5 tips bỏ túi giúp marketer sáng tạo logo thương hiệu một cách hiệu quả.

3
775

Mỗi thương hiệu đều sở hữu một logo cho riêng mình, như một phần quan trọng của bộ nhận diện để người tiêu dùng nhớ đến. Để có một logo phù hợp đồng hành cùng thương hiệu trên con đường chinh phục khách hàng, có những điều mà mọi nhà thiết kế đều phải chú ý tới. Hôm nay, Cam sẽ cùng bạn đi qua một vài khía cạnh ta nên chú ý tới khi bắt tay sáng tạo nên một logo nhé!

1. Hãy thật đơn giản

Một điều đơn giản ta cần phải hiểu, logo không phải nơi phù hợp để thể hiện tài năng hội họa thiên phú với những hình ảnh hoành tráng, quá nhiều chi tiết. Đó nên là nơi thể hiện tầm nhìn hay giá trị của thương hiệu với nét đơn giản trong họa tiết. Trong thời kì có quá nhiều thương hiệu cùng đua nhau để vươn mình tới tầm mắt người tiêu dùng, một logo đơn giản sẽ giúp họ dễ nhớ, dễ lưu hình ảnh đó vào trí não hơn.

Chỉ cần bỏ ra vài giây để ngẫm nghĩ lại, bạn sẽ dễ nhận thấy phần lớn logo của những thương hiệu hàng đầu thế giới đều rất đơn giản trong đường nét, cách bày trí, bố cục, các chi tiết. Để lấy ví dụ, Nike – thương hiệu thời trang thể thao lớn nhất thế giới là cái tên tiêu biểu với logo không thể đơn giản hơn có tên “Swoosh”. Thậm chí, đến năm 1995 họ đã còn bỏ đi luôn chữ NIKE từng được đặt ở trên Swoosh và ra mắt phiên bản mà ta đang thấy ngày nay. Logo Swoosh cũng góp phần tạo nên một hình ảnh Nike với phong cách đơn giản trong cách thiết kế, mà vẫn mang lại sự nhanh nhẹn trong vận động.

Logo đơn giản mà cực kì tinh tế của Nike

2. Hãy để logo nói thay đôi lời

Não bộ con người luôn có xu hướng nhớ về những hình ảnh nhiều hơn thay vì những chữ cái hay con số. Do đó, logo sẽ là một trong những điều đọng lại nhiều nhất trong tâm trí một khách hàng khi nói về một thương hiệu nào đó. Vì vậy sẽ thật tuyệt nếu hình ảnh đó thay những con chữ, những câu nói để nói cho khách hàng những giá trị, thông điệp hay câu chuyện nào đó của thương hiệu.

Mới nhìn qua, ta có thể thấy logo Amazon – công ty công nghệ của tỷ phú Jeff Bezos là một logo có thiết kế khá tối giản với một bộ typography cùng vài nét vẽ đơn điệu. Tuy nhiên nếu để ý ta sẽ thấy nét vẽ đó là một hình mũi tên từ kí tự “a” đến “z”, với ý nghĩa Amazon có thể mang tới mọi thứ khách hàng cần, với sự phục vụ từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng. Không chỉ có thế, đó cũng là một nụ cười thể hiện sự hài lòng mà khách hàng có thể nhận từ dịch vụ của Amazon.

Để có thể truyền tải được chính xác những thông điệp, giá trị của thương hiệu, một logo cần sự phối hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố thành phần. Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố như màu sắc, hình khối hay cách sắp xếp con chữ có ý nghĩa như nào trong một logo nào!

3. Làm chủ màu sắc

Màu sắc là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi xây dựng một logo. Không chỉ mang ý nghĩa về thẩm mỹ, những sắc màu bạn sử dụng là thứ có thể tác động trực tiếp lên tâm lý, suy nghĩ của người tiêu dùng khi nhắc đến thương hiệu của bạn.

Màu sắc được lựa chọn cho logo sẽ phần nào thể hiện cá tính của công ty của bạn. Thường thì những màu nóng như sắc cam đặc trưng của Nike đem lại năng lượng, sức trẻ còn những màu trầm, lạnh hơn như màu tím, đen, nâu lại mang lại cảm giác chững chạc, tĩnh lặng, hay đâu đó có thể là sự thân thiện của màu lam, lục,…            

Để kiểm soát được màu sắc đưa lên logo, người thiết kế phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc về sự hài hòa màu sắc, cách phối màu,…qua đó thiết kế có tính thẩm mỹ cao, mà quan trọng hơn là thể hiện được điều mà thương hiệu muốn truyền tải. Với nhiều doanh nghiệp, việc sử dụng màu sắc cho logo cũng liên quan trực tiếp tới việc sử dụng màu sắc cho các loại sản phẩm, ấn phẩm, bao bì, truyền thông,… để tạo nên một bộ nhận diện nhất quán. Việc sở hữu màu sắc đặc trưng cho thương hiệu có khả năng tạo ra một lợi thế cạnh tranh nhất định trong quá trình tạo dấu ấn nơi tâm trí khách hàng.

