Sự bùng nổ của Live streaming đã tác động tới Influencer marketing như thế nào?

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng Streaming cộng với cách thức truyền thông và tương tác mở của Livestream đã giúp cho nền tảng này ngày càng kết nối khách hàng đến gần brand hơn. Từ năm 2016, nền tảng này nổi lên như một tactic không thể thiếu trong các chiến dịch marketing, đặc biệt là influencer marketing. Khi một Influencer và một live video có sự đầu tư kết hợp với nhau sẽ tạo nên một cặp bài trùng thu hút rất lớn lượng xem online. Hãy cùng tìm hiểu về sự bùng nổ của Live streaming và cách nó định hình xu thế influencer marketing ngày nay.
20-01-2019

 

Định nghĩa và cái nhìn ngắn gọn về lịch sử phát triển của Livestream


Live streaming là hình thức truyền tải video hình ảnh âm thanh thời gian thực tới người xem thông qua mạng internet. Tất cả những gì chúng ta cần là một thiết bị có thể kết nối với internet và một nền tảng stream trực tuyến.
Nền tảng live streaming xuất hiện lần đầu vào năm 2007 với tên gọi Livestream. Đến năm 2011, live streaming được biết đến nhiều hơn với ứng dụng streaming YouNow. Và cuối cùng, vào năm 2014, live streaming trở nên phổ biến với sự ra đời của Snapchat. Năm 2015, Twitter mua lại ứng dụng Periscope và sau đó tích hợp nó vào nền tảng mạng xã hội vào năm 2016. Cũng trong năm 2016, cuộc chiến trở nên gay cấn hơn bao giờ hết với sự tham gia của 2 “gã khổng lồ” Google với Youtube và Facebook với Facebook Live.
Đến đầu năm 2019, các nền tảng Live Stream lớn nhất đang là Facebook Live, Youtube, Stories Live (Instagram), Periscope, Twitter, Younow.


Tại sao các nền tảng Live streaming lại phổ biến?


Sự phát triển không ngừng của Internet và các mạng xã hội.


Tính đến hết năm 2018, số lượng người dùng internet đã chiếm hơn nửa dân số thế giới. Quay lại một thập kỉ trước, số lượng người dùng internet chỉ đạt con số hơn 1,4 tỷ, chiếm khoảng 22 % so với dân số thế giới năm 2008 ( gần 6,7 tỉ người )
Trên phương diện người dùng Internet, so với con số 1,367 tỉ người dùng internet năm 2007, thời điểm ra mắt của nền tảng livestream đầu tiên, số lượng người dùng internet tính đến cuối năm 2018 đã đạt mốc 4.021 tỷ, gấp gần 3 lần so với năm 2007.

Trên phương diện mạng xã hội, số lượng người dùng mạng xã hội trong năm 2018 chạm mốc 3.196 tỉ người, gấp 1.39 lần so với thời điểm năm 2016 (2.307 tỉ người) khi mà Livestream được tích hợp rộng rãi vào các nền tảng mạng xã hội. Một vài so sánh nhỏ trên đã đủ cho thấy sự phát triển vượt bậc về số lượng người dùng của Internet và đặc biệt là các mạng xã hội ngày nay.

  

Sau đây là một vài thống kê nói lên điều đó (Tính đến tháng 1/2019) :
Có khoảng 4.2 tỉ người đang sử dụng Internet
Có khoảng 3.397 người dùng mạng xã hội.
Trung bình một người sẽ có 5.54 tài khoản mạng xã hội.
Thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội của một người là 116 phút mỗi ngày.
91% các thương hiệu bán lẻ sử dụng từ 2 tài khoản trở lên trên các kênh mạng xã hội.
Số lượng người dùng mạng xã hội đã tăng 320 triệu người từ T9/2017 đến T10/2018.
Cứ 10 giây trôi qua thì lại có một tài khoản mạng xã hội mới.
Facebook Messenger và Whatsapp phải xử lí khoảng 60 tỉ tin nhắn mỗi ngày.

Livestream cho người xem và streamer sự hài lòng ngay tức thì


Bạn có biết điều gì thường làm khán giả khó chịu khi họ tiếp cận với nội dung trong video truyền thống không?

Câu trả lời là họ không muốn phải nếm trải cảm giác chờ đợi trước khi nhận được những phản hồi từ người quay video truyền thống. Một thống kê thú vị là tỉ lệ comment của khán giả khi xem live video gấp 10 lần và thời gian xem dài hơn 3 lần so với khi xem một video thông thường. Rõ ràng chính bên upload video lên các nền tảng mạng xã hội cũng không muốn những thứ mình tạo ra lại bị thiếu tương tác.



Sự nhức nhối này sẽ được giải quyết khi doanh nghiệp chuyển sang các nền tảng Live streaming, đặc biệt là khi áp dụng vào các chiến lược Marketing. Người xem sẽ có nhiều cơ hội để tương tác ngay lập tức với nội dung mà streamer muốn truyền tải.

