Clickbait – Công cụ đắc lực hay con dao hai lưỡi?

0
148

Content Marketing là một công cụ quan trọng để tăng lượt truy cập cho website. Đặc biệt, với những website kinh doanh trực tuyến, lượng truy cập lại càng quan trọng bởi đó là cơ hội để khách hàng mua sản phẩm, gia tăng doanh thu. Một trong những cách mà các marketers, các doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng ghé thăm trang web của họ là “clickbait”.

Clickbait là gì?

Clickbait hay “mồi cho người dùng nhấp chuột” là một thuật ngữ chỉ đoạn văn bản, tiêu đề được liên kết tới một website nhằm thu hút, kêu gọi hành động của người xem click vào hoặc làm theo ý của tác giả. Nội dung clickbait được tạo ra từ những website có nội dung tổng hợp, sau đó điều hướng người dùng về một website cụ thể nào đó.

Một số ví dụ tiêu đề sử dụng clickbait mà bạn thường gặp trên các website:

  • Cô gái này đã kiếm được 100 triệu trong 1 tháng như thế nào?
  • Bí quyết giảm cân của người nổi tiếng cuối cùng cũng được tiết lộ.
  • Google cấm toàn bộ nhân viên sử dụng phần mềm Zoom vì lỗ hổng bảo mật.
  • Một dạng khác của clickbait: dụ con “mồi” nhấp vào các ads banner giống các bài viết trên trang.

Tại sao clickbait có thể là con dao hai lưỡi?

Clickbait – Công cụ đắc lực để kéo traffic

Clickbait có thể là công cụ tuyệt vời để các website kéo traffic (truy cập) một cách hiệu quả. Về phía doanh nghiệp, khi lượt truy cập tăng, họ có thêm khách hàng tiềm năng, cũng như cơ hội gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Bên cạnh đó, họ cũng được khách hàng biết đến nhiều hơn.

Không chỉ doanh nghiệp, mà người dùng cũng hưởng lợi từ clickbait. Người tạo clickbait sẽ đặt những nội dung quảng cáo, tạo tiếp thị liên kết để bán hàng. Khi người dùng truy cập vào website, họ sẽ được giải thích rõ ràng về thông tin sản phẩm được quảng bá hoặc website có thể chia sẻ kiến thức, lan tỏa những nội dung có ích.

Nhưng cũng đồng thời là con dao hai lưỡi

Mặc dù có thể lan tỏa nội dung hữu ích nhưng clickbait cũng tiềm ẩn bất lợi cho cả người dùng lẫn người tạo ra clickbait. 

Thứ nhất, clickbait khiến người dùng cảm thấy khó chịu vì tốn thời gian nhấp chuột vào các website có nội dung spam. Bên cạnh đó, clickbait sẽ tạo liên kết độc hại tới những trang web lừa đảo, thậm chí mang virus, bị tin tặc đánh cắp tài khoản cá nhân, gửi các phần mềm độc hại trên máy tính… Hơn nữa, họ còn có thể bị ảnh hưởng bởi các thông tin sai sự thật khiến tư tưởng lệch lạc.

Thứ hai, các nền tảng quảng cáo lớn đang có xu hướng chống lại kiểu quảng cáo này. Việc sử dụng clickbait quá thường xuyên hoặc thậm chí là lạm dụng, clickbait có thể trở thành thông tin spam khiến người xem cảm thấy phiền toái.

Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm nổi tiếng như Google, đã đưa ra nhiều tiêu chí vào thuật toán của họ khi tạo trang kết quả cho người dùng và một trong những yếu tố đó là chất lượng nội dung web. Cứ sau vài tháng, Google sẽ tung ra một số bản cập nhật được thiết kế sàng lọc thông qua clickbait. Đối với những nội dung trùng lặp, tin tức sai sự thật, nội dung xấu,… Google áp dụng biện pháp “trừng phạt” các trang web bằng cách đẩy chúng xuống các trang kết quả sau.

