Content Recipe (P2): Công thức AIDA – “đánh gục” mọi khách hàng

0
1388

Hành trình chinh phục khách hàng không phải là một hành trình dễ dàng. Để làm được điều này việc thấu hiểu khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Chính vì thế mà AIDA xuất hiện như một công thức “thần thánh” giúp đánh gục mọi khách hàng mục tiêu kể cả những người khó tính nhất.

AIDA là gì?

AIDA là thuật ngữ viết tắt của một mô hình Content Marketing được áp dụng nhiều hiện nay. AIDA bao gồm: Attention – Interest – Desire – Action.

Thu hút khách hàng là mục tiêu đầu tiên trong hành trình tiếp cận khách hàng của bất cứ thương hiệu nào. AIDA là một trong những mô hình hiệu quả, đem lại hiệu quả chuyển đổi khách hàng rất cao, nó phát huy được tác dụng trong hầu hết các ngành cần đến như: quảng cáo, tiếp thị, bán hàng…thậm chí được áp dụng trong SEO Onpage*.

(*SEO onpage được hiểu là việc tối ưu hóa việc hiển thị website để website đó trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Google)

Khi áp dụng đầy đủ cả 4 bước của mô hình AIDA vào trong bán hàng, thương hiệu sẽ đạt được những thành công ngoài sức mong đợi.

Attention – Thu hút sự chú ý

Đây là bước đầu tiên trong mô hình AIDA, nó có nghĩa là phải lôi kéo, hướng sự chú ý của mọi người vào nội dung, sản phẩm muốn truyền tải. Những thông tin, nội dung của chiến dịch cần được truyền tới khách hàng bằng những kế hoạch truyền thông kỹ lưỡng về sự lựa chọn các kênh truyền thông, thời gian, địa điểm hợp lý để tạo được ấn tượng ngay từ giây phút đầu tiên.

Interest – Tạo sự thích thú

Để khách hàng biết tới đã khó, giữ họ lại với chiến dịch của mình còn khó hơn. Chính vì vậy, thương hiệu cần tạo ra sự thích thú với khách hàng tiềm năng. Một nội dung có chất lượng sẽ là “chìa khóa vàng” khơi gợi nên những ấn tượng ban đầu và kích thích sự thích thú với chiến dịch. Nhưng như nào là “có chất lượng”? Có thể không cần quá dài, khi sự thích thú nên được tạo trong khoảng thời gian vài giây ngắn ngủi nhưng quý giá mà khách hàng mục tiêu đang để ý đến thương hiệu của bạn. Nội dung đó cần được xem xét cẩn thận để đánh trúng gu thẩm mỹ, mối bận tâm, nhu cầu của tập khách hàng mà thương hiệu hướng tới.

Desire – Khao khát muốn sở hữu

Không chỉ dừng lại ở hứng thú tạm thời, thương hiệu còn phải tạo ra một “đòn bẩy” khơi dậy những cảm xúc thúc đẩy người dùng mua hàng. Một khao khát hay mong muốn được sở hữu đóng vai trò rất quan trọng để hướng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Giống như việc tuyên truyền cho mọi người chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường thôi là chưa đủ, con người còn cần được tác động về mặt cảm xúc để dẫn tới việc muốn và quyết tâm hành động bảo vệ môi trường.

Action – Thúc đẩy hành động

Trong mô hình AIDA, đây là bước cuối cùng và cũng là bước khó nhất. Có thể thương hiệu đã gây ấn tượng đủ lớn thậm chí đủ thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm nhưng để dẫn tới hành động lại là một vấn đề khác. 

Ví dụ trên một trang web, khách hàng khi để ý đến một sản phẩm, họ tìm hiểu nó khi họ cảm thấy sản phẩm hợp lý sẽ thêm sản phẩm vào giỏ hàng, nhưng để khách hàng thực hiện hành động thanh toán lại không dễ như vậy. Vì thế, thương hiệu cần phải biết, tạo ra mối liên kết và cơ hội để thúc đẩy người dùng mua hàng 

AIDA đã được vận dụng thành công như thế nào?

Nhiều thương hiệu đã tận dụng AIDA để xây dựng những phương thức Marketing cho riêng mình và ví dụ điển hình là chiến dịch “Sport 15” của Adidas.

