Bạn có đang mắc phải những sai lầm này khi chạy Google Adwords?

0
141

Google là công cụ tìm kiếm số 1 thế giới, thu hút tới hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Chính vì vậy, Google còn là kênh quảng cáo đang được nhiều người sử dụng nhất hiện nay, bởi nó như một “mảnh đất màu mỡ”, đem lại rất nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Trong đó dịch vụ quảng cáo Google Adwords là loại hình mang lại hiệu quả kinh doanh rất cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều người mới bắt đầu sử dụng dịch vụ này thường mắc phải những sai lầm tưởng không lớn mà lớn không tưởng, khiến hiệu quả không cao mà lại bỏ ra nhiều chi phí.

Google Adwords là gì?

Adwords là dịch vụ khai thác quảng cáo của Google thực hiện trên công cụ tìm kiếm và các website trong hệ thống liên kết. Google cung cấp giải pháp quảng cáo tài trợ Adwords cho khách hàng theo phương thức Pay Per Click (trả tiền theo mỗi lượt nhấp chuột) với 3 hình thức chính: 

  • Quảng cáo từ khóa trên công cụ tìm kiếm. 
  • Quảng cáo từ khóa trên các websites. 
  • Quảng cáo banner trên các websites.

ĐỌC THÊM: PHÂN BIỆT GOOGLE ADWORDS VÀ GOOGLE ADSENSE

Google Ads hoạt động như thế nào?

Để nắm được cách thức hoạt động của Google Ads, bạn sẽ phải tìm hiểu rất nhiều. Trong bài viết này, Cam sẽ giới thiệu cho bạn sơ lược quá trình tiến hành chạy quảng cáo:

  • Phân bố ngân sách: Đầu tiên bạn cần xác định là mỗi ngày mình sẽ chi tiêu bao nhiêu cho quảng cáo. Bạn có thể chạy nhiều chiến dịch cùng 1 lúc, từ đó lựa chọn ra chiến dịch hiệu quả nhất để tiếp tục quảng cáo. 
  • Khu vực hiển thị của quảng cáo: lựa chọn hiển thị với những khách hàng ở khu vực nhất định.
  • Lựa chọn keyword: Google hỗ trợ chúng ta 2 cách đặt giá cho từ khóa. Một là tất cả từ khóa đều có 1 mức giá trần, hai là bạn sẽ đặt giá cho từng từ khóa.
  • Viết quảng cáo: gồm tiêu đề và mô tả.

Những lỗi cần tránh cho người bắt đầu sử dụng Google Ads

1. Sử dụng từ khóa không hiệu quả

Chưa tận dụng USP

Rất nhiều người khi sử dụng Google Ads có xu hướng sử dụng rất nhiều, liệt kê tất cả những từ khóa có liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp. Thay vì liệt kê, hãy tận dụng USP (Unique Selling Proposition – lợi điểm bán hàng độc đáo), những từ khóa thể hiện điểm mạnh, sự khác biệt của sản phẩm hay doanh nghiệp. Bạn hãy thử trả lời các câu hỏi: 

  • Tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi lại tốt hơn sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh?
  • Giá trị gia tăng mà doanh nghiệp, sản phẩm có thể cung cấp cho khách hàng là gì?

Không nhóm từ khóa 

Song song với việc liệt kê nhiều từ khóa, nhiều người dùng chưa nhóm lại các từ khóa, sử dụng những nhóm từ mặc định của google: Broad Match. Tuy nhiên, không có nghĩa là Broad Match không hữu ích mà cần tận dụng nó vào tình huống phù hợp. Trên thực tế, bạn có những cách khác để nhóm các từ khóa lại để tối ưu công cụ tìm kiếm. Các tuỳ chọn kết hợp từ khóa bao gồm:

  • Broad Match:  quảng cáo xuất hiện khi mọi người tìm kiếm bất kỳ một từ nào trong danh sách từ khóa của bạn. 

Ví dụ: quảng cáo “đèn Led giá rẻ” có thể hiển thị cho các kết quả tìm kiếm rộng như “đèn Led”, “giá rẻ” , “đèn cho phòng tắm” và “đèn”.

  • Phrase match: quảng cáo chỉ xuất hiện khi mọi người tìm kiếm từ khóa theo thứ tự chính xác, không hiển thị khi tìm kiếm các từ khóa tách rời hoặc đồng nghĩa với cụm từ được chọn.

Ví dụ: với từ khóa “Túi sưởi giá rẻ”quảng cáo xuất hiện với những từ khóa sau: “túi sưởi giá rẻ ở đâu”, “bán túi sưởi giá rẻ”,…Và quảng cáo sẽ không xuất hiện với những từ khóa: “túi sưởi rẻ”, “túi sưởi rẻ ở đâu”,….

