Storytelling: Sức mạnh ẩn chứa trong từng câu chuyện kể

Trong thời đại công nghệ mới, xu hướng tương tác và cá nhân hóa là những xu hướng hàng đầu mà con người ta hướng tới. Chính vì vậy, thách thức được đặt ra là làm sao để các nhãn hàng có thể đem thương hiệu của mình đến gần hơn với người dùng. Và để làm được điều đó, họ đã sử dụng Storytelling như một công cụ đắc lực làm tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng CaM phân tích về StoryTelling nhé!
27-03-2019

Khởi nguồn của Storytelling

 

Kể chuyện vốn là một hoạt động của con người đã tồn tại từ thời xa xưa. Ngay từ khi con người đang còn sống trong các hang đá và tồn tại chủ yếu bằng săn bắt, hái lượm, dù chưa xuất hiện một nền văn minh nào nhưng họ đã biết lưu giữ thông tin về các cuộc đi săn hoặc kinh nghiệm trồng trọt bằng cách khắc họa lại những hình ảnh trên vách đá. Đấy chính là dạng thô sơ nhất của Storytelling.

Cho đến tận bây giờ, cụm từ Storytelling có lẽ không còn gì xa lạ khi tất cả chúng ta đều biết về một cô Tấm chân chất thật thà, một Thạch Sanh mưu trí dũng cảm hay một Thánh Gióng lẫm liệt oai phong.

Những câu chuyện tuổi thơ ấy dù đã được kể rất lâu rồi nhưng những chi tiết và hình ảnh thì vẫn còn lưu giữ mãi trong mỗi chúng ta. Chính vì thế mà ông cha ta thường đúc rút kinh nghiệm và lưu giữ lại trong những câu chuyện để lưu lại cho con cháu sau này.

Trong 10 năm trở lại đây, người ta vẫn thường hay nhắc đến Storytelling trong Marketing và sức mạnh của nó trong việc lan tỏa những ý nghĩa của thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu xem yếu tố gì tạo nên sức mạnh này nhé. Nhưng trước tiên hãy cùng tìm hiểu một vài Fact liên quan tới Storytelling

 

Storytelling trong Marketing? Nghe thật ngớ ngẩn?

 

Trong một vài buổi hội thảo hay trong một cuộc tranh biện nào đó, bạn có thể nghe người ta nói rằng làm Marketing là phải kể được câu chuyện của thương hiệu. Và những marketers xưa nay đều phải là những nghệ sĩ kể chuyện tài ba. Nghĩa là người ta đã ấn định rằng Storytelling xưa nay đã được coi là một kỹ năng cần thiết cho những Marketers.

Nhưng trên thực tế, lịch sử của Storytelling lại không dễ dàng như vậy. Đã có một khoảng thời gian người ta cho rằng Brand StoryTelling là một điều ngớ ngẩn. Dựa theo số liệu thống kê của LinkedIn thì trước năm 2011, chưa một ai đề cập tới Storytelling như là một kỹ năng trong Marketing cả.

Nhưng sau đó đã có một sự thay đổi đáng kể về nhận thức của mọi người sau chiến dịch “Content 2020” của Coca Cola:

 

 

Nội dung chủ yếu của chiến dịch này là nói về tầm nhìn của Coca Cola đối với tiềm năng của Storytelling và phân tích những tính khả thi trong việc triển khai kiểu nội dung này.

Sau chiến dịch ấy, người ta bắt đầu mường tượng ra những khả năng mà Storytelling có thể đem lại. Kể từ đấy, số người công nhận và nói về Storytelling bắt đầu tăng theo thời gian. Theo thống kê của LinkedIn thì cho đến năm 2017, có hơn 570,000 người công nhận Storytelling là một mắt xích quan trọng trong Marketing và cho đến nay, hầu hết mọi người đều đã coi điều ấy là đương nhiên.

 

Sơ đồ phát triển của StoryTelling theo thống kê của LinkedIn

Sơ đồ phát triển của StoryTelling theo thống kê của LinkedIn

 

Chính vì thế mà trong hầu hết những chiến dịch quảng cáo, các thương hiệu luôn cố gắng truyền tải một nội dung xoay quanh một cốt truyện mà trong đó có thể thương hiệu hoặc khách hàng trở thành nhân vật chính.

Vậy yếu tố nào khiến cho Storytelling trở nên phổ biến và đặc biệt như vậy trong Marketing ngày nay. Hãy cùng CaM phân tích những lí do khiến cho công cụ này trở thành một cách tay đắc lực cho một thương hiệu nhé.

 

Sức mạnh của Storytelling

 

Storytelling định hình tính cách thương hiệu

 

Đã qua rồi cái thời người ta phân định rạch ròi giữa thương hiệu (người bán) và khách hàng (người mua). Xu hướng mới của thời đại 4.0 đó là biến thương hiệu trở thành một thực thể như con người. Nghĩa là bản thân thương hiệu cũng phải có một cá tính riêng, một cảm xúc riêng và đặc biệt là một tư tưởng riêng.

Storytelling là cách mà thương hiệu đặt thông điệp của mình vào trong một câu truyện có nhân vật, có cốt truyện rõ ràng. Sở dĩ như vậy là vì kể một câu chuyện hay thường mang tính định hướng tới thông điệp cao hơn rất nhiều so với việc cố gắng giải thích ý nghĩa của thông điệp ấy một cách đơn thuần.

