7 thành tố của một thương hiệu số thành công: Một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, nhưng thương hiệu thì sống mãi với thời gian.

0
616

Định nghĩa của Digital Branding dường như vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên vẫn có vô vàn doanh nghiệp loay hoay trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu số đúng chuẩn. Vậy làm thế nào mới thành công, những cái bẫy chết người trong quá trình này là gì? Hãy cùng Cam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1.      Logo

Nghiên cứu cho thấy bộ não con người dễ dàng ghi nhớ các hình ảnh minh họa hơn là chữ và văn bản, khách hàng của bạn cũng vậy. Bắt đầu từ thứ phổ biến nhất trên mọi sản phẩm của bạn – logo công ty. Đầu tư cho logo công ty là điều quan tâm với mọi tổ chức doanh nghiệp. Một logo nên phù hợp với giá trị thương hiệu và đặc tả cá nhân hoá, tính cách thương hiệu của bạn. Ví dụ như logo Disney với nét chữ tròn và uốn lượn nhẹ hàng sẽ khiến người ta liên tưởng tới những vùng đất thần tiên đầy mộng mơ, vui tươi, ấm áp và thân thiện. Hay logo trái táo khuyết đơn sắc của Apple gợi nhớ khách hàng tới sự đơn giản, hiện đại và sang trọng. Cho dù bạn không muốn trở nên quá hoa lệ nhưng thiết kế logo của bạn cần đủ đáng nhớ để tạo nên ấn tượng. Đồng thời không được quá phức tạp để công chúng có thể nhớ đến giữa hàng loạt hình ảnh trực tuyến hiện nay.

Logo Apple trước và nay

Màu sắc cũng là thứ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy nhớ rằng, màu sắc trên logo tiêu chuẩn có thể giúp bạn đứng vững và tạo nên cảm xúc cho khách hàng của mình. Cách phối màu logo phải là tiêu chuẩn dựa trên các thành tố tính cách mà bạn muốn định hướng cho doanh nghiệp.

2.  Website

Thế nào là một website hiệu quả? Có thể nói rằng một website hiệu quả phải là một website đơn giản, có tính điều hướng và có mục đích. Hãy thiết kế hợp lí và duy trì tính nhất quán của thương hiệu bằng cách sử dụng bảng màu logo hoặc những màu gần tương đồng với logo của bạn. Làm cho tên thương hiệu và các chi tiết cần thiết ở trang đầu tiên, nổi bật với khung chữ đậm, dễ đọc. Trang web của bạn cũng cần có cấu trúc liên kết có khả năng thu thập dữ liệu trên mạng, có nghĩa là con người và công cụ tìm kiếm có thể điều hướng đến tất cả các thông tin được trình bày trên trang web một cách dễ dàng. Với cùng một mã thông báo, nội dung này sẽ dễ dàng được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm (nhiều hơn về sau) để nội dung của bạn không bị lạc trong “vũng lầy” Internet.

3.  Thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu là những gì doanh nghiệp của bạn nói và cách bạn nói. Nó sẽ phản ánh những gì công ty bạn làm và tin tưởng, và nói ngắn gọn với khách hàng của bạn về nhu cầu và mong muốn ngay lập tức.

Một thông điệp thương hiệu thành công nên trả lời được những câu hỏi sau:

Bạn là gì?

Bạn đại diện cho điều gì?

Tại sao bạn lại quan trọng?

Thông điệp của bạn nên xuất hiện đồng nhất ở mọi nơi. Văn bản xuất hiện trong tìm kiếm Google của công ty bạn phải phù hợp với cách nói của thương hiệu trên trang web. Dưới đây là một số ví dụ thú vị khi nhãn hàng ẩn giấu thông điệp thương hiệu ngay trong logo của mình.

4.   Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO (Search – Engine – Optimization)

SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đảm bảo thương hiệu và các dịch vụ của bạn có thể dễ dàng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, một trong những con đường chính mà khách hàng tìm kiếm dịch vụ của bạn. Bắt đầu bằng việc thiết kế trang web của bạn với tư duy SEO. Bạn có thể bắt đầu từ Nguyên tắc quản trị trang web của Google, giải thích cách Google lập chỉ mục và xếp hạng các trang web. Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu của họ:

  • Đảm bảo rằng mỗi trang web có thể được truy cập bằng một liên kết từ một trang có thể tìm thấy khác.
  • Giới hạn số lượng liên kết trên một trang tối đa là 1000 liên kết
  • Thiết kế trang chủ yếu cho người dùng, không phải công cụ tìm kiếm.
  • Xem xét những điều làm cho trang web của bạn hữu ích và hấp dẫn.
  • Làm cho trang web của bạn nổi bật so với đối thủ bằng cách cung cấp thông tin giá trị gia tăng.
  • Liên tục theo dõi trang web của bạn để tránh các liên kết bị hỏng hay bị hack.
  • Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa như Ubersuggest, Ahrefs hoặc Keywordtool để tìm các từ được tìm kiếm thường xuyên mà bạn có thể sử dụng trong bài viết của mình và để đảm bảo lược đồ của bạn (mã trang web xác định dữ liệu trên trang của bạn) và thẻ meta (đoạn văn bản mô tả trang nội dung) được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
  • Hãy chắc chắn một số lượng lớn các liên kết hoạt động thông qua nội dung của bạn cho cả các trang nội bộ và cả các trang bên ngoài. Từ đó, trang web của bạn sẽ xuất hiện mạnh mẽ hơn và tần suất cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm như Google hấm điểm tất cả các tiêu chí trên và một trang web kém chất lượng sẽ chắc chắn bị “lạc trôi” trong biển thông tin Internet.