“Sport 15” được đánh giá là chiến dịch thương hiệu lớn nhất của Adidas kể từ sau chiến dịch 5 năm “All in or Nothing’’, đóng vai trò quan trọng trong sự trở lại của Adidas. Chiến dịch được thực hiện trước thềm sự kiện World Cup 2015- đây là thời điểm mà phần lớn mọi người đều dành sự quan tâm cho thể thao và đặc biệt là bóng đá, để hướng thông điệp tới các vận động viên trẻ và nam giới với niềm yêu thích thể thao. Với sự góp mặt tham gia của hàng loạt những ngôi sao trong làng thể thao hàng đầu thế giới như Lionel Messi, Gareth Bale, Luis Suarez… “Sport 15” lúc bấy giờ đã hoàn toàn gây được ấn tượng với mọi người

Giai đoạn 1+2: Attention – Interest

“Sport 15” giai đoạn đầu tiên tung ra series 15 video dài 30 giây với video đầu tiên mang tên “Take it” và chuỗi video “The Takers”. Toàn bộ clip điểm lại những thời khắc tỏa sáng trong quá khứ của những ngôi sao nổi tiếng ở rất nhiều môn thể thao. Họ nhận được sự hò reo, cổ vũ, họ tỏa sáng trong sự ngưỡng mộ của rất nhiều khán giả, được săn đón nhiệt tình từ giới truyền thông, tại thời điểm đó họ làm nên những chiến thắng. Xuyên suốt clip là những thông điệp được lồng ghép: “The last goal? Doesn’t matter. The last victory? Already forgotten. Yesterday is gone. Lost in the record books. But today is up for grabs. Unpredictable. Unwritten. Undecided. Now is ours. Do something, and be remembered. Or do nothing, and be forgotten. No one owns today. Take it”

Với “Take it” và “The Takers”, Adidas đã ngay lập tức lôi cuốn người xem vào những hình cũng như lời dẫn ý nghĩa và đầy “ám ảnh”. Dù không xây dựng một câu chuyện hấp dẫn hoặc cảm động nhưng Adidas đã đưa người xem nhìn thẳng vào một sự thật, một thực tế rằng “những thành công, những chiến thắng mà ta đạt được sẽ lùi về quá khứ. Nó sẽ trở thành những khoảnh khắc bị lãng quên. Chỉ cần ta chậm lại và không nắm lấy hiện tại thì những thành công trước đây sẽ chẳng còn ý nghĩa gì”

Cách truyền tải đó, giống như một sự mở đường, truyền cảm hứng, truyền đam mê mạnh mẽ và lan tỏa cho người xem, khơi dậy trong họ những cảm xúc riêng khiến họ phải chú ý và ghi nhớ.

Giai đoạn 3: Desire

Sau một thời gian lan tỏa chuỗi clip “Take it” và “The Takers” thì Adidas trực tiếp đưa ra clip quảng cáo về 3 sản phẩm mới được ra mắt trong “Sport 15” là X15, ACE15. Khác với các viral clip, video quảng cáo này được adidas xây dựng hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt, góc quay ấn tượng mang lại cho khách hàng những đường nét thiết kế tinh xảo, đẳng cấp. Và Adidas cũng không quên để lại dấu ấn, truyền đi thông điệp tới khách hàng với Key message “be the difference”.

Với các clip quảng cáo này, adidas một lần nữa hoàn toàn khơi gợi lên khao khát muốn được sở hữu khi đưa tới khách hàng của mình 2 loại giày đặc biệt X15 và tương ứng dành cho 2 loại cầu thủ: Chaos – thay đổi cục diện và Control – Kiểm soát trận đấu.

Giai đoạn 4: Action

Ở giai đoạn cuối cùng thay vì sử dụng các vận động viên, adidas đã đưa chính những khách hàng của mình vào cuộc chơi, khuyến khích mọi người sáng tạo với clip viral “Create Your Own Game” (Sáng tạo cuộc chơi của chính mình). Clip dài 90s nhằm mục đích truyền cảm hứng cho những ai dám phá vỡ tiêu chuẩn và tạo nên lối đi riêng.

Create your own game thách thức người xem lấy cảm hứng từ thần tượng của họ nhưng thoát khỏi nó và tạo nên những điều mới mẻ, phải là người dẫn lối tiên phong chứ không phải để “theo đuôi”.

Kết

Có thể nói, AIDA là một trong những cách thức đơn giản và hiệu quả nhất để một thương hiệu có thể sử dụng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên mô hình này mới chỉ hướng tới điểm cuối cùng là khách hàng thực hiện hành động (mua hàng). Và công việc bán hàng không bao giờ chỉ đơn giản như thế, còn nhiều việc sau đấy cần phải lưu tâm, đặc biệt là việc chăm sóc khách hàng để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi và đạt hiệu suất cao.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here