Content Recipe (P3): HSSBC – Bước đi khôn ngoan của bất kỳ ai làm content marketing

0
1275

Ở những bài viết trước, bạn đọc đã được tiếp cận với những cách làm content như PAS – công thức đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng hay AIDA-”đánh gục” mọi khách hàng. Vậy nên, để tiếp nối chuỗi công thức hữu ích cho người làm marketing, ta tiếp tục đến với công thức mới thứ 3: HSSBC. 

Vậy HSSBC là gì?

HSSBC là từ viết tắt của: Hook – Selling point (A) – Selling point (B) – Branding – Call to action. Đây là một cấu trúc quen thuộc với những ai làm content marketing. Nếu vận dụng HSSBC một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể tối thiểu hóa chi phí mà họ cần phải chi trả cũng như mang lại hiệu quả tối đa cho hoạt động marketing của mình.

1. Hook hay còn được nhiều người biết đến là headline của bài viết.

Giữa vô số những tin tức một người có thể bắt gặp trong ngày thì nhiệm vụ của người làm content chính là tạo ra một tiêu đề có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo cho họ sự hứng thú, tò mò về thông tin mà mình đưa ra. Muốn như vậy thì một tiêu đề nên có: 

  • Key message: từ khóa chính trong thông điệp
  • Tên thương hiệu (để người đọc có được sự mường tượng về thương hiệu ngay từ ban đầu)
  • Không quá 70 ký tự

Lấy ví dụ một thương hiệu bánh sinh nhật muốn quảng bá cho dòng bánh mới ra của mình và họ để tiêu đề bài viết là Áp dụng giảm giá 30% với loại bánh dâu pudding mới của cửa hàng. Thông tin này ngay lập tức thu hút được đa số khách hàng quan tâm đến sản phẩm đó của thương hiệu.

2. SA – Selling point (A): cái mình có mà người khác không có

SA đưa ra những đặc điểm nổi bật mà chỉ nhãn hàng của bạn có. Nếu như một tiêu đề hấp dẫn đã kéo khách hàng “click” vào bài viết của bạn thì chính Selling point A sẽ là phần “giữ chân” họ. Người tiêu dùng sẽ không thể tìm thấy nó ở bất kỳ một thương hiệu tương tự nào, hay nói cách khác, SA chính là điểm USP (Unique Selling Point) đặc trưng của thương hiệu. Giống như khi nhắc đến Clear, người dùng sẽ liên tưởng tới “sạch gàu” hơn là “bóng mượt” hay “chắc khỏe”.

Để làm nổi bật được SA, một content marketer sẽ phải thật sự hiểu về sản phẩm của mình cũng như hiểu về thị trường và đối thủ. Ta biết được đối thủ có gì, thị trường cần gì và ta có gì khác biệt.

Vẫn là ví dụ về bánh ngọt bên trên, SA của nhãn hàng ở đây có thể là 100% nguyên liệu nhập khẩu, bánh tươi dùng trong ngày hay bánh dựa trên công thức của đầu bếp nổi tiếng thế giới, v.v.. 

3. SB: Selling point (B): cái mình có mà người khác cũng có

Khác với SA, SB chính là những “điểm chung”, những đặc điểm tồn tại ở cả thương hiệu mình và thương hiệu đối thủ. Vậy tại sao lại cần có SB? SB tồn tại mục đích chính là để củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hay nhãn hàng đó. Họ sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng khi nhận ra những điểm trùng hợp của các nhãn hàng ở cùng một sản phẩm.

Người tiêu dùng hiện nay thường “có thiện cảm” với những quảng cáo về độ an toàn và vệ sinh của thực phẩm và họ sẽ thường bắt gặp cả những hình ảnh của giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hay dây chuyền công nghệ đảm bảo chất lượng v.v.. Chính những điểm chung đó vô hình chung đã tạo nên quy chuẩn và niềm tin trong mắt khách hàng.

4. Branding

Sau khi đã có tất cả những bước ở trên thì Branding cũng không kém phần quan trọng. Việc gây dựng hình ảnh cho thương hiệu sẽ giúp khách hàng thêm phần tin tưởng và đưa ra quyết định một cách dễ dàng hơn. Có rất nhiều cách để branding cho thương hiệu của mình, một trong số đó chính là hình ảnh về logo, font chữ mang phong cách riêng biệt hoặc thông tin về thương hiệu. 

Giống như cách tiệm bánh truyền thông về sản phẩm, họ cũng sẽ không quên chèn thêm logo thương hiệu trong ảnh đi kèm hay đưa ra thêm những thông tin về nhãn hàng của mình như tên, địa chỉ, số điện thoại,v.v.. 

5. CTA: Call To Action

Khi đã giúp người tiêu dùng có một hình dung chung hay cảm nhận chung về thương hiệu thì CTA chính là biến những suy nghĩ đó của họ thành hành động. Đó có thể là những nút “Mua ngay” hay đường link dẫn đến một website mua hàng, miễn là nó có thể tạo ra sự trao đổi mua bán dễ dàng hơn cho khách hàng. 

Kết

Có thể nói, trong vô vàn công thức sáng tạo content marketing thì HSSBC chính là một công thức đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ đối với nhiều người trong ngành. và bên cạnh những công thức sẵn có đó, một marketer hãy luôn biết sáng tạo và phát triển thêm những cách làm, những hướng đi mới cho riêng mình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here