3 yếu tố đánh giá chiến dịch Email Marketing cho mọi marketer

0
647

Email marketing được đánh giá là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho những chiến lược Marketing, được phát triển rộng rãi và ứng dụng mạnh mẽ vì tính khả thi của nó. Email marketing giúp bạn xây dựng mối quan hệ, tạo dựng lòng tin và tăng khả năng nhận diện thương hiệu với khách hàng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích. Tuy nhiên để tiếp thị thành công và tăng doanh số kinh doanh bằng email là điều mà tất cả người làm chiến lược nào đều muốn nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vậy thông qua bài viết này, hãy cùng CaM giải đáp những thắc mắc về email marketing cũng như tìm ra cách tạo ra một email marketing campaign hiệu quả nhé!

Email Marketing là gì?

Email marketing là một cách tiếp cận khách hàng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua email. Không giống với các loại spam, gửi email marketing một cách trực tiếp khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng và có hứng thú hơn đối với sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn. Những thông tin được gửi đi trực tiếp qua email mang tính lập trình sẵn, có định hướng rõ ràng, vì thế khả năng bạn tìm thấy hàng ngàn khách hàng tiềm năng là rất lớn mà chi phí bỏ ra rẻ hơn nhiều so với các dạng quảng cáo khác.

Email marketing không chỉ xuất hiện dưới dạng văn bản mà còn được sản xuất dưới nhiều dạng truyền thông như infographic, hình ảnh… khiến cho sản phẩm bạn đem lại trở nên có sức hấp dẫn hơn rất nhiều. Trong khi các loại hình quảng cáo khác tập trung khá nhiều vào content để thu hút sự chú ý, sản phẩm được đặt ở một điểm nhỏ trong content thì email marketing lại tập trung vào sản phẩm là chủ yếu.

Email marketing đồng thời cung cấp cho doanh nghiệp cách thức kiểm tra tiến độ, hiệu quả một cách dễ dàng. Bằng cách kiểm tra số lượt truy cập đọc sau một lượng email khổng lồ được gửi đi, doanh nghiệp có thể dễ dàng tính toán được liệu phương thức này hiệu quả ra sao đối với việc kinh doanh. Hiện tại có rất nhiều công cụ hỗ trợ email marketing, hãy cùng CaM tiếp tục tìm hiểu những công cụ hữu ích ở bài viết tiếp theo nha!

Email marketing là một phương pháp marketing không quá mới nhưng luôn được các doanh nghiệp ưu ái nhờ tính chất ổn định cũng như mang tính uy tín cao trong mắt khách hàng. Email marketing không chỉ thu hút những khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp mà nó còn là cách hữu hiệu “dẫn dắt” những khách hàng cũ trung thành với sản phẩm của bạn.

Các yếu tố tạo nên một Email Marketing Campaign hiệu quả

Khi được so sánh với nhiều phương thức marketing khác, email được đánh giá là ít hấp dẫn đối với khách hàng. Tuy nhiên một loại hình quảng cáo nghe có vẻ đầy hấp dẫn như TVC thì thời gian một khách hàng lưu lại cũng chỉ có 5s. Email marketing vẫn có những lợi thế riêng biệt khi mà môi trường làm việc của con người càng ngày càng quen thuộc hơn với email. Đa số những công việc ngày nay đều cần nền tảng email, vì thế mà thời gian khách hàng tiềm năng của bạn tiếp xúc với phương thức marketing này lại trở thành ưu thế. 

Hơn 3 tỷ người – gần một nửa dân số thế giới sẽ sử dụng email vào năm 2020
(Nguồn: Radicati)

Các yếu tố sau đây sẽ làm tối ưu hóa lợi thế bạn có được:

Cá nhân hóa và hình tượng hóa: 

Phần lớn người dùng thích email nhắc đến tên họ thay vì gọi chung chung “anh/chị”. Ngoài ra email cũng phải liên quan đến việc quan tâm mua hàng của họ trước đó. Đây là một lưu ý đáng để bạn áp dụng cho chiến dịch marketing tiếp theo của mình.

Một ví dụ điển hình về cá nhân hóa email là một sự kiện gửi email cung cấp các thông tin quảng cáo dựa trên vé họ đã mua. Nội dung được cá nhân hóa sẽ được thể hiện trên vé của người mua. Hiển thị thông tin cá nhân khách hàng của họ trong email là một cách khác để làm cho email được cá nhân hóa.

Theo báo cáo của Asia Mar Tech, tỷ lệ mở email được cá nhân hóa cao hơn 82% và có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng.

Bên cạnh đó rất ít khách hàng chịu bỏ ra một ít thời gian để đọc một chiếc email toàn là chữ, thay vào đó dạng hình ảnh hoặc infographic sẽ dễ dàng khiến khách hàng nắm bắt đầy đủ thông tin chính của email hơn gấp nhiều lần. Những dạng thông tin được hình ảnh hóa sẽ thu hút hơn, đồng thời nó cũng mất ít thời gian hơn cho chính khách hàng của bạn. Chính yếu tố này sẽ làm tăng khả năng chuyển đổi của một chiến dịch email market.

Email marketing của Dropbox vừa sử dụng cá nhân hóa và hình tượng hóa

Thiết kế có độ tương thích cao:

Một email marketing campaign hiệu quả cần được thiết kế để hiển thị tương thích trên mọi nền tảng điện tử từ laptop, pc đến smartphone. Điểm đáng lưu ý của yếu tố này là hướng tới sự tối ưu trong cách tiếp cận khách hàng với cùng một số tiền bỏ ra. Theo các thống kê gần đây cho thấy 46% email hiện được mở trên thiết bị di động (Nguồn: Litmus). Thống kê này cho bạn thấy rõ lý do tại sao bạn nên áp dụng chiến lược email marketing trên thiết bị di động. Đây cũng là sở thích của khách hàng mua hàng qua email. Vì vậy, bạn cần chắc chắn 100% rằng email của bạn trông tuyệt vời trên tất cả các thiết bị, nền tảng email.