Bằng việc theo dõi live video, người xem có thể tham gia bình luận về bất cứ những gì họ thấy, hỏi bất cứ những gì họ thắc mắc. Người xem livestream cũng có thể tương tác với những người xem khác, từ đó có thể làm bùng lên những cuộc bàn luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và những key content khác mà streamer muốn họ tham gia vào. Từ đó mà các thương hiệu có thể đánh giá chất lường và đo lường sự quan tâm mà nội dung của họ có thể tạo ra.

Có thể nói, việc chuyển sang nền tảng Live-stream là một lựa chọn win-win cho cả người làm video lẫn người xem.

Livestreaming giúp brands tiếp cận với lượng khán giả lớn hơn


Nếu bạn coi Live-stream như một vũ khí marketing, bạn sẽ bắt đầu thấy được một mạng lưới rất rộng người dùng internet mà bạn có thể tiếp cận khi thực hiện một lần phát trực tiếp.

Tuy ngày nay email marketing vẫn rất hữu dụng để giữ những mục tiêu nắm bắt được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của brands, nhưng phương pháp này chỉ giúp brands tiếp cận được những mục tiêu trong danh sách email thu thập được của họ.

Trong khi đó, live-streaming có thể giúp tiếp cận với những đối tượng vượt xa danh sách email mà brands đã mất công gây dựng qua nhiều sự kiện, bởi vì word-of-mouth trên các kênh mạng xã hội có thể tạo ra sự quan tâm từ những người mà sẽ khó có thể tiếp cận qua những bài viết content marketing thông thường. Đó là lí do mà rất nhiều công ty lớn nhỏ đang dồn sự quan tâm rất lớn đến live-streaming.

Theo nhiều báo cáo, Twitter đã rút 10 triệu $ hầu bao để dành quyền phát trực tiếp những trận đấu NLF chọn lọc trong suốt mùa giải bóng bầu dục Mỹ năm 2016, và số tiền brand này dành cho quảng cáo thậm chí còn gấp 5 lần số tiền trên.

Những nhà sáng lập của Twitter hiểu rằng họ có thể kéo thêm hàng triệu người dùng bằng cách cung cấp các nội dung phát trực tiếp để thu hút những người dùng mà có thể sẽ không dành thời gian trên nền tảng mạng xã hội của họ.
Hãy thử đoán xem điều gì xảy ra sau đó?
Twitter đã tạo thêm hàng triệu đô vào thu nhập từ quảng cáo.
Và có một điều mà bạn cần phải nhớ là, những nội dung Live-stream rất dễ được lan truyền bởi người dùng, và rất nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng video là nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội.

Sự phổ biến của Live streaming qua những con số thú vị

Hơn 80% người dùng Internet xem livestream. Theo một số liệu thống kê từ năm 2016, 81% người dùng internet xem nhiều live video hơn so với năm 2015
80% có hứng thú xem một video trực tiếp của một brand hơn là đọc một blog về brand đó, và 82% thích những video trực tiếp của brand hơn là những bài post trên mạng xã hội của brand đó.
Live video trên Facebook được xem dài hơn gấp 3 lần
Cứ 5 video trên Facebook thì có 1 video là Live Broadcast
Yêu cầu tìm kiếm với từ khóa”Facebook Live Stream” đã tăng hơn 330% kể từ khi Facebook Live đi vào hoạt động
Trong khoảng tháng 1 đến tháng 6 năm 2016, số lượng Live video từ các công ty truyền thông đã tăng tới 300%
Lượng View, Like, và Share của các ngôi sao trên Facebook Live tăng tới hơn 20%
Người dùng có xu hướng bình luận trên các các Live video nhiều hơn gấp 10 lần so với các video thông thường
Gần 10 triệu người streaming trên Twitch mỗi ngày


Tác động của Live streaming lên Influencer Marketing


Influencer Marketing là một phương pháp thường thấy để giúp tiếp cận được một lượng đối tượng lớn, đặc biệt là người dùng trực tuyến. Tuy vậy nhưng rất nhiều công ty vẫn đang cố tìm cách tinh chỉnh chi phí dành cho Influencers và danh tiếng của họ. Livestreaming nổi lên như là cách thức mới mẻ và hiệu quả giúp kéo những Influencers vào trong chiến dịch của các doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những cách thú vị mà Livestreaming đang định hình bộ mặt của Influencer Marketing dưới đây.


