Affiliate Marketing: Làm thế nào để vừa giảm chi phí vừa tăng doanh thu?

0
454

Dù mới tiếp cận Việt Nam trong vài năm gần đây, Affiliate Marketing đã và đang hiện lên là một mô hình Marketing cực kì phổ biến và tiềm năng về nhiều khía cạnh cho các thương hiệu muốn quảng bá và tăng hiệu suất bán hàng của mình. Hãy cùng Cam tìm hiểu về Affiliate Marketing, lý do mô hình này hiệu quả và các hình thức phổ biến của nó nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết. Mục đích của mô hình này là tiếp thị các sản phẩm đến cho người tiêu dùng cuối (EndUser) thông qua việc liên kết nhà cung cấp (Advertiser) và nhà phân phối (Publisher). Hiện tại, Affiliate đang là một mô hình phổ biến để tiết kiệm chi phí Marketing và thúc đẩy doanh thu đáng kể.

1. Nhà cung cấp

Những cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành kinh doanh. Đây có thể là những sản phẩm vật chất như hàng hoá, nhu yếu phẩm, xe cộ,… hay những dịch vụ như khoá học trực tuyến, gói chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ thuê nhà, thuê khách sạn,…

Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết giữa hai bên

Đứng từ góc nhìn của một nhà cung cấp hàng hoá, Affiliate Marketing như một phương pháp đơn giản hoá quá trình phân phối sản phẩm của. Các quảng cáo, banner, link dẫn đến sản phẩm của thương hiệu sẽ được đưa cho các nhà phân phối – những người hợp tác với họ. Sau đó, thương hiệu sẽ chỉ phải trả tiền cho các nhà phân phối nếu có khách hàng bấm vào link hoặc thực hiện một đơn hàng online sau khi đã tương tác qua trang web của nhà phân phối đấy.

2. Nhà phân phối

Những tổ chức hay cá nhân có lượng traffic, có website , có khả năng thu hút cộng đồng online để phân phối sản phẩm

Nhà phân phối là những người hiểu rõ hành vi và sở thích tiêu dùng của tập khách hàng mình đang sở hữu. Họ phải nắm bắt được những vị trí, những điểm sẽ khiến khách hàng chú ý và click vào để đặt quảng cáo, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi lên cao nhất. Họ tận dụng các nền tảng mà họ đã sẵn có để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của nhà cung cấp, từ đó thu về hoa hồng dựa trên thoả thuận ban đầu của hai bên.

Ví dụ: Bạn có một cửa hàng mĩ phẩm, và muốn bán thêm được nhiều sản phẩm hơn. Khi ấy bạn sẽ mở một chương trình kết nối với các nhà phân phối và các nhà phân phối ấy sẽ mang link của cửa hàng đi tiếp thị hộ bạn. Chỉ khi khách hàng thực hiện thanh toán đơn hàng, bạn mới phải trả tiền hoa hồng cho nhà phân phối ấy, đó chính là Affiliate Marketing

Sự hiệu quả của Affiliate Marketing

1. Đối với nhà cung cấp

  • Tăng hiệu suất bán hàng: Theo báo cáo của IAB Marketing, trung bình doanh nghiệp có thể thu được 14$ trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra cho Affiliate, điều này cho thấy hiệu quả của mô hình này là lớn như thế nào.
  • Chi phí quảng bá sản phẩm hợp lý: Các nhà cung cấp có thể hạn chế rủi ro khi chỉ phải chi trả hoa hồng khi khách hàng đã đồng ý mua hàng. Ngoài ra, vì có thể giảm gánh nặng việc tìm hiểu cách thu hút, truyền thông tới khách hàng về sản phẩm  sang cho các nhà phân phối, thương hiệu sẽ tiết kiệm được chi phí rất lớn khi tốn ít nguồn lực hơn.
  • Sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu: Chính nhờ việc hợp tác với các nhà phân phối, thương hiệu có thể tiếp cận và trở nên gần gũi hơn với khách hàng. Chính những người truy cập của các nhà phân phối là những đối tượng có tiềm năng cao trở thành khách hàng cho thương hiệu, từ đó khả năng bán được sản phẩm của thương hiệu sẽ tăng lên rõ rệt.
  • Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng: Nhờ việc sử dụng các bên trung gian (Affiliate network), nhà cung cấp có thể dễ dàng đánh giá độ hiệu quả của các nhà phân phối mình hợp tác, cũng như theo dõi và kiểm soát được chi phí và doanh thu của hoạt động này.