Một yếu tố khác được Google sử dụng để xếp hạng các trang web là Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang). Nếu người dùng nhấp vào các liên kết, xác định nội dung đó là spam và ngay lập tức, họ thoát khỏi trang web. Google thường phân loại trang đó ít có giá trị theo quan điểm của người dùng.

Không chỉ Google, Facebook cũng đã cập nhật các thuật toán để chống lại clickbait xấu và ngăn những bài đăng đó hiển thị trong bảng tin người dùng. Đầu tiên, Facebook đang cân nhắc về clickbait ở cấp độ các bài đăng cá nhân cộng với tên miền và cấp độ trang để có thể tìm kiếm và giảm thiểu những tiêu đề clickbait một cách chính xác hơn. 

Sau đó, để điều này được thực hiện hiệu quả hơn, Facebook đang cố gắng phân chia thành hai tín hiệu riêng biệt trong việc phân biệt clickbait theo dạng: đâu là thông tin che giấu, đâu là thông tin phóng đại. Facebook sẽ xem xét tiêu đề có phóng đại những chi tiết của câu chuyện hay không, và tách ra nếu tiêu đề che giấu thông tin. Một nhóm Facebook có nhiệm vụ xem xét hàng ngàn tiêu đề sử dụng những tiêu chuẩn này, thông qua công việc của mỗi người để nhận dạng những nhóm tiêu đề clickbait.

Từ đó, Facebook có thể nhận biết được những cụm từ thường dùng để làm tiêu đề clickbait. Điều này tương tự như bộ lọc thư rác trong email. Bên cạnh đó, Facebook còn thực hiện chính sách chống spam bằng việc quét các trang đích để kiểm tra nội dung trong đó có phải nội dung “rác” hay không.

Muốn triển khai clickbait, hãy đầu tư vào nội dung

Hầu hết, clickbait được triển khai bằng cách lan truyền trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Website liên kết… Để có thể kéo người dùng về website của mình.

Khi triển khai clickbait trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter bạn cần đầu tư về hình ảnh, hình ảnh có chất lượng tốt sẽ dễ dàng hấp dẫn người xem hơn. Tiếp đó nội dung dẫn giải phải có liên quan đến việc bạn muốn đặt đường dẫn. Việc làm này sẽ giúp bạn hướng được tới nhóm đối tượng liên quan và dễ dàng điều hướng cho mục đích của mình hơn. Một yếu tố quan trọng để clickbait của bạn thành công là nội dung mà bạn cung cấp. Hãy đặt mình vào vị trí của người xem để tạo những nội dung thực sự liên quan, chất lượng, hữu ích, đảm bảo người xem hài lòng thay vì thoát khỏi trang web của bạn ngay sau khi truy cập

Tiêu đề được sử dụng cho clickbait không nên phóng đại một cách quá mức vì sau khi người xem truy cập, nếu nội dung không đúng sự thật thì họ có thể thoát ra ngay lập tức, và có những suy nghĩ tiêu cực về website của bạn.

Tạm kết:

Clickbait  như là một công cụ hữu hiệu trong Content Marketing giúp các doanh nghiệp tăng lượt truy cập cho website của mình. Tuy nhiên, nếu sử dụng clickbait một cách lạm dụng, nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi, khiến website của bạn bị đánh tụt hạng trong các kết quả tìm kiếm cũng như có ấn tượng xấu đối với người dùng.

Chính vì vậy, khi sử dụng  clickbait, bạn hãy đảm bảo nội dung website mà bạn dẫn người dùng truy cập đến sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho người dùng cũng như không gây cảm giác phiền phức cho họ. Mặt khác, nếu bạn là người dùng, khi thấy một clickbait, đặc biệt là clickbait có tiêu đề giật gân, hãy cân nhắc bởi đó có thể mang nội dung bổ ích và cũng có thể là trang web độc hại, spam hoặc đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here