Giúp Influencers dễ dàng kết nối, tương tác hơn với khán giả:

Live streaming cho phép người xem có thể tương tác với người dùng ở một tầm cao mới. Còn gì hấp dẫn hơn cảm giác được người có tầm ảnh hưởng trả lời câu hỏi, nhận xét, thắc mắc của mình. Live streaming như bộ mặt và tiếng nói của content, những thứ mà còn thiếu trong những dạng viết của marketing. Từ đó, influencers có thể 

Dễ dàng đo lường ROI (Return On Investment):

ROI ( tiếng Việt có nghĩa là Tỉ suất hoàn vốn) trong influencer marketing thường khó có thể đo đếm được. Tuy nhiên, live streaming lại là nơi mà bạn có thể thu lại được những kết quả đo lường cung cấp cho bạn những thông tin quý giá để lên những chiến dịch hợp lý trong tương lai. Trước quý 3 năm 2015, số lượt xem quảng cáo đã tăng 113% so với năm trước đó. Năm 2016, 81% người dùng internet xem nhiều nội dung trực tuyến hơn so với năm 2015. Trước năm 2021, ngành công nghiệp live streaming có thể đạt con số 70.05 tỉ đô la Mỹ. Những ví dụ trên đã tượng trung cho khả năng đo lường ROI của live streaming.
 

Tạo được lòng tin nơi người xem

Live streaming giúp cho sự minh bạch đến gần với người xem hơn bao giờ hết. Giọng nói của influencer sẽ nghe thật hơn trong một cuộc hội thoại trực tiếp với khán giả hơn là những nội dung được viết trên blog.
Nếu như video truyền thống hầu như là những video đã được lên kịch bản và có thể được quay đi quay lại nhiều lần thì live streaming lại khiến những kịch bản không còn nhiều ý nghĩa vì không ai biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi cùng tương tác trong một video trực tiếp. Vì vậy, hình ảnh Brands trong mắt người xem sẽ được nhân tính hóa, bớt khô khan và tạo được sự tin tưởng nơi người xem.

Cung cấp tiềm năng phủ sóng rộng rãi những sự kiện mà brands tổ chức

Khi làm việc với influencers và các kênh livestreaming truyền thông, bạn có thể tăng khả năng phủ sóng sự kiện của mình với chi phí sản xuất và chuẩn bị tối thiểu. Khi NBC chạy Hairspray Live, họ đã hợp tác với 20 influencers để thúc đẩy khả năng phủ sóng cho sự kiện của mình. Một vài người trong số những người có tầm ảnh hưởng đó đã phát trực tiếp sự kiện trên qua Facebook Live trong khi nó đang được trực tiếp trên sóng truyền hình.

Việc kết hợp live streaming và một influencer vào sự kiện của bạn cung cấp cho những khán giả những cách thức mới lạ để tương tác từ xa. Hơn thế nữa, điều này giúp gây dựng danh tiếng và tăng sự hiểu biết về sự kiện của bạn cho những người trước đấy không hay biết về nó. Vì live streams xuất hiện ở đầu bảng tin của các mạng xã hội nên người dùng sẽ nhận được nhiều thông báo hơn gấp 2 lần so với các hoạt động khác

Influencer có thể giúp tinh chỉnh các chiến lược Marketing của Brands nhờ Live streaming

Live streaming cho phép influencer những cơ hội để quảng cáo cho brands. Trước đây, mỗi khi brands cung cấp những video dù đã được lên kịch bản kĩ lưỡng nhưng họ đều chắp tay cầu nguyện chúng sẽ tạo được ảnh hưởng giúp sản phẩm của bạn nhận được thiện cảm từ người xem. Tuy nhiên giờ đây, 1 influencer thông minh là chìa khóa cho các brands, người mà sẽ trực tiếp review sản phẩm theo cách brands muốn, phản hồi lại một cách thuyết phục những feedback, xoa dịu những lo lắng, hay đơn giản là kích thích người xem sử dụng sản phẩm. Khi bạn live stream, mỗi người xem đều là một khách hàng tiềm năng. Và còn gì tuyệt vời hơn việc trao cho những khách hàng tiềm năng cơ hội được hỏi ý kiến, nghe lời khuyên từ những người có tầm ảnh hưởng được tin tưởng. Khi mà các influencers vừa phản hồi lại những quan tâm của người xem nhưng cũng vừa giữ hình ảnh thương hiệu ở vị trí trung tâm thì đó là lúc mà brand đặt được mục tiêu vàng trong truyền thông.

Tạm kết

Với đà phát triển mạnh mẽ này, live streaming được dự đoán sẽ là con bài chủ lực trong các chiến dịch Marketing, sẵn sàng “càn quét” khắp các mạng xã hội truyền thông trong nhiều năm tới. Việc kết hợp Live streaming và những người có tầm ảnh hưởng thậm chí còn giúp tăng phần sức mạnh. Việc đem một gương mặt có tầm ảnh hưởng và được tin tưởng vào những video trực tiếp sẽ giúp các brand tiếp cận đến khán giả theo một cách vô cùng hợp tình hợp lý. Cơ hội để tiếp cận khách hàng chưa bao giờ gần các brands đến thế. Tận dụng và làm chủ xu thế này sẽ giúp các brand tạo được lợi thế cạnh tranh trong thời đại truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
 

Các bài viết cùng chuyên mục