EXPERIENTIAL MARKETING – MARKETING NÂNG TẦM TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG NHỜ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO

0
249

Khi người tiêu dùng đang ngày càng cảm thấy choáng ngợp bởi hàng ngàn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, họ sẽ sử dụng những biện pháp như mua các gói chặn quảng cáo, hoặc đơn giản là lờ nó đi. Nhận thấy được vấn đề này, các thương hiệu dần chuyển sang experiential marketing, phương thức theo họ là có tiềm năng tạo ra các kết nối trực tiếp và các mối quan hệ có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng.

EXPERIENTIAL MARKETING LÀ GÌ?

Experiential Marketing (Marketing trải nghiệm) là quá trình mang lại cho khách hàng tiềm năng có được trải nghiệm trước khi mua sản phẩm/ dịch vụ, từ đó mới thực hiện các chiêu thức bán hàng khác. Thay vì chỉ đưa thông điệp qua các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, khách hàng có thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm và có được đánh giá chủ quan nhất.

Mục tiêu của chiến lược này nhằm thu hút trực tiếp người tiêu dùng, mời gọi và khuyến khích họ tham gia vào quá trình phát triển của thương hiệu. Đây là một chiến lược  mang tính thực tế cao và đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng.

Thay vì để người tiêu dùng tiếp nhận thông điệp một cách thụ động, các marketer tin rằng người tiêu dùng nên được tham gia một cách chủ động vào quá trình sản xuất và cùng tạo nên các chương trình marketing, từ đó xây dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó với thương hiệu.

ĐỌC THÊM: TẠI SAO MỌI NGƯỜI “GHÉT” XEM QUẢNG CÁO? GIẢI PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

EXPERIENTIAL MARKETING ĐƯỢC PHÂN LOẠI NHƯ THẾ NÀO?

Có thể phân loại experiential marketing dựa vào các “cách tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu” (audience reach). Đó là cách chiến dịch marketing trải nghiệm của bạn tiếp cận khách hàng, qua đó có thể chia thành 2 loại: Trực tiếp và gián tiếp.

Direct reach

Direct reach – tiếp cận trực tiếp là khi thương hiệu dùng cách tương tác trực tiếp với khách hàng. Một ví dụ cơ bản là sử dụng thiết bị thực tế ảo (AR) để cho người tiêu dùng thấy một món đồ gia dụng sẽ trông như thế nào khi được đặt trong ngôi nhà của họ. IKEA đã ứng dụng một cách hoàn hảo phương pháp này trong chiến dịch quảng bá của mình.

Indirect reach

Indirect reach – tiếp cận gián tiếp là khi khách hàng được tiếp cận về chiến dịch của bạn gián tiếp thông qua các thiết bị công nghệ. Một ví dụ tiêu biểu là tại các sự kiện thể thao, khi các vận động viên đang thi đấu là người trực tiếp tham gia trận đấu, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ, khán giả dù không có mặt tại trận đấu vẫn có thể trải nghiệm cảm giác tham gia trận đấu trong khi vẫn cổ vũ cho cầu thủ bằng cách sử dụng video 360 độ để mô phỏng trận đấu.

EXPERIENTIAL MARKETING CÓ VAI TRÒ ĐẶC BIỆT GÌ?

Thu thập data khách hàng tốt hơn

Marketing trải nghiệm đưa cho khách hàng cơ hội để hiểu giá trị thực sự của sản phẩm và thương hiệu trong khi đang thưởng thức trải nghiệm. Và những khách hàng đó sẽ sẵn lòng trao đổi thông tin cá nhân như ‘tiền vào cửa’ để có thể tham gia trải nghiệm họ thấy thú vị.

Khi nhắm đến bất kì chiến lược marketing nào, thấu hiểu khách hàng chính là vũ khí sắc bén nhất, vì vậy thu thập và phân tích data của khách hàng là ưu tiên số một của đa số doanh nghiệp. Marketer cần data khách hàng để biết cách tiếp cận và thu hút khách hàng. Người phát triển sản phẩm cần data để tạo ra sản phẩm hấp dẫn và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. 

