Email Marketing: Những cách níu chân khách hàng nhất định phải biết

0
353

Email marketing là một kênh tiếp thị hiệu quả nhưng làm thế nào để email của bạn trông thật nổi bật lại không phải một chuyện dễ dàng? Những marketer luôn cần đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để tìm ra cách làm mới, làm hiệu quả chiến dịch email marketing của mình. Trong bài viết trước, Cam đã cùng bạn tìm hiểu những yếu tố tạo nên một chiến dịch thành công. Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tạo ra những chiến dịch hoàn hảo, hãy cùng Cam khám phá những tips thú vị biến hóa đa dạng những template email của chính bạn nhé!

Theo nghiên cứu cho thấy, hiện nay 82% các công ty B2B và các công ty B2C sử dụng email marketing như một công cụ chủ yếu trong các chiến dịch marketing. Dù phương pháp này không còn quá mới mẻ nhưng lại luôn nhận được sự quan tâm của nhiều marketer. Qua bài viết trước, Cam đã cùng bạn tìm hiểu về email marketing cũng như các yếu tố để đánh giá một chiến dịch hiệu quả. Các yếu tố đó bao gồm: Cá nhân hóa, hình tượng hóa; Thiết kế có độ tương thích caoHiệu quả chuyển đổi cao. Chính những yếu tố này phần nào mở ra những con đường khác nhau để cải thiện hiệu quả của chiến dịch email marketing. Tuy nhiên vẫn còn nhiều “bí thuật” Cam muốn chia sẻ với các bạn trong bài viết này để khiến cho khách hàng thực sự đọc email bạn gửi đi và thu lại những kết quả như mong đợi. Những yếu tố trong bài viết trước khi được kết hợp nhuần nhuyễn với những tips sau đây sẽ góp phần đẩy cao hiệu quả chiến dịch đem lại. 

1. Hãy chú ý tới từng màu sắc mà bạn sử dụng

Theo nhiều báo cáo cho thấy, mỗi màu sắc có một mối liên hệ riêng với một phản ứng của bộ não khi chúng ta tiếp thu nó. Màu sắc có ảnh hưởng tới 90% quyết định mua hàng, vì thế mà màu sắc trở thành mối quan tâm đáng lưu ý của những nhà tiếp thị. Việc áp dụng những màu sắc khác nhau đối với bố cục email và màu chữ sẽ đại diện những ý nghĩa khác nhau hoặc gợi lên một cảm giác nào đó từ phía khách hàng. Những tips sau đây sẽ giúp ích rất nhiều trong việc lựa chọn màu sắc chủ đạo cho email của bạn:

1.1. Phù hợp với mục đích

Hãy luôn đảm bảo rằng màu sắc chủ đạo của email sẽ luôn trùng khớp với nội dung của email đó. Ví dụ như các email liên quan đến các dịp sale sẽ thường có màu vàng hoặc xanh lá để chỉ sự tăng trưởng, hoặc vào các chiến dịch đặc biệt cho từng mùa thì dùng màu đặc trưng của mùa đó cũng rất hữu hiệu.

1.2. Phù hợp với màu sắc đặc trưng của thương hiệu

Email marketing luôn là cơ hội tốt để nâng cao độ nhận diện thương hiệu, vì vậy việc sử dụng màu sắc đặc trưng của thương hiệu cũng thường được ưu ái, thậm chí là một trong những yêu cầu quan trọng đối với bên thiết kế. Không khó để thấy những email marketing luôn mang màu sắc chủ đạo của thương hiệu.

Tiki dùng màu xanh đặc trưng trong email marketing của mình
Shopee sử dụng tone cam truyền thống trong hầu hết các email marketing 

1.3. Phù hợp với từng đối tượng khách hàng

Hãy tìm hiểu kỹ tệp khách hàng của bạn mang giới tính gì, độ tuổi bao nhiêu, sở thích mua hàng như thế nào để chọn ra màu sắc phù hợp. Hãy đảm bảo rằng sự kết hợp màu sắc đó sẽ tương ứng với những giá trị họ mong muốn. Màu sắc phù hợp sẽ cho khách hàng cảm giác dễ chịu, thoải mái, họ sẽ có cảm giác được thấu hiểu những giá trị riêng. 

Trong template này, người sử dụng sản phẩm là các bà mẹ có độ tuổi từ 40-55 tuổi, nhưng khách hàng mục tiêu lại là những đứa con, không kể giới tính có độ tuổi từ 20-35 tuổi. Trong trường hợp này bạn cần phân tích để hiểu rằng, dù khách hàng bạn muốn nhắm đến là người con nhưng sâu hơn trong tâm lý khách hàng là người con muốn tìm được món quà mà mẹ thích. Vì vậy màu sắc trong email không thể quá trẻ trung, cũng không quá trầm. Những màu sắc chủ đạo trong template này là những màu rực nhưng được hạ tone thành những màu ấm hơn, phù hợp với đối tượng khách hàng sử dụng hơn như hồng cánh sen, vàng đất…

1.4. Màu sắc của nút CTA tương phản với màu background

Nội dung của một email marketing thường được tối giản, không quá dài dòng, vì vậy mà chỉ mang tính giới thiệu chung cho khách hàng biết đến sản phẩm chung nhất. Nút CTA cần có màu sắc tương phản, nổi bật so với background để thu hút khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Nút CTA được sử dụng màu xanh lá cây nổi bật so với background

2. Luôn có Call To Action

Tips này nghe thì có vẻ khá hiển nhiên vì đây được coi là phần quan trọng nhất của một template email marketing. Phần call to action trong một template email sẽ nằm ở câu chủ đề của email và nút CTA. 

