Xu hướng năm 2020: Digital Marketing có gì hot?

0
834

Thị trường Digital Marketing luôn thay đổi không ngừng với những xu hướng, trào lưu mới. Vì vậy, việc cập nhật những thay đổi mới chính là điều kiện “đủ” cho một chiến dịch thành công. Cùng Cam điểm qua 6 xu hướng được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” digital marketing vào năm 2020 này nhé!

1. Interactive content

Nội dung tương tác (hay còn gọi là Interactive content) khuyến khích sự tham gia của người dùng và đem lại trải nghiệm mua hàng thực tế khi khách hàng có thể tương tác trực tiếp với người bán hàng. Có 5 kiểu nội dung tương tác phổ biến là livestream, Q&A, tổ chức contest/minigame, viral video và KOLs. Trong đó, phổ biến và hiệu quả nhất chính là phương thức livestream.

Với livestream, doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng bằng cách trả lời comment, đồng thời đem lại thông tin nhanh, chính xác, và cảm giác trải nghiệm sản phẩm thật nhất đến cho khách hàng. Các doanh nghiệp thường sẽ livestream trên hai kênh Facebook và Instagram, đặc biệt, livestream kết hợp với các micro-influencer, streamer để quảng cáo còn đem lại hiệu quả đáng kể nữa.

Ở Trung Quốc, livestream được coi là ngành công nghiệp nghìn đô khi rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn trở thành streamer, với 200 triệu người đã đăng kí tham gia làm Streamer và hàng ngày có khoảng 26 triệu người tham gia livestream. Theo thống kê cho thấy, Trung Quốc là thị trường lớn nhất trong ngành này với mức tăng trưởng liên tục trong 7 năm qua. Điều này cho thấy độ hot của xu hướng livesteam – hình thức phổ biến của interactive content – hứa hẹn sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” digital marketing trong năm 2020 này.

2. Định dạng theo Vertical video

Theo con số thống kê của We Are Social, 90% người dùng Internet hiện nay đều sở hữu smartphone, bởi vậy mà việc định dạng video dọc theo màn hình của chiếc máy điện thoại sẽ gia tăng trải nghiệm và đem lại cảm giác mới lạ, thuận tiện hơn cho người dùng. Từ music video của thần tượng, đến các TVC quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội,… đều xuất hiện ngày càng nhiều các video với định dạng dọc màn hình. Hai minh chứng thành công nhất cho định dạng nội dung này là IGTV và Tik Tok – nền tảng video ngắn hàng đầu châu Á. 

Để nói về sự thành công của Tik Tok thì đây là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới, với cộng đồng video âm nhạc lớn nhất trên toàn cầu. Theo Wikipedia, ứng dụng này đạt 150 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào tháng 6 năm 2018, và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên năm 2018, với ước tính 45,8 triệu lượt tải xuống. Bởi vậy mà có thể nói, quảng cáo trên Tik Tok có thể trở thành một nước đi khôn ngoan của các doanh nghiệp trong năm 2020 này.

3. Quảng cáo audio

Quảng cáo audio, không hình ảnh tưởng chừng sẽ kém hiệu quả hơn các loại quảng cáo thông thường, nhưng với độ dài khoảng 50-70 chữ, trong khoảng 30s và chiếu trên các phần mềm nghe nhạc phổ biến như Spotify hay Zing MP3 lại sẽ đem đến hiệu quả không ngờ. Thực tế chứng minh rằng quảng cáo audio giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp nhanh hơn, trong khi người nghe có thể ghi nhớ thông tin dài hơn và dễ dàng hơn, đem lại hiệu quả truyền thông cao hơn.

Nguồn: Spotify

4. Online shopping

Xu hướng mua bán hàng trực tuyến tuy đã xuất hiện từ lâu nhưng hứa hẹn sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2020, bởi sự nhanh gọn, tiện lợi, đồng thời nhờ dịch vụ giao hàng và xử lý vận đơn cũng đã được cải thiện nhiều so với những năm trước. Hơn nữa, các kênh thương mại điện tử ngày nay thường liên kết với các trang mạng xã hội nổi tiếng không chỉ để thu thập dữ liệu của khách hàng, mà còn để đẩy doanh thu, tung ra “deal” hot, giữ chân khách hàng. Ví dụ như sau khi lướt Shopee và chọn cho một món đồ vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán, chỉ một thời gian ngắn sau, khi ta lướt Facebook sẽ thấy món hàng đó với giá tiền hấp dẫn hơn như “giảm giá 46%”,…

