram đang dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp. (Nguồn: Uplevo)

Sự khác biệt đến từ thuật toán

Đầu tiên, sự khác biệt giữa hai ứng dụng này đến từ chính thuật toán tạo nên chúng. Trong khi Facebook ưu tiên sự tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp thì Instagram quan tâm hơn đến khám phá và trải nghiệm của người dùng. Nôm na mà nói, những trang người dùng thường truy cập trên Facebook sẽ xuất hiện trên chính newsfeed của họ, đó là thiên về tương tác; còn với Instagram, các bài viết được sắp xếp theo thời gian, tức là chỉ cần bạn chăm chỉ đăng bài thì sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Đó chính là ưu điểm của nền tảng mạng xã hội này.

Để có cái nhìn khách quan hơn về thuật toán của hai “ông lớn” này, Cam xin được giới thiệu cho bạn những yếu tố được ưu tiên để đẩy bài đăng lên newsfeed của người dùng:

  • Instagram: tính liên quan (follower; từ khóa mà người dùng quan tâm), lượng tim và bình luận của bài post, thời gian (những bài đăng gần nhất sẽ xuất hiện nhiều hơn)
  • Facebook: bạn bè và gia đình (bài đăng từ người quen sẽ xuất hiện nhiều hơn, vì thế các bài đăng từ doanh nghiệp sẽ xuất hiện ít hơn), số lượng like và bình luận càng nhiều thì xuất hiện càng phổ biến, các bài đăng có hình ảnh, video và quảng cáo.

Chính vì sự khác biệt đến từ thuật toán này mà Instagram đã ăn đứt Facebook về khả năng tương tác. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ tương tác trên Facebook chỉ ở mức 0.7%, trong khi con số này ở Instagram là 4.21%. Hay ở một nghiên cứu cập nhật hơn của Selfstartr, chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, trong khi con số này ở Instagram hơn cả gấp đôi (68%).

Nhanh gọn, đơn giản và nghệ thuật

Dù những con số thống kê bên trên vẫn cho thấy rằng số công dân của Instagram còn thua kém Facebook trong ngôi làng công nghệ hiện nay, nhưng chẳng phải ngẫu nhiên mà người dùng Internet ngày càng có xu hướng chuộng ứng dụng giao tiếp bằng hình ảnh này. Forbes đã chỉ ra 3 nét đặc trưng cuốn hút của thương hiệu này, đó là: nhanh gọn, đơn giảnnghệ thuật.

Nhanh gọn và đơn giản

Còn gì tiện lợi và dễ dàng hơn đăng một bức ảnh, có thể không cần dòng caption miêu tả, nhưng vẫn đủ sức nói lên điều bạn nghĩ, điều bạn cảm thấy. Thay vì nghĩ cách đăng một dòng status trên Facebook sao cho hài hước, trendy và thu hút nhiều lượt tương tác, thì với Instagram, các thao tác đã được đơn giản hóa đến mức hầu như ai cũng có thể sử dụng được: ví dụ như chụp một bức ảnh ngẫu nhiên đăng story hay chọn bừa một bức ảnh trong máy để đăng tải cũng có thể tiếp cận đến nhiều người.

Nghệ thuật

Instagram còn cho phép bạn xây dựng feed của mình với nhiều bức ảnh thể hiện cá tính riêng, với bộ chỉnh sửa ảnh ngày càng cập nhật những xu hướng mới, trong khi không phải ai cũng dễ dàng nói điều mình nghĩ, thể hiện điều mình thích khi dùng Facebook.

Chính nhờ thế mạnh của Instagram là những bức ảnh có tiếng nói riêng mà người dùng có thể tiếp cận và cảm nhận những bức ảnh đăng tải bởi nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng, giống như một cách thức nhìn thế giới thông qua lăng kính của người khác vậy.

Bên cạnh đó, hình ảnh còn là cách để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm một cách nhanh nhất, trực diện nhất nhưng không kém phần độc đáo. Dưới đây là một số ví dụ về cách các thương hiệu nổi tiếng quảng cáo trên Instagram:

2 local brand về thời trang và phụ kiện – Floral Punk & Wephobia – xây dựng feed theo đúng phong cách mà các thương hiệu này theo đuổi

Kết

Instagram không thể cạnh tranh với Facebook ở số lượng người dùng, bởi vậy mà vẫn còn quá sớm để kết luận ai chiến thắng trong trận đua quảng cáo này. Tuy nhiên, dựa vào những phân tích trên, Instagram hoàn toàn có thể lấn át “gã khổng lồ” Facebook. Các doanh nghiệp nên tận dụng tốt ưu điểm của ứng dụng này để quảng bá hiệu quả, đặc biệt đối với những ngành như thời trang, làm đẹp và kiến trúc, hay những ngành hướng đến tập khách hàng mục tiêu dưới 30 tuổi thì Instagram có lẽ sẽ là một nước đi khôn ngoan để marketing hiệu quả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here