Điểm chạm của câu chủ đề rất quan trọng. Vì có quá nhiều email trong một ngày khiến cho người đọc hình thành thói quen đọc lướt, đôi lúc chỉ có 2 điểm duy nhất chạm đến người đọc đó là điểm đầu và điểm cuối. Đặt câu chủ đề ở hai vị trí này gọi là hiệu ứng ưu tiên (đối với điểm đầu) và hiệu ứng hồi quy (đối với điểm cuối). Đồng thời bạn cần đảm bảo câu chủ đề truyền tải đầy đủ các thông tin quan trọng nhất (ưu đãi, thời gian, những gì người đọc có thể mong đợi,vv) 

Ngoài kiểu call to action truyền thống như trên thì có thể áp dụng những câu ngắn, catchy để thu hút khách hàng như cách mà Vin làm trong template email mới đây của mình.

3. Một số idea viết email marketing hiệu quả

3.1. Mời khách hàng trở thành thành viên độc quyền

“Khách hàng là thượng đế” là câu quote kinh điển trong giới kinh doanh bởi tất cả hoạt động kinh doanh phần lớn xoay quanh khách hàng. Người làm marketing cũng luôn đi theo tôn chỉ này. Chính vì thế mà một hướng làm idea hiệu quả chính là dựa trên những gì bạn đang theo đuổi: KHÁCH HÀNG. Ai cũng muốn trở nên thật đặc biệt, vì thế mà cũng hãy làm cho khách hàng của bạn trở nên đặc biệt. Sự đặc biệt hay quyền lợi độc quyền mà bạn dành cho khách hàng sẽ chính là chìa khóa nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt họ. Một email marketing mời bạn trở thành khách hàng thân thiết/ khách hàng độc quyền với những quyền lợi đặc biệt sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Trong template email của Band of Beauty, đã sử dụng idea mời khách hàng trở thành khách hàng thân thiết cùng những quyền lợi hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Hãy khiến họ nghĩ mình đang nhận được một món hời nếu tham gia vào chiến dịch của bạn.

Tương tự idea này, bạn có thể gửi những email quảng cáo theo chương trình tri ân khách hàng vào những ngày đặc biệt, dịp sinh nhật. Hai idea này nếu được kết hợp với yếu tố CÁ NHÂN HÓA sẽ đem lại hiệu ứng tuyệt vời từ phía khách hàng.

3.2. Email chứa yếu tố gợi tò mò từ phía khách hàng

Sự tò mò xảy ra khi có khoảng cách giữa những cái bạn biết và những cái bạn muốn biết. Chính khoảng cách này là thứ thúc giục bạn muốn tìm tòi, khám phá thêm.

Đây là một tính cách thú vị của con người mà những người làm tiếp thị cần tận dụng để mở ra hướng đi cho chiến dịch của bạn. Các nhà tiếp thị có thể áp dụng khái niệm này cho tiếp thị qua email bằng cách viết một dòng chủ đề khiến họ đủ tò mò để tiếp tục nhấp vào CTA.

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý trong khi áp dụng sự tò mò cho tiếp thị qua email:

  • Bạn có thể sử dụng các câu hỏi làm tiêu đề hoặc tiêu đề gián tiếp để khơi dậy sự tò mò.
Hình ảnh email marketing của Postmates đã cho thấy sự thông minh khi dùng những câu hỏi vui ở đầu để gợi sự tò mò khiến họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm.
  • Đề cập đến những gì người đọc muốn tìm hiểu để giải quyết rắc rối của họ hoặc họ sẽ được hưởng lợi như thế nào từ nội dung trên trang đích.

Email có tựa đề gợi sự tò mò của khách hàng khiến họ muốn đọc và sẵn sàng bấm vào nút CTA để tìm hiểu thêm. Hãy thử kết hợp idea này cùng với màu sắc tương phản của nút CTA để có được hiệu quả chuyển đổi cao nhé.

Tạm kết

Email marketing là một mảnh đất màu mỡ nhưng trồng gì và khai thác như thế nào lại là cách riêng của mỗi người. Mong rằng thông qua những tips mà Cam gửi đến bạn sẽ giúp bạn vạch ra hướng đi rõ ràng hơn hoặc đơn giản là đem đến một nguồn cảm hứng mới mẻ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here