Coca Cola là một ví dụ điển hình trong việc định hình tính cách thương hiệu thông qua những câu chuyện của họ. Nếu bạn thường xuyên để ý tới các quảng cáo của thương hiệu này bạn sẽ thấy họ luôn cố gắng thể hiện rằng đây là một thương hiệu lan tỏa hạnh phúc. Giá trị của nụ cười và niềm vui thường rất được đề cao trong những câu chuyện của thương hiệu này.

 

 

Một ví dụ khác nữa đó là Adidas. Thông điệp xuyên suốt của thương hiệu này trong các chiến dịch là luôn cố gắng tập trung vào một lý tưởng duy nhất “Push beyond the limits”. Chính vì thế mà chúng ta có thể dễ thấy rằng những quảng cáo của Adidas thường có xu hướng thúc đẩy con người vượt qua được giới hạn của những thách thức.

 

 

Những chiến dịch của Coca Cola hay Adidas là những ví dụ nổi bật trong việc sử dụng Storytelling để định hình cá tính thương hiệu song chúng chưa không phải là duy nhất. Bạn hãy thử tự mình khám phá về các chiến dịch quảng cáo nổi tiếng khác như Pepsi, McDonald’s, Nike,... để có thể hiểu sâu hơn về giá trị của Storytelling cũng như hiệu quả của nó đối với thương hiệu ấy.

 

Storytelling giúp cá nhân hóa nội dung

 

Cá nhân hóa cũng là một xu hướng mà nhiều người quan tâm trong kỷ nguyên công nghệ này. Việc cá nhân hóa nội dung truyền thông được xem là có tính đổi mới trong việc tiếp cận khách hàng. Vậy Storytelling có liên quan gì tới việc cá nhân hóa nội dung?

Có một điều rất dễ hiểu đó là mỗi người trong chúng ta đều có quan điểm và cách nhìn cuộc sống vô cùng khác nhau. Cùng một câu chuyện, cùng một thông điệp nhưng 100 người thì sẽ xuất hiện 100 góc nhìn khác nhau. Một ví dụ rất điển hình đó là truyện Tấm Cám thường được nhắc đến với nội dung ca ngợi lòng nhân hậu của Tấm và phê phán cái xấu của Cám. Nhưng trên thực tế có rất nhiều lời phản biện lại và nói rằng Tấm không thực sự tốt đến thế khi đã dìm chết cám trong nước sôi.

Storytelling giúp cho người đọc tự nhìn nhận và rút ra thông điệp theo cách nghĩ của chính bản thân họ mà không bị ép buộc một cách gò bó rằng với nội dung này thì chắc chắn điều mà thương hiệu muốn truyền tải phải là thông điệp này, thông điệp kia.

 

 

Tuy nhiên, đó cũng là một thách thức cho các thương hiệu khi họ phải xây dựng kịch bản làm sao để có thể hướng người đọc đến một giá trị trọng tâm duy nhất, không bị sai lệch hoàn toàn so với hướng ban đầu. Trong chiến dịch Mankind của Airbnb mặc dù thông điệp truyền tải là vô cùng đẹp đẽ “hãy nhìn qua ô cửa sổ của người khác để thấy được tầm nhìn của họ” nhưng không ít người đã nói rằng Airbnb khuyến khích sự xâm phạm đời tư. Đây rõ ràng là một tín hiệu không hề tốt với bất kì một thương hiệu nào.

 

Storytelling giúp thương hiệu lan tỏa giá trị của mình

 

Giữa một anh chàng nói đạo lý giỏi và một anh chàng kể chuyện giỏi, bạn sẽ thích nghe ai hơn? Đừng nói rằng bạn sẽ thích ngồi cạnh một người suốt ngày chỉ nói những câu đạo lý khô khan dạy đời người khác đấy nhé!

Rõ ràng trong cuộc sống hàng ngày, người ta thương chia sẻ với nhau những câu chuyện nhiều hơn là những thông điệp mặc dù những thông điệp thường là mục đích cuối cùng khi chúng ta kể ra những câu truyện ấy.

 

 

Chính vì lý do ấy mà Storytelling trở thành một công cụ tuyệt vời khi lan tỏa giá trị của thương hiệu. Có thể dễ dàng thấy rằng những clip quảng cáo được share trên mạng xã hội thường phải là một clip rất sâu sắc hoặc rất kịch tích.

Việc lan tỏa giá trị một cách tự nhiên như vậy thương rất hữu ích khi giúp thương hiệu vừa đồng thời tăng độ nhận diện và cũng vừa tăng trách nhiệm của mình đối với xã hội. Khi ấy khả năng tạo thiện cảm với người xem chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

 

Tạm kết

 

Hiểu được giá trị của Storytelling việc bạn cần làm là áp dụng những giá trị ấy vào cuộc sống thực tiễn của mình đối với việc phát triển thương hiệu của chính bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách kể câu chuyện liên quan tới chính bản thân mình một cách thú vị nhất sao cho người nghe có thể hiểu được con người bạn thông qua câu chuyện ấy. Trong phạm vi bài viết này CaM sẽ chỉ nói tới tầm ảnh hưởng của Storytelling. Trong một bài viết khác, chúng ta sẽ cùng phân tích sâu hơn rằng để kể một câu chuyện hay thì các thương hiệu đã làm như thế nào nhé.

Các bài viết cùng chuyên mục