6 thông số đo lường quảng cáo cơ bản mà một Marketer không thể không biết

0
501

Trong thời đại hiện nay, Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ các nhãn hàng lớn cho đến các doanh nghiệp nhỏ đều đang chạy đua trong “cuộc chiến” truyền thông trong thời đại số. Để làm được điều ấy, người ta không thể triển khai kế hoạch truyền thông một cách đơn giản và tùy ý nữa mà phải chú ý hơn đến các thông số đo lường chi tiết và có phần phức tạp. Hãy cùng CaM điểm qua một vài thông số đáng chú nhất nhé !

1. Impression

Impression được dịch đơn giản là “sự ấn tượng”. Tuy nhiên, trong ngành truyền thông, đặc biệt là trên nền tảng web, các mạng xã hội như Instagram, Facebook…, Impression là một thuật ngữ chuyên ngành được hiểu là số lần hiển thị quảng cáo hay trang web của bạn trên các nền tảng số. Ví dụ, trong quảng cáo Google Adwords, Impression là thuật ngữ để chỉ số lần hiển thị quảng cáo của bạn trên mạng tìm kiếm Google hay đối với người làm SEO, Impression được hiểu như là số lần hiển thị trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Việc tìm ra tần số hiệu quả của quảng cáo rất quan trọng bởi nó cho ta biết số lần người dùng có thể thấy quảng cáo trước khi họ cảm thấy khó chịu. Nếu bạn muốn xây dựng một chiến dịch truyền thông đường dài mang tính chất “mưa dầm thấm lâu”, việc có chỉ số Impression cao ngất ngưởng lại không phải một ý hay bởi nó có thể khiến người xem cảm thấy “ngợp”. Ngược lại, nếu bạn đang triển khai một chiến dịch trendy và đang tìm mọi cách để khiến nó go viral, sự xuất hiện dày đặc quảng cáo của bạn trước mắt người dùng có thể lại là một hướng đi đúng đắn.

2. Reach

Trong phân tích quảng cáo và truyền thông, Reach mang ý nghĩa là phạm vi tiếp cận. Cụ thể, Reach là số lượng người có khả năng sẽ được tiếp xúc với một điểm tiếp xúc trong truyền thông. Đây là một thông số khá quen thuộc, đặc biệt là với người dùng Facebook (hay bất kì mạng xã hội nào khác tương tự). Nhờ vào chỉ số này, người quản trị một fanpage nào đó biết được bài viết của họ đã tiếp cận được với bao nhiêu người dùng và qua nguồn nào. 

Chỉ số Reach được tính theo công thức: Chỉ số Reach = Organic search + Viral reach + Paid reach; trong đó:

  • Organic search: là tổng số người nhìn thấy bài post trên newfeed. Số lượng người được tiếp cận ở đây bao gồm người like fanpage, người vào fanpage (nhìn thấy bài post), và người follow chủ post.
  • Viral reach: Là tổng số người nhìn thấy post thông qua các hành động tương tác của những người trong list bạn bè của họ. Ví dụ, nếu A và B là bạn bè trên FB thì khi A like post của một shop online nào đó, trên newfeed của B cũng sẽ hiện post đó với chú thích nhỏ bên trên rằng “A cũng thích nội dung này”. 
  • Paid reach: Là tổng số người nhìn thấy bài post thông qua các hình thức quảng cáo trả phí.

Reach cao đồng nghĩa với việc đã có nhiều người nhìn thấy bài viết của bạn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chỉ số Reach không phải là tất cả. Vì bạn cần phải biết rằng, Reach chỉ phản ánh số người nhìn thấy bài viết hoặc quảng cáo chứ chưa chắc đã là số người thực sự quan tâm và tương tác với nó.

Có một điểm bạn cần lưu ý tránh nhầm lẫn giữa Impression và Reach. Đó là Reach đơn vị là Người còn Impression đơn vị là Lần hiển thị và chúng hoàn toàn khác nhau. Lấy một ví dụ đơn giản, một quảng cáo có thể hiển thị 10.000 lần (Impression) nhưng chỉ có khoảng 1.000 người (Reach) nhìn thấy nó.

3. Frequency

Từ hai thông số đã nêu ở trên, chúng ta lại có một thông số mới – Freq (hay Frequency); được hiểu là số lần trung bình quảng cáo của bạn tiếp cận đến một người. Vậy thì Frequency chỉ đơn giản là phép tính: Số Impressions chia số Reach (Impressions/Reach).

Đối với tùy mỗi chiến dịch, con số Freq lý tưởng lại rất khác nhau. Quản lý tốt thông số này, nhãn hàng sẽ có được kết quả mong muốn nhất mà không phí phạm hàng triệu đô tiền quảng cáo. Các nghiên cứu về xã hội học đã chỉ ra rằng nếu mỗi người dùng Internet nhìn thấy banner hoặc thông điệp hiển thị từ 5 – 8 lần trong một chiến dịch, quảng cáo sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Khoảng nhìn dưới 5 hoặc trên 8 được gọi là khoảng nhìn dưới hoặc trên khoảng hiệu quả. Độc giả nhìn thấy thông điệp dưới mức 5, quảng cáo khó tạo ra ghi nhớ thương hiệu hoặc hành động mua hàng; nhìn trên mức 8 sẽ gây cảm giác phiền hà, lãng phí ngân sách marketing của doanh nghiệp.

4. CPM – CPC – CPI

Khi mà chúng ta có càng nhiều các hình thức quảng cáo khác nhau, cách tính chi phí cũng từ đó mà có sự khác biệt. Ở đây, với ba thông số này, dù tên gọi có phần “na ná” nhưng chúng lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác.

CPM (Cost Per Mile) được hiểu là loại hình quảng cáo trả phí tính theo số lượt hiển thị. Nhà quảng cáo sẽ bị tính phí ngay khi quảng cáo được phân phối. Đây là hình thức khá phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, điển hình là Facebook hay Instagram.

CPC (Cost Per Click) là hình thức quảng cáo được tính dựa trên số lần nhấp chuột từ người dùng. Nhà quảng cáo sẽ chỉ bị tính phí khi người dùng click chuột vào quảng cáo. 

CPI (Cost Per Install) là hình thức quảng cáo được tính theo số lượt cài đặt. Với hình thức này, nhà cung cấp sẽ chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện các hành động tải và cài đặt ứng dụng, phần mềm, game…

Kết

Mỗi chỉ số trên đây sẽ được áp dụng để đo lường tùy vào mục đích của chiến dịch: nếu nhãn hàng cần tối đa hóa độ nhận diện của thương hiệu thì CPM là một lựa chọn hoàn hảo; muốn tìm kiếm đơn hàng thì nên chọn CPC; hay CPI sẽ là lối đi đúng đắn cho các chiến dịch cần đẩy mạnh lượt tải về các ứng dụng số. Bởi vậy, khi lên kế hoạch hay đánh giá một chiến dịch truyền thông, việc tham khảo đúng các thông số đo lường đóng vai trò hết sức quan trọng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here