5.   Mạng xã hội

Facebook, Instagram, Snapchat là các mạng xã hội phổ biến được hầu hết mọi người sử dụng nhất hiện nay. Nếu khách hàng sử dụng MXH thì thương hiệu của bạn cũng nên như vậy. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tiếp cận, kết nói và tạo mối quan hệ bền lâu với khách hàng của mình với chi phí thấp nhất.

Mỗi một nền tảng MXH đều có điểm mạnh yếu khác nhau, bạn nên nghiên cứu thật kĩ càng và điều chỉnh nội dung trên từng nền tảng cho phù hợp. Nội dung Snapchat có xu hướng vui nhộn, sống động và nhắm đến một bộ phận giới trẻ. Các bài đăng trên Instagram được định hướng bằng hình ảnh và được thiết kế để thu hút lượt thích và bình luận. Facebook là nền tảng thu hút đa dạng nhiều đối tượng, là sự góp nhặt mỗi thứ một chút nhấn mạnh vào nội dung hậu trường về cách thương hiệu của bạn hoạt động. Cho tới hiện tại, Facebook vẫn đang là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp muốn thực hiện Marketing thương hiệu vì tập data khách hàng khổng lồ của nền tảng này.

 Khi sử dụng mạng xã hội, hãy suy nghĩ như  một Influencer : Lên lịch đăng bài theo thời gian và ngày cụ thể, tương tác với người bình luận và trả lời tin nhắn trực tiếp. Và đừng quên theo dõi tiến trình của bạn. Một công cụ như Hootsuite có thể giúp bạn hợp lý hóa tất cả các nền tảng và theo dõi mức độ tương tác. Trong khi Google Analytics sẽ cho bạn thấy những trang nào đang thúc đẩy hành động của khách hàng và những trang nào bị tụt lại phía sau. Nếu bạn muốn bán hàng trực tiếp trên nền tảng MXH, một công cụ như Shopify có thể liên kết trực tiếp khách hàng tiềm năng đến với trang web hay giỏ hàng của bạn. 

6.   Email marketing

Email trực tuyến là một cách dễ dàng để tiếp cận với khách hàng, đặc biệt là những người không sử dụng mạng xã hội.Bắt đầu bằng việc xây dựng danh sách email với các khách hàng tiềm năng, những người có khả năng được chuyển đổi thành lượt truy cập và người đăng ký trên web. Bạn có thể nhận được những đăng ký này từ quảng cáo hoặc thu thập chúng trực tiếp trên trang web của bạn bằng một cửa sổ bật lên với một bản tin đăng ký trên trang đích.

Trước khi bạn gửi một email hàng loạt, hãy xác định rõ ràng những gì bạn hy vọng sẽ đạt được với nó: Bồi dưỡng các mối quan hệ hiện có? Công bố sản phẩm mới? Mục tiêu của bạn sẽ định hướng mọi thứ từ tiêu đề đến lựa chọn hình ảnh của bạn.Nhắm mục tiêu email của bạn đến các phân khúc khách hàng cụ thể và viết chúng với giọng điệu sinh động, phù hợp với thương hiệu của bạn. Các hình ảnh, video và thông tin hữu ích được sử dụng không chỉ nhằm bán sản phẩm mà còn tích cực thu hút khách hàng vào phong cách thương hiệu của bạn.

7.   Influencer Marketing

Influencer marketing là một hình thức tiếp thị sử dụng những người có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội để đăng bài về thương hiệu của bạn. Thay vì tiếp thị trực tiếp tới một nhóm người tiêu dùng, bạn đặt thông điệp thương hiệu của mình vào tay một ngôi sao truyền thông xã hội, người sẽ quảng bá cho bạn.Quá trình này khá đơn giản: Kết nối với người có tầm ảnh hưởng và trả phí hoặc hoa hồng theo thỏa thuận để họ nói về thương hiệu của bạn với những người theo dõi. Tuy nhiên, những người ảnh hưởng cũng thường tạo ra nội dung của riêng họ. Vì vậy, các bài đăng được tài trợ sẽ phù hợp với giao diện hiện có trên các trang của họ. Thêm vào đó, nó ít làm việc cho nhóm tiếp thị của bạn.

Một số lưu ý cần nhớ. Những người có ảnh hưởng mà bạn chọn phải phù hợp với lối sống của thương hiệu của bạn chào hàng. Bởi vì những người có ảnh hưởng là người có thể chia sẻ quan điểm không phù hợp với đặc điểm thương hiệu của bạn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng của cả hai bên. Vì vậy, hãy lựa chọn cẩn thận, và xác định rõ ràng những cách thức phù hợp khi nói về sản phẩm của bạn.

Tạm kết 

Chặng đường xây dựng nên một thương hiệu số không hề đơn giản. Đợi chờ trên con đường ấy là vô vàn cái bẫy chết người, là vô vàn những điều phức tạp khó khăn mà doanh nghiệp phải gồng mình theo đuổi. Tuy nhiên, điều gì cũng có giá của nó. Một thương hiệu số thành công sẽ tồn tại qua năm tháng và tạo nên những giá trị riêng biệt cho nhãn hàng. Chúc các bạn đọc của Cam sẽ luôn thành công trên con đường chinh phục thương hiệu số của mình!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here