2. Đối với nhà phân phối

  • Kiếm tiền Online đơn giản: Với rất nhiều ưu điểm như làm việc tại nhà, không tốn quá nhiều chi phí ban đầu, thuận tiện và linh hoạt,… mô hình Affiliate Marketing rất phù hợp cho những người muốn kiếm thêm thu nhập mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Họ chỉ cần một website đủ lớn với lượng truy cập ổn định, nắm bắt thị hiếu khách hàng và tiền công của họ hoàn toàn dựa trên hiệu suất làm việc chứ không phải một mức lương cố định nữa.
  • Nguồn hàng đã có uy tín và đa dạng: So với việc mở một cửa hàng online, việc trở thành nhà phân phối cho các thương hiệu sẽ đem lại một nguồn hàng có uy tín hơn rất nhiều. Các nhà phân phối nhỏ thậm chí còn không phải lo lắng về việc thiếu hàng, thiếu mẫu hay hàng không đủ chất lượng vì điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp.
  • Dễ dàng theo dõi và kiểm soát thông tin: Cũng như nhà cung cấp, với một bên trung gian, các nhà phân phối hoàn toàn có thể biết được sự hiệu quả của công việc hiện tại mình đang làm và nắm được mình cần thay đổi những gì hay tiếp tục phát huy những gì để đạt được hiệu số bán hàng tốt nhất.

3. So với các hình thức khác

  • Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức quảng cáo CPC (Cost per Click) – tính phí theo lượt Click hay CPM (Cost per Mile) – tính phí theo lượt hiển thị: Bởi việc chi trả tiền hoa hồng cho các nhà phân phối sẽ dựa vào việc khách hàng thực sự truy cập và thực hiện một hành động như điền thông tin hay mua hàng. Điều này không những tránh tiêu tốn chi phí của thương hiệu cho những lượt click ảo, truy cập ảo mà còn giúp sản phẩm đến được đúng tập khách hàng tiềm năng hơn.
  • Việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và nhanh chóng: Không mất nhiều thời gian xét duyệt như hình thức quảng cáo qua Google, các bài quảng cáo sẽ trở nên tiện lợi hơn mà vẫn đảm bảo doanh thu.
  • Bạn dễ dàng tùy biến nội dung, thời điểm phù hợp để tăng hiệu quả bán hàng
  • Cách thức thanh toán hoa hồng nhanh hơn và đơn giản: khác với việc phải giao dịch qua Paypal của Google Adsense, mô hình này sẽ thanh toán thẳng vào tài khoản đăng kí, khiến các nhà phân phối có nhiều động lực hơn.

Chính vì những lý do trên, Affiliate Marketing ngày càng phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Cùng với việc các nhà cung cấp sử dụng nhiều hơn hình thức này, các nhà phân phối cũng cần đầu tư hơn về mặt nội dung cũng như hình ảnh của các trang web mình sở hữu để thu hút độc giả và khiến họ ghé thăm trang web của mình nhiều hơn.

Các hình thức của Affiliate Marketing phổ biến

Có 4 hình thức chủ yếu của Affiliate Marketing, đó là Product Launch, Niche site, Authority siteCPA.

