E-Sports Marketing (P1): Thị trường tiềm năng của “môn thể thao tương lai”.

0
353

Điều gì đã khiến cho eSports – từ một thứ chỉ dành cho “lũ lười học, mải chơi” – giờ lại được đưa vào giảng dạy tại các Trường Đại học ở Mỹ, và được thi đấu chính thức tại SEA Games? Sự phát triển của eSports trong thời gian gần đây đã giúp nó trở thành một trong những thị trường marketing đáng chú ý cho các thương hiệu.

PHẦN 1: TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG E-SPORTS.

E-Sports là gì?

E-Sports (Electronic Sports) – Thể thao điện tử là thuật ngữ để chỉ những tựa game mang tính chất đối kháng giữa những người chơi với nhau. E-Sports là một thuật ngữ đã xuất hiện từ cuối những năm 70 của thế kỷ 20, nhưng phải đến thế kỷ 21 mới trở thành một khái niệm toàn cầu được nhiều người biết đến.

Toàn cảnh thị trường E-Sports:

Theo một khảo sát thị trường của Newzoo vào năm 2019: 

  • Tổng doanh thu toàn cầu của eSports rơi vào 1,1 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm trước.
  • Khoảng 82% tổng thị trường (897,2 triệu USD) đến từ các khoản đầu tư của các nhãn hàng (bản quyền truyền thông, quảng cáo và tài trợ).
  • Khán giả eSports toàn cầu đạt con số 453,8 triệu, bao gồm 201,2 triệu fan đam mê eSports và 252,6 triệu người xem.
  • Ước tính thị trường eSports sẽ tạo ra 1,8 tỷ USD vào năm 2022.

Theo báo cáo e-Conomy SEA năm 2019 của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán rằng thị trường eSports ở Đông Nam Á sẽ trị giá 9 tỷ USD vào năm 2025.

Đông Nam Á là khu vực phát triển nhanh nhất của eSports

Cũng theo Newzoo, tại Đông Nam Á, eSports phát triển nhất tại 6 quốc gia (hay còn được gọi là Big Six) là Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia và Singapore. Báo cáo cho biết 6 quốc gia này chiếm 99% tổng doanh thu toàn khu vực. Tại Đông Nam Á, việc sử dụng và giảng dạy tiếng Anh là rất phổ biến, đây là lý do chính tại sao thị trường ASEAN có thể dễ dàng thâm nhập hơn so với các nước như Trung Quốc. Tiếng Anh còn là ngôn ngữ chính thức tại Singapore và Philippines.

Không khó hiểu khi eSports được đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 30

Thị trường eSports tại Việt Nam:

Thời gian xem livestream của khán giả eSports Việt Nam năm 2019. Nguồn: Thống kê của Appota E-Sport.

Với khoảng 51 triệu thuê bao 3G và 4G và khoảng 32,8 triệu game thủ trong nước, Appota ước tính rằng cứ khoảng hai người có internet di động ở Việt Nam thì có một người chơi các trò chơi video trên điện thoại của họ, như PUBG Mobile, hoặc Arena of Valor và Free Fire của Garena.

Hiện nay, Việt Nam chỉ có ông lớn duy nhất là VNG. Các công ty khởi nghiệp khác tập trung vào trò chơi trong nước bao gồm Appota, VTC Game và SohaGame. Công ty eSports khu vực Garena cũng đã hoạt động tại Việt Nam được một thập kỷ.

Vị trí ngôi đầu của thị trường eSports Việt là cuộc đấu giữa Garena và VNG

Tuy chưa có nhà đầu tư eSports nào công bố doanh số của họ ở thị trường Việt Nam nhưng với lượng người xem ước tính tăng đến 26 triệu, chắc chắn nhu cầu giải trí ngày càng cao, tạo điều kiện cho các content creator (nhà sáng tạo nội dung), các kênh truyền thông và nhà tổ chức sự kiện eSports tham gia thị trường. Hơn nữa, việc những vận động viên chuyên nghiệp xuất hiện với quốc kỳ tại đấu trường thể thao quốc tế, sẽ có nhiều tin tức hơn trên các kênh truyền hình truyền thống, giúp nâng cao nhận thức về eSports tới toàn dân như một môn thể thao chính thức.