Bên cạnh đó, một hình thức mới của mua hàng trực tuyến mới nổi lên dạo gần đây chính là shoppable post – mua sắm ngay tại bài đăng. Đây là một công cụ cho phép người dùng mạng xã hội có thể trực tiếp thực hiện hành động mua sắm hàng ngày trên các bức ảnh hay bài đăng thường ngày trên newfeed mạng xã hội hoặc các mẩu quảng cáo mà không cần phải rời khỏi app. Các chủ doanh nghiệp hay cửa hàng chỉ cần đăng tấm ảnh có mặt hàng của mình lên, gắn tag giá vào sản phẩm như một post bình thường và từ đó người dùng có thể dễ dàng khảo giá và tiến hành mua hàng chỉ với một cú click. Tính năng này của các mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận khách hàng mới một cách nhanh chóng và dễ dàng, rút ngắn phễu bán hàng và giúp người dùng dễ dàng mua sắm hơn.

Hiện nay, các trang mạng xã hội lớn như Instagram, Facebook và Pinterest đã cập nhật tính năng này. Bởi vậy mà shoppable posts hứa hẹn sẽ gần gũi hơn với người tiêu dùng trong năm 2020.

5. Xu hướng lựa chọn Micro-influencer

Micro-influencers là những người có tầm ảnh hưởng trong một nhóm nhỏ. Họ là những công dân bình thường nhưng có sở thích đặc biệt hay chuyên môn về một lĩnh vực và có thói quen đăng tải lên mạng xã hội những thông tin liên quan. Micro-influencers thường có khoảng 30 000 followers trở xuống, nhưng tỷ lệ tương tác trung bình lớn hơn 60% so với người nổi tiếng hay macro-influencers, hơn nữa chi phi lại rẻ hơn 6 đến 7 lần.

Việc lựa chọn người có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn sẽ tác động đến nhóm người tiêu dùng nhỏ hơn, nhưng chính điều này lại là ưu thế của Micro-influencers, bởi vì từ đó mà doanh nghiệp có thể nhắm vào tệp khách hàng chuẩn xác hơn. Hơn nữa, thông điệp của nhãn hàng cũng được truyền tải một cách rõ nét và hiệu quả hơn.

6. Công cụ “cá nhân hóa”

Marketing cá nhân hoá là phương thức thực hiện một chiến lược truyền tải những nội dung cá thể hoá đến từng khách hàng tiềm năng, thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu về thói quen của người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau. Hiện nay, với những thông điệp quảng cáo liên tục bủa vây, khách hàng thường chỉ hứng thú với những thông điệp mang tính cá nhân cao, đáp ứng được nhu cầu của bản thân thay vì những thông điệp chung chung. Hơn nữa, cá nhân hóa còn đem lại cảm giác “được quan tâm riêng” cho từng khách hàng, từ đó mà nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong cuộc khảo sát với 1000 khách hàng, có đến 90% thích trải nghiệm được cá nhân hóa. Còn theo Harvard Business Review, khi dùng đúng nội dung được cá nhân hoá, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách. 

Dữ liệu được phân tích và tổng hợp sẽ giúp các marketer đúc kết thành nhiều chân dung khách hàng cụ thể khác nhau, từ đó đưa ra những chiến dịch đến đúng đối tượng, với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm. Nhiều chuyên gia cho rằng content sẽ không còn là vua, mà thay vào đó, “Content là hoàng hậu, và dữ liệu người dùng mới là vua”. Bởi vậy mà có thể nói, 2020 sẽ tiếp tục là năm lên ngôi của xu hướng “cá nhân hóa”.

Kết

Marketing là một ngành liên tục thay đổi. Vì vậy, marketers cũng phải liên tục cập nhật, làm mới cách thức để không bị bỏ lại trên chặng đua quảng cáo, đặc biệt là trên nền tảng kỹ thuật số. Bên cạnh 6 xu hướng bên trên thì có thể kể đến những chiến dịch thành công khác trong những tháng đầu năm nay như nét chữ nguệch ngoạc của Gucci cho BST Đông 2020 hay cơn bão “Adorable Home” – một siêu phẩm game đánh vào insight về một căn nhà trong mơ của đại đa số mọi người… Thông qua bài viết trên, Cam mong rằng các bạn sẽ có cái nhìn cập nhật hơn về những xu hướng mới, từ đó mà áp dụng thành công vào chiến lược Marketing của chính mình

*Các số liệu trong bài được trích dẫn từ Vietnam Digital Advertising Report  – Adsota

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here