1. Product Launch (ra mắt sản phẩm mới)

Đây là loại hình Affiliate Marketing đơn giản nhất do ít đối thủ cạnh tranh và kiếm tiền được nhanh hơn, tuy nhiên cũng nó cũng chỉ được áp dụng trong một thời gian ngắn khi sản phẩm sắp được ra mắt. Mỗi khi một sản phẩm mới ra mắt, người tạo ra sản phẩm rất cần những người khác đi quảng bá sản phẩm của họ để tăng doanh thu cũng như sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm. Các nhà phân phối khi ấy sẽ nhận link và tiếp thị qua các trang web hay qua email của họ, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng giúp nhà cung cấp.

Các sản phẩm chính của Product launch sẽ là sản phẩm số (digital products): do tính chất ngắn hạn, làm nhanh chóng.. Đồng thời hoa hồng cho sản phẩm số rất cao. Với loại sản phẩm này thường gồm các loại: video, software, khóa học online, plugin…

Netflix thường có những email để quảng bá trước khi một bộ phim ra mắt, gây chú ý đến khách hàng của họ

2. Niche site (chuyên về một chủ đề)

Ở hình thức này, nhà phân phối sẽ chọn và gắn bó với một chủ đề trọng tâm trong website của họ. Khi ấy lượng khách hàng được thu hút sẽ có một niềm đam mê chung và sẽ có nhiều khả năng click vào những banner hợp với tính cách của họ. Đây là một hình thức rất hiệu quả bởi nhà phân phối sẽ không quá khó để kiểm soát nội dung và tập khách hàng tiềm năng đối với những quảng cáo của mình.

Ví dụ: Nếu bạn là một người có niềm đam mê với xe cộ, việc reivew về các hãng xe và khiến nhiều người quan tâm sẽ khiến website của bạn có một tập khách hàng chung niềm đam mê với xe máy hay oto. Khi ấy những banner về quảng cáo mẫu mã xe sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng và khiến họ bấm vào.

Website Chungxe thường xuyên review về các hãng xe máy, ô tô

3. Authority site (bao quát nhiều chủ đề)

Authority cũng tương tự với Niche site, điểm khác biệt là thay vì viết một niche, một ngách nhỏ thì Authority site viết nội dung bao quát lĩnh vực hơn. Điều này đòi hỏi nhiều năng lực hơn, từ vốn sống, trải nghiệm, đến khả năng kiểm soát nội dung và giữ chân độc giả tốt. Bù lại họ sẽ có lượng khách hàng đa dạng và tiền hoa hồng sẽ lớn hơn so với Niche site.

Lucieslist.com là 1 Authority site chuyên review rất nhiều các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ thông qua đó kiếm tiền tiếp thị chủ yếu với Amazon

4. CPA

CPA (Cost per Action) có độ phổ biến cao đối với nhiều nền tảng quảng cáo thay vì chỉ riêng Affiliate Marketing. Khác với hoa hồng từ một mô hình Affiliate Marketing thông thường được tính dựa trên việc mua hàng của khách thông qua đường link của bạn, CPA chỉ yêu cầu khách hàng thực hiện một hành động nhất định nào đó. Đơn giản hơn, đường link của các bạn không cần đợi tới khi khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm. Họ chỉ cần hành động như hoàn thành một form nào đó hay là tải một ứng dụng nào đó….là các bạn đã có hoa hồng.

Clickdealer là một trang web theo mô hình CPA phổ biến trên thế giới

Kết

Affiliate Marketing là một mô hình rất hiệu quả dành cho các nhà cung cấp khi nó cung cấp cho họ một nguồn nhân lực dồi dào những người sẽ quảng bá giúp họ sản phẩm mà chi phí chỉ được chi trả sau khi có doanh thu. Hơn nữa, đối với các nhà phân phối, Affiliate marketing cũng là mô hình lý tưởng giúp họ kiểm soát thu nhập của mình bằng việc kinh doanh dựa trên hiệu suất, khiến họ liên tục phải nâng cao tay nghề cũng như chất lượng trang web của họ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here