Tài trợ – nguồn nuôi sống eSports

Như số liệu đã phân tích ở trên, có thể thấy, tài trợ được coi là nguồn sống của eSports. Nhà tài trợ rót tiền cho những công ty eSports để đổi lại việc thương hiệu được xuất hiện trên áo của game thủ hay trong các buổi livestream, sự kiện và buổi chụp hình. Sự tăng trưởng đã giúp tăng tính đa dạng giữa các nhà tài trợ. Họ đến từ mọi lĩnh vực kinh doanh từ đồ ăn, thức uống, đến trang phục thể thao.

Những thương hiệu đã rất quen thuộc với người tiêu dùng

Một thương vụ nổi tiếng có thể kể đến đó là vào năm 2019, Riot GamesLouis Vuitton đã hợp tác cùng nhau để quảng bá cho Chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại (CKTG) đăng cai tại 3 quốc gia châu Âu, trong đó sự kiện lớn nhất là Trận Chung kết và Lễ bế mạc sẽ diễn ra tại Thủ đô Paris nước Pháp – Đại bản doanh của Louis Vuitton. 

Theo đó, Louis Vuitton sẽ thiết kế một chiếc vali đựng Summoner’s Cup dành cho đội tuyển vô địch, đồng thời tham gia thiết kế một skin độc nhất vô nhị – và nó đã trở thành một bộ trang phục ingame đẳng cấp nhất từng xuất hiện trong LMHT.

Louis Vuitton tài trợ cho CKTG 2019 từ vali đựng cup….

…cho đến trang phục đẳng cấp

Một số thương hiệu khác lại tập trung vào các game thủ cá nhân. Tiêu biểu phải kể đến sự hợp tác của Red Bull với ngôi sao TwitchTyler “Ninja” khi thương hiệu này đã tận dụng lượng khán giả khổng lồ của Ninja để gia tăng độ nhận biết và tăng doanh thu. Ngoài quảng cáo đơn thuần, hãng đồ uống còn phát hành các lon Red Bull phiên bản Ninja giới hạn từ đầu tháng 4 năm 2019.

“Mổ xẻ” doanh thu tỷ đô của các công ty eSports: Nhà tài trợ là nguồn sống, tương lai hướng về sân vận động như các môn thể thao khác - Ảnh 2.

Streamer Ninja và lon Red Bull phiên bản giới hạn có in hình chính mình

Tại Việt Nam cũng đã có rất nhiều nhãn hàng đã quyết định đầu tư vào eSports, từ tài trợ đội chơi đến tài trợ cho các giải đấu. 

Đằng sau những team eSports thành công của làng game Việt như Dashing Buffalo, Team Flash, GAM eSports,… là những cái tên “khủng” không kém như Biti’s Hunter, Logitech, Under Armour, Traveloka,… Việc xây dựng đội hình, cơ sở vật chất cho đến những khoản lương cho tuyển thủ đôi khi lên đến 9 con số mỗi tháng. Tuy nhiên đổi lại cho sự đầu tư đó thành quả thu được những chiến thắng, những danh hiệu và đưa danh tiếng vươn ra khu vực cũng như thế giới. 

Logitech là nhà tài trợ cho GAM eSports

2 giải đấu được người hâm mộ Việt Nam mong chờ nhất chính là Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân 2020 và VCS Mùa Xuân 2020, vừa được khởi tranh trong tháng 2 vừa rồi. Đặc biệt, Đấu Trường Danh Vọng đã thu hút được nguồn tài trợ đến từ 2 cái tên là Clear Men (“đứa con” của đại gia Unilever) và VIETTEL – “ông vua” của ngành viễn thông tại Việt Nam. 

Viettel và Clear Men đồng tài trợ cho “Đấu trường Danh vọng” – giải đấu được mong chờ nhất trong năm

Không chỉ có vậy, hãng sản xuất đồ công nghệ DELL Việt Nam còn mạnh tay tổ chức hẳn giải đấu riêng mang tên DELL Gaming Championship Vietnam, một giải đấu eSports dành cho sinh viên toàn quốc, quy mô giải thưởng của giải đấu này được cho là lên tới 1 tỷ đồng. Có thể thấy được sức hút của thị trường eSports tại Việt Nam thật sự đang chuyển biến rõ rệt trong những năm gần đây

Một đội chơi tại giải DELL Gaming Championship lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

TẠM KẾT 

Ở phần 1, Cam đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát về ngành công nghiệp eSports. Vậy đâu là các kênh mà marketer nên hướng tới? Liệu sự triển vọng của thị trường eSports có đi kèm theo với những khó khăn gì? Hãy comment suy nghĩ của bạn ở phía dưới và đón chờ các phần tiếp theo trên Camnest.vn nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here