Giúp khách hàng hiểu và trải nghiệm được giá trị thực sự của sản phẩm

Một trong những mục tiêu chính của marketing là làm cho khách hàng hiểu được giá trị thực sự của sản phẩm. Hầu hết mọi người đều tìm cách tránh các quảng cáo truyền thống gây mất thời gian, nhưng tất cả mọi người đều sẽ bị thu hút bởi những trải nghiệm mới. Đó là lí do mà experiential marketing luôn ‘work’ một cách cực kì hiệu quả. Khi gắn event của bạn với một trải nghiệm vui và thú vị, khả năng khách hàng nhận được thông điệp sẽ càng cao.

Thực tế, 65% người tiêu dùng nói rằng các live event và triển lãm sản phẩm giúp họ hiểu toàn diện về sản phẩm hơn bất kì một quảng cáo hay phương thức nào có thể. Các thương hiệu nội thất đã triển khai dùng VR để giúp khách hàng có thể hình dung được sản phẩm có phù hợp trong ngôi nhà của mình không, từ đó tăng doanh số bán hàng online.

ĐỌC THÊM: 3 BÍ QUYẾT XÂY DỰNG LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG VỚI THƯƠNG HIỆU (CUSTOMER LOYALTY)

MỘT SỐ HÌNH THỨC EXPERIENTIAL MARKETING PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Sử dụng công nghệ ảo

Sử dụng các thiết bị thực tế tăng cường (Augmented Reality): Giúp tạo ra trải nghiệm sống động cho người dùng. Nó được ứng dụng rộng rãi trong experiential marketing gồm nhiều loại thiết bị có thể đeo trực tiếp lên người khách hàng. Ví dụ như kính thực tế tăng cường, tai nghe thực tế tăng cường (Microsoft Hololens, Magic Leap Lightwear), thiết bị di động có khả năng AR (Google Tango).

Kính thực tế tăng cường Microsoft Hololens giúp mang đến những trải nghiệm sống động cho người sử dụng

Sử dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality): Đưa sự trải nghiệm lên cấp độ cao hơn bằng cách tạo ra một thế giới khác nơi mà mọi người có thể tương tác với những chi tiết ảo mà vẫn đem lại cảm giác vô cùng chân thực. Sử dụng VR, bạn có thể tạo ra nhiều nội dung giải trí trong không gian 360 mà không bị giới hạn.

Chuỗi khách sạn Marriott nổi tiếng đã cho khách hàng trải nghiệm kính thực tế ảo để “du lịch” khắp các địa điểm trên thế giới với thông điệp: khi bạn đi tham quan đến những địa điểm này thì Marriott luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn điểm dừng chân tuyệt vời nhất.

Nâng tầm trải nghiệm thực tế

Hình thức marketing này thường gắn với những nội dung trải nghiệm độc đáo khi khách hàng được tham gia vào 1 trải nghiệm thực tế, thỉnh thoảng sẽ phải “đánh liều” nếu muốn dấn thân thực hiện những điều mới mẻ. Tuy chỉ trực tiếp tác động lên một số ít cá nhân, nhưng các trải nghiệm kỳ thú vẫn có khả năng tiếp cận một lượng đối tượng mục tiêu khổng lồ nhờ vào nội dung gần gũi và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Hãng bia Heineken đã mời các hành khách tại sân bay John F. Kennedy (Mỹ) tham gia một điểm du lịch bất kì bằng cách bấm nút ngẫu nhiên. Toàn bộ chi phí sẽ được Heineken chi trả. Chuyến đi này chắc chắn sẽ thật đáng nhớ và được chia sẻ rộng rãi với tất cả mọi người.

TẠM KẾT

Bên cạnh các phương pháp marketing truyền thống, marketing trải nghiệm đang ngày càng lên ngôi và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đưa ra một chiến dịch marketing trải nghiệm hiệu quả. Cam hi vọng bài viết sẽ mang lại thông tin bổ ích về phương pháp này cho bạn đọc. Hẹn gặp các bạn trong bài viết tới cùng Cam!

Người viết: Ly Hương

Tham khảo: Brandsvietnam, Marketingai.admicro

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here