  • Exact match:  quảng cáo xuất hiện chỉ khi mọi người tìm kiếm chính xác những từ khóa bạn đã sử dụng. 

Ví dụ: quảng cáo “mẫu xe mới 2020”, quảng cáo sẽ chỉ bật lên khi mọi người tìm kiếm “mẫu xe mới 2020” và nó chỉ hiện lên những từ đó, không hơn không kém.

  • Negative: quảng cáo sẽ không hiển thị cho bất kỳ tìm kiếm nào chứa cụm từ đó.

2. Chất lượng Landing Page kém

Landing Page (trang đích) là một trang web đơn chỉ cần tập trung vào một nội dung nhất định mục tiêu chính của nó là thu hút lượt xem, lượt click, hay kích thích hành vi mua hàng của người dùng thông qua các tác vụ kêu gọi xuất hiện trong Landing Page như điền form, click mua hàng, đăng ký nhận thông tin…

Chất lượng Landing Page kém là nguyên nhân khiến cho Landing Page của bạn không nằm trên vị trí đầu của Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa. Những yếu tố khiến Landing Page của bạn kém chất lượng:

  • Nội dung nghèo nàn, thông điệp chưa thuyết phục, thiếu kêu gọi hành động
  • Keyword trên trang không nhất quán với mẫu quảng cáo
  • Tốc độ tải trang chậm
  • Giao diện phức tạp – khó sử dụng

Các lý do trên khiến Landing Page của bạn không được Google đánh giá cao nên khi người dùng tìm kiếm sản phẩm của bạn, thì khả năng quảng cáo của bạn xuất hiện ở vị trí đầu của trang 1 là rất khó.

Bên cạnh đó, chất lượng của trang đích kém, nội dung trong đó không thú vị, không chuyên nghiệp còn khiến tỷ lệ nhấp chuột có thể cao, nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại không cao, không thu hút được khách hàng trong khi bạn vẫn phải trả tiền cho những lần nhấp chuột đó.

Lời khuyên: 

Bạn hãy đơn giản hóa giao diện hoặc sử dụng các tool landing page riêng, tối ưu hình ảnh, nội dung. Đối với các thông điệp, bạn hãy thử hỏi các thông điệp giải quyết được “nỗi đau” khách hàng hay không, có kích thích khách hàng đưa ra hành động hay không? Bên cạnh đó, nếu tốc độ tải trên trang chậm, bạn có thể sử dụng PageSpeed Insight để cải thiện tốc độ và trải nghiệm trên trang.

3. Bỏ giá thầu thấp

Giá thầu là mức giá tối đa bạn muốn trả cho mỗi click vào quảng cáo và là một trong những yếu tố quyết định để quảng cáo hiển thị và thứ tự hiển thị của nó.Do ngân sách quảng cáo hạn hẹp, nhiều nhà quảng cáo đã bỏ giá thầu thấp, điều này làm cho quảng cáo của bạn không thể hiển thị trên top 1,2,3,4 của Google mà nằm ở những vị trí thấp hơn, điều này thường không tạo được sự chú ý của người dùng khiến cho chiến dịch quảng cáo của bạn không thành công như ý muốn. 

Lời khuyên: 

Bạn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, đối thủ, người tiêu dùng… để đặt giá thầu hợp lý giúp quảng cáo của bạn có thể nằm ở các vị trí mà người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy để xem sản phẩm và chuyển đổi trên trang của bạn.

4. Đặt ngân sách hàng ngày quá cao

Khi mới “tập tành” sử dụng Google Ads, hầu hết người dùng đều mắc phải một lỗi chung là không cài đặt ngân sách hàng ngày mà cứ để cho chiến dịch chạy quảng cáo tự động tới khi nào hết tiền thì thôi. Có thể bạn chưa biết, khi đối thủ tăng giá thầu thì, chiến dịch quảng cáo của bạn cũng tự động tăng giá thầu lên mà không có dấu hiệu ngừng, dẫn đến ngân sách hết nhanh nhưng không mang lại hiệu quả. 

Lời khuyên:

Bạn nên đặt ngân sách theo từng ngày để dễ dàng quản lý chi phí và chiến dịch quảng cáo, đồng thời thường xuyên kiểm tra giá click chuột hàng ngày để kịp thời điều chỉnh giá thầu sao cho phù hợp.

Tạm kết: 

Google Ads là một công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh doanh cao đồng thời thu hút nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Việc sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến cũng như con dao hai lưỡi, nếu bạn không có sự phân tích, thấu hiểu thị trường và có sự điều chỉnh, thích ứng linh hoạt, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn mà không đem lại doanh thu. Tuy nhiên, nếu bạn nắm vững những “nguyên tắc vàng” và tránh được những sai lầm trên, việc sử dụng Google Ads sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here