4. Lựa chọn typography hợp lý

Về cơ bản, typography là nghệ thuật về trình bày, hiển thị các chữ để qua đó truyền được ý đồ, thông điệp của người thiết kế. Với sự phát triển công nghệ, typography càng đóng vai trò quan trọng để giúp các thương hiệu, các sản phẩm truyền thông, in ấn tạo nên sự khác biệt trong mắt khách hàng. Không chỉ là việc lựa chọn font chữ, còn nhiều khía cạnh khác mà người thiết kế cần quan tâm để đưa ra một bộ typography phù hợp như:

– Kerning – khoảng cách giữa các chữ cái

– Tracking – khoảng cách giữa các nhóm chữ

– Leading – khoảng cách giữa các dòng

– Hierarchy – cách dóng hàng, cột văn bản

Nghệ thuật Typography muôn hình vạn trạng

Trên phần lớn những logo, sự xuất hiện của typography là điều thiết yếu, quyết định phần nào hình ảnh, tính cách thương hiệu. Giả sử như khi chọn font chữ, việc chọn kiểu font Serif (có chân) tạo ra cảm giác cổ điển, thường phù hợp với các ấn phẩm hay dự án truyền thống. Ngược với Serif, ta có Sans-Serif (không có chân) tạo nên cảm giác phóng khoáng, sạch sẽ, mang sắc thái hiện đại và dễ đọc hơn.

Google là một công cụ tìm kiếm khổng lồ và là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới. Nếu bạn không nhớ thì năm 2013, Google có một “cú” đổi logo nhẹ, thay từ kiểu font Serif sang Sans-Serif.

Sự thay đổi này được Google nói rằng là để giảm dung lượng logo xuống, từ 14000 bytes xuống 305 bytes (một thay đổi hướng đến trải nghiệm người dùng), một công dụng khá thú vị của việc thay đổi typography. Tuy dung lượng giảm là vậy, nhiều người được hỏi cho rằng logo mới thân thiện, thời thượng hơn và có lẽ đây cũng là một dụ ý của Google chăng?

5. Sử dụng các hình khối

Thật là thiếu sót nếu không đề cập đến những hình vẽ, thiết kế trên những logo. Những chi tiết của logo bên ngoài typography đều được xây dựng dựa trên những hình khối, đường nét cơ bản như những hình tròn, hình vuông, hình tam giác,…dưới sự tính toán, sắp xếp cực kì khoa học của những nhà thiết kế. Có thể một số bạn đã nghe tới các khái niệm như “tỉ lệ vàng”,”tỉ lệ Fibonacci”,…được đúc kết chặt chẽ dưới nhiều nghiên cứu, từ đó tạo ra sự bắt mắt, hợp lý cho thiết kế.

“Tỉ lệ vàng” từ quả táo “đơn giản của Apple…
…tới con chim xanh xanh của Twitter.

Và cũng tương tự như màu sắc, mỗi hình khối lại có một công dụng riêng trong việc truyền đạt thông điệp, giá trị của thương hiệu. Có thể kể đến như các thiết kế hình tròn thường mang đến cảm giác vẹn toàn, hoàn hảo, thống nhất thì các thiết kế hình vuông lại mang cảm giác an toàn, thoải mái, cân bằng,…

Cảm giác gắn kết, thống nhất giữa các châu lục từ những đường tròn logo Olympic

Tạm kết

Những điều trên chỉ là những vấn đề khá cơ bản khi ta nghĩ đến việc thiết kế một logo. Có nhiều khía cạnh khác mà ta cần quan tâm như liệu logo có còn đẹp nếu đặt trên các bề mặt, các địa điểm khác nhau. Từ bài viết, có lẽ các bạn cũng đã thấy được việc thay đổi, cải tiến logo là điều hoàn toàn có thể xảy ra và ta không nên giữ mãi ôm khư khư một thứ đã không còn phù hợp. Cũng như việc cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, logo đôi khi cũng cần thay đổi để phù hợp hơn với tầm nhìn, giá trị công ty cũng như để bắt kịp xu hướng của thị trường.

Một logo chất lượng cần nhiều thời gian để ấp ủ, nhưng đôi khi cũng có thể là những phút giây ngẫu hứng với những ý tưởng táo bạo, đột phá. Trên kia là những yếu tố cơ bản bạn có thể tiếp cận nếu muốn một ngày bạn “cao hứng” tập tành vẽ logo cho một thương hiệu tự tưởng tượng. Hi vọng qua bài viết vừa rồi các bạn cũng thêm những góc nhìn khác nhau giữa muôn vàn logo trôi nổi hàng ngày.

3 COMMENTS

  1. […] Đối với một thương hiệu, logo như bộ mặt của thương hiệu trong lòng khách hàng. Đó cũng là hình ảnh đầu tiên hiện lên trong trí nhớ của họ khi nhắc đến thương hiệu đó. Một logo được tạo nên có thể kết hợp từ nhiều phong cách khác nhau, có thể độc đáo, có thể đơn giản nhưng hãy nhớ, logo sẽ gắn liền với thông điệp, thay ngôn từ truyền đạt những gì mà thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng. Tuy nhiên, để có thêm gợi ý về cách sáng tạo logo, bạn có thể tham khảo 5 tips bỏ túi giúp marketer sáng tạo logo thương hiệu một cách hiệu quả. […]

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here