Quảng cáo Burger hương vị Việt của Burger King hứng “búa rìu” dư luận

0
112
Trong những ngày vừa qua, Cộng đồng mạng Việt Nam và thế giới liên tục có những bình luận trái chiều, phần lớn là chỉ trích dữ dội vì hành động được cho là phân biệt văn hóa, chủng tộc đối với người Việt Nam nói riêng và người dân Châu Á nói chung.

“Ngòi nổ” của vụ việc bắt đầu từ clip được đăng lên tài khoản Instagram của Burger King tại New Zealand đăng video dùng đũa ăn hamburger với thông điệp: “Hãy tận hưởng hương vị TP HCM với món bánh mới có tương ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi.” Video sử dụng người mẫu quảng cáo đang khó khăn sử dụng đôi đũa khổng lồ để ăn một chiếc bánh kẹp cỡ lớn. Ngay sau khi nhận được phản ứng gay gắt từ các bình luận và đánh giá, đại diện Burger King đã lên tiếng xin lỗi và yêu cầu bên nhượng quyền tại New Zealand gỡ quảng cáo nói trên.

Đoạn video quảng cáo chứng tỏ điều này nằm trong chiến dịch Marketing của Burger King. Theo đó, có ý kiến cho rằng việc ăn chiếc Burger King bằng đũa được xem như một thử thách đặc biệt thú vị khi người mẫu quảng cáo đang cố ăn chiếc bánh theo cách “Việt Nam”: “Cá nhân tôi nghĩ video rất thú vị, cho thấy người phương Tây có vẻ chỉ đang cố hòa nhập với văn hóa Việt Nam?” Một số khác cho rằng phải chăng chúng ta đang quá nhạy cảm với vấn nạn phân biệt chủng tộc: “Có vẻ chúng ta đang quá khắt khe hay chăng?”

Nhưng trái lại, phần lớn ý kiến đều cho rằng Burger King đang đi vào ‘’vết xe đổ’’ của D&G. Mario Mo – người New Zealand gốc Hàn Quốc – đã phát hiện đoạn quảng cáo này và chia sẻ trên Twitter cho rằng quảng cáo của Burger King không mang tính quảng bá mà còn phản tác dụng, gây nên hiểu lầm trầm trọng với văn hóa người dân Châu Á: “Có hàng tỷ người trên thế giới ăn bằng đũa, nhưng chẳng có ai lại dùng nó để ăn hamburger cả”, cô nói.

Gay gắt hơn nữa, có người bình luận rằng Burger King – chuỗi thức ăn nhanh từng được kì vọng làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam, đang tạo một ‘’lý do’’ để rút lui. Gia nhập thị trường F&B tại Việt Nam từ năm 2012, thế nhưng cho đến nay, đang vấp phải một số khó khăn trong phát triển hệ thống và nhận diện thương hiệu. Theo thống kê, ngành dịch vụ đồ ăn của Việt Nam có hơn 540.000 cửa hàng, trong đó 430.000 là những hàng bán rong và các cửa tiệm nhỏ lẻ trên phố của người dân địa phương, 80.000 cửa hàng là phục vụ tại chỗ, mang về hay đặt hàng trực tuyến, gồm cafe và đồ uống khác, khoảng 7000 trong số đó là các cửa hàng thuộc về chuỗi fast food. Burger King hiện nay chỉ có 3 cơ sở tại Hà Nội và 7 cơ sở tại TP.HCM. Burger King và các chuỗi fast food khác thực sự đang ‘’liêu xiêu’’ bởi văn hóa thực phẩm Á Châu, nhất là tại Việt Nam.

Các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo đánh giá Burger King đã không nghiên cứu kỹ để hiểu rõ tâm lý khách hàng. Sự việc một lần nữa đã phản ảnh được sức mạnh của các phương tiện truyền thông xã hội cũng như hệ quả của nó có thể mang lại nếu một thương hiệu hay một công ty phạm sai lầm.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here