4 công cụ đo lường website được sử dụng nhiều nhất hiện nay

0
406

Phân tích, đo lường website sẽ giúp các Marketers đánh giá hiệu quả của quảng cáo, dựa vào đó mà đưa ra định hướng cho các chiến dịch truyền thông sau này. Có thể nói, không đo lường thì không thể quản trị website hiệu quả. Vì vậy, điểm qua những “vũ khí” trong lĩnh vực này, Cam sẽ giới thiệu cho các bạn 4 cái tên sáng giá được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay.

1. Google Analytics

Google Analytics là phần mềm phân tích website hàng đầu của Google, hoàn toàn miễn phí và được biết đến với độ tin cậy cao cùng khả năng đưa ra nhiều thông tin chi tiết. 

Cụ thể hơn, chỉ cần dán một đoạn javascript nhỏ vào trang web, Google Analytics sẽ giúp bạn thống kê chi tiết về các khách ghé thăm website của bạn như số lần xem trang, chuyển từ trang nào đến website của bạn, thời gian khách ở lại trang, thiết bị dùng để truy cập web, họ đang dùng hệ điều hành gì…

Các thông số được thể hiện trong Google Analytics

Nhắc đến Google Analytics, có thể kể đến một số tính năng nổi bật như:

  • Phân loại nâng cao: Phân tích hành vi người dùng dựa trên hệ điều hành, vị trí, số lượng truy cập, nguồn lưu lượng truy cập… từ đó mà nắm được mục đích, nhu cầu, sở thích của người dùng đối với website của bạn.
  • Cung cấp báo cáo thương mại điện tử: Nhận dữ liệu thương mại điện tử bao gồm doanh thu, số lượng sản phẩm / dịch vụ và nhiều hơn nữa.
  • Kênh đa kênh: cho biết từ nguồn nào mà người dùng truy cập website của bạn, từ đó đưa ra định hướng để đẩy mạnh tiếp thị ở những kênh đem lại hiệu quả cao.

ĐÁNH GIÁ: Là một trong các công cụ phân tích website được sử dụng nhiều nhất, hoàn toàn miễn phí với nhiều chức năng đa dạng, Google Analytics là một kho dữ liệu khổng lồ mà web developers nào cũng nên tận dụng và tối đa hóa tính năng của “vũ khí” này.

2. Facebook Pixel

Pixel là một đoạn mã javascript mà Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo để chèn vào website nhằm đo lường hiệu quả, theo dõi hành vi khách hàng. Nói một cách nôm na nhất thì Pixel giống như một chiếc camera được gắn vào ngôi nhà là website của bạn. Pixel theo dõi và ghi nhận hành vi của từng khách hàng, từ đó tạo tệp đối tượng phù hợp cho từng chiến dịch quảng cáo.

Một trong những tính năng hay ho nhất của Pixel chính là Custom Audience (đối tượng tùy chỉnh). Ví dụ cụ thể hơn, bạn đang chạy quảng cáo cho một mặt hàng, có khách hàng xem sản phẩm, chọn thêm vào giỏ hàng nhưng chưa quyết định mua thì sau một thời gian ngắn, những offer với mức giá “hời” hơn sẽ xuất hiện tự động, đó gọi là retarget với tệp đối tượng tùy chỉnh.

Một ví dụ về Custom Audience của AdEspresso

Ngoài ra, một chức năng tuyệt vời nữa của Facebook Pixel chính là Machine Learning, cho phép bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Lấy ví dụ, sau khi gắn Pixel vào website bán hàng mỹ phẩm của bạn, Pixel sẽ theo dõi nhu cầu, xu hướng, các sự lựa chọn của khách hàng, từ đó đẩy mạnh quảng cáo vào những mặt hàng thế mạnh.

ĐÁNH GIÁ: Vì là một công cụ được cung cấp bởi Facebook – một nền tảng mạng xã hội thu hút đại đa số khách hàng tham gia thương mại điện tử – nên Facebook Pixel giúp ta tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook, theo dõi khách hàng truy cập vào website.