Bên cạnh đó, hơn 40% mọi người xóa email quảng cáo khi nó không được tối ưu thiết kế trên điện thoại di động. Điều này có nghĩa là bạn đang lãng phí chi phí bỏ ra để có được khách hàng tiềm năng. Nếu bạn muốn tham gia vào thị trường mà ở đó điện thoại di động đang phát triển, việc cung cấp nội dung email có độ tương thích cao là rất quan trọng. 

Trên thực tế, có đến 73% các công ty hiện nay ưu tiên phát triển chiến dịch email marketing đánh mạnh vào thiết bị di động.

Hiệu quả chuyển đổi cao:

Hằng ngày, mỗi người nhận được quá nhiều email, bao gồm cả email công việc lẫn email tiếp thị quảng cáo. Nếu như email marketing của công ty bạn đã chiếm một vị trí trong hộp thư của khách hàng, và may mắn lấy đi của họ một chút thời gian để đọc thì nó nên có những điểm sáng dễ dàng nhận thấy, tất nhiên điểm sáng mà họ nhìn ra cũng cần đánh trúng tâm lý của họ. Sau tất cả, một chiến dịch email thành công luôn cần một thông điệp rõ ràng và ý nghĩa để đưa khách hàng từ ý định đến hành động đưa ra quyết định mua hàng.

Email của công ty bạn đang phải cạnh tranh với hàng tá những email khác cùng mục đích, nên rõ ràng đây là một bài toán khó cần nhiều chất xám đầu tư để giải quyết. Hãy cùng khám phá hai casestudy thú vị để tìm hiểu các nhãn hàng lớn như Nike và Trello giải quyết bài toán này như thế nào nhé.

MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ EMAIL MARKETING ĐẾN TỪ CÁC BRAND NỔI TIẾNG

Nike

Đây là một mẫu email tiêu biểu của Nike sử dụng dưới dạng hình ảnh. Cách làm này vừa khắc phục được vấn đề “lười đọc” của khách hàng mà vẫn thu hút được sự chú ý của họ. 

Mẫu email thiết kế theo mùa được ra mắt vào mùa hè, đánh vào phân khúc khách hàng nam. Thiết kế tối giản được thể hiện ngay ở phần tiêu đề đánh thẳng vào mối quan tâm của khách hàng. Với cách bố trí màu nền là màu cát, email này gợi cho khách hàng một cảm giác rất đặc trưng của bãi biển mùa hè. Cách sắp xếp bố cục sản phẩm sáng tạo, kết hợp với tiêu đề súc tích đã tạo nên một bản thiết kế sinh động và gọn mắt, thu hút sự tập trung vào sản phẩm. Những đặc điểm thiết kế này đặc biệt phù hợp với nhân khẩu học của tập khách hàng là nam giới. 

Ngoài những đặc sắc về mặt thiết kế, mẫu email này đã tối ưu hóa hiệu quả chuyển đổi bằng những nút dẫn CTA (call to action). Nút click dẫn nổi nhất dành cho tập khách hàng đích là nam giới, đồng thời Nike cũng rất biết tận dụng khoản đầu tư của mình để khai thác tối đa tiềm năng khách hàng với hai nút CTA nhỏ hơn dành cho nhu cầu mua hàng cho cả gia đình. 

Như vậy, sau case study của Nike chúng ta rút ra một cách thức làm email marketing vô cùng hiệu quả đó là sử dụng hình ảnh sắc nét, đánh mạnh vào sản phẩm với thiết kế phù hợp với tập khách hàng. Đồng thời điểm tối quan trọng của một email marketing là tối đa hóa hiệu quả của nút CTA dựa trên nhu cầu của khách hàng. 

 Trello

Đây là một mẫu email khác của Trello, điều mà Trello làm được trong chiến dịch email marketing này đó là biến hóa nút CTA khiến chúng trở nên thú vị hơn. 

Trong hàng loạt những email mà khách hàng nhận được mỗi ngày sẽ không thiếu những nút CTA nhàm chán kiểu “Read more” hoặc “Click here”. Chính sự nhạt nhẽo này phần nào làm giảm hứng thú tìm hiểu tiếp của khách hàng, từ đó ảnh hưởng tới quyết định sử dụng sản phẩm, thậm chí họ không ngần ngại mà đưa ngay email của bạn vào thùng rác.

Email này của Trello đã cải thiện được vấn đề này khi sử dụng đường dẫn link độc đáo nhưng vẫn liên quan. Đôi khi sáng tạo quá lại gặp phải một số lỗi thông thường như chỉ chăm chăm vào tìm những thứ độc mà quên mất bạn vẫn cần sự liên kết chặt chẽ với sản phẩm. 

Ví dụ: Khi làm email marketing giới thiệu một sản phẩm là ví điện tử, thay vì những nút CTA thường gặp như “Download Here” hay “Signup Here” hãy sử dụng những cụm như “Be smarter”, “Learn our secrets” hoặc “Protect your own wallet”…

Tạm kết

Email marketing là một mảnh đất màu mỡ, là một vũ khí “hạng nặng” có thể đem lại những kết quả bất ngờ. Nó không chỉ tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn có tỉ lệ chuyển đổi cao so với những công cụ marketing khác. Vì vậy hãy tìm ra cách để khai thác email marketing một cách triệt để nhất, tối ưu hóa khả năng tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here