3. Yandex Metrica

Yandex là website tìm kiếm lớn nhất ở Nga. Tương tự như Google, Yandex cũng có các dịch vụ hỗ trợ khác như email, lưu trữ dữ liệu trực tuyến, dịch vụ Maps,… 

Trong đó, Yandex Metrica là công cụ đo lường website giúp các web developers theo dõi hành vi người dùng hoàn toàn miễn phí. Có 2 công cụ cơ bản của Yandex Metrica là Heat Map (bản đồ nhiệt) và Session Replay (xem lại phiên truy cập).

Heat Map

Có 2 loại heat map chính là click map (bản đồ click) và scroll map (bản đồ cuộn chuột), cả hai đều dùng để thể hiện khu vực nào trên website được người dùng click và cuộn chuột đến nhiều nhất (như hình minh họa).

Session Replay  

Công cụ Session Replay (xem lại phiên truy cập) này giúp bạn ghi hình lại toàn bộ một phiên truy cập của người dùng. Tất cả hành vi của họ trên website của chúng ta sẽ được Yandex ghi lại, từ các thao tác như rê chuột, cuộn chuột đến click chuột. 

Cấu hình của Yandex Metrica

ĐÁNH GIÁ: Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều công cụ khác nhau cho các Marketers và Analysts sử dụng để đo lường và so sánh hiệu quả truyền thông. Tuy nhiên, tùy vào quan điểm và yêu cầu của từng người để đánh giá công cụ nào là tối ưu nhất trong tất cả. Nhưng Yandex Metrica là công cụ hoàn toàn miễn phí và khá đơn giản để sử dụng, vì vậy mà rất phù hợp cho các Newbie về Digital Marketing.

4. Google Tag Manager

Trình quản lý thẻ của Google – Google Tag Manager (GTM) – là công cụ cho phép bạn quản lý các thẻ trên website, có nhiệm vụ tổng hợp các loại mã bạn dán lên website để thuận tiện cho việc thao tác và quản lý. 

Cấu hình của Google Tag Manager

Để lý giải rõ hơn về cách vận hành của GTM, thường thì chúng ta đặt vào mã nguồn của một website rất nhiều đoạn code với nhiều chức năng khác nhau (VD: remarketing, tracking data,…) Việc đặt nhiều đoạn code như vậy không chỉ khiến website chậm hơn vì load nhiều code, mà còn khiến web developers khó khăn hơn khi thao tác và quản lý. Và chính GTM đã được lập trình để giải quyết bài toán này. Nhờ có GTM mà bạn chỉ cần nhét một đoạn code một lần duy nhất từ GTM vào website, và chỉ cần thao tác với GTM để quản lý nhiều thẻ khác nhau.

ĐÁNH GIÁ: Google ra mắt Google Tag Manager vào năm 2012 và kể từ đó, công cụ này đã không ngừng tăng trưởng cả về số lượng khách hàng và tính năng của mình, như vậy đủ để thấy sự hiệu quả của GTM. Nhờ có GTM mà web developers có thể tiết kiệm thời gian và công sức hơn vì không phải quản lý nhiều thẻ, dễ dàng so sánh các chiến dịch và đo lường chuyển đổi…

Kết

Dựa trên những tiêu chí như các tính năng đa dạng, sự chi tiết và chính xác trong phân tích, chi phí sử dụng hay cấu hình gần gũi, dễ sử dụng,…mà Cam muốn giới thiệu cho các bạn 4 công cụ trên để phân tích và đo lường website. Giống như một thước đo để tính toán hiệu quả của quảng cáo, một lăng kính thấu thị đem đến cái nhìn khách quan, các con số biết nói về website của bạn, các công cụ vàng trên chính là một phần không thể thiếu để quản trị và nâng cấp trang web. Làm chủ và khai thác được các công cụ này, các bạn sẽ sở hữu một bước đệm hoàn hảo củng cố cho trang web của bạn!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here